Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Hoàng Nam
TGVN. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được phát động từ năm 2009. Nhưng để hàng Việt Nam thực sự đứng vững trên “sân nhà” thì vẫn còn nhiều việc phải làm.
TIN LIÊN QUAN
de nguoi viet uu tien dung hang viet Bộ Công Thương đề xuất tiêu chí 'Made in Vietnam', loại bỏ hàng nhập khẩu nhập nhèm "đội lốt"
de nguoi viet uu tien dung hang viet Để người Việt có thể tự hào về hàng Việt Nam
de nguoi viet uu tien dung hang viet
Nhiều hoạt động đã được triển khai để khuyến khích người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. (Nguồn: Economictimes)

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) được phát động năm 2009, trong lúc chính người tiêu dùng Việt “thờ ơ” với hàng hóa trong nước, đã như lực đẩy giúp không ít doanh nghiệp đầu tư công nghệ máy móc, nâng cao mẫu mã và chất lượng hàng hóa chinh phục người dùng trong nước.

Chinh phục người dùng Việt

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm (2009 - 2019) thực hiện CVĐ vừa được tổ chức mới đây, đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, CVĐ đã tạo được niềm tin, thu hút sự quan tâm tiêu dùng hàng hóa nội của người Việt và người nước ngoài, đồng thời đề cao quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng trong giám sát, chống hàng giả hàng nhái.

Đúng vậy, 10 năm qua, các sản phẩm Việt đã tạo dựng được uy tín, chỗ đứng riêng, được người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng. Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, hầu hết trên 80% như: Saigon Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 - 95%), Vissan (95%), Lotte (82%), AEON (80%), chợ truyền thống trên 60%... Đây là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Kết quả nêu trên đã góp phần tích cực vào sự phát triển của thị trường trong nước, đóng góp vào sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế. Ước tính hoạt động thương mại tại thị trường trong nước hàng năm tạo ra giá trị khoảng 14 - 15% GDP, doanh thu bán lẻ và dịch vụ không ngừng tăng và cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế. Hơn nữa, thị trường trong nước cũng hỗ trợ tích cực giải quyết việc làm với khoảng 6 - 7 triệu lao động (chiếm hơn 12% tổng lao động toàn xã hội), góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), 10 năm qua, CVĐ đã góp phần làm chuyển biến ý thức người tiêu dùng và doanh nghiệp, tạo nên diện mạo mới trên thị trường hàng hóa nội địa. Người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng và uy tín thương hiệu hàng Việt Nam. Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa với hàm lượng khoa học công nghệ cao trong sản phẩm.

Cùng chung nhận định, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, nhiều doanh nghiệp đã cơ cấu lại sản xuất, nâng cao năng lực quản trị, tiết giảm chi phí... để cạnh tranh được ngay tại “sân nhà”. Và con số 90% hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, được hệ thống phân phối, bán lẻ đưa vào bán tại các siêu thị lớn, khẳng định sự nỗ lực của doanh nghiệp cũng như sự thành công của CVĐ trong 10 năm qua.

Những chuyển biến tích cực đó đã góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng 10% mỗi năm.

Giải pháp mới trong thời kỳ hội nhập

Trong thời gian tới, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, điều quyết định thành công của CVĐ đòi hỏi trách nhiệm từ cả 3 phía. Nhà nước tạo môi trường pháp lý, hạ tầng, nhân lực để đảm bảo doanh nghiệp, người dân có nhiều điều kiện thuận lợi sản xuất, mua sắm; doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý, có hệ thống phân phối phù hợp với nền kinh tế, thuận lợi cho người tiêu dùng; người tiêu dùng tham gia sản xuất và tiêu dùng chính những sản phẩm trong nước sản xuất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sớm hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả "Chiến lược phát triển thị trường trong nước" giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Do Bộ Công Thương chủ trì, gắn với CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", trong đó, tập trung vào các giải pháp: Xúc tiến thương mại trong nước, lành mạnh hóa mạng lưới phân phối, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn hàng hóa phù hợp với cam kết quốc tế nhằm từng bước kiểm soát nhập khẩu và trật tự thị trường.

Sau 10 năm triển khai CVĐ, tư duy của cả người sản xuất và tiêu dùng đã thay đổi, có trách nhiệm hơn với nền kinh tế. Tuy nhiên, không ít doanh nhân còn trăn trở, về nạn hàng nhái, làm giả, khiến họ không chỉ rất vất vả tự bảo vệ thương hiệu, mà còn mất nhiều thời gian phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Ngoài ra, hệ thống phân phối, bán lẻ trong nước còn yếu so với hệ thống phân phối, bán lẻ của các nhà đầu tư nước ngoài. Thậm chí, có nhiều sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam sản xuất bày bán tại các siêu thị, nhưng lại là gia công cho các thương hiệu của nước ngoài… là những thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt.

Ngoài ra, cũng cần phải nhìn nhận vào thực tế rằng, tuy đã có nhiều tiến bộ về chất lượng, mẫu mã, hàng Việt Nam vẫn còn những “điểm trừ” cần phải được khắc phục như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường của hàng hóa sản xuất trong nước còn thấp, sức cạnh tranh không cao. Thêm vào đó, các mặt hàng là thế mạnh cũng bị một lượng lớn hàng nhập khẩu cạnh tranh gay gắt, nguyên liệu đầu vào còn phụ thuộc giá nhập khẩu nên khó khăn trong xây dựng giá thành.

Do đó, để đứng vững trên “sân nhà”, các doanh nghiệp Việt Nam cần dành sự đầu tư nghiêm túc và đúng mức cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời, tận dụng ưu thế là sản phẩm của người Việt để sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng như mong muốn của nhiều doanh nghiệp, CVĐ sẽ tiếp tục được triển khai sâu, rộng với khẩu hiệu ở tầm cao hơn: “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng cả trong nước và thế giới”.

de nguoi viet uu tien dung hang viet

Nghệ An tổng kết 10 năm Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sáng 28/5, tại Nghệ An, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An tổ chức ...

de nguoi viet uu tien dung hang viet

Hàng Việt mở rộng cửa ngõ giao thương Trung Quốc – ASEAN

Từ ngày 12 - 15/9, Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 15 (CAEXPO 2018) sẽ diễn ra tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây ...

de nguoi viet uu tien dung hang viet

Để thương hiệu Việt không bị hoà tan trong hội nhập

Nhiều doanh nghiệp Việt còn thờ ơ và không coi xây dựng thương hiệu là công cụ kinh doanh đúng nghĩa, dẫn đến thương hiệu ...

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

Chuyện cảm động: Chú mèo suốt hai năm, ngày nào cũng đến thăm mộ chủ

Chuyện cảm động: Chú mèo suốt hai năm, ngày nào cũng đến thăm mộ chủ

Một con mèo ở Malaysia vẫn trung thành ngay cả khi chủ nhân đã qua đời, đến thăm mộ ông mỗi ngày trong suốt 2 năm qua thành câu chuyện ...
Chuyên gia Czech: Động thái của châu Âu thể hiện sự điều chỉnh lập trường quan trọng về Biển Đông

Chuyên gia Czech: Động thái của châu Âu thể hiện sự điều chỉnh lập trường quan trọng về Biển Đông

Việc 3 nước giữ vị trí quan trọng ở châu Âu gửi công hàm chung tới Liên hợp quốc về vấn đề Biển Đông là bước đi rất quan trọng ...
Cuba phản đối các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ, Nga thể hiện quan điểm

Cuba phản đối các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ, Nga thể hiện quan điểm

Sau khi Tổng thống Trump nhậm chức năm 2017, mối quan hệ Mỹ-Cuba gần như đã quay trở lại trạng thái đối đầu trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.
Vụ đầu độc Navalny: Người trong cuộc nói về động thái bí mật của Thủ tướng Đức, Pháp ra tối hậu thư cho Nga

Vụ đầu độc Navalny: Người trong cuộc nói về động thái bí mật của Thủ tướng Đức, Pháp ra tối hậu thư cho Nga

Thủ tướng Merkel thăm thủ lĩnh đối lập Nga Navalny, người mà Đức tuyên bố bị đầu độc hồi tháng trước, tại Berlin.
Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay quay đầu giảm trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Mỹ và đại dịch Covid-19 tại nước này diễn biến khó lường.
Ấn Độ-Nhật Bản bấp bênh thời 'vắng bóng' ông Abe?

Ấn Độ-Nhật Bản bấp bênh thời 'vắng bóng' ông Abe?

Quan hệ Ấn Độ-Nhật Bản cần một cách tiếp cận mới trong bối cảnh New Delhi mất đi những ưu tiên từ mối quan hệ cá nhân Modi-Abe.
Tình hình Belarus: Sau tuyên bố 'gắt', Tổng thống Pháp chuẩn bị gặp thủ lĩnh đối lập

Tình hình Belarus: Sau tuyên bố 'gắt', Tổng thống Pháp chuẩn bị gặp thủ lĩnh đối lập

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp thủ lĩnh đối lập Belarus trong ngày 29/9 để thảo luận về tình hình Belarus.
Xung đột Armenia-Azerbaijan: 12 hệ thống phòng không tan tành, đồng loạt ban bố thiết quân luật, HĐBA họp khẩn

Xung đột Armenia-Azerbaijan: 12 hệ thống phòng không tan tành, đồng loạt ban bố thiết quân luật, HĐBA họp khẩn

Các cuộc giao tranh giữa Armenia-Azerbaijan vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.
Liverpool 3-1 Arsenal: Cú 'đề pa' hoàn hảo

Liverpool 3-1 Arsenal: Cú 'đề pa' hoàn hảo

Liverpool thực hiện màn lội ngược dòng thuyết phục trên sân nhà trước Arsenal qua đó bảo vệ thành tích toàn thắng tại Premier League.
Covid-19 ở Việt Nam sáng 29/9: 27 ngày không có ca mắc trong cộng đồng

Covid-19 ở Việt Nam sáng 29/9: 27 ngày không có ca mắc trong cộng đồng

Tính đến nay, đã 27 ngày Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ở cộng đồng, gần 16.000 người đang cách ly chống dịch.
Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay 29/9: Bầu cử Mỹ khó lường, USD quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay quay đầu giảm trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Mỹ và đại dịch Covid-19 tại nước này diễn biến khó lường.
Thái Lan: Lễ Trung thu 'thiếu sinh khí' do Covid-19

Thái Lan: Lễ Trung thu 'thiếu sinh khí' do Covid-19

Các chuyên gia kinh tế Thái Lan dự báo doanh thu bánh Trung thu năm nay có thể giảm 16% do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sức mua...
Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Chính quyền Trump bị nhiều 'ông lớn' kiện vì áp thuế Trung Quốc

Khoảng 3.500 công ty Mỹ trong đó có nhiều 'ông lớn' đã kiện chính quyền Trump vì áp thuế với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc.
Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Theo Giám đốc CEASA Patrick Ky, lệnh cấm bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới.
Phiên bản di động