Đại sứ Olivier Brochet: Pháp sẵn sàng đồng hành với Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Nhân dịp năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn của Việt Nam, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet đã có cuộc trao đổi đầu Xuân với báo giới về quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp trong 50 năm qua và tương lai của mối quan hệ này trong năm mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Olivier Brochet: Pháp sẵn sàng đồng hành với Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh
Đại sứ Olivier Brochet tóm tắt mối quan hệ một thập kỷ qua giữa hai nước bằng hai cụm từ, đó là “tình hữu nghị” và “sự tin cậy”.

Đại sứ Olivier Brochet cho biết, ông cảm thấy rất vui và may mắn khi được đến Việt Nam vào một thời điểm đặc biệt - khi hai nước diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nửa thế kỷ qua, quan hệ hai nước phát triển với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng trên tất cả lĩnh vực. Năm 2023, hai nước kỷ niệm mối quan hệ đặc biệt, đồng thời chuẩn bị cho những thập niên tới làm sao tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa hai nước.

Về các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước trong năm qua, Đại sứ Pháp tại Hà Nội tóm tắt bằng hai cụm từ, đó là “tình hữu nghị” và “sự tin cậy”. Đại sứ Brochet cho rằng, tình hữu nghị và sự tin cậy đã được hai nước vun đắp trong suốt 50 năm thông qua các hoạt động khác nhau. Năm 1993, Tổng thống Pháp Francois Mitterrand sang Việt Nam với tư cách là nguyên thủ quốc gia phương Tây đầu tiên đến với Việt Nam đổi mới, để mở ra một thời kỳ Pháp đồng hành cùng Việt Nam từ đó đến nay.

Tình hữu nghị và tin cậy

Ngày nay, quan hệ hai nước có thể nói, đúng như lời Lãnh đạo của hai nước, cụ thể là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc điện đàm ngày 20/10/2023 đã trao đổi, đó là tinh thần quyết tâm, thiện chí của hai bên, làm sao tăng cường hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai bên cho những nhiệm kỳ tới. Đại sứ Olivier nhắc lại và nhấn mạnh, quan hệ Đối tác chiến lược mà Việt Nam và Pháp mong muốn phát triển cho những thập kỷ tới dựa trên cơ sở tôn trọng tình hữu nghị, chủ quyền quốc gia.

Vị Đại sứ Pháp tại Hà Nội cho biết, chính phủ Pháp mong muốn hỗ trợ để Việt Nam có được sự phát triển bền vững lâu dài, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam là một trong những nước phải chịu hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu. Vì vậy, đồng hành với Việt Nam làm sao để thích ứng với quá trình chuyển đổi trong bối cảnh biến đổi khí hậu cũng là một ưu tiên của Pháp trong quan hệ hợp tác song phương, Đại sư Brochet khẳng định.

Trên tinh thần đó, Đại sứ nêu ra các ví dụ như khuôn khổ quan hệ đối tác "chuyển đổi năng lượng công bằng" (JETP) mà Pháp cũng có sự tham gia tích cực. Pháp đã cam kết dành 500 triệu Euro cho Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, đổi mới sáng tạo cũng là một ưu tiên hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, theo Đại sứ Olivier. Ông cho rằng, đổi mới sáng tạo là nền tảng quan trọng để Việt Nam có thể phát triển. Trong lĩnh vực này, Pháp có những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và mong muốn chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm cho Việt Nam.

Về hợp tác giữa các địa phương, một điểm đáng lưu ý trong quan hệ giữa hai nước, Đại sứ Olivier cho biết, hợp tác giữa các địa phương Pháp và Việt Nam diễn ra rất mạnh mẽ. Pháp rất ủng hộ hợp tác hai bên trong lĩnh vực này. Điều đó được thể hiện trong Hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam - Pháp lần thứ 12 được tổ chức vào tháng 4/2023.

Đại sứ Olivier Brochet: Pháp sẵn sàng đồng hành với Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Lễ ký một số văn bản hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Pháp, tại Paris (Pháp), ngày 27/3/2018. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ cho biết, các hoạt động hợp tác này không phải thông qua các dự án tức thời mà là những dự án được kéo dài nhiều năm, là cơ hội thuận lợi để các bên gặp gỡ, hiểu biết nhau hơn và đồng thời cũng có thời gian để xác định đúng những nhu cầu hợp tác của hai bên. Hiện có hàng chục dự án diễn ra tại các địa phương trong cả nước.

Trên đà những thành tựu tốt đẹp mà hai nước đã đạt được trong năm qua, Đại sứ Olivier Brochet cho biết, trong năm 2024, Đại sứ quán và cá nhân ông sẽ ưu tiên triển khai theo những đường hướng mà Lãnh đạo hai nước đã đưa ra, như những vấn đề liên quan đến vấn đề chủ quyền; đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như là chuyển dịch năng lượng; quá trình phát huy những yếu tố liên quan đến đổi mới sáng tạo.

Một lĩnh vực nữa mà Đại sứ Pháp tại Việt Nam mong muốn phát triển trong nhiệm kỳ, đó là tăng cường sự hiện diện kinh tế của Pháp tại Việt Nam cũng như là tăng cường giao thương kinh tế giữa hai nước. Những gì chúng ta đã có, làm tốt rồi, chúng tôi mong muốn sẽ phát triển tốt hơn, đặc biệt trên cơ sở việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), ông Olivier cho biết.

Để mô tả cơ hội hợp tác kinh tế giữa Pháp và Việt Nam, Đại sứ Olivier Brochet khẳng định là còn “tiềm năng vô cùng lớn”. Bởi Việt Nam đang không ngừng phát triển và mong muốn hiện đại hóa nền kinh tế của mình và tăng cường hơn nữa những lợi thế của mình trên trường quốc tế. Trong 20 năm qua, nền kinh tế của Việt Nam đã phát triển vô cùng ấn tượng và người dân Việt Nam ngày càng sung túc hơn, có những nhu cầu ngày càng phát triển hơn. Trong bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp Pháp ngày càng có cơ hội để đưa những những sản phẩm và dịch vụ tới thị trường Việt Nam.

Người đứng đầu cơ quan đại diện Ngoại giao của Pháp tại Việt Nam cho rằng, hình ảnh về những sản phẩm Pháp ở Việt Nam là tích cực. Ông đưa ra một ví dụ mang tính biểu tượng cao, đó là lĩnh vực hàng không. Hợp tác hàng không giữa Việt Nam và Pháp rất mạnh mẽ. Ba hãng Hàng không hàng đầu của Việt Nam đều sử dụng máy bay Airbus - đây là một trong những hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới, có trụ sở tại thành phố Toulouse, Pháp. Hay như hợp tác trong lĩnh vực đường sắt và giao thông đô thị thể hiện qua tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội, sắp tới sẽ đi vào khai thác đoạn trên cao.

Đại sứ Olivier Brochet: Pháp sẵn sàng đồng hành với Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh

Các đại biểu dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 với chủ đề "Hợp tác địa phương: động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19", ngày 16/4/2023. (Nguồn: TTXVN)

Đến những hợp tác mới

Hợp tác kinh tế giữa hai nước còn được thể hiện ở nhiều lĩnh vực khác, trong đó phải kể đến hợp tác về năng lượng. Quá trình phát triển ở Việt Nam đòi hỏi nhu cầu năng lượng lớn. Do vậy, phải làm sao phải mở rộng công suất của nhà máy điện và thay đổi phương thức sản xuất điện để giảm thiểu phát thải lượng carbon. Pháp sẵn sàng đồng hành với Việt Nam để thực hiện quá trình chuyển đổi này. Có thể kể đến một số dự án có dấu ấn hợp tác của Pháp hiện nay như dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, dự án Nhà máy Thủy điện tích năng Bác Ái.

Tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng có thể được thể hiện trong các lĩnh vực dược phẩm, vật phẩm y tế, công nghiệp thực phẩm... Đại sứ Olivier Brochet cho rằng, mối quan hệ giao lưu giữa nhân dân chính là nền tảng trong mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Người Pháp mong muốn khám phá về Việt Nam và trong mắt người Pháp, hình ảnh về Việt Nam rất đẹp và tin rằng cũng có những tình cảm tương tự như vậy từ phía người Việt Nam đối với Pháp.

Về hợp tác giáo dục đào tạo, Đại sứ Olivier chia sẻ, hiện số lượng du học sinh Việt Nam sang Pháp rất đông và chính phủ Pháp luôn tạo điều kiện để đón sinh viên Việt Nam sang. Kênh du lịch cũng là một kênh quan trọng trong hợp tác hai nước, và ông cảm thấy vui mừng nhận thấy khách du lịch Pháp đến Việt Nam trong năm 2023 tăng cao. Đại sứ Olivier mong muốn, tuy rằng, con số này chưa được bằng con số trước khi xuất hiện dịch COVID-19 nhưng có rất nhiều người Pháp muốn quay trở lại Việt Nam. Đồng thời, vị đại sứ cũng mong muốn sẽ càng ngày càng có nhiều người Việt Nam sang Pháp, nhất là năm nay diễn ra Olympic mùa Hè tại Paris - Đây là một dịp rất tuyệt vời để khách du lịch Việt Nam khám phá nước Pháp, Đại sứ Olivier nhận định.

Trong không khí hân hoan đón chào năm mới con rồng của người Việt Nam, Đại sứ Olivier Brochet đã gửi lời chúc sức khỏe, thịnh vượng và thành công tới mọi người dân Việt Nam. Ông cũng chúc Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ và chúc cho tình hữu nghị và hợp tác giữa Pháp - Việt Nam ngày càng được tăng cường hơn nữa.

Tổng thống Emmanuel Macron: Pháp đã có lộ trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU

Tổng thống Emmanuel Macron: Pháp đã có lộ trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU

Ngày 2/12, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên hợp ...

Sự thăng tiến thần tốc của tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal

Sự thăng tiến thần tốc của tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal

Trong một diễn biến khá bất ngờ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chọn người trẻ nhất, ông Gabriel Attal mới 34 tuổi trong số ...

Điện mừng Thủ tướng Cộng hòa Pháp Gabriel Attal

Điện mừng Thủ tướng Cộng hòa Pháp Gabriel Attal

Nhân dịp ông Gabriel Attal được bổ nhiệm làm Thủ tướng Cộng hòa Pháp, ngày 11/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi ...

Điện mừng Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Cộng hòa Pháp Stéphane Séjourné

Điện mừng Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại giao Cộng hòa Pháp Stéphane Séjourné

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ngày 13/1 đã gửi điện chúc mừng tới ông Stéphane Séjourné, tân Bộ trưởng Châu Âu và Ngoại ...

Tết cổ truyền Việt ở Tòa thị chính quận 20 thủ đô Paris - tôn vinh văn hóa Việt Nam tại Pháp

Tết cổ truyền Việt ở Tòa thị chính quận 20 thủ đô Paris - tôn vinh văn hóa Việt Nam tại Pháp

Đã thành truyền thống từ nhiều năm nay, cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, Hội Tôn vinh văn hóa Việt (APCV) lại hẹn gặp ...

Đọc thêm

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước vượt mốc lịch sử, vàng thế giới có khả năng giảm sâu - đừng bỏ lỡ 'món hời'?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Giá vàng trong nước tăng đột biến, vàng thế giới bất ngờ điều chỉnh - chộp ngay lấy cơ hội mua vào?
Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024, nối dài đà tăng, Việt Nam tăng mạnh nhập tiêu từ quốc gia này

Giá tiêu hôm nay 29/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đối mặt với 'núi' nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, dự kiến chạm mốc 134% GDP vào năm 2029

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro và dự kiến sẽ ...
Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Ukraine cay đắng thừa nhận tình hình đang xấu đi, Nga đạt được một số thắng lợi trên chiến trường

Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình thế của Kiev trên tiền tuyến đã xấu đi và Nga đã đạt được một số thắng lợi ...
XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4, trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay 29/4/2024. KQXSCM thứ 2

XSCM 29/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Cà Mau hôm nay - XSCM 29/4/2024. Ket qua xo so Ca Mau. KQXSCM thứ 2. kết quả xổ số Cà ...
Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien - người bạn thủy chung của nhân dân Việt Nam tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Chi bộ Đảng Cộng sản Pháp (PCF) thành phố Saint-Pierre-des-Corps đã tổ chức lễ tưởng niệm nữ chiến sĩ cộng sản Raymonde Dien.
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động