Đại sứ Lithuania Darius Gaidys: Việt Nam - đối tác quan trọng trong việc củng cố trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực và toàn cầu

Hà Phương
Nhân chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis tới Việt Nam, Đại sứ Lithuania tại Việt Nam Darius Gaidys đã chia sẻ về ý nghĩa chuyến thăm, vai trò của Việt Nam trong hợp tác khu vực, thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Việt Nam
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Lithuania Darius Gaidys tháng 8/2023. (Nguồn: TTXVN)

Xin Đại sứ chia sẻ về tầm ý nghĩa và những trọng tâm trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis?

Thời điểm diễn ra chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Gabrielius Landsbergis cho thấy rõ tầm quan trọng của chuyến thăm. Không còn nghi ngờ gì nữa, khu vực châu Âu-Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đều là những khu vực địa chính trị quan trọng với mối quan hệ an ninh đan xen chặt chẽ. Một vấn đề nếu xảy ra ở một khu vực này có tác động trực tiếp đến an ninh của khu vực kia.

Chúng tôi coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong việc củng cố trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực cũng như quốc tế với việc cùng tham gia vào nhiều sáng kiến khác nhau ở các diễn đàn quốc tế, bao gồm cả Liên hợp quốc.

"Liên quan đến Biển Đông, Lithuania và Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc giống nhau về tự do hàng hải và hàng không, đồng thời chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của ASEAN nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) với Trung Quốc".

Đây là chìa khóa cho cả hai nước và có thể đạt được bằng cách tham gia vào đối thoại chính trị và hợp tác kinh tế song phương một cách tích cực hơn. Về điều này, trong khuôn khổ chuyến thăm, chúng tôi vui mừng ký Bản ghi nhớ cập nhật giữa Bộ Ngoại giao Lithuania và Việt Nam về tham vấn song phương, cũng như Bản ghi nhớ mới với Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV).

Việc tham gia vào các diễn đàn khu vực cũng có ý nghĩa rất lớn. Nhân dịp chuyến thăm lần này, Bộ trưởng Gabrielius Landsbergis sẽ tham gia Diễn đàn Bộ trưởng OECD-Đông Nam Á.

Trong một chia sẻ gần đây, Đại sứ đã nói rằng chính phủ Lithuania đang thực hiện một chiến lược phát triển mới, tạo điều kiện cho việc tăng cường quan hệ với Việt Nam. Đại sứ có thể chia sẻ nhiều hơn về chính sách này?

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Lithuania đã được thông qua vào tháng 7 này. Chiến lược xác định ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Lithuania là tăng cường lợi ích của Lithuania trong khu vực. Chiến lược này bao gồm 3 trụ cột - chính sách an ninh, chính sách kinh tế, quyền lực mềm và mạng lưới - tất cả đều có mối liên hệ với nhau.

Chiến lược này cam kết hỗ trợ các khía cạnh dân chủ, quản trị tốt và pháp quyền ở các khu vực, đặc biệt là ASEAN, đồng thời phát triển quan hệ đối tác với các nền kinh tế đang phát triển nhanh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong các lĩnh vực công nghệ, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và truyền thông.

Trụ cột an ninh tập trung vào phát triển năng lực khu vực, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như hợp tác quốc phòng, xây dựng khả năng phục hồi, an ninh mạng... Trụ cột kinh tế tập trung vào việc đảm bảo quan hệ đối tác cùng có lợi và thúc đẩy đa dạng hóa chiến lược.

Trụ cột cuối cùng – sức mạnh mềm không chỉ tập trung vào các lĩnh vực như du lịch, hợp tác văn hóa hoặc khoa học mà còn thảo luận về việc mở rộng đại diện ngoại giao trong khu vực. Lithuania gần đây đã mở Đại sứ quán tại Australia, Hàn Quốc, Singapore và việc mở rộng thêm các cơ quan đại diện ngoại giao đang được xem xét.

Đại sứ đánh giá như thế nào về triển vọng hợp tác kinh tế song phương trong thời gian tới?

Thật tuyệt vời khi quan hệ thương mại giữa Lithuania và Việt Nam ngày càng sôi động. Năm ngoái, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 20%.

Nhưng chắc chắn tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn nhiều hơn nữa. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các ngành công nghệ cao như khoa học đời sống, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng tái tạo, công nghệ vũ trụ, kỹ thuật cũng như các ngành công nghiệp truyền thống như công nghiệp thực phẩm, dệt may hoặc hóa chất.

Với việc Việt Nam vừa phê duyệt Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tôi thấy rõ tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng. Sự phát triển của ngành năng lượng tái tạo (thủy điện, gió, sinh khối và năng lượng mặt trời) ở Lithuania đang tăng tốc nhanh chóng. Trong số các công ty đang kinh doanh ở châu Á, chúng tôi có một nhà sản xuất tấm pin mặt trời đã lắp đặt các nhà máy điện mặt trời ở Indonesia và Malaysia - họ cũng sẵn sàng tham gia vào các dự án nhà máy điện mặt trời ở Việt Nam.

Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) là lĩnh vực năng lượng cũng rất có triển vọng. Chúng tôi biết Việt Nam có ý định phát triển hơn 10 dự án LNG mới. Klaipėdos Nafta, nhà điều hành kho cảng LNG của Lithuania, đã tham gia triển khai, vận hành 7 kho cảng FSRU (đơn vị lưu trữ và tái hóa khí nổi) trên toàn thế giới.

Là một công ty toàn cầu có kinh nghiệm, công ty có thể hỗ trợ các đối tác Việt Nam phát triển và vận hành các dự án FSRU. Klaipėdos Nafta là một công ty do nhà nước kiểm soát, có tầm quan trọng chiến lược, đảm bảo an ninh khí đốt tự nhiên ở Lithuania kể từ năm 2014 và có thể chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam. Chúng tôi mời các công ty Việt Nam đến thăm Lithuania và kho cảng LNG đang hoạt động của chúng tôi để tìm hiểu những lợi thế và đặc điểm quan trọng của các loại dự án này.

Các công ty của chúng tôi cũng quan tâm đến việc mua nguyên liệu thô từ Việt Nam, chẳng hạn như nhập khẩu các nguyên liệu khác nhau để sản xuất dược phẩm và thực phẩm bổ sung, hoặc thép cho lĩnh vực sản xuất và xây dựng.

Theo Đại sứ, Việt Nam có vai trò như thế nào trong ASEAN, Việt Nam có thể hỗ trợ Lithuania như thế nào trong kết nối với các thành viên và hợp tác với ASEAN?

Chúng tôi hiểu rằng tư cách thành viên đã mang lại lợi ích cho cả Việt Nam và chính ASEAN về mặt hội nhập khu vực.

Có thể thấy rõ vai trò tích cực của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, dịch vụ và công nghệ xanh. Liên quan đến Biển Đông, Lithuania và Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc giống nhau về tự do hàng hải và hàng không, đồng thời chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của ASEAN nhằm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) với Trung Quốc.

Đại sứ Lithuania Darius Gaidys: Việt Nam - đối tác quan trọng trong việc củng cố trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực và toàn cầu
Darius Gaidys cho biết Lithuania và Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc giống nhau về tự do hàng hải và hàng không. Ngư dân đưa lưới lên tàu tại cảng cá Mỹ Tân (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận), chuẩn bị cho chuyến ra khơi - Ảnh minh họa. (Ảnh: Minh Hưng)

Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ sự hợp tác giữa Việt Nam và EU và hoan nghênh Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng đã được ký kết giữa Việt Nam và EU. Việt Nam trở thành quốc gia thứ ba ký kết với EU một chương trình như vậy sau Nam Phi và Indonesia. Tôi tin rằng trong tương lai sẽ có cơ hội cho các doanh nghiệp của chúng tôi tham gia và hợp tác vào quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam với mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Khám phá mùa Thu châu Âu: Chìm đắm trong vẻ đẹp của Vilnius, Lithuania

Khám phá mùa Thu châu Âu: Chìm đắm trong vẻ đẹp của Vilnius, Lithuania

Mùa Thu ở châu Âu thực sự khiến người ta mê mẩn. Nhiệt độ ôn hòa, gió mát dịu, và nắng vàng ươm trải trên ...

Hình ảnh của Nhà vua Bỉ Philippe và Hoàng hậu Mathilde tại Lithuania

Hình ảnh của Nhà vua Bỉ Philippe và Hoàng hậu Mathilde tại Lithuania

Nhà vua Bỉ Philippe và Hoàng hậu Mathilde bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày (24-26/10) tới Lithuania, nhân kỷ niệm ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Ireland, Italy, Hàn Quốc, Lithuania trình Quốc thư

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Ireland, Italy, Hàn Quốc, Lithuania trình Quốc thư

Chiều 29/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ các nước Ireland, Italy, Hàn Quốc và Lithuania trình Quốc ...

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lithuania

Tiểu sử Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lithuania

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lithuania Gabrielius Landsbergis sẽ thăm chính thức Việt ...

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania thăm Việt Nam: Động lực mới thúc đẩy thực chất quan hệ song phương, 'tìm lời giải' chung cho mục tiêu phát triển

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania thăm Việt Nam: Động lực mới thúc đẩy thực chất quan hệ song phương, 'tìm lời giải' chung cho mục tiêu phát triển

Nhân dịp Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Lithuania Gabrielius Landsbergis có chuyến thăm chính thức Việt Nam (25-26/10), Đại sứ Việt Nam tại Ba ...

Đọc thêm

Iran trừng phạt trả đũa Mỹ, Anh vì ủng hộ Israel

Iran trừng phạt trả đũa Mỹ, Anh vì ủng hộ Israel

Iran công bố các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với 25 cá nhân và thực thể của Mỹ và Anh vì hỗ trợ Israel trong cuộc xung đột ...
Lợi nhuận Samsung trong quý đầu năm nay tăng hơn 930%

Lợi nhuận Samsung trong quý đầu năm nay tăng hơn 930%

Trong báo cáo quý đầu năm, nhà sản xuất memory chip lớn nhất thế giới Samsung Electronics cho biết lợi nhuận tăng 932,8%.
Ba Lan: Công ty dầu khí Orlen bị nghi ngờ có mối liên hệ với Hezbollah

Ba Lan: Công ty dầu khí Orlen bị nghi ngờ có mối liên hệ với Hezbollah

Các công tố viên Ba Lan đang điều tra xem liệu Orlen có liên kết với lực lượng Hezbollah ở Lebanon thông qua công ty con ở Thụy Sỹ hay ...
Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Ngày 2/5, Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhất hôm 1/5.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch ...
Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Xin cho tôi hỏi nếu tài xế mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền? - Độc giả Hoài An
Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Điều ẩn sau khủng hoảng ở Trung Đông và xung đột Israel-Iran

Trung Đông chồng chất mâu thuẫn, kéo dài từ lịch sử đến đương đại, hiện vẫn chưa thấy lối thoát. Tình hình ngày càng khó kiểm soát.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Phiên bản di động