Để doanh nghiệp Việt dễ dàng kết nối với thị trường ASEAN

Gia Thành
TGVN. Trước bối cảnh doanh nghiệp Việt còn khá “loay hoay” tìm cách tiếp cận thị trường ASEAN, Ban Thư ký ASEAN (trong đó có Việt Nam) đã xây dựng công cụ trực tuyến tư vấn giải pháp cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang thị trường ASEAN với tên gọi: ASSIST.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
de doanh nghiep viet de dang ket noi voi thi truong asean Doanh nghiệp Việt đừng “tự ti” khi vào thị trường ASEAN
de doanh nghiep viet de dang ket noi voi thi truong asean Doanh nghiệp chưa cảm nhận được “sức nóng” từ AEC
de doanh nghiep viet de dang ket noi voi thi truong asean
Doanh nghiệp Việt Nam vẫn “loay hoay” tìm cách xuất khẩu sang thị trường ASEAN. (Nguồn: Báo Xây dựng)

Công cụ ASSIST được các chuyên gia của dự án EU ARISE Plus công bố tại buổi hội thảo “Các giải pháp hỗ trợ và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang thị trường ASEAN”, tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự hỗ trợ của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và dự án EU ARISE Plus, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tại Hà Nội.

“Chật vật” thâm nhập thị trường ASEAN

Các chuyên gia cho rằng, ASEAN được xem là thị trường rộng lớn, giàu tiềm năng, là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Bên cạnh việc sở hữu vị trí địa lý thuận tiện, hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0% nhờ Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) ký kết tháng 2/2019 và có hiệu lực từ ngày 17/5/2010. Đặc biệt, văn hóa tiêu dùng của thị trường ASEAN có nhiều nét tương đồng với Việt Nam, điều này khiến cho hàng hóa Việt Nam dễ dàng được đón nhận tại thị trường này.

Theo đó, kể từ khi gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam đã tận dụng những cơ hội để thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường hơn 600 triệu dân. Song, vẫn có những ý kiến cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn phải “mò mẫm” để tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường ASEAN.

Một câu hỏi đặt ra rằng, tại sao con đường đưa hàng hóa Việt vào thị trường chung ASEAN còn khá “chật vật”? Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, trải qua 24 năm, Việt Nam có quá trình hội nhập sâu sắc vào thị trường ASEAN. Tuy nhiên, ngoài những thuận lợi về thuế quan, giữa các nước trong khu vực vẫn còn rào cản là những biện pháp phi thuế quan. Điều này ảnh hưởng đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vào thị trường ASEAN 8 tháng đầu năm 2019 đạt 38,48 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 17,14 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam; nhập khẩu tương ứng là 21,34 tỷ USD và chiếm 12,9%. Những số liệu trên chứng tỏ, các nước khu vực ASEAN đang khai thác khá tốt thị trường Việt, trong khi doanh nghiệp trong nước vẫn phải “loay hoay” tìm cách xuất khẩu sang thị trường này.

Nguyên Phó giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) Lê Quốc Phương cho rằng, doanh nghiệp của các nước ASEAN có chiến lược quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường tốt. Ngoài ra, hàng hóa của ASEAN có chất lượng, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp, phong phú… Trong khi đó, các sản phẩm của Việt Nam chưa thực sự đảm bảo chất lượng, mẫu mã chưa bắt mắt, hạn chế về chủng loại. Chính vì thế, những doanh nghiệp Việt Nam có quy mô nhỏ khó có thể “có chỗ đứng” ở các nước ASEAN...

Nói về những khó khăn của các doanh nghiệp dịch vụ logistic, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, những khó khăn, thách thức trong hoạt động thương mại ở thị trường ASEAN cần có 1 cơ chế khách quan, đảm bảo tính minh bạch và công bằng đối với mọi doanh nghiệp thuộc mỗi quốc gia thành viên.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần phải chủ động tìm hiểu và tự giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tiến hành thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa hoặc thông quan dịch vụ qua biên giới. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng cần có một cơ chế hỗ trợ, tư vấn để đảm bảo tính minh bạch, sự công bằng về quyền lợi, giảm thiểu tối đa tình trạng khiếu kiện và tranh chấp giữa các doanh nghiệp với đại diện quản lý chức năng tại các quốc gia trong khu vực.

de doanh nghiep viet de dang ket noi voi thi truong asean
Ông Paolo R.Vergano cho rằng, ASSIST có mục đích trở thành một công cụ hiệu quả cho việc tạo thuận lợi thương mại và hội nhập kinh tế khu vực; vì thế, nó mang tính tư vấn và không ràng buộc. (Ảnh: G.T)

ASSIST - công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt

Để hỗ trợ doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với các cơ quan hữu quan của Chính phủ các nước ASEAN, theo ông Paul Mandl, trưởng Dự án ARISE Plus, ASSIST là cơ chế tư vấn hữu ích, không ràng buộc và hoàn toàn miễn phí, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong khối ASEAN khi gặp khó khăn vướng mắc có thể tương tác trực tiếp với các các cơ quan chức năng của các nước thành viên để được tư vấn các giải pháp cụ thể nhằm thuận lợi hóa quá trình trao đổi hàng hóa trong nội khối, đảm bảo việc tuân thủ thực thi các thỏa thuận về kinh tế của ASEAN.

Cụ thể, các doanh nghiệp có trụ sở tại ASEAN đang gặp một số vấn đề liên quan đến thương mại dịch vụ, thương mại hàng hóa trong khu vực ASEAN có thể tương tác trực tiếp với các các cơ quan chức năng của các nước thành viên để được tư vấn các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo việc tuân thủ thực thi các thỏa thuận về kinh tế của ASEAN. Hệ thống ASSIST sẽ giải quyết những vấn đề liên quan tới các biện pháp về thuế quan và phi thuế quan ảnh hưởng tới hàng hóa, các vấn đề trong lĩnh vực dịch vụ xuyên biên giới và các vấn đề về hạn chế đầu tư trong một số lĩnh vực khác nhau của hội nhập ASEAN.

Tuy nhiên, trưởng Dự án ARISE Plus nhấn mạnh, ASSIST không tham gia giải quyết tranh chấp giữa nhân viên và chủ lao động hoặc các khiếu nại về phân biệt đối xử, các vấn đề đang hoặc đã bị kiện tụng hoặc được phân xử tại các khu vực tài phán quốc gia, các khiếu nại chống lại các cá nhân hoặc công ty, các vấn đề không liên quan tới thương mại, dịch vụ hoặc đầu tư trong nội bộ ASEAN...

Đối với ông Paolo R.Vergano, chuyên gia về thuận lợi hóa thương mại của ARISE Plus, ASSIST hướng tới mục đích trở thành một công cụ hiệu quả cho việc tạo thuận lợi thương mại và hội nhập kinh tế khu vực, vì thế, nó chỉ mang tính tư vấn và không ràng buộc về bản chất. Hệ thống này không nhằm mục đích xác định những vấn đề đúng sai, mà sẽ tìm giải pháp cho các vấn đề thương mại thực tế.

Bên cạnh đó, công cụ trực tuyến ASSIST giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể tra cứu, cập nhật thông tin liên quan đến biện pháp phi thuế quan của các quốc gia trong khối ASEAN trong quá trình tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường này. Hơn thế, nếu các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải những tình huống phân biệt đối xử tại thị trường ASEAN thì có thể khiếu nại qua hệ thống ASSIST bằng hình thức ẩn danh.

Có thể thấy, với sự trợ giúp của hệ thống ASSIST, các doanh nghiệp đang gặp vướng mắc sẽ tìm ra hướng giải quyết và thoát ra khỏi những vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu và hải quan. "Những thách thức trong hoạt động thương mại ở nội khối ASEAN cần đảm bảo tính minh bạch và công bằng đối với mọi doanh nghiệp thuộc mỗi quốc gia thành viên. Như vậy, các doanh nghiệp cần chủ động, tích cực sử dụng ASSIST để giải quyết các vấn đề thương mại nội khối ASEAN khi thực hiện giao dịch xuyên biên giới", ông Paolo R. Vergano nhấn mạnh.

de doanh nghiep viet de dang ket noi voi thi truong asean

Đừng tính nhiều về TPP mà bỏ quên thị trường 650 triệu dân ASEAN

Đó là nhận định của GS, TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) khi chia sẻ với báo ...

de doanh nghiep viet de dang ket noi voi thi truong asean

Gần 90% doanh nghiệp Mỹ lạc quan về thị trường ASEAN

Đó là kết quả khảo sát thường niên của Hội đồng quản trị Hội Thương Mại Mỹ và các Phòng Thương mại Mỹ tại các ...

de doanh nghiep viet de dang ket noi voi thi truong asean

Nhật Bản: Cơ hội tiếp cận thị trường ASEAN

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa, Cộng đồng ASEAN (AC) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được thành lập. Với Nhật Bản, ...

Đọc thêm

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động