Đại sứ Brunei: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo thêm động lực, thúc đẩy thực chất quan hệ song phương

Hà Phương
(thực hiện)
Trả lời phỏng vấn TG&VN ngay sau chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Brunei tại Việt Nam Malai Halimah Malai Yussof đã nhấn mạnh những kết quả quan trọng của chuyến thăm và những tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước thời gian tới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Brunei
Quốc vương Brunei đích thân lái xe điện đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đại sứ đánh giá như thế nào về những kết quả nổi bật trong chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân?

Chuyến thăm chính thức Brunei của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa quan trọng, bởi là chuyến thăm của một Thủ tướng Việt Nam tới Brunei sau hơn 1 thập kỷ, kể từ năm 2007.

Bên cạnh đó, đây cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ Chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah vào tháng 3/2019. Tôi tin tưởng, chuyến thăm sẽ tạo thêm động lực cho quan hệ song phương khi chúng ta vừa kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Những trao đổi này nhấn mạnh cam kết của cả hai bên nhằm nâng cao hơn nữa quan hệ thông qua trao đổi cấp cao thường xuyên hơn. Điều này đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc tăng cường mối quan hệ cá nhân chặt chẽ giữa các nhà lãnh đạo mà còn thúc đẩy hợp tác sâu sắc và thực chất hơn giữa hai nước.

Đại sứ Brunei
Đại sứ Brunei tại Việt Nam Malai Halimah Malai Yussof. (Ảnh: PA)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo hai nước đã cùng chứng kiến lễ ký kết Kế hoạch hành động triển khai quan hệ Đối tác Toàn diện giai đoạn 2023 – 2027 và Công hàm trao đổi về Thỏa thuận miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ giữa Brunei và Việt Nam.

Kế hoạch Hành động vạch ra định hướng hợp tác song phương trong tương lai nhằm nâng cao quan hệ Đối tác Toàn diện và tạo ra những lợi ích thiết thực cho hai nước.

Liên quan đến Thỏa thuận miễn thị thực, Brunei hy vọng, Thỏa thuận này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối liên kết giữa người dân hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, cũng như dịch vụ.

Đại sứ nhìn nhận như thế nào về triển vọng hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế?

Tôi tin có nhiều tiềm năng để hai nước hợp tác với nhau trong lĩnh vực kinh tế.

Brunei coi Việt Nam là đối tác thương mại và đầu tư rất quan trọng. Vào tháng 9/2022, kim ngạch thương mại hai chiều của chúng ta đạt 736,4 triệu BND (tương đương 556 triệu USD) vượt mục tiêu thương mại 500 triệu USD trước năm 2025, đây là một minh chứng quan trọng cho hợp tác kinh tế đang phát triển.

Tôi tin tưởng, chúng ta có thể tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này, bao gồm cả việc khám phá các cơ hội hợp tác dầu khí, nuôi trồng thủy sản, để giúp nâng cao năng lực của các ngành công nghiệp địa phương của Brunei và đảm bảo an ninh lương thực.

Trong "mái nhà chung" ASEAN, đâu là những triển vọng hợp tác giữa hai nước để thúc đẩy các mục tiêu phát triển của Cộng đồng ASEAN, thưa Đại sứ?

Brunei luôn coi Việt Nam là đối tác tin cậy trong ASEAN và chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ kiên định của Việt Nam trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Brunei vào năm 2021.

Cộng đồng ASEAN bao gồm một loạt các mục tiêu và tầm nhìn nhằm tạo ra lợi ích thiết thực và đảm bảo quyền tiếp cận công bằng đối với những lợi ích này, để mang lại cảm giác thân thuộc và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, cũng như để hiện thực hóa một khu vực hòa bình và ổn định cho người dân ASEAN,

Để đạt được những mục tiêu này, theo tôi điều quan trọng là phải có nỗ lực tập thể và đảm bảo thông tin liên lạc liên tục, không chỉ giữa Brunei và Việt Nam mà còn giữa các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như các đối tác bên ngoài.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các thách thức khu vực và toàn cầu gia tăng, như căng thẳng chính trị, chủ nghĩa bảo hộ, biến đổi khí hậu và khủng hoảng sức khỏe như đại dịch Covid-19.

Việc đảm bảo thông tin liên lạc liên tục cũng sẽ thúc đẩy cách tiếp cận phối hợp và cho phép phản ứng nhanh chóng, kịp thời trong việc giải quyết những gián đoạn mà Cộng đồng ASEAN có thể gặp phải thông qua việc bổ sung và chia sẻ thông tin, kiến thức chuyên môn cũng như các biện pháp thực hiện.

Brunei nhắc lại cam kết hợp tác với Việt Nam và các quốc gia thành viên ASEAN khác trong việc giải quyết các thách thức chung của khu vực cũng như hướng tới đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

Ngoài ra, điều quan trọng đối với Brunei và Việt Nam là hợp tác song phương và đa phương để thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do ASEAN và Khuôn khổ Phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) nhằm tăng cường khả năng phục hồi tập thể trước bất kỳ trường hợp khẩn cấp và khủng hoảng nào trong tương lai, hướng tới tăng trưởng kinh tế cũng như phục hồi.

Mối liên kết giữa người dân ASEAN cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của Cộng đồng. Tôi hài lòng rằng trong những năm qua, Brunei và Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong giao lưu nhân dân, thể hiện qua việc nối lại các dịch vụ hàng không trực tiếp giữa Bandar Seri Begawan và Thành phố Hồ Chí Minh, tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa nhân dân hai nước. Việc cung cấp học bổng cũng được hai bên thúc đẩy.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến những tiến triển trong giao lưu văn hóa, thanh niên và thể thao giữa hai nước thông qua việc Brunei tham gia Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 do Việt Nam đăng cai, cũng như việc Việt Nam tham gia Cuộc thi đọc Kinh Qur'an và Giải vô địch bóng đá trẻ ASEAN tại Brunei. Sự hỗ trợ đối với các hoạt động của nhau đã giúp gắn kết người dân hai nước lại với nhau và xây dựng một tinh thần thể thao tốt.

Từ những điểm nêu trên, rõ ràng cả hai nước không chỉ nỗ lực thúc đẩy giao lưu nhân dân trên cơ sở song phương mà còn tăng cường liên kết giữa các dân tộc trong ASEAN. Những nỗ lực này cần được củng cố hơn nữa để nuôi dưỡng sự hiểu biết, tình hữu nghị và đoàn kết giữa các dân tộc ASEAN, cũng như thúc đẩy nhận thức cao hơn, cảm giác thân thuộc và gắn bó hướng tới một Cộng đồng ASEAN toàn diện hơn.

Vừa nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, Đại sứ có thể chia sẻ về mục tiêu của mình trên cương vị mới để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước?

Với tư cách là tân Đại sứ Brunei Darussalam tại Việt Nam, tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để thúc đẩy đà phát triển tích cực của quan hệ giữa hai nước trong nhiệm kỳ của mình.

Thay mặt Đại sứ quán Brunei Darussalam tại Hà Nội, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành về sự đón tiếp nồng hậu mà Chính phủ Việt Nam đã dành cho tôi và Đại sứ quán của chúng tôi. Tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Việt Nam.

Thành lập Hội hữu nghị Israel-Việt Nam, thúc đẩy quan hệ song phương

Thành lập Hội hữu nghị Israel-Việt Nam, thúc đẩy quan hệ song phương

Thành phần tham gia hội bao gồm chủ yếu các thế hệ đại sứ, phó đại sứ và cán bộ ngoại giao của Israel từng ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Singapore và Brunei

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Singapore và Brunei

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Brunei

Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân thăm chính thức Brunei

Chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân hạ cánh xuống sân bay quốc tế Brunei, lúc 17h (giờ địa phương), bắt ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc sinh viên Brunei luôn giữ được cảm xúc và động lực khi học tiếng Việt

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc sinh viên Brunei luôn giữ được cảm xúc và động lực khi học tiếng Việt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân đến thăm trường Đại học Quốc gia Brunei, nói chuyện với ...

Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân kết thúc chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei

Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân kết thúc chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei

Tối ngày 11/2, Thủ tướng Chính phủ và phu nhân đã về đến Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức hai nước Singapore và ...

Đọc thêm

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (26/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng trên 39 độ; phía Nam nắng nóng gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (26/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động