Đề xuất thí điểm cấm xe tải vào làn sát dải phân cách trên 2 tuyến cao tốc
Một đoạn đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. (Ảnh: N. N)

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông, khi an toàn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế.

More from WVR
Niên hạn sử dụng xe ô tô tải là bao lâu?

Cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như điều khiển phương tiện đi tốc độ thấp ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.

Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua.

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0 000 đến Km105 417) và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182 300 đến Km211 250).

Cụ thể, về tổ chức giao thông được chia thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, gồm: Đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0 000 đến Km105 417) sẽ thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

Đề xuất thí điểm cấm xe tải vào làn sát dải phân cách trên 2 tuyến cao tốc

Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.

Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182 300 đến Km211 250) thì thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này.

Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Đề xuất thí điểm cấm xe tải vào làn sát dải phân cách trên 2 tuyến cao tốc

Trong giai đoạn 2, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách.

Cụ thể, đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0 000 đến Km105 417) thì thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1; thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).

Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182 300 đến Km211 250) thì thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau: Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1; thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1).

Đồng thời, Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.

Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục; tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, bảo đảm phù hợp với phương án của từng giai đoạn, để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.

Hoàn thành đường hầm cao tốc xuyên núi dài nhất thế giới tại Trung Quốc

Ngày 30/12, Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi - đường hầm cao tốc dài nhất thế giới, mở ...

Sư tử hoang dã bất ngờ xuất hiện trên đường cao tốc Ấn Độ

Một con sư tử bất ngờ xuất hiện và đi lại thong dong khiến giao thông trên tuyến đường cao tốc Bhavnagar-Somnath ở Gujarat (Ấn ...

Những điều cấm kỵ khi lái xe trên cao tốc, lái mới nên biết

Dù được đánh giá là "nhàn chân" so với đường trường hay đường phố, nhưng lái xe trên đường cao tốc lại tiềm ẩn nguy ...

Tại sao lái xe ô tô trên đường cao tốc khó hơn so với trong phố?

Sự khác nhau về lưu lượng giao thông các quy định vận hành của đường cao tốc có sự khác biệt đáng kể so với ...

Xe ô tô tập lái có được đi vào đường cao tốc không?

Xe ô tô tập lái có được đi vào cao tốc không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.