Đại sứ Gareth Ward: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở rộng dư địa hợp tác Anh-Việt Nam

Duy Phương
Theo Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (Anh) tại Việt Nam Gareth Ward, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vững chắc và còn nhiều dư địa để mở rộng. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ góp phần thúc đẩy điều đó.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng và Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward trao đổi Công hàm khẳng định ngày có hiệu lực của UKVFTA. (Ảnh: Tuấn Anh)
Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward. (Ảnh: Tuấn Anh)

Nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Liên hiệp Vương quốc Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tiến hành thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28-30/6.

Nhân dịp này, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã chia sẻ với báo chí những bước phát triển tích cực trong quan hệ hai nước và đánh giá ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nỗ lực tăng cường quan hệ

Điểm lại những dấu ấn nổi bật trong quan hệ hai nước, Đại sứ Gareth Ward cho biết ,bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19, Việt Nam và Anh đã nỗ lực tăng cường mối quan hệ thương mại song phương bằng cách ký kết Hiệp định Thương mại tự do (UKVFTA).

"Chúng tôi cũng cố gắng tăng cường hợp tác quốc phòng thông qua đối tác an ninh hàng hải và chuyến thăm của nhiều tàu Hải quân Hoàng gia Anh đến Việt Nam. Và chúng tôi đã hợp tác trong đại dịch Covid-19, bao gồm việc tài trợ một số lượng lớn vaccine AstraZeneca Oxford cho Việt Nam", Đại sứ Gareth Ward nói.

Nhấn mạnh đến điểm nhấn lớn nhất ở Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-26) tại Glasgow năm ngoái, Đại sứ Gareth Ward đánh giá cao cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt mục tiêu giảm phát thải ròng về bằng “0”. Điều đó đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ không phát thải carbon vào năm 2050.

Phía Anh tin rằng đây là một thông điệp vô cùng mạnh mẽ đối với cộng đồng quốc tế về chuyển hướng tăng trưởng kinh tế Việt Nam, điểm đến đầu tư xanh, bền vững và hấp dẫn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Anh Gareth Ward ngày 30/5. (Nguồn: QĐND)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Anh Gareth Ward, ngày 30/5. (Nguồn: QĐND)

Cơ hội tuyệt vời

Bày tỏ vui mừng vì Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội và các thành viên Chính phủ Việt Nam sẽ thăm Vương quốc Anh, Đại sứ Gareth Ward cho rằng, đây là cơ hội tuyệt vời để hai nước tăng cường hợp tác trong các vấn đề cải cách và lập pháp, góp phần hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam trong những năm tới.

Theo Đại sứ Anh tại Việt Nam, có ba lĩnh vực chính mà hai nước có thể hợp tác hiệu quả với nhau.

Một là, chương trình số hóa và đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính để cải thiện môi trường kinh doanh.

Hai là, ủng hộ bình đẳng, bình đẳng giới, cũng như bình đẳng cho các nhóm thiểu số. Quốc hội ở cả Anh và Việt Nam đang nỗ lực xây dựng các quy định pháp luật phản ánh sự đa dạng của xã hội, bao gồm các vấn đề như giới tính và nhận thức về giới tính.

Ba là, hợp tác trong lĩnh vực luật pháp và quy định xoay quanh nền kinh tế xanh. Đại sứ Gareth Ward đánh giá đây là cơ hội thực sự lớn cho Việt Nam, bởi thúc đẩy năng lượng tái tạo, khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả, ví dụ như việc chuyển đổi sang phương tiện chạy điện, đều là những chương trình nghị sự sẽ giúp Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Trong khi đó, đây là lĩnh vực Vương quốc Anh có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt trong việc xây dựng luật.

Theo Đại sứ Gareth Ward, Việt Nam hoàn toàn có thể hình thành nền kinh tế xanh và thực hiện được cam kết tại COP-26. Lý do để Việt Nam cập nhật các quy định và luật pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế xanh không chỉ để giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí, mà còn để thu hút các dòng vốn đầu tư và tài chính. Các công ty, ngân hàng, các quỹ tài chính lớn nhất, hiện đều muốn đầu tư vào các dự án xanh.

"Vì vậy, chúng tôi cần luật pháp ở Việt Nam, trong đó đảm bảo rằng các công ty có thể tiếp cận 100% năng lượng tái tạo. Chúng tôi cũng cần luật pháp và các quy định của Việt Nam cho phép phát triển điện gió ngoài khơi vì tôi cho rằng các bạn sẽ là siêu cường trong lĩnh vực này", Đại sứ Gareth Ward nhấn mạnh.

Tại Vương quốc Anh, hơn một nửa sản lượng điện đến từ nguồn năng lượng gió ngoài khơi. Trong khi đó, Việt Nam có tất cả các cơ hội, với đường bờ biển dài và nhiều tài nguyên gió.

Các ngân hàng thương mại sẽ cấp vốn cho khai thác năng lượng gió ngoài khơi. Vì vậy, một trong những nội dung quan trọng trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam là tìm hiểu việc tăng cường dòng chảy tài chính vào nền kinh tế xanh.

London là một trung tâm tài chính toàn cầu và có sự đổi mới đặc biệt trong lĩnh vực tài chính xanh. Và hai nước đang hướng tới liên kết London với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và đảm bảo rằng nguồn tài chính sẽ chảy vào nền kinh tế xanh.

Đại sứ Gareth Ward: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ mở rộng dư địa hợp tác Anh-Việt Nam
Lễ kỷ niệm dịp sinh nhật lần thứ 96 của Nữ hoàng Elizabeth II tại TP. Hồ Chí Minh ngày 1/6. (Nguồn: TLSQ Anh tại TP. Hồ Chí Minh)

Dấu hiệu tốt cho quan hệ hai nước

Nhận định rằng quan hệ Đối tác chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam rất vững chắc, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để hai bên mở rộng, Đại sứ Gareth Ward tin rằng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chuyến thăm thứ hai của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Anh trong vòng một năm qua, sẽ giúp thúc đẩy sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trước hết, chuyến thăm sẽ tăng cường hợp tác giữa hai Quốc hội. Trong chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự kiến sẽ gặp gỡ Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Anh để thắt chặt ngoại giao nghị viện giữa hai bên.

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng thúc đẩy sự hợp tác giữa hai Chính phủ. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ gặp các bộ trưởng của Anh để thảo luận về một nền kinh tế xanh cũng như các vấn đề an ninh.

Một nội dung quan trọng không kém, đó là mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam được xây dựng dựa trên mối liên kết giữa con người với con người.

Đại sứ Gareth Ward cho rằng, chuyến thăm này là một dấu hiệu tốt cho thấy hai quốc gia đang mở cửa thương mại trở lại. Các doanh nghiệp hai nước có thể đi lại và đầu tư, phát triển xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, giáo dục cũng mở cửa trở lại, sinh viên Việt Nam có thể sang du học Anh và ngược lại.

Trong bối cảnh "bình thường mới", phía Anh hy vọng được thấy sự trở lại của du lịch ở mức cao giữa hai quốc gia. Trước đại dịch, có hơn 300.000 du khách Anh đến thăm Việt Nam hằng năm.

Đại sứ Gareth Ward kỳ vọng: "Giờ đây, khi hai quốc gia đã phục hồi sau đại dịch, chúng tôi mong muốn thấy con số đó một lần nữa và trong tương lai, chúng tôi muốn thấy nhiều hơn nữa du khách Anh đến Việt Nam".

Hiệp định UKVFTA Việt Nam-Anh. (Nguồn: CT)
Bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19, Việt Nam và Anh đã nỗ lực tăng cường mối quan hệ thương mại song phương bằng cách ký kết UKVFTA. (Nguồn: CT)
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long: Chuyến thăm thúc đẩy 6 lĩnh vực trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long: Chuyến thăm thúc đẩy 6 lĩnh vực trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh

Theo Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Nguyễn Hoàng Long, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Nhận lời mời từ Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Anh Linsay Hoyle, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Cách đặt đơn hàng theo nhóm trên Grab cực đơn giản

Giờ đây, bạn chẳng cần thay nhau chờ đợi đặt hàng trên cùng một điện thoại. Với tính năng Đặt đơn nhóm trên Grab mỗi người đều có thể tự ...
Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

Hình ảnh đội tuyển Việt Nam tập trung tại sân bay Nội Bài trước giờ sang Indonesia

8h40 sáng 19/3, đội tuyển Việt Nam bay sang Indonesia, quyết tâm giành kết quả cao nhất trong trận lượt đi vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Thanh niên Ngoại giao tham gia Giải bóng đá giao hữu của Uỷ ban kiểm tra Trung ương

Ngày 17/3, đã diễn ra Giải bóng đá giao hữu giữa Uỷ ban kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov

Sáng ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trao quyết định phân công, điều động cán bộ

Ngày 18/3, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã trao quyết định phân công, điều động cán bộ.
Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tiếp tục triển khai các chương trình phong phú, đa dạng củng cố quan hệ Việt Nam-Brazil

Tối ngày 15/3 tại thủ đô Brasília, đã diễn ra chương trình gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil.
Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Từ 16-17/3/2024, Bộ Ngoại giao phối hợp cùng Chính phủ Cộng hòa Vanuatu tổ chức Hội thảo Các vấn đề pháp lý, kỹ thuật về Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc ...
Đại sứ Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa

Đại sứ Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm lên Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa

Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi kiêm nhiệm Zimbabwe Hoàng Sỹ Cường trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân: Vững tinh thần phục vụ, sẵn tấm lòng sẻ chia

Công tác bảo hộ công dân đã và đang là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Đôi điều cần biết khi đến 'xứ sở nghìn đảo' Philippines

Gồm hơn 7.100 hòn đảo lớn nhỏ muôn màu sắc, Philippines có nề văn hóa vô cùng đặc sắc. Cùng tìm hiểu những nét đặc trưng trong văn hóa tại đây.
Phiên bản di động