Đại sứ Meynardo Montealegre: Chính phủ Philippines đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Marcos là một thành công vang dội

Vy Anh
Sau những ngày bận rộn chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ferdinand R. Marcos, Jr., Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre dành riêng cho TG&VN buổi trò chuyện về một chuyến thăm được Chính phủ Philippines đánh giá là 'thành công vang dội'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Meynardo Montealegre: Chính phủ Philippines đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Marcos là một thành công vang dội
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Phu nhân tặng hoa cho các nghệ sĩ biểu diễn tại tiệc chiêu đãi. (Nguồn: TTXVN)

Đâu là những kết quả ấn tượng trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos, Jr. (từ ngày 29-30/1), thưa Đại sứ?

Chính phủ Philippines đánh giá chuyến thăm cấp Nhà nước vừa kết thúc của Tổng thống Ferdinand R. Marcos, Jr. là một thành công vang dội. Chúng tôi vô cùng vui mừng trước sự hỗ trợ từ phía Việt Nam, đặc biệt là Bộ Ngoại giao trong việc giúp đỡ đảm bảo thành công cho chuyến thăm lần này.

Như các bạn đã biết, đã có nhiều dịp Tổng thống Marcos có cơ hội tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam thông qua các diễn đàn khác nhau. Nhưng chuyến thăm này rất đặc biệt đối với Philippines vì đây là cơ hội để thảo luận sâu rộng và thẳng thắn với các nhà lãnh đạo Việt Nam về những vấn đề vô cùng quan trọng đối với cả hai nước.

Đại sứ Meynardo Montealegre: Chính phủ Philippines đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Marcos là một thành công vang dội
Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre. (Nguồn: TTXVN)

Cuộc gặp của Tổng thống Marcos với Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ trưởng liên quan và các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam được kỳ vọng sẽ thúc đẩy động lực quan hệ thương mại và đầu tư của chúng ta và sẽ góp phần thúc đẩy hội nhập hơn nữa cả hai nền kinh tế.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Marcos, một số văn kiện song phương đã được ký kết bao gồm hợp tác thương mại, nông nghiệp, hàng hải và văn hóa. Chúng tôi tin tưởng rằng những văn kiện này sẽ giúp củng cố mối quan hệ của Philippines với Việt Nam và vạch ra lộ trình cho sự hợp tác chung của giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội.

Chắc chắn, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Marcos, cũng là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Tổng thống trong năm nay, đã đảm bảo cam kết cao nhất giữa hai nước chúng ta hướng tới một mối quan hệ sâu rộng hơn và hội nhập hơn nữa giữa hai nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN.

Đại sứ có thể bật mí những hướng phát triển mới trong hợp tác giữa hai nước thời gian tới, đặc biệt trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế số?

Có rất nhiều tiềm năng cho thương mại song phương giữa Philippines và Việt Nam. Ngoài việc là hai nước nông nghiệp, cả Philippines và Việt Nam còn tham gia vào lĩnh vực chế tạo máy móc và thiết bị công nghệ cao vì cả hai nước đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuỗi giá trị toàn cầu. Chuỗi giá trị này có thể được khai thác sâu hơn khi thế giới nhanh chóng chuyển sang hướng đi mới, số hóa các dịch vụ cơ bản. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp Philippines mong muốn hợp tác với các công ty Việt Nam để tìm nguồn cung cấp nguyên liệu thô, máy móc và đầu vào quan trọng cho sản xuất.

Nhìn chung, triển vọng kinh tế tích cực của cả hai nước mang lại nhiều cơ hội cho thúc đẩy thương mại và đầu tư sâu rộng hơn giữa các khu vực kinh doanh tư nhân. Vai trò của Đại sứ quán chúng tôi là khai thác các nguồn lực của chính phủ hai nước để cung cấp thông tin tốt hơn và chính xác hơn về hoạt động thương mại và kinh doanh ở cả hai nước.

Chúng tôi nhận thức được thực tế rằng các nền kinh tế trên thế giới đang ưu tiên chuyển đổi sang nền kinh tế xanh hơn. Philippines, một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, hoan nghênh sự thay đổi này. Tháng 10 năm ngoái, Philippines và EU đã ký Thỏa thuận tài chính trị giá 60 triệu Euro cho Chương trình kinh tế xanh nhằm mục đích phát triển nền kinh tế tuần hoàn và tăng cường lĩnh vực năng lượng tái tạo để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu. Vì Việt Nam cũng cam kết đưa lượng khí thải ròng về 0 vào năm 2050, tôi tin rằng đây là một mục tiêu mà hai nước chúng ta có thể hợp tác cùng nhau.

Năm 2024 cũng là năm hai nước chuẩn bị kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2025 và kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2026. Điều này có nghĩa rằng hai bên có thể thực hiện nhiều cam kết song phương hơn trong năm nay so với năm 2023. Hợp tác về môi trường, du lịch, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ chỉ là một số lĩnh vực hợp tác quan trọng mà chúng tôi dự định thúc đẩy hơn nữa với Việt Nam trong thời gian tới.

Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực tạo vị thế của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Philippines. Đại sứ có thể chia sẻ tiềm năng trong hợp tác thương mại gạo giữa hai nước nói riêng và hợp tác nông nghiệp nói chung?

Như đề cập trước đó, thương mại gạo là ưu tiên hàng đầu về hợp tác kinh tế trong chuyến thăm của Tổng thống Marcos. Biên bản ghi nhớ về hợp tác thương mại gạo được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Marcos là cam kết thương mại kéo dài 5 năm để Việt Nam cung cấp gạo trắng thông qua khu vực tư nhân cho khu vực tư nhân Philippines, lên tới 1,5 triệu đến 2 triệu tấn mỗi năm với giá cả cạnh tranh.

Ngoài thương mại gạo, chúng tôi còn hướng đến trao đổi thông tin về chính sách, kế hoạch, quy định cũng như các hoạt động khác liên quan đến thương mại gạo. Biên bản ghi nhớ về hợp tác về nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan cũng được ký kết xác định 19 lĩnh vực hợp tác giữa hai nước bao gồm cây trồng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản có giá trị cao, quản lý trang trại bền vững, công nghệ nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản thông minh, nghiên cứu, đào tạo và trao đổi chuyên gia về các lĩnh vực liên quan…

Trong khuôn khổ ASEAN, Đại sứ đánh giá như thế nào về vai trò của hai nước trong thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng ASEAN?

Việt Nam và Philippines cam kết hướng tới xây dựng một khu vực ASEAN hội nhập, hòa bình và thịnh vượng. Sự hợp tác giữa Lãnh đạo Chính phủ hai nước tiếp tục được thúc đẩy trên nhiều diễn đàn và luôn có sự tôn trọng, coi trọng quyền và lợi ích của nhau.

Là hai nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN, cả Philippines và Việt Nam đều cam kết đảm bảo thương mại tự do và giải quyết các rào cản hoặc mối lo ngại liên quan đến thương mại. Trong khuôn khổ ASEAN và song phương, Philippines và Việt Nam liên tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực như khoa học - công nghệ, nông nghiệp, ngư nghiệp bền vững, hợp tác giáo dục và văn hóa cũng như các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Về an ninh, hai nước cam kết phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có và tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau, đặc biệt là trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Điều cơ bản cần nhấn mạnh là cả Philippines và Việt Nam đều thừa nhận tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và đảm bảo đối thoại tích cực - và những nguyên tắc cơ bản này đã được Tổng thống Marcos tái khẳng định với các nhà lãnh đạo Việt Nam vừa qua.

Năm 2024 này, chúng tôi sẽ đánh giá những thành tựu của Kế hoạch hành động 5 năm lần thứ hai thực hiện Quan hệ đối tác chiến lược Philippines-Việt Nam và bắt đầu các công việc chuẩn bị cần thiết để xây dựng Kế hoạch hành động 5 năm lần thứ ba cho giai đoạn 2025-2029, sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam cho cam kết sâu sắc hơn giữa hai nước và là quỹ đạo tương lai của mối quan hệ song phương nhằm đưa quan hệ ngoại giao hai nước lên tầm cao hơn và luôn nằm trong phạm vi vai trò trung tâm của ASEAN.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Philippines đạt 10 tỷ USD vào năm 2025

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam-Philippines đạt 10 tỷ USD vào năm 2025

Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos Jr. khẳng định Philippines luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ Đối tác chiến lược hai nước phát ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Philippines gặp gỡ doanh nghiệp tiêu biểu hai nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Tổng thống Philippines gặp gỡ doanh nghiệp tiêu biểu hai nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cùng làm mới các động lực hợp tác cũ trong đầu tư, thương mại, tiêu dùng… ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển của quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt sau khi nâng cấp lên ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr. thăm Hoàng thành Thăng Long

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr. thăm Hoàng thành Thăng Long

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. cùng thăm Hoàng thành Thăng Long, xem và nghe giới thiệu ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Philippines là nguồn xung lực mạnh mẽ góp phần thắt chặt quan ...

Đọc thêm

Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Khoa học, kỹ lưỡng trong công tác nhân sự

Việc lựa chọn, bố trí nhân sự luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin xuyên tạc.
Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Hoa hậu Thùy Tiên vui mừng hội ngộ nhóm Quang Linh Vlogs

Khoảnh khắc Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và cậu bé 'Lôi Con' hội ngộ gây 'sốt' mạng xã hội.
Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều công trình ý nghĩa được Đội Công binh Việt Nam thực hiện hướng tới kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đội Công binh Việt Nam gấp rút hoàn thành các công trình hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại khu vực Abyei.
Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5: Thế giới giảm sâu; trong nước chiều nay sẽ được điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 2/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, giá dầu trượt dài thêm khoảng 3%; trong nước, giá xăng được dự báo tăng nhẹ.
Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hồi tháng 4, Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.
Đại sứ Nga: Mỹ đang tìm cách đe dọa các đối tác của Moscow, loại các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường

Đại sứ Nga: Mỹ đang tìm cách đe dọa các đối tác của Moscow, loại các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường

Đại sứ Nga Anatoly Antonov tuyên bố, các biện pháp trừng phạt làm tăng sự hoài nghi về tính xây dựng của vai trò của Mỹ trên thế giới.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Cộng đồng người Việt tại Romania hòa chung không khí kỷ niệm những ngày lễ lớn

Đại sứ quán khẳng định luôn nỗ lực sát cánh cùng cộng đồng người Việt, ủng hộ các hoạt động cộng đồng, làm tốt công tác bảo hộ công dân.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Việt Nam hoàn thành xuất sắc trọng trách Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ

Đại diện nhiều nước thành viên Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại LHQ (APG) đánh giá cao công tác điều hành của Việt Nam.
Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Đại sứ Dương Hoài Nam chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Czech Jan Lipavsky

Ngày 29/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech, Đại sứ Việt Nam tại Czech Dương Hoài Nam đã chào xã giao Bộ trưởng Ngoại giao Jan Lipavsky.
Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Đẩy mạnh hợp tác về đầu tư và thương mại với địa phương Canada

Tọa đàm 'Đẩy mạnh và tăng cường xuất khẩu, đầu tư và thương mại giữa các địa phương Việt Nam-Canada' diễn ra ngày 26/4 tại Vancouver.
Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Việt Nam làm Chủ tịch Kỳ họp thứ 14 Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển của UNCTAD

Kỳ họp thứ 14 của Ủy ban đầu tư, doanh nghiệp và phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển UNCTAD diễn ra từ ngày 29/4.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động