Đó là thông tin được ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 28/3.
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội về kết quả công tác quản lý và phát triển du lịch năm 2016, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định được vai trò và vị thế, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô, lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng đáng kể.
Ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban chiều 28/3. (Ảnh: AH) |
Cụ thể, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 21.830.906 lượt khách, tăng 11% so với năm 2015, trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 4.020.306 lượt khách, tăng 23% so với năm 2015; khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 2.896.470 lượt khách, tăng 24% so vói năm 2015. Đặc biệt, tổng thu từ khách du lịch đạt 61.778 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2015. Công suất sử dụng phòng trung bình toàn khối năm 2016 đạt 55,48%. Ngày lưu trú bình quân đạt 1.37 ngày/khách.
Riêng trong quý I/2017, so với cùng kỳ năm 2016, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt 6.130.835 lượt khách, tăng 7%, trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,271,335 lượt, tăng 10%; khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 908.096 lượt, tăng 7%; tổng doanh thu đạt 18.108 tỷ đồng, tăng 9%.
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, công tác tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến đầu tư và phát triển thị trường đã được thành phố chủ động thực hiện. Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp vói các cơ quan truyền thông nhằm thông tin các hoạt động phát triển du lịch của Hà Nội trong và ngoài nước.
Du khách quốc tế tại Hà Nội. (Nguồn: ĐCS) |
Ông Trần Đức Hải nhấn mạnh, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai chương trình hợp tác chiến lược giữa UBND thành phố với Mạng tin tức truyền hình kỹ thuật số CNN nhằm tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trên kênh truyền hình quốc tế CNN trong 2 năm 2017 - 2018. Được biết, TP. Hà Nội đã hoàn thành và phát sóng nội dung 2 phim quảng cáo 30 giây với nội dung quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới cộng đồng quốc tế từ ngày 13/3 và đang triển khai các nhiệm vụ theo thỏa thuận.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Tổng công ty viễn thông Vinaphone triển khai lắp đặt hoàn thiện 34 trạm phát wifi miễn phí tại 19 điểm trong khu vực tuyến phố đi bộ Hồ Gươm và phụ cận.
Năm 2017, so với năm 2016, Hà Nội phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 23,61 triệu lượt khách, tăng 8%, trong đó bao gồm: 4,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6%; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4%. Về doanh thu, thành phố đặt mục tiêu tổng thu từ khách du lịch đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức du lịch cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch đạt 65%.