Đại sứ Bùi Văn Nghị trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cộng hòa Suriname

Chu An
Tổng thống Chan Santokhi mong muốn trong nhiệm kỳ của Đại sứ Bùi Văn Nghị sẽ giúp quan hệ giữa Suriname-Việt Nam phát triển mạnh mẽ và gần nhau hơn trên cả bình diện song phương, đa phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Bùi Văn Nghị trình Thư uỷ nhiệm lên Tổng thống Suriname Chan Santokhi.
Đại sứ Bùi Văn Nghị trình Thư uỷ nhiệm lên Tổng thống Suriname Chan Santokhi.

Trong chuyến công tác từ ngày 24-31/7, tại thủ đô Paramaribo, vào ngày 26/7, Đại sứ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm Peru, Suriname, Bolivia và Guyana Bùi Văn Nghị đã trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Tô Lâm lên Tổng thống Cộng hòa Suriname Chandrikapersad Santokhi (Chan Santokhi).

Sau Lễ tiếp nhận Thư ủy nhiệm tại Phủ Tổng thống, Tổng thống Chan Santokhi cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thương mại và hợp tác quốc tế Albert Ramdin đã có buổi tiếp Đại sứ Bùi Văn Nghị.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Chan Santokhi chào mừng Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác tới Suriname, thông qua Đại sứ chuyển lời thăm hỏi và những lời chúc tốt đẹp đến Chủ tịch nước Tô Lâm và nhân dân Việt Nam.

Tổng thống Chan Santokhi mong muốn trong nhiệm kỳ của Đại sứ sẽ giúp quan hệ giữa Suriname-Việt Nam phát triển mạnh mẽ và gần nhau hơn trên cả bình diện song phương lẫn đa phương.

Đại sứ Bùi Văn Nghị trình Thư uỷ nhiệm lên Tổng thống Suriname Chan Santokhi.
Tổng thống Suriname Chan Santokhi và Đại sứ Bùi Văn Nghị.

Đại sứ Bùi Văn Nghị chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Tổng thống Suriname Chan Santokhi và bày tỏ vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam kiêm nhiệm Cộng hòa Suriname - một đất nước có thiên nhiên tươi đẹp, giàu tiềm năng và người dân hiền hòa, thân thiện, mến khách. Đại sứ chúc mừng những thành tựu kinh tế mà nhân dân Suriname đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Chan Santokhi.

Đại sứ Bùi Văn Nghị cam kết trên cương vị của mình, sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển, làm sâu sắc hơn mối quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2027.

Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực đóng góp tích cực vào việc mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác hai nước hiện còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác nông nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt, du lịch sinh thái, nuôi trồng và đánh bắt thuỷ hải sản, khai thác gỗ - những nguồn tài nguyên chưa khai thác hoặc khai thác còn hạn chế tại Suriname.

Buổi tiếp của Tổng thống Chan Santokhi và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao với Đại sứ Bùi Văn Nghị.
Tổng thống Chan Santokhi cùng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thương mại và hợp tác quốc tế Albert Ramdin tiếp Đại sứ Bùi Văn Nghị.

Tổng thống bày tỏ sự coi trọng đối với người dân Việt Nam và khẳng định sẽ luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với Đại sứ và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên đất nước Suriname.

Trong chuyến công tác tại Suriname, Đại sứ Bùi Văn Nghị đã có các buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thương mại và hợp tác quốc tế; Bộ Lao động, cơ hội việc làm và vấn đề thanh niên; Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi và thuỷ sản.

Các Bộ trưởng đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Việt Nam cũng như những đóng góp tích cực vào việc phát triển mối quan hệ truyền thống hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

Buổi làm việc giữa Đại sứ Bùi Văn Nghị và Bộ trưởng Bộ Lao động Steven Mac Andrew.
Đại sứ Bùi Văn Nghị làm việc với Bộ trưởng Bộ Lao động, cơ hội việc làm và vấn đề thanh niên Steven Mac Andrew.

Bộ trưởng Bộ Lao động, cơ hội việc làm và vấn đề thanh niên Steven Mac Andrew chia sẻ rằng hiện nay Suriname đang thiếu hụt nguồn nhân lực tay nghề cũng như lao động phổ thông, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp (nghề cá) và y tế. Đây cũng chính là thách thức đòi hỏi Chính phủ Suriname cần tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà sản xuất tư nhân và các doanh nghiệp của Việt Nam hiện đang là ưu tiên của Suriname trong thời gian tới.

Bộ trưởng Steven Mac Andrew đánh giá rằng Việt Nam và Suriname đều là thành viên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), điều này sẽ tạo nên cơ sở vững chắc trong việc ký kết các Hiệp định song phương về lao động giữa hai nước.

Buổi làm việc giữa Đại sứ Bùi Văn Nghị và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Permanand Sewdien.
Đại sứ Bùi Văn Nghị làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi và thuỷ sản Permanand Sewdien.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, chăn nuôi và thuỷ sản Permanand Sewdien giới thiệu khái quát về tình hình trong lĩnh vực nông nghiệp của Suriname với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đa dạng và phong phú, với khả năng xuất khẩu hàng hoá cho Khối Cộng đồng và thị trường chung Caribe (CARICOM) nhưng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong thuỷ sản và trồng trọt.

Bộ trưởng Permanand Sewdien rất sẵn lòng tạo điều kiện cho người Việt Nam thuê đất để canh tác, trồng trọt, hỗ trợ cho vay vốn để mở rộng sản xuất, hoan nghênh Việt Nam đầu tư vào môi trường nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản. Hiện nay, Suriname mong muốn được học hỏi những kinh nghiệm của phía Việt Nam trong việc phát triển lúa, gạo, hạt tiêu.

Đại sứ Bùi Văn Nghị và cộng đồng người Việt.
Đại sứ Bùi Văn Nghị và cộng đồng người Việt tại Suriname.

Nhân dịp này, Đại sứ quán cũng đã tổ chức Buổi gặp mặt cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Suriname để thông tin đến cho cộng đồng ta về tình hình kinh tế - xã hội, những triển vọng và tiềm lực phát triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Suriname và trên hết là lắng nghe những chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng tại đây.

Ông Nguyễn Ngọc Mạo, đại diện cộng đồng người Việt phát biểu.
Ông Nguyễn Ngọc Mạo, đại diện cộng đồng người Việt tại Suriname phát biểu.

Ông Nguyễn Ngọc Mạo - đại diện cho cộng đồng Việt Nam tại Suriname chia sẻ, hiện nay trong cộng đồng đã có hơn 30 người đang làm chủ các doanh nghiệp tại Suriname, sinh sống từ 10-20 năm tại đây. Tuy nhiên, vấn đề về thiếu hụt nguồn lao động, việc thuê đất để mở rộng sản xuất, việc làm các giấy tờ của sở tại vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn.

Đại sứ Bùi Văn Nghị trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Cộng hòa Suriname
Ông Phạm Thú Thứ phát biểu tại buổi gặp mặt cộng đồng.

Ông Phạm Thú Thứ - người kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí 7 năm tại Suriname chia sẻ: "Suriname có tiềm năng rất lớn, rất cần nguồn lao động. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể tranh thủ cơ sở hạ tầng từ Hà Lan để đưa vào cải tạo và vận dụng để phát triển. Bên cạnh đó, Việt nam có thể tham gia đầu tư vào ngành dịch vụ dầu khí, chế biến nông sản để xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Mỹ".

Đại sứ Bùi Văn Nghị phát biểu tại buổi gặp mặt cộng đồng người Việt.
Đại sứ Bùi Văn Nghị phát biểu tại buổi gặp mặt cộng đồng người Việt.

Đại sứ Bùi Văn Nghị chia sẻ trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ tiếp tục quan tâm và làm việc với chính quyền sở tại để giải quyết những vấn đề tồn đọng, cố gắng thúc đẩy việc ký kết Hiệp định về người lao động giữa hai chính phủ để giảm tải gánh nặng về nguồn nhân lực cho bà con.

Đại sứ Bùi Văn Nghị đánh giá cộng đồng ta tại Suriname là cộng đồng đông đảo nhất trong các nước Đại sứ phụ trách. Chính vì vậy, Đại sứ mong muốn có thể góp phần xây dựng và phát triển quan hệ giữa hai nước, hỗ trợ người thân của cộng đồng ta ở Việt Nam, bởi vì họ chính là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và Suriname.

Buổi làm việc giữa Đại sứ Bùi Văn Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Albert Ramdim.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thương mại và hợp tác quốc tế Albert Ramdim tiếp Đại sứ Bùi Văn Nghị.

Trước đó ngày 24/7, sau khi trình bản sao Thư uỷ nhiệm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, thương mại và hợp tác quốc tế Albert Ramdim đã tiếp Đại sứ Bùi Văn Nghị.

Phía Bộ Ngoại giao Suriname đánh giá cao những thành tựu cũng như vai trò của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế; khẳng định Việt Nam và Suriname có mối quan hệ chặt chẽ và sẽ luôn ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn đa phương; đồng thời thúc đẩy cơ chế tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, các cấp, giao lưu hợp tác doanh nghiệp và nhân dân hai nước trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Albert Ramdin mong muốn chính phủ Việt Nam và Suriname cùng xây dựng các cơ chế, diễn đàn chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp để đẩy mạnh thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil bàn giao lô hàng cứu trợ ủng hộ bang Rio Grande do Sul

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil bàn giao lô hàng cứu trợ ủng hộ bang Rio Grande do Sul

Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil chuẩn bị một số nhu yếu phẩm cẩn thiết như một hình thức động viên, hỗ trợ gia ...

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Brazil tiếp tục phát triển

Ngày 19/6, tại thủ đô Brasília, Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị đã chào xã giao và có buổi làm việc với ...

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham gia đoàn Ủy ban ASEAN tại Brazil thăm và làm việc tại bang Amazonas

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham gia đoàn Ủy ban ASEAN tại Brazil thăm và làm việc tại bang Amazonas

Lãnh đạo bang Amazonas mong muốn các nước ASEAN tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại - đầu tư, khẳng định sẽ ...

Đại sứ Phạm Quang Hiệu trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Quần đảo Marshall

Đại sứ Phạm Quang Hiệu trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Quần đảo Marshall

Ngày 1/7-3/7, Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống và thăm làm việc tại Quần đảo Marshall.

Đại sứ Nguyễn Huy Hiệp trình Thư ủy nhiệm lên Quốc vương Qatar

Đại sứ Nguyễn Huy Hiệp trình Thư ủy nhiệm lên Quốc vương Qatar

Đại sứ Nguyễn Huy Hiệp khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ nhiều mặt với Qatar, nhất là trên các lĩnh vực ...

(theo ĐSQ Việt Nam tại Brazil)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 6/8: Có phải người ấy đã thay lòng đổi dạ

Bài tarot hôm nay 6/8: Có phải người ấy đã thay lòng đổi dạ

Qua một lá bài tarot, bạn sẽ khám phá được thông điệp về liệu người ấy có thay lòng đổi dạ hay không. Hãy rút một lá bài để tìm ...
Mức hưởng trợ cấp ốm đau khi tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Mức hưởng trợ cấp ốm đau khi tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 1/7/2025

Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội 2024, trong đó có quy định về mức hưởng trợ cấp ốm đau khi tham gia BHXH bắt buộc từ ...
Lương hưu được điều chỉnh thế nào từ ngày 1/7/2025?

Lương hưu được điều chỉnh thế nào từ ngày 1/7/2025?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung chi tiết về điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2025.
Việt Nam chung tay cùng Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới phát triển công nghiệp văn hoá

Việt Nam chung tay cùng Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới phát triển công nghiệp văn hoá

Hội nghị Ban chấp hành Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới lần thứ 43 đã khai mạc tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 8/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 8/2024

Bảng giá xe Yamaha Grande mới nhất tháng 8/2024 tại các đại lý trên cả nước sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Hé lộ hình ảnh iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max trước thềm ra mắt

Hé lộ hình ảnh iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max trước thềm ra mắt

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng nữa, bộ đôi iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ chính thức được Apple cho ra mắt thị trường hứa hẹn sở ...
Căng thẳng Israel-Hezbollah leo thang, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon ra khuyến cáo

Căng thẳng Israel-Hezbollah leo thang, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon ra khuyến cáo

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon khuyến cáo công dân Việt Nam không đến Lebanon lúc này.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Ngày 19/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hỗ trợ lo hậu sự cho các nạn nhân thiệt mạng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan, Bangkok, Thái Lan
Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi về vụ việc nhóm 6 người, trong đó có 4 người Việt Nam, thiệt mạng tại Thái Lan.
Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Đó là khẳng định của Đại sứ Phạm Việt Hùng về vụ 6 người nước ngoài, trong đó có 4 công dân Việt Nam, tử vong tại Khách sạn ở Bangkok, Thái Lan.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng Thái Lan cho biết 4 trong 6 người tử vong là công dân Việt Nam.
Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ Phạm Việt Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán đã đến hiện trường và đang phối hợp làm rõ thông tin, xác định nhân thân của các nạn nhân.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Tổng thống Timor-Leste: Chúng tôi có nhiều khó khăn phải vượt qua nhưng luôn có Việt Nam đồng hành!

Tổng thống Timor-Leste: Chúng tôi có nhiều khó khăn phải vượt qua nhưng luôn có Việt Nam đồng hành!

Tổng thống Timor-Leste Jose Ramos-Horta trả lời phỏng vấn độc quyền báo Thế giới và Việt Nam, chia sẻ những câu chuyện hợp tác và cảm nhận cá nhân về Việt Nam.
Sự đồng điệu từ trái tim

Sự đồng điệu từ trái tim

Những ngày này, bạn bè quốc tế tới Việt Nam có chung một 'thông điệp' từ trái tim, đồng điệu đến kỳ lạ!
Timor-Leste mong muốn học hỏi nhiều điều từ Việt Nam

Timor-Leste mong muốn học hỏi nhiều điều từ Việt Nam

Việt Nam đã rất tích cực hỗ trợ để Timor-Leste trở thành thành viên ASEAN.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ấn Độ: Cột mốc tạo xung lực cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Ấn Độ: Cột mốc tạo xung lực cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.
Ấn Độ mời Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước ngay sau khi bầu cử Hạ viện và Chính phủ nhiệm kỳ mới

Ấn Độ mời Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm cấp Nhà nước ngay sau khi bầu cử Hạ viện và Chính phủ nhiệm kỳ mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời thăm Ấn Độ sau bầu cử Hạ viện nước này.
Đại sứ Cuba: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn, người anh em gần gũi của Lãnh đạo và nhân dân Cuba

Đại sứ Cuba: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn, người anh em gần gũi của Lãnh đạo và nhân dân Cuba

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen chia sẻ ấn tượng và những kỷ niệm quý báu với cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Phiên bản di động