Đại sứ Việt Nam tại UAE: Ngoại giao kinh tế là ưu tiên hàng đầu trong công tác đối ngoại

Tường Vy
'Tối đa hóa tiềm năng hợp tác, tận dụng mọi cơ hội đem lại lợi ích kinh tế cho đất nước' là phương châm ngoại giao kinh tế của Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu Vương quốc Arab (UAE) Nguyễn Mạnh Tuấn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quan hệ kinh tế Việt Nam – UAE: Nhiều lợi thế so sánh, tính bổ trợ cao
Đại sứ Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ nền kinh tế Việt Nam và UAE có tính bổ trợ cao. (Ảnh: Thu Hương)

Thưa Đại sứ, sức hút của thị trường Việt Nam đối với UAE là gì?

UAE coi Việt Nam là đối tác thương mại lớn và thị trường đầu tư tiềm năng.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và UAE chiếm 30% khối lượng trao đổi thương mại UAE - ASEAN.

Bạn có thế mạnh về dầu và các sản phẩm dầu mỏ, nhu cầu lớn về an ninh lương thực, nhu cầu tiêu dùng trong nước và tái xuất khẩu, nhu cầu về đầu tư, dịch vụ du lịch, lao động có tay nghề, và Việt Nam có đủ điều kiện để đáp ứng.

Tỷ trọng này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Hiện các nhà đầu tư UAE đang quan tâm mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, dịch vụ hậu cần, cảng biển, du lịch, khách sạn bên cạnh ngành truyền thống là dầu khí.

Hơn 2 thập niên qua, UAE được coi là một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu của Việt Nam. Các lĩnh vực đầu tư chính là gì ?

UAE là một trong những nhà đầu tư lớn của khu vực vùng Vịnh tại Việt Nam, có thế mạnh về kỹ thuật công nghệ, tài chính, cơ sở hạ tầng và logistics.

UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm gần đây đạt trên 6 tỷ USD.

Các nhà đầu tư UAE có tầm nhìn kinh doanh quốc tế, hiện muốn đầu tư vào Việt Nam để tranh thủ các thỏa thuận đa phương, song phương Việt Nam đã ký với quốc tế.

Hiện nay phía bạn đang quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, dầu mỏ, cơ sở hạ tầng và du lịch.

Trong con mắt của nhiều người, thế mạnh của UAE chủ yếu là nguồn dầu mỏ dồi dào. Ý kiến Đại sứ như thế nào?

Không thể phủ nhận dầu mỏ cho đến nay vẫn là nguồn thu chính của UAE.

Tuy nhiên, có thể nói lãnh đạo UAE đã triển khai tầm nhìn dài hạn khi chủ trương phát triển mạnh nền kinh tế phi dầu mỏ để giảm bớt sự phụ thuộc kinh tế vào khu vực dầu mỏ.

Quan hệ kinh tế Việt Nam - UAE: Nhiều lợi thế so sánh, tính bổ trợ cao
UAE đang đẩy nhanh tốc độ số hóa nền kinh tế. (Nguồn:Gtreview)

Hiện dầu mỏ chỉ chiếm 30% GDP của UAE.

Để thực hiện mục tiêu trên, chính phủ UAE đã chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch, hàng không, dịch vụ, logistics, cảng biển, xây dựng các khu kinh tế mở (chế biến, tái xuất), các ngành công nghiệp phụ trợ và một số ngành công nghiệp kỹ thuật cao.

Hiện nay, UAE đẩy nhanh tốc độ số hóa nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu năng lượng sang các nguồn năng lượng xanh, sạch và bền vững, áp dụng các chương trình, phần mềm quản lý hiện đại nhất trong phát triển kinh tế; đưa ra nhiều chính sách ưu đãi đặt biệt để thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển mạnh các khu thương mại tự do, phát triển mạnh cơ sở hạ tầng.

UAE cũng đẩy mạnh đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, lao động Việt Nam ở UAE có bị tác động tiêu cực?

Việt Nam bắt đầu đưa lao động sang UAE từ năm 2000. Hiện có khoảng 3.000 lao động đang làm việc hợp pháp tại đây.

Hiện nay, UAE đẩy nhanh tốc độ số hóa nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu năng lượng sang các nguồn năng lượng xanh, sạch và bền vững, áp dụng các chương trình, phần mềm quản lý hiện đại nhất trong phát triển kinh tế

Ngành nghề chủ yếu là ngành xây dựng, cơ khí, đóng tàu, dịch vụ, vệ sĩ, giúp việc gia đình,…

Thu nhập bình quân của lao động phổ thông từ 400 - 450 USD/tháng và khoảng 600 - 700 USD/tháng đối với lao động có nghề.

Do bất ổn chính trị tại khu vực Trung Đông và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong những ngày đầu năm 2020 đến nay đã có những tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác lao động Việt Nam - UAE.

Nhờ vào sự phục hồi kinh tế và kết quả tích cực trong phòng chống dịch Covid-19 tại UAE, hợp tác lao động giữa hai nước đang dần được khôi phục.

Thời gian tới có sự gia tăng về số lượng hay sự thay đổi về cơ cấu thành phần lao động?

Sắp tới, nhu cầu lao động nước ngoài tại UAE dự báo sẽ tăng, đặc biệt trong các ngành như xây dựng, dịch vụ, khách sạn.

Ngoài ra, UAE vẫn đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực giúp việc gia đình, tuy nhiên thu nhập từ công việc này còn thấp.

Sự thiết hụt lao động của UAE là cơ hội cho lao động Việt Nam sang làm việc. Tuy vậy, việc này còn phụ thuộc vào tiến độ giải quyết dịch bệnh Covid-19.

So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, lao động của Việt Nam xếp vị trí như thế nào ở thị trường UAE?

UAE là thị trường tiếp nhận đa dạng nguồn nhân lực nước ngoài, chủ yếu là lao động các nước thuộc khu vực Nam Á, châu Phi và Trung Đông như Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Philippines, Bangladesh.

Lao động phổ thông Việt Nam đang phải chịu nhiều cạnh tranh so với các nước cung ứng khác như về yếu tố mức lương, ngoại ngữ, văn hóa.

Trong khu vực Đông Nam Á, Philippines và UAE là hai đối tác có quan hệ hợp tác lâu năm về lao động.

Lao động phổ thông Việt Nam đang phải chịu nhiều cạnh tranh so với các nước cung ứng khác như về yếu tố mức lương, ngoại ngữ, văn hóa.

Lao động Philippines là một trong những lựa chọn ưu tiên tuyển dụng của chủ sử dụng UAE, do có lợi thế về ngoại ngữ, trình độ chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu công việc, nhất là trong các ngành dịch vụ.

Tuy nhiên, Việt Nam có lợi thế trong những ngành nghề kỹ thuật như cơ khí, xây lắp, dầu khí, sản xuất.

Nền kinh tế của hai nước có lợi thế so sánh như thế nào?

Nền kinh tế Việt Nam và UAE có tính bổ trợ cao.

UAE là nước có thế mạnh về vốn, công nghệ và kinh nghiệm trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, cơ sở hạ tầng, logistics, du lịch, đều là những lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu hợp tác nhiều.

Quan hệ kinh tế Việt Nam – UAE: Nhiều lợi thế so sánh, tính bổ trợ cao
Hàng thủ công mỹ nghệ được trưng bày tại Nhà triển lãm Việt Nam trong khu tổ hợp EXPO 2020 Dubai tại Dubai, UAE diễn ra vào đầu tháng 10. Triển lãm thu hút sự tham gia của hơn 190 quốc gia và các tổ chức quốc tế lớn. (Ảnh: Thu Hương)

Trong khi đó, là nước nhập khẩu lớn về các sản phẩm nông nghiệp, UAE mong muốn hợp tác với Việt Nam về đảm bảo an ninh lương thực tại quốc gia này và cung cấp cho các thị trường khác.

Ngoài ra, do nền kinh tế phụ thuộc lớn vào lao động nước ngoài, UAE cũng cần thu hút lao động có tay nghề của Việt Nam.

Vậy hai bên cần làm gì để tối đa hóa lợi thế hợp tác?

Điều quan trọng nhất là tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, sớm triển khai các hiệp định giữa các bộ, ngành hai nước thông qua cơ chế Ủy ban Liên Chính phủ.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích của các hiệp định, thỏa thuận này, các cơ quan hữu quan cũng như cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần nỗ lực nhiều hơn.

Trước mắt, cần tăng cường cam kết giữa hai chính phủ, đồng thời tạo thêm kênh thông tin để cung cấp hỗ trợ cho doanh nghiệp hai bên.

Phương châm của ông về ngoại giao kinh tế ?

Đại sứ quán luôn đặt ngoại giao kinh tế là ưu tiên hàng đầu trong công tác đối ngoại, với phương châm "tối đa hóa tiềm năng hợp tác, tận dụng mọi cơ hội đem lại lợi ích kinh tế cho đất nước".

Với phương châm này, Đại sứ quán luôn chủ động tiếp cận lãnh đạo các bộ, ngành, tập đoàn lớn của UAE để quảng bá tiềm năng hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như tìm hiểu nhu cầu hợp tác đầu tư, thương mại của các đối tác UAE để giới thiệu, tư vấn cho các cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp Việt Nam về các biện pháp thúc đẩy hợp tác.

Đại sứ quán đã triển khai phương châm này trong thực tiễn như thế nào?

Đại sứ quán thực hiện các ưu tiên cụ thể như chủ động quảng bá hình ảnh Việt Nam và các sản phẩm tại UAE; tăng cường tiếp xúc các cơ quan, đặc biệt là lãnh đạo các bộ, ngành phía bạn; thiết lập kênh thông tin, tiếp xúc rộng rãi trong giới doanh nghiệp, cung cấp thông tin về trong nước và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước thông qua các kênh và hình thức khác nhau.

Cũng cần lưu ý, UAE là đối tác kinh tế, thương mại, đầu tư quan trọng, là thị trường lớn và tiềm năng của Việt Nam trong khu vực, nhưng phía bạn thường xuyên đổi mới, điều chỉnh các quy định của sở tại, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ quán đã chủ động, bám sát nghiên cứu luật thương mại và công nghiệp của UAE, các chính sách xuất nhập khẩu và thường xuyên cập nhật những thay đổi trong các quy định nhập khẩu hàng hóa của nước sở tại để thông báo kịp thời và tư vấn cho các đơn vị và doanh nghiệp trong nước, phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ thành công nhiều vướng mắc do những thay đổi trong chính sách nhập khẩu của nước sở tại đem lại, nhằm thông suốt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang UAE.

Hằng năm, Đại sứ quán đều hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham dự các hội chợ lớn tại UAE để tăng cường kết nối các đối tác giữa hai nước.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ thực hiện mục tiêu kép

Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ thực hiện mục tiêu kép

Chiều tối ngày 29/7 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị trực tuyến "Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế ...

Ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên mới *

Ngoại giao kinh tế trong kỷ nguyên mới *

Ngoại giao kinh tế nếu được thực hiện đúng cách, có khả năng thúc đẩy quốc gia tăng tưởng mạnh mẽ.

Bài viết cùng chủ đề

Cửa sổ Trung Đông - châu Phi

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Suzuki mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Suzuki của các dòng XL7 2021, Swift 2021, Ciaz 2021, Ertiga 2021, Ertiga 2022 và XL7 2022 sẽ được cập nhật chi tiết nhất trong bài ...
Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?

Giá cà phê hôm nay 16/4/2024: Giá cà phê tăng 'hừng hực', trong nước tăng 3.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo về điểm dừng?
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh ...
Bài tarot hôm nay 17/4/2024: Đối với bạn, tình cảm hay tiền bạc quan trọng hơn?

Bài tarot hôm nay 17/4/2024: Đối với bạn, tình cảm hay tiền bạc quan trọng hơn?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá với bạn chuyện tình cảm hay vấn đề tiền bạc mới là điều quan trọng nhé!
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
NTK Thoa Trần góp phần tôn vinh lịch sử - văn hóa Hùng Vương qua ngôn ngữ thời trang

NTK Thoa Trần góp phần tôn vinh lịch sử - văn hóa Hùng Vương qua ngôn ngữ thời trang

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương 2024, NTK Thoa Trần đã góp phần quảng bá di sản văn hóa - lịch sử đất Tổ thông qua ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp, Vương quốc Bỉ chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) chúc mừng ông Grand Ry đã hoàn thành xuất sắc vai trò Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Antwerp trong gần 20 năm qua.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Điện thăm hỏi về tình hình lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi khi được tin lũ lụt xảy ra tại Liên bang Nga và Cộng hòa Kazakhstan.
Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Việt Nam-Benin thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Bộ trưởng Ngoại giao Benin đề xuất hai bên sớm hoàn tất đàm phán để tiến tới ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp...
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Giao lưu lịch sử và ký ức tại Pháp

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Giao lưu lịch sử và ký ức tại Pháp

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề 'Giao thoa lịch sử và ký ức Việt-Pháp về Điện Biên Phủ'.
Australia hỗ trợ Việt Nam tổ chức khóa học về quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách

Australia hỗ trợ Việt Nam tổ chức khóa học về quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách

Vừa qua, tại TP. Perth đã diễn ra khoá học 'Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách' được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động