Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tích cực bảo hộ công dân giữa đại dịch Covid-19

Duyên Yến
Tham tán Nguyễn Duy Quận, Trưởng phòng Lãnh sự-Cộng đồng, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Đại sứ quán đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam và Lào để bảo hộ công dân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tích cực bảo hộ công dân giữa đại dịch Covid-19
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho sinh viên Việt Nam đang học tại Đại học quốc gia Lào trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại địa bàn.

Cộng đồng người Việt Nam tại Lào có khoảng hơn 100.000 người, trong số đó có khoảng hơn 50.000-60.000 người lao động tự do, tùy thời điểm sang Lào làm ăn.

Tuy nhiên, thời gian qua, do Lào đẩy mạnh thực hiện Nghị định 62 của chính phủ nước này về quản lý lao động nước ngoài và do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phần lớn số lao động tự do ở Lào đã về nước, số lao động còn ở lại kinh doanh, làm ăn không nhiều.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và Lào đã tác động rất lớn đến cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam tại Lào và nhân dân sở tại.

Theo Tham tán Nguyễn Duy Quận, bà con người Việt luôn chấp hành nghiêm túc các quy định của chính phủ Lào về phòng chống Covid-19, cố gắng ổn định cuộc sống và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

Phát huy truyền thống Việt-Lào

Tại họp báo chiều ngày 11/5, Bộ Y tế Lào xác nhận số ca nhiễm mới tại nước này là 35 trường hợp trong tổng số 3.457 mẫu xét nghiệm, trong đó có 5 ca nhập cảnh và 30 ca lấy nhiễm cộng đồng.

Các ca nhiễm mới này tập trung tại 4 tỉnh/thành, gồm: Thủ đô Vientiane 9 ca, Champasack 5 ca, Bokeo 20 ca, và Luangnamtha 1 ca.

Cho đến nay, tổng số ca nhiễm tại Lào là 1.362, đang điều trị 1.064, chữa khỏi 297, tử vong 1.

Tham tán Nguyễn Duy Quận cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Lào luôn tin tưởng và đánh giá cao những chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong công tác phòng chống dịch.

Thời gian qua, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Lào, nhất là gần đây số ca nhiễm gia tăng, nhiều ca dương tính là người Việt Nam, ngoài việc tham mưu cho Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Lào chống dịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Tổng hội người Việt Nam tại Lào và Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Thứ nhất là, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của chính phủ nước sở tại về phòng chống dịch bệnh.

Thứ hai là, vận động quyên góp hỗ trợ chính phủ và nhân dân Lào chống dịch Covid-19, trong đó có cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Lào.

Thứ ba là, phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Vientiane phát động phong trào quyên góp hỗ trợ, động viên tinh thần và vật chất như nhu yếu phẩm, thực phẩm... cho các bệnh nhân là người Việt bị nhiễm bệnh (F0) đang điều trị trong các bệnh viện và F1, F2 đang bị cách ly.

Thứ tư là, phối hợp hỗ trợ cơ quan chức năng Lào trong việc truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho bà con người Việt bị nhiễm Covid-19, được chính quyền sở tại đánh giá cao.

Sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời đó đã thể hiện truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái của dân tộc Việt Nam, nâng cao hình ảnh của Việt Nam trong con mắt bạn bè Lào, thể hiện tình cảm sâu đậm giữa nhân dân hai nước, góp phần củng cố thêm quan hệ truyền thống đặc biệt vĩ đại Việt-Lào.

Lá lành đùm lá rách

Hiện nay, dịch Covid-19 ở Lào đã lan rộng ra cộng đồng, nhất là thủ đô Vientiane. Cộng đồng người Việt Nam tại Lào đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane trợ giúp kịp thời, giúp bà con yên tâm hơn, đồng thời lên phương án chuẩn bị nếu dịch tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam ở thủ đô Vientiane Lê Anh Đức nêu rõ: “Hội và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào xin phép phối hợp với Ủy ban Quốc gia về phòng chống Covid-19 của sở tại để thành lập điểm cách ly tập trung dành cho những người Việt có nguy cơ cao như F1, F2 để bà con có chỗ cách ly riêng biệt và yên tâm điều trị bệnh tại nước bạn”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thông báo về tình hình Covid-19, đề nghị công dân tuân thủ nghiêm túc quy định của sở tại

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thông báo về tình hình Covid-19, đề nghị công dân tuân thủ nghiêm túc quy định của sở tại

Bên cạnh đó, các hoạt động quyên góp ủng hộ cộng đồng đã được phát động.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang cũng đã tới thăm hỏi và hỗ trợ khẩu trang, lương thực thực phẩm cho sinh viên Việt Nam học ở 2 trường đại học trên địa bàn đang bị cách ly.

Nhiều chi hội người Việt ở thủ đô Vientiane, Phật tử Chùa Phật Tích-Vientiane, Bệnh viện Hà Nội-Vientiane... đã quyên góp hàng chục triệu Kip cùng nhiều nhu yếu phẩm hỗ trợ kịp thời cho bà con người Việt gặp khó khăn do dịch bệnh và những người đang cách ly, điều trị Covid-19 tại các bệnh viện.

Dịch Covid-19 tại Lào tuy có giảm dần trong mấy ngày gần đây nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Cộng đồng người Việt Nam tại Lào đã và đang sát cánh cùng nhau, nỗ lực vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra.

Việc làm ấy đã thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách - một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Hỗ trợ pháp lý cho bệnh nhân vừa tử vong

Sáng ngày 9/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào nhận được thông báo từ cơ quan chức năng nước sở tại về trường hợp công dân L.T.T, sinh năm 1969, thường trú tại Thái Nguyên, tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2.

Công dân Việt Nam này có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 vào ngày 28/4 khi làm giúp việc tại quán karaoke thuộc bản Naxay, quận Xaysettha thủ đô Vientiane. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến chữa trị tại bệnh viện Setthathirath, thủ đô Vientiane từ ngày 30/4.

Từ lúc nhập viện, công dân trên đã được các bác sỹ tận tình chữa trị, nhưng do sức khỏe yếu, nhiều bệnh nền như bệnh gan, tiểu đường, nên đến 1h ngày 9/5, bệnh nhân đã mất tại bệnh viện Setthathirath.

Cục trưởng Cục Điều trị và Phục hồi chức năng Bộ Y tế Lào, bà Buathep Phoumin nói rằng, xảy ra ca tử vong đầu tiên do Covid-19 là một “bài học đắt giá” đối với ngành y tế nước này.

Bệnh nhân có diễn biến bệnh nhanh từ trạng thái bình thường sang nghiêm trọng chỉ trong ít ngày. Mặc dù đã được các bác sĩ nỗ lực chữa trị nhưng đã không qua khỏi và tử vong.

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào mở link đăng ký cho công dân có nguyện vọng về nước dịp Tết

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào mở link đăng ký cho công dân có nguyện vọng về nước dịp Tết

Ngay sau khi nhận được thông báo, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để thực hiện các thủ tục bàn giao thi hài theo đúng các quy định của phía Lào đối với trường hợp bệnh nhân Covid-19 bị tử vong.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại thủ đô Vientiane lo việc hậu sự cho bệnh nhân L.T.T. Hiện nay, thi hài của bệnh nhân đã được hỏa táng, đưa về bảo quản và làm lễ cầu siêu tại chùa Phật Tích, thủ đô Vientiane.

Do công dân trên không có thân nhân tại Lào nên Đại sứ quán đã thông báo Cục Lãnh sự để liên hệ thân nhân của bệnh nhân tại Việt Nam, thông báo về tin buồn trên.

Đại sứ quán cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tại Việt Nam trong việc chuyển tro cốt của bệnh nhân về nước theo quy định, khi tình hình dịch Covid-19 ở Lào và Việt Nam đã được kiểm soát tốt.

Trong trường hợp khẩn cấp, công dân có thể liên hệ số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao là: +84 981 848484, hoặc các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào

1. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào:

No 85, 23 Singha Road, Ban Phonxay, Saysettha District, Vientiane Capital.

Email: [email protected]; [email protected].

ĐT: 02096106775; 02095976868; 02098347979; 02097606868.

Website: https://vnembassy-vientiane.mofa.gov.vn

2. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet:

Santiphap Road, Group 38, Ban Phonxavangtay, Kaysonphomvihan City, Savannakhet Province.

Email: [email protected].

ĐT: 02092693888; 02098208666.

Website: https://vnconsulate-savanakhet.mofa.gov.vn

3. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang:

15/II, Watthat Villages, Phothisalath Road, Luang Prabang.

Email: [email protected].

ĐT: 02092886886; 02091112345.

Website: https://vnconsulate-luangprabang.mofa.gov.vn

4. Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Pakse:

31 Phabat, Pakse City, Champasak.

Email: [email protected].

ĐT: 02093411290; 02098362929; 02097991818.

Website: https://vnconsulate-pakse.mofa.gov.vn

TIN LIÊN QUAN
Bộ Ngoại giao thông tin về người phụ nữ Việt tử vong tại Lào do Covid-19
Bệnh nhân Covid-19 đầu tiên tử vong ở Lào là người Việt
Người Việt tại Lào cùng nhau chống chọi với ‘cơn bão’ Covid-19
Việt Nam trao tặng 500.000 USD và vật tư, thiết bị y tế hỗ trợ Lào ứng phó dịch Covid-19
Covid-19 tại Lào: Phối hợp truy vết các F1, F2 trong cộng đồng người Việt tại Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam đề nghị được hỗ trợ tối đa

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Xem nhiều

Đọc thêm

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp tránh tăng cân trong kỳ nghỉ lễ

Nghiên cứu khoa học chỉ ra thói quen tự kiểm tra cân nặng mỗi sáng giúp bạn điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện ngay, tránh tăng cân.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự kiện lịch sử này.
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Phiên bản di động