![]() |
| Điểm nghẽn lớn nhất của TP. Cần Thơ là cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, hệ thống đường bộ, đường thủy, cảng và hạ tầng công nghệ số vẫn chưa phát triển đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư lớn. (Nguồn: VnEconomy) |
Với chủ đề “TP. Cần Thơ hướng đến trung tâm logistics hiện đại – Động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, Diễn đàn quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp để cùng nhau phân tích thực trạng, hiến kế giải pháp nhằm tháo gỡ rào cản, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của hệ sinh thái logistics trong khu vực.
Lợi thế lớn từ vị trí chiến lược
Sau khi hợp nhất địa giới từ tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ cũ, TP. Cần Thơ mới là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, diện tích hơn 6.360 km², dân số trên 4,1 triệu người và có 103 đơn vị hành chính cấp xã.
Nghị quyết 59-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định TP. Cần Thơ là trung tâm dịch vụ, thương mại, du lịch, logistics và công nghiệp chế biến của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giữ vai trò động lực thúc đẩy phát triển toàn vùng.
Quyết định số 287 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 tiếp tục nhấn mạnh vai trò quan trọng của Cần Thơ là vùng động lực trọng điểm, cửa ngõ logistics đa phương thức kết nối trực tiếp với trục kinh tế huyết mạch hướng về TP. Hồ Chí Minh.
Với hệ thống giao thông đa dạng gồm đường thủy, đường bộ và đường hàng không giúp TP. Cần Thơ giữ vai trò cửa ngõ kết nối giao thương giữa vùng ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh duyên hải, cũng như các hành lang kinh tế quốc tế. Đây cũng là nền tảng quan trọng để thành phố phát triển thành trung tâm logistics đa phương thức, giảm chi phí vận tải và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng hàng hóa.
Những “nút thắt” chờ tháo gỡ
Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng, TP. Cần Thơ vẫn gặp không ít khó khăn, trở ngại trong hành trình trở thành trung tâm logistics của vùng.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại Diễn đàn. (Nguồn: Báo Cần Thơ) |
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi đã thẳng thắn chỉ rõ điểm nghẽn lớn nhất của thành phố là cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, hệ thống đường bộ, đường thủy, cảng và hạ tầng công nghệ số vẫn chưa phát triển đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư lớn.
Bên cạnh đó, logistics nông nghiệp – một thế mạnh của vùng lại chưa đáp ứng yêu cầu về công nghệ bảo quản, xử lý, đóng gói, kho bãi và vận chuyển... Phần lớn doanh nghiệp logistics tại Cần Thơ có quy mô nhỏ và vừa, khó cung cấp dịch vụ tích hợp theo chuỗi giá trị.
Về thể chế, một số chính sách mặc dù đã phát huy tác dụng nhưng chưa theo kịp bối cảnh kinh tế mới sau hợp nhất, cũng như chưa đủ mạnh để tạo lực hút với doanh nghiệp đầu tư vào logistics hiện đại.
Còn theo ông Bùi Thiên Thu, Phó Chủ tịch Hội Cảng – Đường thủy – Thềm lục địa Việt Nam, giao thông thủy của vùng còn nhiều hạn chế, đặc biệt là thiếu cảng quy mô lớn, bến thủy chủ yếu nhỏ lẻ và tự phát. Kết nối giữa đường thủy – bộ – không – sắt chưa hiệu quả, gây khó cho vận tải container và hàng xuất khẩu.
Cần loạt giải pháp thực tiễn, đồng bộ
Để tháo gỡ các vướng mắc và rào cản trong phát triển logistics, ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ khuyến nghị, thành phố cần tiếp tục hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông. Trong đó, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc; nâng cấp, nạo vét luồng hàng hải cho cảng Cái Cui; phát triển các cảng vệ tinh dọc sông Hậu nhằm tăng năng lực vận tải; nâng cấp sân bay và thúc đẩy dự án đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Cần Thơ cũng cần đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, đồng thời kiến nghị Chính phủ sớm phê duyệt và ưu tiên bố trí vốn cho dự án cảng biển nước sâu Trần Đề, xem đây là dự án chiến lược mang tầm quốc gia.
Song song với phát triển hạ tầng, thành phố phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, phát triển nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ trong quản lý. Ngoài ra, việc tăng cường liên kết vùng, đặc biệt là liên kết logistics giữa Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh, sẽ góp phần hình thành một hành lang kinh tế năng động và hiệu quả hơn.
| More from WVR |
TS. Nguyễn Minh Phúc, Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (Trường Đại học Ngoại thương) để bắt nhịp nhanh với sự phát triển của ngành logistics toàn cầu, Việt Nam cần chủ động học hỏi từ các chương trình và kinh nghiệm quốc tế. Trong đó, một hướng đi quan trọng là đẩy mạnh hợp tác đào tạo với các cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc tế hoặc liên kết với các tổ chức đào tạo, hiệp hội nghề nghiệp uy tín trong lĩnh vực logistics, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và rút ngắn khoảng cách với thế giới.
Với TP. Cần Thơ, ông Nguyễn Minh Phúc phân tích, một trong những nguyên tắc quan trọng là phát triển logistics theo mô hình tập trung - tích hợp, thay vì phân tán đầu mối. Các trung tâm logistics tổng hợp của vùng giúp điều phối vận hành, kết nối đa phương thức và tối ưu hóa chi phí vận chuyển. Cách tiếp cận này đặc biệt hiệu quả ở các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Định vị TP. Cần Thơ trở thành trung tâm logistics vùng ĐBSCL là bước đi chiến lược nhằm giảm tình trạng phân tán hạ tầng và đầu mối hiện nay.
Khi có một đầu mối trung tâm đủ mạnh, vùng có thể đồng bộ hóa các luồng hàng, kết nối hiệu quả với hệ thống cảng biển quốc tế và thị trường tiêu thụ, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh tổng thể. Hướng phát triển này có thể khắc phục điểm yếu về chia cắt hành chính, hạ tầng nhỏ lẻ, giúp tăng hiệu quả đầu tư và quản lý chuỗi cung ứng vùng.
“Với vị trí trung tâm và hạ tầng tương đối phát triển, TP. Cần Thơ có thể trở thành đầu mối điều phối vận tải đa phương thức, là trục xoay kết nối các hành lang logistics nội vùng và quốc tế. Việc đầu tư đúng hướng vào Cần Thơ không chỉ giúp giải quyết các điểm nghẽn hiện tại của chuỗi cung ứng mà còn tạo lực kéo phát triển cho toàn vùng ĐBSCL”, TS. Nguyễn Minh Phúc nhấn mạnh.
![]() |
| Các chuyên gia thảo luận bàn tròn đưa ra giải pháp tại Diễn đàn. (Nguồn: Can Tho Promotion) |
Đưa ra những giải pháp để TP. Cần Thơ tháo gỡ những điểm nghẽn logistics, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ Võ Thị Thu Hương đề xuất, thành phố nên thể hiện vai trò trung tâm, nên thúc đẩy các vùng trọng điểm có nguồn hàng, đặc biệt là thủy hải sản, điểm mạnh của vùng ĐBSCL.
Đồng thời, bà Võ Thị Thu Hương cũng đưa ra nhóm giải pháp toàn diện, bao gồm các giải pháp về nguồn nhân lực, kinh tế số, kinh tế xanh; cải thiện thủ tục hải quan tại cảng biển và sân bay; khuyến khích đầu tư tư nhân vào kho bãi, bến xe, trung tâm logistics; đào tạo nhân lực quản lý, vận hành các trung tâm logistics đạt chuẩn quốc tế.
Chia sẻ từ góc nhìn doanh nghiệp đang hoạt động tại TP. Cần Thơ, bà Phan Thị Hồng Nhung, đại diện Công ty Hạnh Nguyên Logistics nhận định, chuyển đổi số đang đóng vai trò cốt lõi trong vận hành và quản trị doanh nghiệp logistics. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra hiệu quả, doanh nghiệp rất cần Nhà nước đẩy mạnh đầu tư và sớm hoàn thiện hệ thống quản lý logistics số hóa đồng bộ theo chuẩn quốc gia. “Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp tự tin triển khai các giải pháp số trong vận hành”, bà Phan Thị Hồng Nhung cho hay,
Bà Nhung cũng nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ có trình độ chuyên sâu trong tích hợp hệ thống, vận hành công nghệ và phân tích dữ liệu.
Cùng với đó, doanh nghiệp kỳ vọng có thêm chính sách hỗ trợ thiết thực trong chuyển đổi số như ưu đãi thuế, hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi, cũng như mở rộng các mô hình hợp tác công – tư. Điều này sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp logistics tham gia đầu tư phát triển trung tâm và hạ tầng logistics mà thành phố đang hướng tới.
Theo ông Nguyễn Văn Khởi, mục tiêu đến năm 2030 của Cần Thơ là trở thành trung tâm đầu mối cung ứng sản phẩm nông nghiệp chế biến sâu vùng ĐBSCL. Để đạt được mục tiêu trên, thành phố đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương kiên quyết hoàn thành các tuyến cao tốc kết nối. Ưu tiên nguồn lực để đầu tư hệ thống cảng biển (trong đó có cảng biển Trần Đề), phát triển sân bay quốc tế Cần Thơ và xây dựng trung tâm logistics cấp vùng.
Đồng thời, TP. Cần Thơ sẽ rà soát và tháo gỡ triệt để những chính sách, thủ tục còn rườm rà, chưa phù hợp với tình hình mới sau hợp nhất, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, an toàn và thân thiện nhất cho các nhà đầu tư.
| Diễn đàn thường niên 'Văn hóa với doanh nghiệp' sẽ nhận diện những tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới Chào mừng Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, chiều 10/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) ... |
| Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Khai thác tốt xung lực, tiềm năng hợp tác địa phương trong kỷ nguyên mới Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tích cực tham gia xây dựng các chuỗi giá trị bền ... |
| Lễ hội Óoc Om Bóc-Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ: Hành trình nối dài giá trị văn hóa truyền thống Khmer Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo, còn được đồng bào Khmer gọi là Lễ cúng Trăng hay Lễ “Đút cốm dẹp”, là ... |
| Cần Thơ chủ động, linh hoạt trong công tác an sinh xã hội Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, TP. Cần Thơ luôn chủ động, linh hoạt trong công tác bảo đảm an ... |


