Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, số học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố tham gia xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 ước tính sẽ tăng khoảng 5.000 em so với năm học trước. Điều này khiến cho các phụ huynh không khỏi bận tâm về suất học lớp 10 trường công của con em mình.
Trước lo lắng của nhiều gia đình, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, năm học 2024 - 2025, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, đáp ứng nguyện vọng học tập của 100% học sinh tốt nghiệp THCS. Thành phố hiện có nhiều loại hình trường để học sinh tốt nghiệp THCS có thể lựa chọn, bao gồm trường công lập, tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng…
Trong các loại hình trường, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025 vẫn chiếm khoảng hơn 60%. Như vậy, năm học tới, chỉ 60% học sinh lớp 9 tại Hà Nội có “suất” vào lớp 10 tại trường THPT công lập. Số còn lại sẽ đi đâu?
Nếu không đủ điều kiện dự tuyển vào lớp 10 trường công lập, học sinh có thể tham khảo, đăng ký dự tuyển vào các loại hình trường khác. Hiện nhiều trường phổ thông tư thục đã thông báo sơ bộ về định hướng tuyển sinh năm học 2024 - 2025. Phụ huynh và học sinh đăng ký dự tuyển theo hình thức trực tuyến, không phải trực tiếp đến trường xếp hàng như các năm trước.
Là ngôi trường tiên phong trong giáo dục phát triển năng lực, Hanoi Adelaide School (HAS) luôn nỗ lực mang đến môi trường học tập tốt nhất, giúp học sinh phát huy năng lực tiềm ẩn. Vì sao học sinh nên lựa chọn Hanoi Adelaide School? Bởi đây là ngôi trường trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để học sinh trở thành con người tự lập, tự chủ, trách nhiệm, tự tin tỏa sáng ở môi trường đại học trong nước lẫn quốc tế.
Định hướng nghề nghiệp sớm
Theo kết quả khảo sát của Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội và Navigos Search, 38% sinh viên không có định hướng sau khi ra trường và 60% sinh viên tốt nghiệp làm không đúng với ngành học. Chính vì vậy, ngay từ lớp 10, các bậc cha mẹ và học sinh cần bắt đầu hành trình nhận diện, phát triển mạnh mẽ tiềm năng của bản thân và chủ động định hướng nghề nghiệp tương lai. Trước ảnh hưởng của Cách mạng Công nghệ 4.0, cùng với sự ra đời và biến mất của nhiều nhóm ngành nghề, việc chọn lựa ngôi trường THPT giúp con hình thành khả năng tự định hướng, chinh phục nghề nghiệp mơ ước.
Chương trình HAS Tiêu chuẩn tại Hanoi Adelaide School là lựa chọn phù hợp để học sinh đạt kết quả tối ưu cho kỳ thi vào đại học, đồng thời đáp ứng sự phân luồng mạnh mẽ về định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT:
Thứ nhất, mô hình Giáo dục Phát triển năng lực và chương trình Tiếng Anh tăng cường giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng để tối ưu hoá điểm số vào Đại học, bước đầu chinh phục nhóm ngành nghề mơ ước.
Thứ hai, học sinh sẽ được tham gia các dự án hướng nghiệp, các hoạt động trải nghiệm đa ngành nghề phù hợp với khả năng, mục tiêu và sở thích của bản thân. Hanoi Adelaide School có lộ trình học rõ ràng, định hướng cho học sinh biết cần học cái gì, học như thế nào và học ra sao để chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai.
Chương trình THPT Tiêu chuẩn tại Hanoi Adelaide School mang đến nhiều lợi ích cho học sinh. |
Ở Hanoi Adelaide School HAS, các em sẽ học được cách áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế và trở thành người suy nghĩ độc lập, giúp các em đi đúng hướng trong quá trình tốt nghiệp và sau này. Đặc biệt, lộ trình học tập được xây dựng dựa trên sự phân hóa trình độ nhận thức, nhu cầu, tố chất, năng khiếu và sở thích của học sinh để cùng con chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kỳ thi vào đại học.
Với 5 năm kinh nghiệm trong việc triển khai và áp dụng thành công mô hình giáo dục tiên tiến nhất trên thế giới, Hanoi Adelaide School HAS đã được nhiều quốc gia tiên tiến nhất trên thế giới lựa chọn như Hà Lan, Phần Lan, Thụy Sỹ, Mỹ, Canada và Australia…
Đưa “cá nhân hóa” vào xây dựng nội dung
Cá nhân hóa đã trở thành một xu thế tất yếu của tất cả lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có giáo dục. Có thể nói, đây là yêu cầu cơ bản của giáo dục thời đại 4.0 giúp giải quyết sự chênh lệch giữa cách tiếp cận và tốc độ tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh.
Theo nghiên cứu, cá nhân hóa trong học tập sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh trong quá trình trưởng thành và phát triển. Phương pháp này thừa nhận sự khác biệt của mỗi cá nhân, khuyến khích giáo viên chú ý tới phong cách học tập của từng học sinh, phát hiện ra điều gì là động lực cho các em học tập.
Trong suốt quá trình phát triển tại Hanoi Adelaide School, học sinh được quan sát, đánh giá bởi giáo viên qua những minh chứng học tập cụ thể. Lộ trình học tập cá nhân hóa được xây dựng dựa trên sự thống nhất giữa nhu cầu, năng lực, sở thích, thế mạnh của học sinh. Nhà trường luôn nỗ lực không ngừng để đưa “cá nhân hoá” vào tất cả những khía cạnh từ việc xây dựng nội dung chương trình học, đánh giá năng lực, tổ chức hoạt động học tập và trải nghiệm.
Không gian học-tâp sáng tạo, gần gũi với tự nhiên. |
Mỗi học sinh đều có sở thích, ưu nhược điểm cũng như nhu cầu học tập khác nhau, vì vậy, giáo viên tại Hanoi Adelaide School luôn dành thời gian để quan sát, lắng nghe, thấu hiểu giúp các em tối ưu hóa mục tiêu học tập của bản thân. Qua đó, học sinh sẽ thiết lập mục tiêu học tập giúp phát huy tính tự chủ, trách nhiệm, tự giác đối với việc học của chính mình.
Tự tin trở thành công dân toàn cầu
Các dự án hướng nghiệp và hoạt động trải nghiệm đa ngành nghề phù hợp với khả năng, mục tiêu, sở thích của từng học sinh giúp định hướng nghề nghiệp rõ ràng ngay từ năm lớp 10. Chương trình THPT Tiêu chuẩn tại Hanoi Adelaide School HAS được xây dựng dựa trên sự phân hóa mục tiêu, nhu cầu, tố chất, năng khiếu và sở thích của học sinh với lộ trình học tập phù hợp để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Qquốc gia.
Chương trình học tập phân hóa, cá nhân hóa còn giúp học sinh phát huy thế mạnh của bản thân và hình thành năng lực tự định hướng nghề nghiệp từ sớm và làm chủ tương lai. Với phương pháp học tập hiện đại, các em học tập qua dự án, học qua trải nghiệm, tư duy tăng trưởng để trở thành công dân toàn cầu.
Học sinh được rèn những kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21 như làm việc nhóm, quản lý thời gian, tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, thói quen thành công… sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu. Điều đáng nói, các em có thể trở thành công dân toàn cầu nhưng không đánh mất bản sắc Việt, cũng như học tại Việt Nam mà không thua kém các bạn đồng trang lứa toàn cầu về cơ hội tiếp cận giáo dục tiến bộ.
Học sinh Hanoi Adelaide School luôn được tạo sân chơi để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. |
Như vậy, đến với Hanoi Adelaide School HAS, học sinh có cơ hội phát huy khả năng thích ứng trong bối cảnh toàn cầu hoá, cách mạng công nghiệp 4.0 và thị trường nghề nghiệp đầy biến động, cạnh tranh khốc liệt thông qua các hoạt động thực học – thực hành – thực nghiệm. Với năng lực học thuật và kỹ năng vững chắc, nhiều thế hệ học sinh HAS đã trưởng thành và tự tin vươn ra thế giới…
Tìm hiểu thông tin về Hanoi Adelaide School tại đây.
| Hanoi Adelaide School đồng hành cùng phụ huynh trong hành trình tìm kiếm môi trường THPT Với mong muốn đồng hành cùng cha mẹ trong hành trình tìm kiếm môi trường THPT cho con, Hanoi Adelaide School tổ chức hội thảo ... |
| Trẻ vào lớp 6: Cùng con vượt qua nỗi sợ chuyển cấp Đối với học sinh lớp 5, việc chuyển tiếp từ bậc Tiểu học lên bậc THCS được coi là bước ngoặt trong cuộc đời. Khi ... |
| Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ: ‘Cánh chim đầu đàn’ của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ là một trong những ngôi trường lớn và lâu đời nhất của tỉnh Điện Biên. Trong suốt quá ... |
| Bạo lực tuổi vị thành niên: Ngăn chặn bạo lực phải bắt đầu từ gia đình Để giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường, cần có sự gắn bó chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, lấy học sinh ... |
| Bạo lực tuổi vị thành niên: Dạy con kỹ năng làm chủ bản thân và xử lý khủng hoảng trong các mối quan hệ Từ thực trạng bạo lực tuổi vị thành niên thời gian gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng, cha mẹ cần dạy con kỹ năng ... |