| Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được khẳng định trên trường quốc tế. (Ảnh: Trọng Hiếu) |
Theo báo cáo của Tổ chức Tư vấn và định giá thương hiệu Brand Finance, năm 2024, giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32/193 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 1 bậc và 2% so với năm 2023.
Giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới
Brand Finance đánh giá, Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc những năm gần đây. Việt Nam không chỉ lọt top 100 nước có thương hiệu mạnh, mà còn là nước có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022.
Cụ thể, năm 2023, giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD; năm 2022 là 431 tỷ USD; năm 2021 là 388 tỷ USD; 2020 là 319 tỷ USD; năm 2019 là 247 tỷ USD; 2018 là 235 tỷ USD và 2017 là 203 tỷ USD.
Không chỉ tăng lên về giá trị thương hiệu, bảng xếp hạng của Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể. Nếu như năm 2017 Việt Nam xếp ở vị trí thứ 45 thì đến năm 2024 đã vươn lên vị trí thứ 32/193 quốc gia.
Đánh giá về kết quả ấn tượng nói trên, ông Alex Haigh, Tổng Giám đốc Khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Brand Finance cho hay, giá trị thương hiệu Việt Nam tăng mạnh những năm qua là nhờ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, mức độ nhận diện về thương hiệu được cải thiện và một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định.
Nỗ lực giảm lãi suất của Chính phủ Việt Nam cũng giúp giá trị thương hiệu Việt Nam tăng mạnh, "ghi điểm" trên trường quốc tế.
Ngoài ra, vấn đề xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia của Việt Nam luôn được quan tâm. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003.
Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hoá, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
| Mỗi người dân hãy là một sứ giả truyền cảm hứng về Việt Nam, về một hình ảnh kinh tế-xã hội rất mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế khi có điều kiện. Có như vậy, chúng ta mới viết lên câu chuyện Việt Nam như các nước châu Á, để kể về kỳ tích mình đã đạt được trong quá khứ. |
Brand Finance nhận thấy, viễn thông, công nghệ; ngân hàng; thực phẩm và đồ uống đang là những ngành có đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thương hiệu quốc gia Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực này đang tận dụng rất tốt những cơ hội từ thị trường.
Ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam cũng cho rằng, khi thương hiệu của một quốc gia tăng trưởng, đó là nỗ lực rất lớn.
"Các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã đi đến các nước trên thế giới để quảng bá hình ảnh của một Việt Nam với nguồn nhân lực tốt, đang tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu với một thị trường nội địa đầy tiềm năng”, ông Adam Sitkoff nói.
Mỗi người dân là một sứ giả truyền cảm hứng
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã có những thương hiệu lớn nổi tiếng trên toàn thế giới. Nổi bật trong đó phải kể đến như: Viettel - Thương hiệu giá trị tỷ USD; VinFast - Thương hiệu xe từ người Việt; Vinamilk - Thương hiệu sữa tươi nổi tiếng từ Việt Nam; Trung Nguyên - Thương hiệu cà phê nổi tiếng từ Việt; Gạo ST25 - Thương hiệu gạo Việt Nam ngon nhất thế giới.
Trao đổi với Báo Thế giới và Việt Nam về định hướng cho trong việc xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, TS. Cù Văn Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và các vấn đề xã hội đánh giá, các chuyên gia quốc tế cho rằng, thời gian để một quốc gia và Thương hiệu quốc gia lan tỏa, "cất cánh" là khoảng 120 năm.
Với Việt Nam, chúng ta đã đi một chặng đường gần 40 năm để Đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Hiện nay, thế và lực của Việt Nam về cơ bản là có rất nhiều thành tựu - điều mà Đảng và Nhà nước đã nhiều lần khẳng định.
| Gạo ST25 - Thương hiệu gạo Việt Nam ngon nhất thế giới. (Nguồn: MK Logistic) |
Do đó, theo TS. Cù Văn Trung, người dân và các doanh nghiệp cần nhận thức sâu sắc hơn rằng, đây là “thời điểm vàng” của Việt Nam trong việc nâng tầm vị thế, thương hiệu và hình ảnh của đất nước.
"Một doanh nghiệp năng động, đổi mới, sáng tạo, sản phẩm tốt, có giá trị; ngoài năng lực tự thân, doanh nghiệp cần gắn trách nhiệm với quốc gia, dân tộc khi hội nhập kinh tế quốc tế.Những chỉ số đánh giá cao của các tổ chức độc lập như Brand Finace là sự bảo trợ chắc chắn để các tổ chức như tín dụng, ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư hướng tới Việt Nam", TS. Cù Văn Trung nói.
“Tâm và Thế” của đất nước đã được định hình. Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và các vấn đề xã hội cho rằng, người dân, doanh nghiệp và Chính phủ cần mạnh mẽ hơn nữa, tự tin hơn nữa trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh của chúng ta trên trường quốc tế. Song song với đó, cần tiếp tục nâng đỡ các doanh nghiệp trẻ, có sản phẩm tốt, làm ăn bền vững, chắc chắn nhưng chưa có kinh nghiệm tiến sâu vào thương trường thế giới.
TS. Cù Văn Trung khẳng định: "Mỗi người dân hãy là một sứ giả truyền cảm hứng về Việt Nam, về một hình ảnh kinh tế-xã hội rất mới của Việt Nam với bạn bè quốc tế khi có điều kiện. Có như vậy, chúng ta mới viết lên câu chuyện Việt Nam như các nước châu Á - Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) - hiện nay, để kể về kỳ tích mình đã đạt được trong quá khứ".
Trong khi đó, ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia nêu quan điểm, trong thời gian tới các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các bộ ngành về cơ chế chính sách trong phát triển thương hiệu, phát triển kinh tế xã hội chủ động huy động nguồn nội lực của doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình một cách hiệu quả và bền vững.
Song song với đó là phát huy tối đa hiệu quả hạ tầng phương tiện công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, các phương thức thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh thương mại và xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu. Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, trong sản xuất để tiết giảm chi phí nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng phân loại.
Doanh nghiệp cần nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, sản xuất sản phẩm, xây dựng doanh nghiệp theo tôn chỉ đạo đức và pháp lý, đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm, tuyệt đối nói không với lừa dối người tiêu dùng, nói không với hàng giả hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Phát huy tính tự lực tự cường ở từng doanh nghiệp từng cá nhân để tiến tới xây dựng một doanh nghiệp có uy tín về hàng hóa, dịch vụ đa dạng phong phú chất lượng cao ở từng sản phẩm.
Ngoài ra, cần xây dựng và bảo vệ thương hiệu để phát huy những giá trị đã đạt được về sản phẩm, về thương hiệu, nắm bắt nhu cầu, xu hướng thị trường, xu hướng tiêu dùng để đưa ra các sản phẩm hàng hoá chất lượng cao và có tính cạnh tranh đặc biệt hướng tới giao thương quốc tế.