Máy bay F-16 của Mỹ. (Nguồn: Defense) |
Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cho biết nước này không phản đổi các quốc gia khác cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố, Mỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực của các đồng minh nhằm cung cấp tiêm kích tiên tiến như F-16 và huấn luyện phi công cho Ukraine.
Nhu cầu F-16 của Ukraine
Việc cung cấp tiêm kích cho Ukraine nằm trong chiến lược nâng dần mức độ tham gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong cuộc xung đột quân sự ở Ukraine. Đây được cho là bước đi tiếp theo sau khi Anh chuyển giao tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow cho Kiev.
Mới đây, Anh và Hà Lan đã nhất trí thành lập một liên minh quốc tế để giúp Ukraine nhận tiêm kích F-16 và cung cấp hỗ trợ liên quan. Thông qua liên minh này, Kiev đã được hứa sẽ nhận được mọi sự hỗ trợ.
Tuy nhiên, một số nước như Ba Lan có nhiệm vụ huấn luyện phi công cho Ukraine nhưng không muốn cung cấp máy bay cho Kiev, trong khi đó, nhu cầu tiêm kích F-16 của Ukraine ngày càng tăng lên.
Ông Yury Sak, Cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nêu rõ: “Chúng tôi cần khoảng 40-60 chiếc F-16 để có thể thành lập 4 phi đoàn bảo vệ bầu trời Ukraine. Hiện nay, chúng tôi không có gì để ngăn chặn các máy bay Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky muốn F-16 trở thành chủ đề chính trong cuộc họp cấp cao NATO diễn ra vào tháng 7 tới đây tại Vilnius”.
Trước thái độ im lặng của châu Âu về vấn đề máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ, Ukraine cũng bày tỏ sự quan tâm đến máy bay chiến đấu hạng nhẹ JAS-39 Gripen của Thụy Điển và hy vọng vấn đề này cũng sẽ được giải quyết.
Không phải vô cớ mà Ukraine lại chỉ đích danh tiêm kích F-16. Đây là dòng tiêm kích đa năng, thế hệ 4, giá thành không quá cao. Từ năm 1978 đến nay, Mỹ đã chế tạo 4.600 chiếc F-16 với các phiên bản khác nhau. Hiện nay có 25 quốc gia sở hữu loại máy bay này. Đặc biệt, tiêm kích F-16 có thể sử dụng được tất cả các loại vũ khí sát thương chiến thuật của các nước NATO.
Trong trang bị vũ khí hiện nay, Mỹ có 550 máy bay F-16, Thổ Nhĩ Kỳ có 250 chiếc, Israel có 230 chiếc, Ai Cập có 209 chiếc, Hàn Quốc có 150 chiếc và Đài Loan (Trung Quốc) có 140 chiếc. Riêng châu Âu sở hữu rất ít loại máy bay này và tập trung cho vũ khí của riêng mình. Vì vậy, có thể nói Kiev đặt tất cả hy vọng của mình vào Washington.
Nga tự tin với hệ thống phòng không hiện tại
Trả lời Sputnik, chuyên gia Alexander Mikhailov, người đứng đầu Cục phân tích chính trị - quân sự Nga nhận định F-16 là một loại máy bay hiện đại, hiện nay vẫn đang được tiếp tục nâng cấp.
"Nếu F-16 bay vào không phận Ukraine, thì cũng phải chịu chung số phận như các dòng máy bay Su, MIG do Liên Xô sản xuất mà Kiev được chuyển giao vì có thể bị bắn hạ rất đơn giản. Theo số liệu thống kê của Bộ Quốc phòng Nga, mỗi ngày có ít nhất là một hoặc hai chiếc máy bay của Ukraine bị Nga bắn hạ”, chuyên gia Alexander Mikhailov cho biết.
Nga được cho là đã vô hiệu hóa hệ thống phòng không Patriot mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine. Có lẽ điều này đã thôi thúc quyết tâm của phương Tây cung cấp F-16 cho Ukraine. Mặc dù vậy, máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ vẫn chưa có dịp được “tiếp xúc” với hệ thống phòng không hiện đại. Vì vậy, nếu bị bắn hạ, Mỹ lo ngại những bí mật kỹ thuật của F-16 sẽ bị lọt vào tay đối thủ.
Đồng thời, chuyên gia Aleksander Mikhailov cũng khẳng định, tại chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các hệ thống phòng không S-300, S-400 của Nga đã chứng tỏ khả năng tác chiến hiệu quả. Ngoài ra còn có hệ thống phòng không tầm trung Buk-M2, Buk-M3.
Đặc biệt phải kể đến hệ thống phòng không S-300B4. Hệ thống này đã lập kỷ lục thế giới khi đuổi kịp tiêm kích của Ukraine ở cự ly 200km.
Chính bởi vậy, việc phát hiện ra F-16 đối với hệ thống radar của Nga dường như là chuyện quá đơn giản.
Theo chuyên gia Mikhailov, thị trường vũ khí thế giới lại có dịp để bàn luận, chứng kiến tiêm kích F-16 đối mặt với hệ thống phòng không của Nga.