Đào tạo lãnh đạo tương lai thời đại số: Còn nhiều thách thức

Cần xác định đâu là cơ hội, đâu là thách thức để đương đầu, thích ứng khi đào tạo nguồn nhân lực trong quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra là nội dung xuyên suốt cuộc Hội thảo "Hợp tác đào tạo cán bộ quản lý Việt Nam - Australia 2017" diễn ra ngày 4/4 tại Hà Nội. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
FTIN LIÊN QUAN
dao tao lanh dao tuong lai thoi dai so con nhieu thach thuc Australia giúp Việt Nam đào tạo lãnh đạo quản lý tương lai
dao tao lanh dao tuong lai thoi dai so con nhieu thach thuc Australia hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh chất lượng giáo dục trực tuyến

Hội thảo do chính phủ Australia hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Nhân sự Việt Nam, CPA Australia và Hiệp hội Nhân sự phối hợp tổ chức.

Nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy 75% người lao động ở Việt Nam đang có khả năng gặp khó khăn, rủi ro cao khi các doanh nghiệp đang hướng đến tự động hoá và những chuyển đổi về hạ tầng, đô thị hoá hiện nay.

Theo TS. Đoàn Duy Khương, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI), để phát triển kinh tế cần phải đa dạng hoá nền kinh tế và nâng cao các kỹ năng của lực lượng lao động. Hiện nay, các doanh nghiệp cần những điều mới mẻ hơn so với những gì lực lượng lao động được đào tạo trong trường học ở Việt Nam. Vì thế việc phối hợp với các chương trình đào tạo nước ngoài như ở Australia, đặc biệt là trong lĩnh vực lãnh đạo quản lý kỹ thuật, lao động, kinh doanh là điều rất cần thiết. 

Thứ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Keith Pitt khẳng định: “Các trường đại học và các cơ sở đào tạo của Australia có uy tín lớn trên thế giới. Hội thảo này là dịp để họ gặp gỡ với chính phủ, các doanh nghiệp của Việt Nam và các tập đoàn đa quốc gia nhằm thảo luận các cơ hội hợp tác mới”. 

 “Làm thế nào để quản lý và giữ được người tài?”

Ông Cấn Văn Lực (Phó Tổng Giám đốc điều hành, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam – BIDV), cho rằng cần nâng cao năng lực lãnh đạo, thay đổi suy nghĩ của những người quản lý giáo dục, để có tư duy tích cực hơn, cùng đối thoại để đưa ra chiến lược đúng đắn. 

dao tao lanh dao tuong lai thoi dai so con nhieu thach thuc
Các diễn giả tại tọa đàm (Ảnh: Van Vi)

Quản lý trong thế giới số hoàn toàn khác với môi trường bình thường. Trong bối cảnh bất ổn, nhiều sự rủi ro như hiện nay chúng ta càng phải cố gắng hơn nữa trong việc quản lý nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất. Thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thay đổi còn chậm chạp, đòi hỏi tái cơ cấu tổ chức, tạo ra cơ hội tốt để quản lý văn hóa doanh nghiệp. Ông Cấn Văn Lực đặt câu hỏi: “Làm thế nào để quản lý và giữ được người tài?”.

Qua phân tích, ông Lực đưa ra nhận định, có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam còn theo thói quen truyền thống nên mất khá nhiều thời gian để thay đổi. Còn những bạn trẻ mặc dù năng động hơn, sẵn sàng tiếp cận với xu hướng chung nhưng lại thiếu kỹ năng quản lý.

Tại Tọa đàm, bà Nguyễn Thị Nam Phương (Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhân sự) băn khoăn, nếu chúng ta không nói cụ thể yêu cầu từng vị trí công việc trong cơ quan, doanh nghiệp thì rất khó trong việc đào tạo. Theo xu hướng phát triển chung hiện nay đòi hỏi những người có kỹ năng làm việc hơn là người có bằng cấp. Từ đó, tạo ra thách thức cho nhân sự.

“Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng xác định được các khung năng lực của mình. Tôi cho rằng những người lãnh đạo giỏi phải hội tụ đầy đủ khả năng quản lý. Họ cần tiếp thu những kinh nghiệm ở nước ngoài, thay đổi tư duy để thích ứng hơn với những thách thức mới. Tôi tin tưởng rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam sẽ có sự dịch chuyển  nhanh chóng để bắt kịp xu thế phát triển của toàn cầu", bà Nam Phương trăn trở.

Cùng quan điểm, Ông Greg Campbell (Tổng giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trường Kinh doanh Melbourne) cho biết, để ứng phó với những bất ổn xảy ra,  cần phải giúp người lao động đứng vững và thích ứng với những khó khăn có thể xảy ra, giúp họ làm sao có thể vận hành doanh nghiệp một cách thành công. Khi tạo ra một chương trình đào tạo cần xác định rõ những yêu cầu thích ứng nhưng đây không phải chuyện dễ dàng.

"Các nhà lãnh đạo đang thoát ra khỏi khuôn khổ truyền thống. Mức độ năng động của khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang tìm kiếm thách thức mới để lái con thuyền doanh nghiệp thành công. Các doanh nghiệp phải tìm kiếm môi trường, thị trường mới. Quá trình toàn cầu hóa đang diễn ra, chúng ta cần xác định đâu là cơ hội, đâu là thách thức để đương đầu", ông Greg Campbell nhận định.

Chuyển thách thức thành cơ hội

Ông Mai Trọng Nhuận (Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, con người thời nay có nhiều thông tin nhưng không nhiều kỹ năng, vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào máy móc, chưa cân bằng được giữa công việc và đời sống. Đồng thời, ông Nhuận nhấn mạnh, lực lượng lao động của chúng ta cần kiên nhẫn hơn, phải có kỹ năng cụ thể trong việc thay đổi tư duy, thái độ để có định hướng rõ ràng cho mình.

Ông Nhuận cũng đặt ra vấn đề cần phải có dự báo khả năng thay đổi, chuyển thách thức thành cơ hội. Trong bối cảnh quá nhiều thông tin như hiện nay, làm sao trao cho họ nguyên tắc trao đổi thông tin, giúp họ lựa chọn cơ hội, lựa chọn thông tin để giải quyết được thách thức của mình cũng là vấn đề cần quan tâm.

dao tao lanh dao tuong lai thoi dai so con nhieu thach thuc
Toàn cảnh tọa đàm. (Ảnh: Van Vi)

"Thách thức hiện nay đang hướng tới việc phải có những con người sáng tạo. Chúng ta phải cân bằng thiết bị số, yếu tố con người, công nghệ, giữ gìn bản sắc, hài hòa giữa yếu tố cá nhân với tập thể, phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tin tưởng nhau để từ đó có lòng tin thực sự" - Ông Nhuận băn khoăn.

Chia sẻ quan điểm của mình, bà Miranda Kwong (Kinh tế gia về lao động, Tổ chức Lao động Quốc tế) nhận định, trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, chất lượng việc làm, tỉ lệ lao động có trình độ thấp vẫn tồn tại, điều kiện làm việc chưa cao. Từ đó, bà cho rằng cần xây dựng kỹ năng để giúp cho lực lượng lao động tư duy sáng tạo hơn, phục vụ công việc sao cho hiệu quả, đồng thời tăng cường tính tự chủ trong công việc.

Bà Phan Thị Hồng Hạnh (Phó Trưởng ban tổ chức – nhân sự, Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho rằng, thế hệ trẻ rất năng động nhưng vẫn còn sự lệch pha giữa kiến thức học được trong nhà trường của lực lượng lao động với yêu cầu thực tế của công ty, doanh nghiệp.

“Tôi phải nói rằng đối với các bạn trẻ Việt Nam thường theo đa số, theo định hướng của cha mẹ trong khi đó, tư vấn việc làm, ngành học còn nhiều hạn chế, doanh nghiệp cũng chưa thực sự có kết nối chặt chẽ với người học.” – Bà Phan Thị Hồng Hạnh nói.

Đề cao sự tác động của công nghệ, ông Tom Ristoski (Giám đốc điều hành ban giáo dục cho cán bộ quản lý và đối tác chiến lược, Đại học Công giáo Australia) đưa ra nhận định về việc liên kết mặt xã hội, xu thế toàn cầu hóa đang đặt ra các ngưỡng khác nhau. Để người lao động có nền tảng tốt, cần tăng cường giáo dục họ, thay đổi tư duy, bồi bổ kỹ năng. Khi họ có định hướng rõ ràng sẽ trả lời được những vấn đề đặt ra.

“Đang sống trong thế giới nhiều thay đổi, chúng ta cần phải nỗ lực học hỏi qua thực tiễn. Vì vậy, mỗi chúng ta phải thay đổi chính bản thân, thay đổi tư duy và cách làm việc của mình, quan trọng là phải làm chủ được công nghệ. Ngoài ra, chúng ta nên đặt mình vào những môi trường khác nhau để thích nghi và đổi thay” - ông Tom Ristoski cho biết thêm.

dao tao lanh dao tuong lai thoi dai so con nhieu thach thuc Australia hỗ trợ Việt Nam đẩy mạnh chất lượng giáo dục trực tuyến

Ngày 16/3 tại Hà Nội, Chính phủ Australia và Bộ GD&ĐT đồng tổ chức Hội thảo tham vấn để lấy ý kiến về bộ công ...

dao tao lanh dao tuong lai thoi dai so con nhieu thach thuc Khung trình độ - chuẩn đánh giá nhân lực chất lượng cao

"Khung trình độ Quốc gia Việt Nam là cơ sở để phát triển các tiêu chuẩn đào tạo và là thước đo đánh giá năng ...

dao tao lanh dao tuong lai thoi dai so con nhieu thach thuc Giải pháp nào cho vấn nạn thất nghiệp?

Theo dự báo, năm 2017 sẽ có khoảng 200.000 cử nhân thất nghiệp. TG&VN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Danh Nam (Phó Trưởng ...

Nguyệt Anh

Đọc thêm

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Bộ phim đầu của nàng dâu nhà Beckham liên tục nhận chê bai

Giới phê bình điện ảnh Mỹ đánh giá bộ phim đầu tay của Nicola Peltz - nàng dâu nhà Beckham là 'dự án phù phiếm'.
Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 34 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

TC Motor vừa ra mắt mẫu MPV Hyundai Stargazer X tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản X và X cao cấp, đi kèm mức giá từ 599 ...
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Bảo tàng Báo chí Việt Nam: Thước phim thế kỷ

Chuyến tham quan tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc với các sinh viên Học viện Ngoại giao.
GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

GS. Nguyễn Lân Dũng: Để phát triển kỹ năng đọc sách đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin

Theo GS. NGND Nguyễn Lân Dũng, phát triển kỹ năng đọc sách trong kỷ nguyên chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi trong cách tiếp cận và xử lý thông tin.
Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè của học sinh cả nước

Hầu hết các tỉnh thành sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ Hè bắt đầu từ 1/6.
Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Căng thẳng gia tăng, sinh viên Mỹ gần như 'sạch bóng' tại Trung Quốc

Nhiều thanh niên Mỹ không còn mặn mà với việc theo học tại Trung Quốc do mối quan hệ căng thẳng giữa hai bên, kéo theo những cơ hội kinh tế giảm dần.
Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Các mốc tuyển sinh đại học 2024 cần lưu ý

Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, công bố chi tiết các mốc thời gian xét tuyển năm 2024.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Ngày 15/4, nhà chức trách Nga cho biết, lũ lụt khiến gần 13.000 người phải sơ tán tại tỉnh Kurgan.
XSMN 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024

XSMN 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024

XSMN 18/4 - Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 18/4. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 18/4/2024. SXMT 18/4/2024

XSMT 18/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4/2024. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 18/4. KQXSMT thứ 5
XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. dự đoán XSMB 18/4/2024

XSMB 18/4 - SXMB 18/4. Trực tiếp xổ số miền Bắc 18/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 18/4.
XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 17/4/2024. xổ số hôm nay 17/. xổ số ngay 17 tháng 4

XSMN 17/4 - xổ số hôm nay 17/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 17/4/2024. xổ số hôm nay ngày 17 tháng 4. XSMN thứ 4. xo so mien nam. SXMN 17/4/2024
XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 17/4/2024. SXMT 17/4/2024

XSMT 17/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 17/4/2024. xổ số ngày 17 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 4. xổ số hôm nay 17/4. SXMT 17/4
Phiên bản di động