Điện ảnh thế giới được hâm nóng tại Cannes 2023

Minh Đăng
Trước khi đường đua Cành cọ vàng khép lại vào ngày 27/5, bữa tiệc điện ảnh mang thương hiệu Cannes đã hâm nóng làng điện ảnh thế giới trong suốt tuần qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Khai màn từ ngày 16/5, hàng nghìn người đổ về thành phố Cannes tại miền Nam nước Pháp để xem những buổi ra mắt bộ phim được mong đợi nhất của các đạo diễn trên khắp thế giới.

Một luồng gió mới

Đúng như tài tử điện gạo cội Michael Douglas đã chia sẻ khi nhận giải Cành cọ vàng cho thành tựu trọn đời năm nay: “Luôn có luồng gió mới ở Cannes, nơi từ lâu đã cung cấp nền tảng tuyệt vời cho những người sáng tạo gan dạ, theo đuổi thứ nghệ thuật táo bạo và khả năng kể chuyện xuất chúng”.

Bữa tiệc điện ảnh thế giới được hâm nóng tại Cannes 2023
Đoàn làm phim "Killers of the Flower Moon" nổi bật khi tham dự Cannes 2023. (Nguồn: Getty Images)

Thực tế, những tựa phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm nay đã khuấy động sự phấn khích của những người yêu điện ảnh ở khắp mọi nơi vì những lý do chính đáng.

Điển hình là Killers of the Flower Moon của Martin Scorcese - một trong những nhà làm phim kì cựu bậc nhất Hollywood với nhiều phim kinh điển bao gồm Taxi Driver, Gangs of New York, Shutter Island

Dài gần bốn tiếng, Scorsese vẫn duy trì thời lượng thách thức người xem, nhưng bằng câu chuyện hấp dẫn xoay quanh vụ thảm sát liên quan tới quyền khai thác dầu mỏ vào đầu những năm 1990, bộ phim đã nhận được tràng pháo tay lên đến 9 phút khi ra mắt tại Cannes hôm 20/5 vừa qua.

Trong phim, tài tử Leonardo DiCaprio tiếp tục thủ vai phản diện Ernest Bukkart - kẻ muốn chiếm hữu vùng đất dầu mỏ do vợ mình sở hữu. Màn trình diễn của cả Leo và Lily Gladstone (vai người vợ Mollie)được hầu hết các trang báo Mỹ ca ngợi hết lời.

Đạo diễn Scorsese đã chọn đông bắc Oklahoma làm bối cảnh chính cho Killers of the Flower Moon và nhận tới 200 triệu USD chi phí sản xuất. Cùng với cuộc đua giải Oscars sắp tới, Paramount đã ấn định lịch ra rạp của phim vào 20/10, sau đó chiếu trực tuyến trên Apple+.

Liên hoan phim năm nay cũng đang gây chú ý với phần thứ năm của loạt phim Indiana Jones và bộ phim Jeanne du Barry, trong đó Johnny Depp đóng vai Louis XV - vai diễn đầu tiên của anh ba năm sau một loạt vụ kiện gây tranh cãi chống lại vợ cũ là Amber Heard.

Nếu như bên ngoài thảm đỏ, hàng nghìn người hâm mộ mang theo biểu bảng chào đón anh, thì trên thảm đỏ, anh được truyền thông vây kín và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả ở Pháp cho vai diễn vua Louis XV.

Tâm điểm của những gương mặt nữ

Cùng với lịch công chiếu hàng loạt tác phẩm điện ảnh chất lượng, Cannes năm nay cũng thu hút bằng các gương mặt nữ sáng giá.

Bữa tiệc điện ảnh thế giới được hâm nóng tại Cannes 2023
Ngôi sao Jennifer Lawrence xuất hiện lộng lẫy trên thảm đỏ Cannes. (Nguồn: Getty Images)

Đó là Cate Blanchett và The New Boy – bộ phim nằm trong khuôn khổ tranh giải Un Certain Regard nhận được các bình luận rất tích cực từ các cây bút Anh, Mỹ. Thuộc dòng phim độc lập kinh phí thấp, CateBlanchett vừa đóng vai chính - môt nữ tu nổi loạn cưu mang đứa trẻ thổ dân mồ côi, vừa tham gia sản xuất phim.

Xuất hiện lộng lẫy trên thảm đỏ Cannes, ngôi sao Jennifer Lawrence khiến dân tình bất ngờ bởi cô đến liên hoan phim năm nay nhằm mục đích quảng bá bộ phim tài liệu do chính mình làm sản xuất mang tên Bread and Roses, cũng như tìm nhà phát hành chính thức cho phim tại thị trường Mỹ.

Được ghi hình vào năm ngoái với lý tưởng cổ vũ và tôn vinh phụ nữ ở một đất nước bất ổn như Afghanistan, Bread and Roses nằm trong hạng mục Suất chiếu đặc biệt tại Cannes năm nay.

Ngoài ra, May December là một trong ba phim có điểm bình chọn cao nhất (hạng mục tranh giải), quy tụ hai gương mặt nữ sáng giá là Natalie Portman và Julianne Moore.

Trong khi đó, diễn viên người Đức Sandra Huller có đến hai tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng là The Zone of Interest và Anatony of a Fall, đều được báo chí đánh giá rất cao.

Đáng chú ý, diễn viên người Thụy Điển Alicia Vikander cũng tỏa sáng với vai Vương hậu Katherine Parr - người vợ cuối cùng của Vua Henry VIII trong tác phẩm Firebrand. Đây là lần hiếm hoi cô được khen ngợi kể từ sau bộ phim The Danish Girl năm 2015.

Không chỉ vậy, Cannes 2023 có thể sẽ gây bất ngờ với một số gương mặt diễn viên nữ tài năng khác như Isabella Rossellini trong phim La chimera, Juliette Binoche trong phim The Pot-au-Feu, Mia Wasikowska trong phim Club Zero...

Bên cạnh dàn diễn viên, số lượng đạo diễn nữ tham gia tranh giải năm nay cũng đông kỷ lục, với sáu đạo diễn. Trong lịch sử Cannes, chỉ hai nữ đạo diễn từng được vinh danh là Jane Campion với The Piano và Julia Ducournau với Titane.

Bữa tiệc điện ảnh thế giới được hâm nóng tại Cannes 2023
Diễn viên Dương Tử Quỳnh nổi bật trên thảm đỏ Cannes 2023. (Nguồn: Getty Images)

Sức hút châu Á và dấu ấn Việt Nam

Cũng với những ngôi sao như Củng Lợi, Thang Duy, Dương Tử Quỳnh… những bộ phim từ châu Á cũng là tâm điểm được chú ý tại Cannes năm nay.

Inshallah a Boy là bộ phim đầu tiên của điện ảnh Jordan tranh tài ở một mùa liên hoan phim Cannes. Phim của đạo diễn Amjad Al-Rasheed kể về một góa phụ trẻ với những nỗ lực phi thường nhằm giữ lại ngôi nhà của mình.

Đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda tái ngộ Cannes với tác phẩm Monster. Phim khai phá nội tâm phức tạp của trẻ em và người lớn cùng những vấn nạn như bạo lực, kỳ thị đồng tính, tin rác trên mạng xã hội….

Tranh giải Cành cọ Vàng tại Cannes, tác phẩm La Passion de Dodin Bouffant của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng kể về một đầu bếp xuất chúng, cho thấy sợi dây liên kết giữa tình yêu và ẩm thực. Bộ phim đề cao tinh thần cống hiến và tự do sáng tạo.

Bữa tiệc điện ảnh thế giới được hâm nóng tại Cannes 2023
Cảnh phim "La Passion de Dodin Bouffant" của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. (Nguồn: Écran total)

Không chỉ đơn thuần là một nơi trình chiếu phim, Cannes còn mang đến cơ hội tuyệt vời cho các nhà làm phim Việt tìm kiếm đối tác phù hợp để xuất khẩu phim ra nước ngoài. Nổi bật là phim tâm lý pha giả tưởng Bên trong vỏ kén vàng (Inside the yellow cocoon shell) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân được chọn tham dự Tuần lễ Đạo diễn ở liên hoan phim.

Bên cạnh đó, Marché du Film - chợ phim diễn ra trong khuôn khổ Cannes, được biết đến là một trong những chợ phim lớn nhất trên thế giới. Năm nay, sự kiện này có sự tham gia của khoảng 280 gian hàng và hơn 1.300 đại diện phát hành phim từ khắp nơi trên toàn cầu.

Tại đây, đại diện Việt Nam là Hằng Trịnh - CEO của Công ty Skyline Media, đã đem tới Cannes hơn 70 tác phẩm điện ảnh Việt để tiếp cận với thị trường quốc tế. Danh sách phim bao gồm những tác phẩm nổi tiếng như: Tro Tàn Rực Rỡ, Đêm Tối Rực Rỡ, Mười, Chị Chị Em Em 2...

Bữa tiệc điện ảnh thế giới được hâm nóng tại Cannes 2023
Cảnh trong phim "Bên trong vỏ kén vàng" của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân. (Nguồn: JKFilm)

Có thể thấy, việc tham gia vào Cannes và Marché du Film không chỉ mang lại cơ hội giao lưu văn hóa mà còn là bước quan trọng trong việc mở rộng tầm nhìn, thúc đẩy sự phát triển bền vững và đa dạng hóa của ngành điện ảnh Việt Nam trong tương lai.

Phong cách thời trang sang trọng của dàn WAGs trên thảm đỏ LHP Cannes 2023

Phong cách thời trang sang trọng của dàn WAGs trên thảm đỏ LHP Cannes 2023

Bạn gái đang mang bầu của Neymar, vợ cũ Hakimi, hôn thê Kevin Trapp, người yêu Romeo Beckham tới dự công chiếu phim thuộc khuôn ...

LHP Cannes: Giới điện ảnh đánh giá cao diễn xuất và nội dung phim do Leonardo DiCaprio đóng vai chính

LHP Cannes: Giới điện ảnh đánh giá cao diễn xuất và nội dung phim do Leonardo DiCaprio đóng vai chính

Ra mắt tại LHP Cannes, tác phẩm điện ảnh mới nhất của tài tử Leonardo DiCaprio và đạo diễn Martin Scorsese nhận nhiều đánh giá ...

Cannes 2023: Dịp ‘tụ tập’ của các siêu du thuyền

Cannes 2023: Dịp ‘tụ tập’ của các siêu du thuyền

Siêu du thuyền trị giá 500 triệu USD của ông chủ Amazon Jeff Bezos cùng nhiều chiếc du thuyền với giá hàng chục triệu USD ...

Cannes 2023: Scarlett Johansson gây ấn tượng, Phạm Băng Băng thân mật mẹ tỷ phú Elon Musk

Cannes 2023: Scarlett Johansson gây ấn tượng, Phạm Băng Băng thân mật mẹ tỷ phú Elon Musk

Nữ diễn viên Scarlett Johansson gây ấn tượng ở Cannes khi mặc đầm hồng hở lưng khoe hình xăm hoa hồng lớn. Phạm Băng Băng ...

Một số hình ảnh của tài tử Song Joong Ki tại LHP Cannes 2023

Một số hình ảnh của tài tử Song Joong Ki tại LHP Cannes 2023

Diễn viên Song Joong Ki tới dự Liên hoan phim Cannes 76 hôm đầu tuần cùng bà xã nhưng cô không ra mắt.

Đọc thêm

Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương: IMF nâng dự báo tăng trưởng năm 2024, Việt Nam và 3 quốc gia khác 'góp phần lớn'

IMF đánh giá, tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển rất đa dạng.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Từ ngày 29-30/4, tại trụ sở LHQ đã diễn ra Khóa họp lần thứ 57 Ủy ban Dân số và Phát triển của Hội đồng Kinh tế - Xã hội ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund  vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu bán kết Champions League - Dortmund vs PSG; Cup quốc gia Việt Nam - Viettel vs PVF-CAND

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 1/5 và sáng 2/5: Lịch thi đấu Champions League - Dortmund vs PSG; Kings Cup Saudi Arabia - Al Nassr vs Al Khaleej.
Dự báo thời tiết: Không khí lạnh ở phía Bắc; Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt nắng nóng, mưa rào và dông

Dự báo thời tiết: Không khí lạnh ở phía Bắc; Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt nắng nóng, mưa rào và dông

Hiện nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa ...
Tổng giám đốc IAEA chuẩn bị thăm Tehran, Mỹ quyết không 'mặt đối mặt' với Iran để làm điều này

Tổng giám đốc IAEA chuẩn bị thăm Tehran, Mỹ quyết không 'mặt đối mặt' với Iran để làm điều này

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ tới Iran để gặp giới chức cấp cao nước chủ nhà trong 2 ngày 6-7/5.
Kỷ niệm Ngày quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của công nhân và nhân dân lao động

Kỷ niệm Ngày quốc tế Lao động 1/5: Ngày hội của công nhân và nhân dân lao động

Từ năm 1946, ngày 1/5 trở thành Ngày quốc tế Lao động, ngày đấu tranh của giai cấp công nhân, ngày nghỉ ngơi và biểu dương lực lượng...
Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Người dân Trung Quốc chuộng về các miền quê, du lịch bằng xe tự lái

Trong dịp nghỉ lễ Quốc tế lao động kéo dài 5 ngày, người dân Trung Quốc ưa chuộng các loại hình du lịch như thăm các thành phố xa xôi.
“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

“Mùa du lịch Việt Nam” ở Kazakhstan

Với sự tham gia của hơn 400 doanh nghiệp từ 28 nước, Hội chợ du lịch quốc tế Kazakhstan từ 24-26/4 tại thành phố Almaty là hội chợ du lịch lớn nhất Trung Á.
Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Khám phá thác nước đẹp nên thơ giúp ‘chữa lành’ vào mùa Hè

Thác Kèm theo tiếng gọi của đồng bào Thái có nghĩa là dải lụa trắng là điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn đang cần 'chữa lành' vào mùa Hè này.
Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Mãn nhãn với những màn biểu diễn đầy cuốn hút tại Carnaval Hạ Long 2024

Lần đầu tiên Carnaval Hạ Long tổ chức biểu diễn, diễu hành trên biển và trên bờ cát Vịnh Hạ Long với màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn.
Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ đô Hà Nội nhộn nhịp hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Theo Sở Du lịch Hà Nội, nhiều hoạt động hấp dẫn đang chờ đón người dân và du khách trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phiên bản di động