Đại sứ Nguyễn Văn Thảo: Việt Nam-Bỉ cùng đắp xây mối quan hệ 50 năm tin cậy, thực chất và hiệu quả

Thu Trang
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bỉ (22/3/1973-22/3/2023), Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Nguyễn Văn Thảo đã trả lời phỏng vấn Báo Thế giới & Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Nguyễn Văn Thảo: Việt Nam-Bỉ cùng đắp xây mối quan hệ 50 năm tin cậy, thực chất và hiệu quả
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Bỉ Alexander De Croo, tháng 12/2022. (Nguồn: TTXVN)

2023 là một năm đặc biệt ghi dấu 50 năm Việt Nam và Bỉ thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong nửa thế kỷ qua, hai nước đã cùng nhau hợp tác hiệu quả trong nhiều lĩnh vực. Xin Đại sứ điểm lại những dấu ấn hợp tác nổi bật trong quan hệ song phương?

Bỉ tuy là một quốc gia nhỏ, dân số chỉ có hơn 10 triệu người, nhưng là "trái tim châu Âu". Việt Nam và Bỉ thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/3/1973.

Trải qua nửa thế kỷ, hai nước đã xây dựng được nền tảng quan hệ hợp tác vững chắc và toàn diện từ chính trị, ngoại giao cho đến quan hệ về kinh tế và quan hệ về văn hóa, giao lưu nhân dân.

Hai nước là Đối tác Chiến lược nông nghiệp từ năm 2018; thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác; gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (tháng 12/2022); kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Bỉ (tháng 11/2022); chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng-Thủ hiến Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp Wallonie-Bruxelles (tháng 10/2022)... và sắp tới là chuyến thăm Việt Nam của Hoàng hậu Bỉ với tư cách là Nhà bảo trợ tổ chức UNICEF Bỉ (tháng 5/2023), chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng-Thủ hiến Vùng Flanders cùng đoàn doanh nghiệp (tháng 9/2023).

Bỉ là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Theo số liệu của Bỉ, năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều trên 6 tỷ Euro, tăng 60% so với 2021.

Về đầu tư, hiện Bỉ có 82 dự án, tổng vốn đăng ký gần 1,1 tỷ USD, đứng thứ 23/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với một số dự án tiêu biểu như Nhà máy điện rác Sóc Sơn, Khu công nghiệp Cảng quốc tế Hải Phòng...

Bỉ cũng là nhà tài trợ ODA cho Việt Nam từ năm 1977, lên tới 20-25 triệu Euro/năm. Hiện Bỉ vẫn tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua các chương trình hợp tác đại học, các tổ chức phi chính phủ, khu vực tư nhân... Đến nay, có khoảng gần 5.000 sinh viên Việt Nam đã và đang học tập tại Vương quốc Bỉ.

Bên cạnh hợp tác cấp Chính phủ liên bang, hợp tác giữa Việt Nam với các vùng của Bỉ cũng đạt nhiều thành tựu tích cực. Các vùng Wallonie và Flanders có đại diện chính thức tại Việt Nam. Nhiều địa phương của Việt Nam đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với các vùng của Bỉ.

Về hợp tác đa phương, hai nước phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các diễn đàn khu vực, quốc tế, như Liên hợp quốc, Francophonie, ASEM...

Hai nước cùng đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Ủy viên Hội đồng nhân quyền 2023-2024 và đã hợp tác rất chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin.

Bỉ cũng có vai trò và tiếng nói rất quan trọng trong EU, sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của EU nửa đầu năm 2024, nên hai bên càng có điều kiện hợp tác, trong các khuôn khổ EU và ASEAN.

Như vậy, có thể thấy, hai nước đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác gắn bó, bền chặt, cùng có lợi. Đây là thành tựu rất đáng tự hào, cũng là nền tảng rất tốt để tiếp tục đưa quan hệ lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Xin Đại sứ mô tả quan hệ Việt Nam-Bỉ trong ba từ và giải thích cho sự lựa chọn này?

Tôi xin được miêu tả quan hệ Việt Nam-Bỉ trong ba từ "tin cậy", "thực chất" và "hiệu quả".

Tin cậy là vì trải qua nửa thế kỷ, hai nước đã xây dựng được nền tảng quan hệ rất vững chắc. Quan hệ chính trị gắn bó, tin tưởng lẫn nhau không ngừng được củng cố thông qua các chuyến thăm cấp cao và các cấp, các cơ chế hợp tác song phương không chỉ giữa Bỉ với Việt Nam mà còn giữa Việt Nam và EU, trong đó Bỉ là thành viên quan trọng.

Thực chất là do hợp tác giữa hai nước đã có nhiều thành tựu ấn tượng trong một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu của mỗi bên, như thương mại, đầu tư, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp...

Từ sự tin cậy và lựa chọn lĩnh vực hợp tác thực chất, quan hệ hai nước đã đạt hiệu quả cao, đang dần từng bước đi vào chiều sâu bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo: Việt Nam-Bỉ cùng đắp xây mối quan hệ 50 năm tin cậy, thực chất và hiệu quả

"Từ sự tin cậy và lựa chọn lĩnh vực hợp tác thực chất, quan hệ hai nước đã đạt hiệu quả cao, đang dần từng bước đi vào chiều sâu bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai bên".
(Đại sứ Nguyễn Văn Thảo)

Việt Nam và Bỉ là Đối tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời Bỉ cũng là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Việt Nam tại EU. Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang là xu hướng chủ đạo, hai nước cần tận dụng những thế mạnh nào của nhau để đẩy mạnh xu hướng này?

Như đã nêu ở trên, Bỉ là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, cũng là Đối tác chiến lược về nông nghiệp từ năm 2018. Bỉ có thế mạnh rất lớn về công nghệ cao, nhất là trong nông nghiệp, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Trong khi đó, Việt Nam có chủ trương, chính sách phát triển những lĩnh vực này, có thế mạnh về vị trí địa chính trị, tiềm năng thị trường, lao động, nguyên liệu, có sức bật năng động của nền kinh tế đang chuyển đổi mạnh mẽ, cũng như vị thế trong khu vực và thế giới, được bạn coi trọng.

Về hợp tác nông nghiệp, hai bên có cơ cấu mặt hàng nông nghiệp bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên, hợp tác nông nghiệp không phải chỉ dừng lại ở thương mại nông sản.

Định hướng hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Bỉ thời gian tới cần phải xây dựng một chuỗi giá trị hoàn thiện, bao gồm hợp tác tổng thể, từ nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, phát triển con giống, cây trồng, quy hoạch vùng nguyên liệu, thức ăn, phân bón, đến canh tác, chăn nuôi, thu hoạch, bảo quản, chế biến, đóng gói sản phẩm, logistics, vận chuyển, xây dựng mạng lưới tiêu thụ và phân phối.

Toàn bộ chuỗi giá trị của kinh tế nông nghiệp này sẽ góp phần giúp chúng ta xây dựng nền kinh tế nông nghiệp hiện đại, bền vững và tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện nay, hai nước đang hợp tác để phát triển điện sinh khối, tạo ra than hoạt tính từ gáo dừa và các phế phẩm, phụ phẩm của nông nghiệp và đang xúc tiến các dự án quan trọng như xây dựng hệ thống kho lạnh bảo quản nông sản tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Lĩnh vực thứ hai cũng rất quan trọng trong hợp tác với Bỉ thời gian tới là vấn đề sản xuất chip bán dẫn. Bạn đã xây dựng được những trung tâm công nghệ lớn, có uy tín, từ mấy chục năm trước, hiện đang là đối tác cung cấp chip cho hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Microsoft, Google... Rất mừng là Bỉ cũng đánh giá Việt Nam là một đối tác tiềm năng của khu vực và đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển sản xuất chip bán dẫn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng khác như năng lượng tái tạo (sản xuất hydrogen xanh), logistics, xây dựng cảng biển hiện đại, y tế... cũng rất tiềm năng. Đây đều là những lĩnh vực Bỉ rất có thế mạnh và ta có nhu cầu.

Bỉ là trung tâm logistics toàn châu Âu, với cảng Antwerp-Zeebrugges là cảng container lớn nhất châu lục; là nơi đặt trụ sở của các hãng dược phẩm lớn như Pfizer, các viện nghiên cứu lớn về y tế, công nghệ sinh học và doanh nghiệp hàng đầu sản xuất hydrogen. Một số doanh nghiệp lớn của Bỉ, như John Cockeril, đang có ý định chuyển trung tâm của họ tại khu vực về Việt Nam, xây dựng tại Việt Nam các dự án lớn về sản xuất hydrogen, logistics, R&D...

Có thể thấy, tiềm năng hợp tác còn rất lớn. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội, cần chuẩn bị một kế hoạch kỹ lưỡng và có đầu tư phù hợp. Phía Bỉ đã sẵn sàng hợp tác với Việt Nam.

Về phần mình, chúng ta cần chuẩn bị tốt về môi trường, chính sách, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng… để nâng cao giá trị và lợi thế cạnh tranh.

Việt Nam-Bỉ: 50 năm tin cậy, thực chất và hiệu quả
Đại sứ Nguyễn Văn Thảo, Phó Thủ hiến - Bộ trưởng Kinh tế và Ngoại thương Vùng Wallonia Willy Borsus cùng các đại biểu thăm xưởng sản xuất máy móc điều trị ung thư của công ty IBA.

Trong năm nay sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương. Đại sứ có thể bật mí một số hoạt động, sự kiện sắp tới mà Đại sứ quán (ĐSQ) dự định tổ chức, cũng như chia sẻ kỳ vọng của mình về động lực mà các hoạt động này sẽ mang lại cho quan hệ song phương?

Có thể nói, 50 năm trong quan hệ là một dấu mốc quan trọng để tổng kết lại những thành tựu và đề ra định hướng đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới. Rất mừng là cả hai bên đều rất quan tâm và đang phối hợp chặt chẽ để tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa.

Tiếp theo chuyến thăm Bỉ rất thành công của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tháng 12/2022 và chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tháng 2/2023, hai bên đang tiếp tục thúc đẩy chuyến thăm các cấp, duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác.

Dự kiến sẽ có một số cấp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và lãnh đạo cùng doanh nghiệp các vùng của Bỉ thăm Việt Nam trong năm nay. Lãnh đạo các vùng đang phối hợp với ĐSQ để lên kế hoạch cụ thể và xây dựng các chương trình hành động hợp tác giữa Việt Nam và các vùng của Bỉ.

Theo Đề án kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Bỉ, trong năm nay, nhiều bộ, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động đa dạng, khẳng định quan hệ đã đi vào tận cơ sở, người dân. ĐSQ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, địa phương và phía Bỉ triển khai tốt các hoạt động này.

ĐSQ dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện về quảng bá thương mại, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, lễ hội ẩm thực chung hai nước, trong khuôn khổ Đề án kỷ niệm và Đề án Ngày Việt Nam tại Bỉ.

Hai nước tuy xa nhưng lại rất gần gũi, bổ trợ lẫn nhau về văn hóa, con người, ẩm thực. Khi chúng tôi chia sẻ với các bạn Bỉ về phối hợp tổ chức một lễ hội ẩm thực tại hai nước thì các bạn hết sức hào hứng.

Tháng 4 tới đây, Thị trưởng Namur sẽ dẫn một đoàn cà kheo sang Việt Nam tham dự Festival Huế. Thúc đẩy phát triển văn hóa sẽ làm cho nhân dân hai nước hiểu biết về nhau hơn, qua đó lan tỏa và tạo thuận lợi hơn cho hợp tác trong các lĩnh vực khác.

Chúng tôi cũng đang có kế hoạch phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các bộ, ngành, địa phương quan tâm tổ chức Diễn đàn giáo dục Việt Nam-Bỉ trong thời gian tới, qua đó đưa nền giáo dục chất lượng cao của Bỉ đến gần hơn với học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam; đồng thời mở rộng hợp tác, liên kết giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm khởi nghiệp... giữa hai nước.

Tôi tin rằng, nếu thành công, các hoạt động này sẽ tạo động lực lớn giúp hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau và khám phá nhiều cơ hội mới, qua đó giúp mở ra chương mới trong hợp tác sâu rộng, cùng có lợi giữa Việt Nam và Bỉ giai đoạn tới.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Việt Nam-Bỉ: 50 năm tin cậy, thực chất và hiệu quả
Toạ đàm giao lưu nhân dân vì tương lai hợp tác phát triển Việt Nam-Bỉ, ngày 23/2, tại Hà Nội. (Ảnh: Lê An)
Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố bền chặt, hiệu quả, thực chất hơn

Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản sẽ tiếp tục được củng cố bền chặt, hiệu quả, thực chất hơn

Chính phủ Việt Nam một lần nữa khẳng định sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật ...

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zezo vào năm 2050

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu Net Zezo vào năm 2050

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những hoạt động truyền thông thuộc ...

Hội nghị Nước 2023 của Liên hợp quốc và câu chuyện biến nước thải thành nước uống của 'đảo quốc sư tử'

Hội nghị Nước 2023 của Liên hợp quốc và câu chuyện biến nước thải thành nước uống của 'đảo quốc sư tử'

Cùng TG&VN tìm hiểu những nội dung chính của Hội nghị Nước năm 2023 của Liên hợp quốc và học hỏi kinh nghiệm đáng quý ...

Việt Nam - Quyết tâm cao với tăng trưởng xanh

Việt Nam - Quyết tâm cao với tăng trưởng xanh

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao chia sẻ với TG&VN về mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững ...

Việt Nam-Bỉ thúc đẩy hợp tác trong điều trị bệnh ung thư

Việt Nam-Bỉ thúc đẩy hợp tác trong điều trị bệnh ung thư

Ngày 24/2, Liên minh Bỉ-Việt (BVA) đã phối hợp cùng công ty IBA tổ chức hội thảo về khoa học đời sống và sức khỏe ...

Đọc thêm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số ...
Nhận định, soi kèo Everton vs Brentford, 23h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Everton vs Brentford, 23h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Everton vs Brentford tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 23h30 ngày 27/4.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 26/4 - SXMN 26/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 26/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 26/4 - SXMN 26/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2023. kết quả xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số hôm nay 26/4. SXMN 26/4. XSMN ...
SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

SUV thuần điện Range Rover Electric chính thức lộ diện

Range Rover Electric là mẫu SUV hạng sang thuần điện đang được hãng cho chạy thử trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ xuống - 40 độ C ở ...
Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Mách bạn cách khắc phục lỗi AirPods không kết nối được với iPhone

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho AirPods không kết nối được với iPhone và cách khắc phục lỗi này cũng sẽ khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ mách ...
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình Trung Đông...
Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện SDG.
Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Việt Nam-Ai Cập trao đổi về mô hình tổ chức bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa thăm Ai Cập và hội kiến Bộ trưởng Bộ Phát triển địa phương Ai Cập Hisham Abdel Ghani Abdulaziz Amna.
Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Slovakia

Đại sứ Nguyễn Tuấn trao đổi với Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Slovakia Marian Kery nhằm thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn trong thời gian tới.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động