Đại sứ Phạm Quang Vinh thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh vừa có chuyến thăm chính thức Norfolk, bang Virginia vào ngày 21 và 22/2, trong đó có thăm Căn cứ Hải quân Norfolk, Đại học Old Dominion và một số cơ sở văn hoá xã hội. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush Choáng ngợp tàu sân bay lớn nhất thế giới của Mỹ
dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush Việt Nam và Mỹ đang thảo luận về chuyến thăm của tàu sân bay

Được sự phối hợp của Bộ Ngoại giao và Bộ Hải quân Hoa Kỳ, chuyến thăm đã có sự có mặt của Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy cùng một số cán bộ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam. 

Ngày 21/2, tại căn cứ Hải quân Norfolk, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN 77). Thứ trưởng Hải quân Thomas Modly, Chuẩn Đô đốc Roy Kelly, Tư lệnh Hải quân Đại Tây Dương và Đại uý Chris Hill, sỹ quan chỉ huy tàu sân bay CVN 77 đã đón tiếp và chào mừng đoàn thăm tàu cùng đội tiểu binh danh dự. 

dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush
Đại sứ Phạm Quang Vinh và đoàn Đại sứ quán thăm quan tàu. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ)

Tại buổi trao đổi, Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng Thứ trưởng Hải quân Modly, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Murphy và các quan chức phía Hoa Kỳ đã đánh giá cao sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, đặc biệt là những dấu mốc quan trọng trong năm 2017 như chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (5/2017) và chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao APEC của Tổng thống Donald Trump; sự phát triển về an ninh – quốc phòng trong đó có chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (8/2017) và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (1/2018); khẳng định hai bên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác quốc phòng trên các lĩnh vực như khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm hoạ, an ninh, an toàn hàng hải, đào tạo nâng cao năng lực, cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc.

Tàu USS George H.W. Bush là tàu sân bay thứ 10 thuộc lớp Nimitz, được đặt theo tên Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ. Vào lúc cao điểm, trên tàu có 5000 binh lính và thuỷ thủ đoàn, mang theo khoảng 90 máy bay cánh cố định và trực thăng. Căn cứ Hải quân Norfolk là căn cứ chính của các lực lượng hải quân Hoa Kỳ tại Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương. Đây là quân cảng lớn nhất thế giới với 75 tàu chiến, 134 máy bay chiến đấu đóng quân.

Bày tỏ vinh dự lần đầu tiên đón tiếp Đại sứ Việt Nam thăm tàu sân bay Hoa Kỳ, Thứ trưởng Thomas Modly và các lãnh đạo Hoa Kỳ khẳng định nước này coi trọng quan hệ đối tác với Việt Nam, ASEAN và khu vực nhằm giữ vững hoà bình và phát triển; tin tưởng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó có quan hệ hợp tác quốc phòng sẽ tiếp tục được tăng cường và mở rộng cả về song phương và đa phương, vì hoà bình, ổn định và phát triển thịnh vượng tại châu Á – Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Modly đặc biệt đánh giá cao chuyến thăm tàu sân bay USS George H.W. Bush của Đại sứ Việt Nam, coi đây là một sự kiện thể hiện rõ thiện chí hợp tác giữa hai nước, trong đó có hợp tác quốc phòng.

Đại sứ Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Thứ trưởng Modly và quan chức phía Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định quan hệ quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ, trong đó có chuyến thăm của tàu sân bay Hoa Kỳ tới Việt Nam, không chỉ thể hiện sự phát triển của quan hệ đối tác toàn diện hai nước, mà còn chứng tỏ sự đóng góp tích cực vào nỗ lực chung để duy trì hoà bình và phát triển của khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế, cũng như tham gia vào các hoạt động cứu trợ, nhân đạo chung. 

dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush
Đại sứ Phạm Quang Vinh, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy và Đại uý Chris Hill trên đài chỉ huy tàu. (Nguồn: ĐSQ)

Nhân chuyến thăm này, Đại sứ Phạm Quang Vinh và đoàn đã thăm đài chỉ huy, cơ sở hậu cần, bệnh xá, bộ phận cứu trợ nhân đạo, đồng thời giao lưu và ăn trưa cùng lãnh đạo và thuỷ thủ đoàn. Tại Norfolk, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thăm Phi đội Trực thăng Hải quân và Bảo tàng Tưởng niệm Đại tướng Douglas MacArthur. 

Tiếp theo chuyến thăm tại Norfolk, ngày 22/2, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã đến thăm và nói chuyện tại Đại học Old Dominion (ODU) về quan hệ hai nước và các chương trình hợp tác giữa ODU với các đối tác tại Việt Nam. Tại cuộc gặp với Chủ tịch ODU John Roderick, Hiệu trưởng Austin Agho, hai bên cùng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác giáo dục đào tạo và giao lưu nhân dân trong việc thúc đẩy và phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush
Đại sứ Phạm Quang Vinh trao đổi với giáo viên và học viên đại học ODU. (Nguồn: ĐSQ)

Đại sứ Phạm Quang Vinh đánh giá cao hợp tác giữa Đại học ODU và Việt Nam, trong đó có các trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, tin rằng hợp tác này sẽ ngày càng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên Việt Nam tiếp cận các chương trình đào tạo tiên tiến của Hoa Kỳ.

Về phần mình, Chủ tịch John Broderick khẳng định luôn coi trọng hợp tác với Việt Nam và những đóng góp của học viên Việt Nam tại ODU cũng như với quan hệ hai nước.

Trao đổi tại dịp này, Đại sứ Phạm Quang Vinh và Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy đã chia sẻ với các giao viên và sinh viên Đại học ODU về cảm nhận cá nhân và tình hình phát triển quan hệ giữa hai nước từ thù địch chiến tranh trở thành đối tác toàn diện.

Nhìn lại lịch sử quan hệ hai nước, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Patrick Murphy đánh giá quan hệ hai nước đã vươn lên một tầm cao mới, mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực trong đó nổi bật là kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng, giao lưu nhân dân, cứu trợ nhân đạo và giải quyết hậu quả chiến tranh.

Ông cũng khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Hoa Kỳ tại khu vực Đông Nam Á, tin tưởng quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước sẽ còn phát triển hơn nữa, vì lợi ích của hai nước cũng như toàn khu vực.

Đại học Old Dominion được thành lập năm 1930, tập trung vào lĩnh vực nghiên cứu và hiện là đại học lớn nhất của bang Virginia. Học viên của trường gồm nhiều sỹ quan hải quân đến từ các lực lượng đồn trú tại quân cảng Norfolk. Trong số các cựu học viên của trường có những tướng lĩnh nổi tiếng trong quân đội Hoa Kỳ như Đô đốc Hải quân, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ William Fallon và Đại tướng, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Hậu cần Hoa Kỳ Benjamin Griffin.

dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush

Mỹ phô trương sức mạnh ở châu Á - Thái Bình Dương

Đầu tháng 10 vừa qua, tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz của Mỹ đã di chuyển từ khu vực của Hạm đội 5 vào ...

dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush

Mỹ điều tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tới châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 24/10, Hải quân Mỹ cho biết tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt cùng nhóm tác chiến đi cùng ...

dai su viet nam tham tau san bay uss george hw bush

Đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam thăm tàu sân bay USS George Washington

Nhận lời mời của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, ngày 20/10, đoàn cán bộ liên ngành của Việt Nam thăm tàu sân ...

(theo ĐSQ Việt Nam tại Hoa Kỳ)

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài đã được tăng lương đáng kể vào mùa Xuân năm nay.
Phiên bản di động