TIN LIÊN QUAN | |
Đẩy mạnh hợp tác xây dựng Khung trình độ quốc gia Việt Nam |
Đó là quan điểm của GS, TSKH. Bùi Văn Ga (Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) tại Tọa đàm chính sách Phát triển và Thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam diễn ra hôm nay (24/2) tại Hà Nội.
Sự kiện do Bộ GD&ĐT, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội) và Hội đồng Anh phối hợp tổ chức sau khi Thủ tướng phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam. Tới dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga; Phó Tổng Cục trưởng, Tổng Cục dạy nghề Trương Anh Dũng; bà Cherry Gough – Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam…
Tiền đề để đổi mới giáo dục
Sau 4 năm xây dựng và phát triển, với sự giúp đỡ của nhiều tổ chức quốc tế như Hội đồng Anh, Đại sứ quán Newzealand, Đại sứ quán Australia, Khung trình độ Quốc gia Việt Nam đã hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt vào tháng 10/2016. Văn bản này là một tiêu chuẩn quốc gia, quy định các trình độ đào tạo, chuẩn đầu ra của mỗi trình độ, khối lượng kiến thức tối thiểu, văn bằng, chứng chỉ tương ứng.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định, việc xây dựng và phê duyệt Khung trình độ Quốc gia Việt Nam là bước khởi đầu quan trọng, là tiền đề cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc hợp tác quốc tế để học hỏi những kinh nghiệm và cách thực hiện khung trình độ này của những quốc gia tiên tiến.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga phát biểu khai mạc tọa đàm. (Ảnh: Hải Đăng) |
Khung trình độ quốc gia Việt Nam bao gồm 8 bậc: Sơ cấp (ba bậc), Trung cấp, Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Mỗi bậc học có yêu cầu về khối lượng học tập tối thiểu và miêu tả khái quát về kiến thức và kỹ năng cần đạt được. Việc phê duyệt khung trình độ quốc gia là một dấu mốc quan trọng để tham chiếu bằng cấp của Việt Nam với các quốc gia ASEAN thông qua khung tham chiếu trình độ (AQRF), tăng cường hội nhập trong lĩnh vực nhân lực chất lượng cao.
Chuẩn đầu ra tương ứng
Phát biểu tại tọa đàm, bà Cherry Gough khẳng định 4 trọng tâm thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam bao gồm tăng cường sự tham gia của nhà tuyển dụng, hài hòa giữa giáo dục dạy nghề và giáo dục đại học, khung tham chiếu trình độ ASEAN, quản lý và đảm bảo chất lượng.
Ngoài ra, theo đề nghị của Bộ GD&ĐT cũng như Tổng cục Dạy nghề, Hội đồng Anh Việt Nam đã và đang thực hiện nghiên cứu khả thi để tiến tới việc thực hiện thí điểm phát triển Khung trình độ quốc gia với trọng tâm là xây dựng chuẩn đầu ra cho các ngành nghề thuộc 4 lĩnh vực, (kế toán, xây dựng và vật liệu, dệt May và công nghệ thông tin).
Ông Stirling Wood, Chuyên gia về khung trình độ quốc gia từ Vương quốc Anh đã giới thiệu về cách nước Anh bảo đảm sự thống nhất trong việc áp dụng khung trình độ này. Tại Anh, việc thực hiện Khung trình độ quốc gia ở cấp dạy nghề trải qua ba giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu tiên, sau khi Khung trình độ quốc gia được thông qua về mặt chính sách, các cơ quan kiểm soát và kiểm định sẽ lập ra các tiêu chí kiểm định để các tổ chức cấp bằng hiểu và nắm vững.
Toàn cảnh tọa đàm. (Ảnh: Hải Đăng) |
Trong giai đoạn hai, các tổ chức cấp bằng phối hợp cùng các trường và đơn vị đào tạo, tổ chức ngành nghề và các doanh nghiệp phát triển bộ chuẩn đầu ra cho từng ngành nghề và bằng cấp tương ứng. Chuẩn đầu ra này được trình lên các tổ chức kiểm định phê duyệt và công nhận.
Trong giai đoạn ba, các cơ quan kiểm định sẽ liên tục thanh tra chất lượng để đảm bảo các tổ chức cấp bằng hoạt động hiệu quả nhất. Trong quá trình thanh tra, các cơ quan kiểm định sẽ phải điều chỉnh chuẩn đầu ra để đảm bảo chuẩn này vận hành theo yêu cầu thực tế. Chuẩn đầu ra sau khi được điều chỉnh và cập nhật sẽ được cơ quan kiểm định thông qua trước khi đưa vào thực hiện.
Để đảm bảo hiệu quả, chuẩn đầu ra được chia nhỏ theo từng tiêu chuẩn kỹ năng cụ thể. Điều này giúp cho tất cả các bên liên quan nắm rõ chuẩn đầu ra cũng như tiêu chí đánh giá, tránh tình trạng lúng túng, mơ hồ khi thực hiện.
Theo chuyên gia Stirling Wood, với hệ thống chuẩn đầu ra tương ứng với khung trình độ như vậy, nhân lực của một quốc gia sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn khi ứng tuyển quốc tế.
Trong hơn ba năm qua, Hội đồng Anh Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Bộ GD&ĐT và Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội) trong việc tổ chức các hội thảo quốc tế và các hoạt động tập huấn xây dựng năng lực về khung trình độ quốc gia. Những hoạt động này giúp chia sẻ những bài học và cách thức thực hiện tốt nhất của quốc tế cũng như cách tiếp cận linh hoạt giúp Việt Nam tiết kiệm nguồn lực trong quá trình đổi mới giáo dục, chuẩn hóa trình độ và tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực. |
Giải pháp nào cho vấn nạn thất nghiệp? Theo dự báo, năm 2017 sẽ có khoảng 200.000 cử nhân thất nghiệp. TG&VN đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Danh Nam (Phó Trưởng ... |
Giáo dục Nhật Bản – 1 năm nhìn lại Nền giáo dục Nhật Bản năm 2016 - một năm học với nhiều vấn đề muôn thuở từ việc giảng dạy tiếng Anh đến bạo ... |
Để học sinh không chán học, hãy nhìn giáo dục Phần Lan “Làm thế nào để học sinh của Việt Nam không chán học?" là nội dung xuyên suốt buổi hội thảo “Việt Nam học được gì từ ... |