Đề xuất nâng lương, phụ cấp đối với bác sĩ và nhân viên y tế cơ sở năm 2024

Đoàn giám sát của Quốc hội đề xuất đến năm 2024, nâng mức lương khởi điểm lên bậc 2 trong hệ thống thang bảng lương theo quy định đối với bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đề xuất nâng lương khởi điểm đối với bác sĩ; dành phụ cấp ưu đãi mức cao nhất cho nhân viên y tế cơ sở
Đề xuất nâng lương khởi điểm đối với bác sĩ; dành phụ cấp ưu đãi mức cao nhất cho nhân viên y tế cơ sở.

Đồng thời, nhân viên y tế tại y tế cơ sở hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề theo mức cao nhất đối với công chức, viên chức; bảo đảm chi thường xuyên, các hoạt động chuyên môn cho y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Ngày 11/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Đoàn giám sát của Quốc hội về "Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng".

Huy động trên 236 nghìn tỷ đồng phòng, chống dịch

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Phó Trưởng Đoàn giám sát cho biết, đến 31/12/2022, tổng nguồn lực đã được huy động để trực tiếp phục vụ công tác phòng, chống dịch là trên 236 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là trên 189 nghìn tỷ đồng, huy động từ các nguồn viện trợ (chủ yếu là vaccine), tài trợ là trên 47 nghìn tỷ đồng.

Quỹ vaccine phòng, chống dịch Covid-19 đã huy động được trên 15,1 nghìn tỷ đồng. Tổng số vaccine nhận từ các nguồn viện trợ, tài trợ là gần 160 triệu liều; trong đó, riêng viện trợ của Chính phủ các nước là gần 150 triệu liều, trị giá khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Hàng triệu tình nguyện viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia tuyến đầu chống dịch. Các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Chính phủ và các tổ chức quốc tế đã đóng góp sức lực, tiền, hiện vật và nhiều khoản đóng góp khác dưới nhiều hình thức, trong đó có nhiều khoản đóng góp, ủng hộ không lượng hóa được bằng tiền.

Công tác quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán các nguồn lực huy động để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch về cơ bản đã được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thực hiện theo các chủ trương, chính sách đã ban hành.

Căn cứ tình hình dịch bệnh, trên cơ sở nhu cầu và đề xuất của các đơn vị, địa phương, nguồn tài trợ, viện trợ đã được phân bổ kịp thời cho các đơn vị để phục vụ công tác phòng, chống dịch, các đơn vị tiếp nhận cơ bản đã thực hiện quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Củng cố cả về số lượng và chất lượng nhân lực y tế cơ sở

Về việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, kết quả giám sát cho thấy, đến năm 2022, mạng lưới y tế cơ sở phát triển rộng khắp cả nước. 100% huyện có Trung tâm y tế, 99,6% số xã, phường, thị trấn có trạm y tế, 92,4% trạm y tế có bác sĩ làm việc, 71% thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động.

Nhân lực từng bước được củng cố cả về số lượng và chất lượng, trong đó nhân lực y tế tuyến huyện chiếm 34,6% trên tổng số nhân lực y tế các tuyến; tuyến xã là 15,8%. Khả năng và chất lượng cung ứng dịch vụ y tế tại y tế cơ sở ngày càng được nâng lên; mức độ hài lòng của người dân đối với thái độ của nhân viên y tế cơ sở, chất lượng dịch vụ y tế cải thiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu lên các tồn tại, hạn chế. Theo đó, hệ thống pháp luật hiện hành chưa bao quát hết, chưa điều chỉnh được các quan hệ, tình huống phát sinh, tạo ra các khoảng trống pháp lý trong công tác phòng, chống dịch; mới chỉ có các phương án phòng, chống dịch theo tình trạng khẩn cấp mà chưa có phương án trong tình trạng cấp bách (chưa đến mức khẩn cấp).

Ngoài ra còn có nhiều khó khăn trong việc phân bổ, quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán nguồn lực từ ngân sách nhà nước. Các quy định hướng dẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị chậm được điều chỉnh dẫn đến tâm lý lo ngại, sợ sai từ sau các vụ việc tiêu cực phát sinh.

Những vướng mắc về thủ tục, hồ sơ thanh quyết toán chưa được các cơ quan quản lý nhà nước hướng dẫn kịp thời hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chậm chi trả chế độ hỗ trợ cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch và chi hỗ trợ người dân, người lao động và doanh nghiệp...

Chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế cơ sở còn thấp

Việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng cũng còn một số vướng mắc. Cụ thể, nhân lực y tế cơ sở, y tế dự phòng tuy đã được củng cố song vẫn còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ, năng lực chuyên môn, chưa đáp ứng được khi có dịch bệnh lớn xảy ra.

Chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế cơ sở, y tế dự phòng vẫn còn thấp, chưa thỏa đáng, nhưng chậm được điều chỉnh, chưa đủ để thu hút, giữ chân cán bộ gắn bó lâu dài với y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Đáng chú ý, đầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng còn chưa thỏa đáng, chưa tương xứng với quan điểm "y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng".

Qua rà soát các báo cáo, vẫn còn một số địa phương chi cho y tế dự phòng ở mức thấp, chưa đạt ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng. Vẫn còn khoảng 20% số trạm y tế xã vẫn chưa được đầu tư kiên cố và khoảng 40% trạm y tế xã có nhu cầu đầu tư cải tạo, xây dựng mới.

Xây dựng kịch bản tổng thể ứng phó đối với các tình huống khẩn cấp

Với mục tiêu tháo gỡ dứt điểm khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và xây dựng mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự phòng, Đoàn giám sát kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết giám sát. Trong đó, cho phép thanh toán, quyết toán một số chi phí, xác lập tài sản sở hữu toàn dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phải hoàn thành trước 31/12/2023.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu tổng kết và trình Quốc hội việc sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới một số luật như: Luật về phòng bệnh; Sửa đổi Pháp lệnh về tình trạng khẩn cấp hoặc ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp; Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi).

Bên cạnh đó, xây dựng kịch bản tổng thể ứng phó đối với các tình huống khẩn cấp, trong đó quy định cụ thể về trách nhiệm và công tác phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phân bổ ngân sách, huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ trong tình trạng cấp bách gắn liền với các giải pháp phòng, chống tiêu cực; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống Covid-19 nói riêng và trong quá trình phòng, chống Covid-19 nói chung.

Bảo đảm tiền lương, phụ cấp, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân lực y tế cơ sở

Về y tế dự phòng, Đoàn giám sát kiến nghị kiện toàn và ổn định tổ chức hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng; có chính sách đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở, chú trọng nhân lực làm việc tại trạm y tế xã về y tế dự phòng.

Chính phủ ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành theo thẩm quyền các chính sách, chủ trương bảo đảm tiền lương, phụ cấp, đãi ngộ thỏa đáng đối với nhân lực y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Đến năm 2024, nâng mức lương khởi điểm lên bậc 2 trong hệ thống thang bảng lương theo quy định đối với bác sĩ làm việc tại cơ sở y tế; nhân viên y tế tại y tế cơ sở hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề theo mức cao nhất đối với công chức, viên chức; bảo đảm chi thường xuyên, các hoạt động chuyên môn cho y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Đặc biệt, có chủ trương, chương trình, dự án đầu tư công để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở, y tế dự phòng…

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Việc tạo ra các danh hiệu kệch cỡm làm rối loạn thị trường giải trí

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Việc tạo ra các danh hiệu kệch cỡm làm rối loạn thị trường giải trí

"Điều đáng lên án là việc tạo ra các danh hiệu kệch cỡm, không phù hợp, không xứng đáng. Bởi điều này khiến cho xã ...

GS. Hà Vĩnh Thọ: Trường học hạnh phúc nên chú trọng các giá trị đạo đức

GS. Hà Vĩnh Thọ: Trường học hạnh phúc nên chú trọng các giá trị đạo đức

Điều quan trọng giáo viên phải hiểu rằng, hạnh phúc của họ đi liền với hạnh phúc của người khác, của xã hội và lợi ...

Làm gì để kiểm chứng mức độ hiệu quả và hữu ích của buổi dã ngoại?

Làm gì để kiểm chứng mức độ hiệu quả và hữu ích của buổi dã ngoại?

TS. Vũ Thu Hương băn khoăn, làm cách gì để kiểm chứng mức độ hiệu quả và hữu ích của buổi dã ngoại đến giá ...

Cần những hoạt động dã ngoại mang tính giáo dục cao, để không 'cưỡi ngựa xem hoa'

Cần những hoạt động dã ngoại mang tính giáo dục cao, để không 'cưỡi ngựa xem hoa'

Không phải ngẫu nhiên, câu chuyện học sinh đi dã ngoại lại trở thành đề tài nóng, nhận được nhiều sự quan tâm như hiện ...

Lịch nghỉ lễ 30/4 và giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 của học sinh Hà Nội

Lịch nghỉ lễ 30/4 và giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 của học sinh Hà Nội

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa thông tin lịch nghỉ dịp lễ 30/4 - 1/5 và giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 của các đơn vị, ...

(theo VGP)

Đọc thêm

Tình hình Ukraine: Binh sĩ rút lui ở Kharkov, Nga kiểm soát thêm 6 ngôi làng, 10 nước châu Âu không muốn làm điều này với Kiev

Tình hình Ukraine: Binh sĩ rút lui ở Kharkov, Nga kiểm soát thêm 6 ngôi làng, 10 nước châu Âu không muốn làm điều này với Kiev

Quân đội Ukraine đang rút lui ở Kharkov, trong khi lực lượng Nga đang tiến lên.
Để việc tăng lương thật sự ý nghĩa, cần nhiều giải pháp đi kèm

Để việc tăng lương thật sự ý nghĩa, cần nhiều giải pháp đi kèm

Việc tăng lương chỉ thực sự ý nghĩa khi lạm phát được kiểm soát và Nhà nước luôn sẵn sàng các phương án can thiệp bình ổn thị trường phù ...
Trung Quốc phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo mới, tạo đột phá trong dự báo nguy cơ lũ lụt

Trung Quốc phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo mới, tạo đột phá trong dự báo nguy cơ lũ lụt

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo mới có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy xuyên khu ...
Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania làm việc với Công ty Viettel Tanzania

Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania làm việc với Công ty Viettel Tanzania

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania do Đại sứ Vũ Thanh Huyền dẫn đầu có buổi làm việc với Công ty Viettel Tanzania (Halotel).
Vietlott 12/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 12/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 12/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 12/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 12/5 - Vietlott Mega 6/45 12/5. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 12/5/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 12/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 12/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 12/5, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 12/5/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 12/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 12/5/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. xổ số Đà Lạt ngày ...
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024, chi tiết lịch thi cần lưu ý

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024, chi tiết lịch thi cần lưu ý

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024.
Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh được sử dụng bình thường để đảm bảo quyền lợi của thí sinh

Hơn 90.000 chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh được sử dụng bình thường để đảm bảo quyền lợi của thí sinh

Theo các quy định của Bộ GD&ĐT, các chứng chỉ ngoại ngữ 'cấp chui' của Hội đồng Anh vẫn có giá trị sử dụng bình thường.
Thi lớp 10 tại Hà Nội: Điểm danh những trường công lập có tỉ lệ chọi thấp nhất

Thi lớp 10 tại Hà Nội: Điểm danh những trường công lập có tỉ lệ chọi thấp nhất

Hà Nội vừa công bố số học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 của các trường THPT công lập không chuyên năm nay.
Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai

Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai

Chiều 9/5, Bộ GD&ĐT thông tin về hướng xử lý đối với các chứng chỉ IELTS cấp sai quy định trong năm 2022.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Người trẻ chỉ có thể làm chủ công nghệ nếu mục tiêu và cách dạy thay đổi

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Người trẻ chỉ có thể làm chủ công nghệ nếu mục tiêu và cách dạy thay đổi

Học sinh chỉ có thể làm chủ được việc học, chủ động tiếp cận công nghệ nếu mục tiêu giáo dục thay đổi, cách dạy thay đổi.
Hà Nội: Lý do khoảng 23.000 học sinh không dự kỳ thi lớp 10 công lập?

Hà Nội: Lý do khoảng 23.000 học sinh không dự kỳ thi lớp 10 công lập?

Năm nay, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS tại Hà Nội không dự kỳ thi lớp 10 công lập.
Ngày của Mẹ 2024 là ngày nào? Ngày 12/5 có phải là Ngày của Mẹ hay không?

Ngày của Mẹ 2024 là ngày nào? Ngày 12/5 có phải là Ngày của Mẹ hay không?

Ngày của Mẹ phổ biến nhất là ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Theo cách tính này, Ngày của Mẹ năm 2024 sẽ rơi vào Chủ nhật, ngày 12/5.
Bão Mặt trời tấn công Trái đất mạnh nhất trong 20 năm gần đây

Bão Mặt trời tấn công Trái đất mạnh nhất trong 20 năm gần đây

Hôm nay, Trái Đất hứng chịu một cơn bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây...
Hành trình khởi nghiệp từ tay trắng đến thành công của cô gái trẻ quê Thanh Hóa sau 3 lần thất bại

Hành trình khởi nghiệp từ tay trắng đến thành công của cô gái trẻ quê Thanh Hóa sau 3 lần thất bại

Câu chuyện về cô gái trẻ Doris Lee là nguồn cảm hứng lớn cho những ai đang có ý định theo đuổi con đường khởi nghiệp.
Người tăng huyết áp nên ăn trái cây gì?

Người tăng huyết áp nên ăn trái cây gì?

Tăng huyết áp là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới hiện nay, bị coi là sát thủ thầm lặng, khiến 10 triệu người tử vong mỗi năm.
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 trong đó có nội dung liên quan đến cải cách tiền lương.
Khám sức khỏe đi học, đi xin việc có được hưởng bảo hiểm y tế và mức giá khám ra sao?

Khám sức khỏe đi học, đi xin việc có được hưởng bảo hiểm y tế và mức giá khám ra sao?

Xin hỏi tôi muốn đi khám sức khỏe để đi học, đi xin việc thì có được hưởng bảo hiểm y tế không và chi phí khám thế nào? - Độc giả Tuyết Hương
Vietlott 12/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 12/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 12/5, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 12/5/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 12/5 - Vietlott Mega 6/45 12/5. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 12/5/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMB 12/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 12/5/2024. dự đoán XSMB 12/5/2024

XSMB 12/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật 12/5/2024. dự đoán XSMB 12/5/2024

XSMB 12/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật 12/5/2024. kết quả xổ số hôm nay 12/5. dự đoán xổ số miền Bắc Chủ Nhật. xo so mien bac. ...
XSMT 12/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 12/5/2024. SXMT 12/5/2024

XSMT 12/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 12/5/2024. SXMT 12/5/2024

XSMT 12/5 - Trực tiếp xổ số miền Trung 12/5/2024. xổ số hôm nay 12/5/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung Chủ nhật. SXMT 12/5
XSMN 12/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 12/5/2024. xổ số hôm nay 12/5

XSMN 12/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 12/5/2024. xổ số hôm nay 12/5

XSMN 12/5 - xổ số hôm nay 12/5. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 12/5/2024. xổ số ngày 12 tháng 5. XSMN chủ nhật. SXMN 12/5
XSMN 11/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số ngày 11 tháng 5. xổ số hôm nay 11/5/2024

XSMN 11/5, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số ngày 11 tháng 5. xổ số hôm nay 11/5/2024

XSMN 11/5 - SXMN 11/5/2024. trực tiếp xổ số miền Nam 11/5/2024. xổ số miền Nam thứ 7. xổ số hôm nay 11/5. kết quả xổ số ngày 11 tháng 5.
Vietlott 11/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 11/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 11/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 11/5 - Vietlott Power 11/5. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 11/5/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
Phiên bản di động