Đại sứ Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng: Người Arab hiếm khi nói ‘không’, cần kiên nhẫn, thấu hiểu để chinh phục thị trường

Dương Liễu
Trao đổi với TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng nhận định, người dân Qatar đánh giá cao hàng nông sản và may mặc của Việt Nam. Để chinh phục thị trường tiềm năng này, doanh nghiệp Việt cần giữ uy tín, kiên nhẫn và không nên nóng vội.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đại sứ Trần Đức Hùng
Đại sứ Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng. (Ảnh: NVCC)

Thưa Đại sứ, trong gần 30 năm qua, Việt Nam và Qatar đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, lao động, giáo dục… Theo ông, những thỏa thuận này đã mở ra các cơ hội hợp tác và đem lại thành công như thế nào cho các ngành và doanh nghiệp hai bên?

Việt Nam và Qatar đã thống nhất về Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và hộ chiếu đặc biệt khác.

Hai bên cũng đã ký nhiều hiệp định hợp tác quan trọng, tạo khuôn khổ cho hợp tác song phương như: Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, Hiệp định tránh đánh thuế song trùng, Hiệp định vận tải hàng không cùng nhiều văn bản, thỏa thuận trong các lĩnh vực chuyên ngành khác…

Những hiệp định này đã góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại và lao động.

Những năm gần đây, hoạt động hợp tác giữa hai nước trở nên sôi động hơn với việc các doanh nghiệp hai bên ký kết nhiều thỏa thuận.

Điển hình như Tập đoàn dầu khí Qatar (QP) ký hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn khí hóa lỏng (LPG)/năm cho Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn trong thời hạn 15 năm (4/2018); Công ty điện lực Qatar (Nebras Power) đã kết nối với Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tập đoàn điện lực VN (EVN) nhằm thúc đẩy hợp tác năng lượng giữa hai nước trong đó có hợp tác đầu tư tại dự án Nhà máy Nhiệt điện khí Long Sơn, Bà Rịa Vũng Tàu và việc cổ phần hóa EVN GENCO-3 (5/2018); hay Hãng hàng không Qatar (Qatar Airways) mở thêm đường bay mới tới Đà Nẵng (12/2018)…

Mới đây, ngày 30/7/2021, mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Công ty TNHH MTV dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) đã trúng thầu và ký hợp đồng dự án chế tạo giàn khoan cho mỏ dầu Al-Shaheen, mỏ dầu lớn nhất của Qatar và là một trong những mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới, mở ra cơ hội đưa nhiều công nhân, kỹ sư dầu khí Việt Nam sang Qatar làm việc trong 3 năm tới.

Ông có thể chia sẻ sâu hơn về tình hình thu hút các quỹ đầu tư của Qatar tới thị trường Việt Nam?

Vừa qua, Đại sứ quán đã tích cực kết nối doanh nghiệp hai nước, cụ thể như: Kết nối tập đoàn Al Qamra Holding Group của Qatar với Công ty thủy sản Việt-Úc, kết nối Quỹ đầu tư Nhà nước Qatar với Tập đoàn Vingroup và Tổng công ty Đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), kết nối Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Qatar (Qatar Petroleum) với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Tuy nhiên, để việc hợp tác đạt hiệu quả thì các doanh nghiệp Việt Nam cần kiên trì bám sát, chú ý xem xét đáp ứng các yêu cầu nêu ra từ phía các doanh nghiệp Qatar.

Cần chủ động tính tới việc nghiên cứu đầu tư, sản xuất các mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh ngay tại Khu vực tự do (Free zone) của Qatar để khai thác mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Trung Đông - châu Phi.

Đại sứ Trần Đức Hùng trao đổi với Bộ trưởng Năng lượng Qatar theo hình thức trực tuyến ngày 13/07/2021.
Đại sứ Trần Đức Hùng (ảnh nhỏ) trao đổi với Bộ trưởng Năng lượng Qatar theo hình thức trực tuyến ngày 13/7/2021. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Qatar)

Ông nhận định gì về hiệu quả quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua?

Quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Qatar tuy có phát triển trong thời gian gần đây nhưng vẫn ở mức khiêm tốn khi so sánh với một số quốc gia Vùng Vịnh khác.

Vậy ông đánh giá thế nào về tiềm năng quan hệ thương mại, đầu tư trong thời gian tới?

Tôi cho rằng tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và một số nước Vùng Vịnh đã được giải quyết từ đầu năm 2021, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa tại khu vực.

Mặt khác, nền kinh tế của các nước được sự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi kiểm soát được đại dịch Covid-19.

Qatar là đất nước có diện tích nhỏ, dân số ít, thu nhập và mức sống của người dân lại rất cao. Theo quan sát của ông, người tiêu dùng tại đây ưa chuộng các sản phẩm nào của Việt Nam?

Theo quan sát của tôi, người dân Qatar đánh giá cao hàng nông sản và may mặc của Việt Nam. Tại các hệ thống siêu thị lớn ở thủ đô Doha như Carrefour, Lulu, Family Food Court… bạn có thể nhìn thấy một số sản phẩm của Việt Nam như: Gạo, cà phê, hoa quả, giày dép, quần áo thể thao… được bày bán, tuy không được phong phú như các mặt hàng cùng loại của Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc.

Hy vọng trong thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng ta có thế mạnh sang Qatar.

Thường khi đối tác trả lời “Tôi sẽ suy nghĩ về điều đó sau”, có nghĩa sẽ khó có khả năng đi tới thỏa thuận. Trong tiếp xúc làm việc, khi đối tác có biểu hiện như vậy có nghĩa là đề nghị của mình chưa phù hợp và không nên nóng vội, giục giã họ trả lời...

Vậy để sản phẩm Việt Nam hiện diện nhiều hơn tại Qatar, ông lưu ý điều gì với các doanh nghiệp Việt Nam khi giao thương, đầu tư tại thị trường này?

Cũng giống như khi làm việc với bất kỳ doanh nghiệp nước nào, điều đầu tiên là cần giữ uy tín. Khi doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu kinh doanh, đầu tư tại thị trường Qatar, điều đầu tiên là giữ lịch sự và kiên nhẫn. Người Arab có thói quen làm việc đủng đỉnh, nhưng cũng rất nguyên tắc một khi bạn chưa là đối tác làm ăn thân quen của họ.

Do đó, để bảo đảm thành công, trước khi đặt vấn đề hợp tác kinh doanh hoặc hợp tác đầu tư với đối tác Qatar, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ, nắm bắt rõ nhu cầu của họ. Nói cách khác là “chỉ nên rao cái họ cần, chứ không nên rao cái ta muốn”.

Thường khi đối tác trả lời “Tôi sẽ suy nghĩ về điều đó sau”, có nghĩa sẽ khó có khả năng đi tới thỏa thuận. Trong tiếp xúc làm việc, khi đối tác có biểu hiện như vậy có nghĩa là đề nghị của mình chưa phù hợp và không nên nóng vội, giục giã họ trả lời, vì người Arab hiếm khi trực tiếp trả lời “không” khi họ muốn từ chối một đề nghị nào đó.

Bên cạnh đó, người Arab thường rất thân thiện. Khi bạn đề nghị đối tác cho bạn lời khuyên về các vấn đề bạn không hiểu biết tại Qatar thì họ sẽ nhiệt tình hướng dẫn bạn, vì họ coi đây là biểu hiện của sự tôn trọng họ.

Đại sứ Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng: Người Arab hiếm khi nói ‘không’, cần kiên nhẫn, thấu hiểu để chinh phục thị trường
Đại sứ Trần Đức Hùng làm việc trực tuyến với Phó Chủ tịch Tập đoàn Vin Group và Trưởng đại diện Quỹ Đầu tư Qatar (QIA) tại Singapore ngày 10/8/2021. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Qatar)

Phương châm của ông về ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước? Cá nhân ông và Đại sứ quán đã triển khai phương châm này trong thực tiễn như thế nào?

Theo tôi, phương châm ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước hiện nay là: Chủ động, sáng tạo và thực chất.

Thông qua các buổi tiếp xúc các doanh nghiệp trong nước tại các buổi làm việc của Trưởng Cơ quan đại diện với các đơn vị trong nước trước khi sang nhận nhiệm vụ, tôi đã tranh thủ tiếp xúc với các doanh nghiệp quan tâm tới thị trường Qatar, nắm bắt nhu cầu và mong muốn của họ để xây dựng kế hoạch ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar trên cơ sở triển khai kế hoạch công tác ngoại giao phục vụ phát triển của ngành Ngoại giao.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng, gây hạn chế tới việc tổ chức các hoạt động ngoại giao kinh tế theo cách truyền thống nhưng với tinh thần chủ động, bên cạnh việc tiếp xúc trực tiếp với các bộ, ngành của Qatar, Đại sứ quán đã tận dụng tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong làm việc và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Qatar.

Trong thời gian vừa qua, theo đề nghị của Tập đoàn Vingroup, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar đã tích cực tiếp xúc với Quỹ Đầu tư Nhà nước Qatar (QIA) để vận động và tổ chức thành công buổi làm việc trực tuyến kết nối hợp tác đầu tư giữa QIA với Vingroup; làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng kiêm Chủ tịch tập đoàn Dầu khí Qatar để mời hợp tác cung ứng khí hóa lỏng cho dự án đầu tư 2 kho khí hóa lỏng tại Khánh Hòa theo đề nghị của Petrolimex.

Đại sứ quán cũng tích cực phối hợp với Vụ Trung Đông - châu Phi và Bộ Kế hoạch Đầu tư để mời các tập đoàn, doanh nghiệp tiềm năng của Qatar tham gia Hội thảo trực tuyến Tăng cường hợp tác đầu tư Việt Nam - Trung Đông tại Việt Nam vào ngày 26/8.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Việt Nam và Qatar thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 8/2/1993. Việt Nam mở Đại sứ quán tại Qatar năm 2008 và Qatar mở Đại sứ quán tại Hà Nội năm 2010. Kể từ khi thiết lập quan hệ đến nay, quan hệ hai nước phát triển hết sức tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ chính trị.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt sau khi Việt Nam mở Đại sứ quán tại Qatar, quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và tăng cường. Thời gian qua, đã có nhiều đoàn cấp cao hai nước thăm viếng lẫn nhau.

Về phía Qatar, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bin Jassem Bin Jabor Al Thani Qatar thăm Việt Nam (2008), Quốc vương Qatar Hamad Bin Khalifa Al Thani thăm Việt Nam (2012).

Nhiều đoàn cấp cao của Việt Nam cũng đã tới thăm và làm việc tại Qatar như các đoàn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (2009), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (2010); Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh Minh; Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (2013); Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (12/2014), Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Bộ trưởng Công an Tô Lâm (2019)…

Ngoài hoạt động trao đổi đoàn thường xuyên, hai nước cũng tích cực ủng hộ nhau tại các diễn đàn cũng như vào các tổ chức quốc tế.

Cụ thể: Qatar ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2015-2019, ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; Việt Nam ủng hộ Qatar ứng cử vào Hội đồng Điều hành của Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) (2014-2016), ứng cử làm thành viên chính thức vào Hội đồng quản trị Tổ chức Lao động quốc tế (nhiệm kỳ 2021-2024), ủng hộ Qatar đăng cai Á vận hội 2030…

Hai nước cũng duy trì cơ chế Ủy ban hỗn hợp nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực bao gồm: Chính trị, ngoại giao, thương mại, hải quan, đầu tư, tài chính, ngân hàng dầu khí, nông nghiệp, hàng không, văn hóa, thể thao, giáo dục và đào tạo, tư pháp, lao động…

Đưa gần 340 công dân Việt Nam từ Na Uy, Mozambique, Nam Phi, Qatar về nước

Đưa gần 340 công dân Việt Nam từ Na Uy, Mozambique, Nam Phi, Qatar về nước

TGVN. Trong hai ngày 29-30/10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Na Uy phối hợp với Đại sứ ...

Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

TGVN. Ngày 13/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar đã tổ chức trọng thể Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Tham ...

Bài viết cùng chủ đề

Cửa sổ Trung Đông - châu Phi

Đọc thêm

Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Sách Xanh ngoại giao Nhật Bản 2024: 'Nhẹ giọng' với Trung Quốc, vẫn bị Hàn Quốc ra tuyên bố phản đối

Ngày 16/4, Nhật Bản công bố Sách Xanh ngoại giao năm 2024, một tài liệu thường niên thể hiện quan điểm về tình hình khu vực, thế giới.
Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt với Cuba

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam sẽ luôn sát cánh, đồng hành cùng đất nước Cuba trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm ...
Top 5 xe đa dụng bán chạy nhất tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Top 5 xe đa dụng bán chạy nhất tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu

Top 5 xe đa dụng bán chạy nhất tháng 3/2024, Mitsubishi Xforce vươn lên dẫn đầu phân khúc với với 1.334 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Mazda CX-5.
Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4: Phục hồi đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay 16/4, cả dầu Brent và dầu WTI đều tăng nhẹ.
Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) chúc mừng ông Grand Ry đã hoàn thành xuất sắc vai trò Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp trong gần 20 năm qua.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi khi được tin lũ lụt xảy ra tại Liên bang Nga và Cộng hòa Kazakhstan.
Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Bộ trưởng Ngoại giao Benin đề xuất hai bên sớm hoàn tất đàm phán để tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp...
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Giao lưu lịch sử và ký ức tại Pháp

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Giao lưu lịch sử và ký ức tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề 'Giao thoa lịch sử và ký ức Việt-Pháp về Điện Biên Phủ'.
Australia hỗ trợ Việt Nam tổ chức khóa học về quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách

Australia hỗ trợ Việt Nam tổ chức khóa học về quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách

Vừa qua, tại TP. Perth đã diễn ra khoá học 'Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách' được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động