Dịch Covid-19 ở New Zealand: Bài học kinh nghiệm từ 'Bí ẩn thùng rác lây nhiễm SARS-CoV-2'

Mai Thùy Trang
Sự kiện chiếc thùng rác tại khách sạn trở thành "nghi phạm" bất đắc dĩ gây lây nhiễm Covid-19 tại New Zealand đã trở thành ví dụ điển hình trong việc thay đổi phương pháp kiểm soát và phòng chống dịch bệnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Dịch Covid-19 ở New Zealand: Bài học kinh nghiệm từ 'Bí ẩn thùng rác lây nhiễm SARS-CoV-2'
Sơ đồ lây nhiễm Covid-19 từ chiếc thùng rác bí ẩn trong khách sạn tại New Zealand. (Nguồn: Wired UK)

Virus corona có thể xâm nhập vào cơ thể con người bằng nhiều cách, trong đó, một nhịp thở chung gần người nhiễm Covid-19 cũng có thể khiến một cá nhân khỏe mạnh trở thành người bệnh.

Tuy nhiên, việc chỉ ra được thời điểm nhiễm bệnh chính xác vẫn còn khá mơ hồ, dù thế giới đã chứng kiến hơn 163 triệu ca nhiễm.

Truy vết đến cùng

Các nhà chức trách New Zealand đã tiến hành điều tra nguyên nhân của cuộc bùng phát dịch tại nước này vào tháng 9 năm ngoái để tìm kiếm câu trả lời.

Tại thời điểm đó, chỉ với 50 giây xuất hiện trong hành lang của khách sạn, một người bị nhiễm Covid-19 đã lây cho 2 người ở phòng bên. Từ đó, giới chức New Zealand tạm thời kết luận, ở trong điều kiện thích hợp, virus SARS-CoV-2 có thể gây ra một đợt bùng phát trầm trọng không thể lường tới.

Thực tế này dẫn tới thực trạng “tiến thoái lưỡng nan” trong việc đưa ra quyết định của chính phủ các nước.

Khi số lượng ca nhiễm mới giảm và các biện pháp ngăn chặn dịch lây lan được nới lỏng, có 2 hướng mà lãnh đạo các nước có thể xem xét khi có ca nhiễm mới. Một là, quyết định truy vết nguồn gốc của từng đợt bùng phát và làm mọi cách để dập tắt dịch. Hai là, chấp nhận thực trạng sẽ luôn xuất hiện những ca mắc mới và ca tử vong nằm ngoài tầm kiểm soát.

Hội nghị thượng đỉnh Pháp-châu Phi: Giật cờ phất cờ

Hội nghị thượng đỉnh Pháp-châu Phi: Giật cờ phất cờ

Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì hội nghị thượng đỉnh Pháp-châu Phi, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn căng thẳng, đã khiến cho không ...

New Zealand đã chọn cách tiếp cận đầu tiên một cách dứt khoát trong công cuộc đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Cho đến nay, đất nước 4,9 triệu dân này mới ghi nhận 26 trường hợp tử vong do Covid-19 và phần lớn các ca mắc mới ghi nhận trong 6 tháng qua đều đến từ công dân đến từ nước ngoài đang tá túc tại các khu cách ly.

Nhà nghiên cứu virus học, TS. Jemma Geoghehan tại Đại học Otago, New Zealand tiết lộ: “Nếu phát hiện được một ca nhiễm trong cộng đồng, dư luận quốc gia sẽ chao đảo cả một tuần. Tin tức về ca nhiễm cộng đồng tại New Zealand sẽ được tất cả người dân quan tâm vì đây là vấn đề lớn".

New Zealand sẽ tiếp tục tình trạng giãn cách xã hội hoàn toàn nếu phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Ngày 14/2 vừa qua, khi thủ đô Auckland ghi nhận 3 ca mắc mới tại cộng đồng, các cửa hàng ở xứ sở kiwi đã phải đóng cửa ngay sau đó, hoạt động du lịch trong nước cũng lập tức dừng lại, mức độ giãn cách xã hội được đẩy tới mức cao nhất.

“Khi ghi nhận ca nhiễm tại cộng đồng, chúng tôi sẽ truy vết đến cùng nguồn gốc của ca nhiễm đó", bà Geoghehan phát biểu thêm.

Câu chuyện "Thùng rác bí ẩn"

Ngày 18/9 vừa qua, các chuyên gia y tế New Zealand đã cảnh báo về trường hợp đặc biệt dương tính với Covid-19 tại Auckland.

Sau khi đáp tới Christchurch từ New Delhi, bệnh nhân G đã hoàn thành kiểm dịch bắt buộc trong 14 ngày với 2 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19. Nhưng khi đi tới thủ đô Auckland, bệnh nhân trên lại xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các nhà chức trách New Zealand đã thực hiện cuộc truy vết nguồn gốc và khoanh vùng được đối tượng liên quan là D và E.

Được biết, G, D và E đã đi chung chuyến bay, và G có khả năng bị lây bệnh từ đó. Câu hỏi được đặt ra là, làm thế nào D và E lại bị nhiễm virus corona, trong khi cả 2 đều không rời khách sạn trong quá trình cách ly bắt buộc 14 ngày và đều được xét nghiệm âm tính với Covid-19 hai lần trước khi bay đến Auckland.

Lần duy nhất họ ra khỏi phòng là đi đổ rác tại thùng rác công cộng tại hành lang khách sạn. Bên cạnh phòng của D và E là bệnh nhân C, đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Cả 3 người này đều chưa từng tiếp xúc với nhau. Giả thuyết được nhiều người tin nhất là, trong quá trình đi vứt rác, C đã vô tình để lại các hạt virus trên nắp thùng rác, sau đó D và E đã chạm phải những hạt virus này và nhiễm bệnh từ đó.

Tin liên quan
Quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản: Không bằng mặt cũng phải bằng lòng Quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản: Không bằng mặt cũng phải bằng lòng

Chiếc thùng rác nhanh chóng trở thành nghi phạm chính đằng sau đợt bùng phát Covid-19 trên các phương tiện truyền thông ở nước này.

Mãi sau này, bí ẩn về nguyên nhân dẫn đến vụ bùng phát mới có lời giải đáp.

Theo trích xuất từ camera của khách sạn, vào ngày thứ 12 trong quá trình cách ly, cửa sổ phòng bệnh nhân C đã mở ra khoảng 50 giây khi những người cách ly đang được kiểm tra Covid-19.

Mặc dù 2 cánh cửa cạnh nhau không được mở ra cùng một lúc, các nhà nghiên cứu cho rằng, khoảng thời gian đó vẫn đủ để các hạt virus từ phòng bệnh nhân C bay vào hành lang và tồn tại trong không khí đủ lâu khiến D hoặc E - những người được kiểm tra tiếp theo, hít phải.

Để phòng ngừa, giới chức y tế New Zealand đã thay đổi phương thức kiểm tra Covid-19. Thay vì đi từng phòng như trước, họ tiến hành kiểm tra luân phiên giữa các tầng sao cho 2 phòng cạnh nhau không được kiểm tra gần lúc. Các thùng rác cũng được thay đổi để mọi người có thể bỏ rác vào mà không cần chạm vào nắp.

Mức độ nghiêm ngặt trong công tác kiểm dịch tại Auckland cho thấy sự quyết tâm đạt được mục tiêu chiến thắng đại dịch của New Zealand. Bởi chỉ khi không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, đất nước kiwi mới có thể tập trung vào việc giải quyết các ca lây nhiễm của công dân từ nước ngoài tới hoặc trở về.

Sống chung với lũ

Nhà dịch tễ học tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, bà Kathleen O’Reilly cho rằng, cách tiếp cận thực tế hơn để loại bỏ Covid-19 là giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao.

Bà O’Reilly nêu rõ: “Việc cố gắng hạn chế số lượng ca mắc mới tới mức tối đa để giảm áp lực lên hệ thống y tế công cộng là cần thiết. Theo đó, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện sẽ giảm theo, nhưng chúng ta vẫn phải chấp nhận thực trạng sự lây nhiễm vẫn còn tồn tại đâu đó ngoài cộng đồng". Và khi tỷ lệ lây nhiễm đủ thấp, có khả năng các đợt bùng phát sẽ được xử lý ở cấp địa phương thay vì cấp chính phủ.

Hiểu rõ về tác dụng của vaccine đối với các đợt bùng phát là một mấu chốt quan trọng nhằm giúp kiểm soát dịch bệnh. Bà O’Reilly chia sẻ: “Trước tiên, chúng ta cần hiểu vai trò của vaccine trong việc kiểm soát lây nhiễm. Chúng ta biết vaccine rất hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh trở nên nghiêm trọng hay thậm chí tử vong, nhưng về mức độ hiệu quả của chúng trong việc ngăn chặn lây nhiễm chưa thực sự được chứng minh”.

Làn sóng Covid-19 mới

Làn sóng Covid-19 mới 'phủ bóng đen' lên các nền kinh tế khu vực Đông Nam Á

Vấn đề biên giới cũng là một trong những yếu tố khiến chính phủ New Zealand phải dành nhiều quan tâm.

Mặc dù xứ sở kiwi hiện là quốc gia có các biện pháp quản lý biên giới nghiêm ngặt nhất trên thế giới, nhưng nước này mới chỉ tiêm phòng được cho 1,2% dân số. Do đó, việc thắt chặt biên giới một cách cứng rắn đã trở thành lập trường của chính phủ nước này.

Đồng thời, New Zealand đã đặt mua 15 triệu liều vaccine Pfizer, với mong muốn tiêm chủng 2 lần cho toàn bộ dân số.

Số ca nhiễm và tử vong dừng lại ở mức thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới đã chứng tỏ sự hiệu quả và sáng suốt của trong công tác quản lý dịch của New Zealand.

Ở một số quốc gia phát triển hay những nước đã triển khai tiêm phòng toàn dân, điển hình là Anh, nguy cơ bùng phát các đợt dịch bệnh mới vẫn có thể quay trở lại, do chính sách quản lý biên giới của nước này còn lỏng lẻo, người từ bên ngoài vẫn có thể nhập cảnh mà không có sự kiểm soát.

Về lâu dài, cách tốt nhất để xử lý các đợt bùng dịch Covid-19 là việc đảm bảo các bệnh viện có đủ nguồn lực để giúp bất kỳ người dân nào đang gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do loại virus này gây ra.

Bà Julian Tang - Giáo sư khoa Hô hấp tại Đại học Leicester cho rằng, việc các quốc gia tăng cường sức mạnh y tế sẽ giúp đối phó tốt với bất kỳ diễn biến dịch bệnh nào.

Đối với các quốc gia nơi số ca nhiễm mới đang giảm xuống từng ngày, có thể nói đại dịch đã gần đi tới hồi kết.

Nhưng đối với phần còn lại của thế giới, nơi chưa có khả năng tiêm chủng diện rộng và phải chịu mối đe dọa từ các biến thể mới, rất có thể đại dịch Covid-19 mới chỉ đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN
Thương vụ bạc tỷ của ngành năng lượng tái tạo Ấn Độ
Cập nhật Covid-19 ngày 19/5: Ấn Độ tiếp tục kỷ lục buồn về số tử vong; Campuchia lạc quan; tin vui về vaccie Pfizer và AstraZeneca
Ấn Độ vật lộn với cuộc chiến giữ chân kỹ sư công nghệ thông tin hàng đầu
Ngày Quốc tế Bảo tàng 18/5: Chủ động, tiên phong trong ứng phó dịch Covid-19
Lo sợ Covid-19 tràn lên 'nóc nhà thế giới', Trung Quốc chính thức cấm leo lên đỉnh Everest
(theo Wired UK)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc'.
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu được xem là cách cục đặc biệt trong lá số tử vi. Bởi cung Mệnh không có chính tinh tọa thủ, muốn luận giải phải nhờ vào phụ tinh và cung ...
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? – Độc giả Hùng Cường
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Những điều cần biết về lỗi xe không chính chủ năm 2024

Mượn xe người thân, bạn bè,… chạy trên đường thì có bị CSGT xử phạt lỗi xe không chính chủ không? Mức phạt của lỗi này là bao nhiêu?
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động