Gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga: Châu Âu thừa nhận một sự thật, nói lời ‘cay đắng’ về mục tiêu chỉnh đốn trong nội bộ

Minh Anh
Thực tế, 10 gói trừng phạt nhằm vào Nga đã đạt được hiệu quả tổng thể. EU gần như đã ngừng mua dầu và khí đốt trực tiếp từ Nga, dần chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng, đồng thời ngừng xuất khẩu nhiều hàng hóa và vật liệu quan trọng sang Nga. Vậy tại sao châu Âu vẫn cần gói trừng phạt thứ 11?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
qqq
Gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga: Châu Âu thừa nhận một sự thật, nói lời ‘cay đắng’ về mục tiêu chỉnh đốn trong nội bộ. (Nguồn: Pemedianetwork)

Đại diện cấp cao về chính sách An ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Josep Borrell làm rõ phạm vi lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và mục tiêu của EU, trong đó đề cập những đối tượng cần thực thi các biện pháp hạn chế.

Không phải "các biện pháp trừng phạt"

“Nga là trung tâm trong chiến lược ngăn chặn của chúng tôi, nhằm gây áp lực, buộc họ phải chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine”, ông Josep Borrell khẳng định và nói rõ rằng, dùng từ “các biện pháp trừng phạt của châu Âu nhằm vào Nga” không phải thuật ngữ chính xác, mà nên nói là “các biện pháp hạn chế”.

Theo đó, các biện pháp hạn chế của EU đối với Nga không có tác dụng ngoài phạm vi lãnh thổ, nghĩa là chúng chỉ áp dụng cho các thực thể châu Âu. Nhưng thực tế là, các lệnh hạn chế này đang bị "phá vỡ" và làm giảm hiệu quả không chỉ bởi các tác nhân bên ngoài. Và vì vậy, cuộc tranh luận hiện nay trong EU về gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga là để đưa ra những biện pháp mà châu Âu tiếp tục nên làm trong lúc này.

Tin liên quan
Vượt qua Vượt qua 'bài kiểm tra' phi USD hóa, vị thế thống trị của đồng USD vẫn khó bị lật đổ

“Với tư cách là thành viên EU, chúng tôi không muốn mua năng lượng xuất khẩu của Nga, bởi vì chúng tôi không muốn tài trợ cho chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine. Chúng tôi cũng không muốn bán các sản phẩm công nghệ và linh kiện mà Nga cần để phục vụ cho các hoạt động quân sự”. Ông Josep Borrell cũng nói rõ rằng, những quyết định hạn chế này nhằm ràng buộc các nhà điều hành kinh tế trong nội bộ EU.

Tất nhiên ở phạm vi rộng hơn, “ngay cả khi chúng tôi muốn các quốc gia khác làm điều tương tự, chúng tôi cũng không thể ép buộc họ, bởi vì "các biện pháp trừng phạt" của chúng tôi không có phạm vi ngoài lãnh thổ EU", Phó Chủ tịch EC nói về mong muốn.

Theo đó, ông Josep không có ý buộc tội, nhưng tỏ ý cảnh báo các thực thể ngoài EU rằng, việc họ đang cố lách các biện pháp hạn chế nhằm vào Nga là một vấn đề tế nhị. Châu Âu đã bước những bước cẩn trọng để tránh gây thù địch với các quốc gia không nằm trong phạm vi luật pháp của châu Âu.

Trên thực tế, các biện pháp hạn chế của châu Âu đã có hiệu quả tổng thể. Chẳng hạn, EU gần như đã ngừng mua dầu và khí đốt trực tiếp từ Nga, dần chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng. Và EU cũng đã ngừng xuất khẩu nhiều hàng hóa và vật liệu quan trọng sang Nga.

Tuy nhiên, những tháng gần đây, thị trường chứng kiến sự gia tăng bất thường của các nước thứ ba nhập khẩu các mặt hàng vốn đang bị EU cấm, trong đó có hàng công nghệ cao. Ví dụ, xuất khẩu xe của EU sang Nga được báo cáo đã giảm 78% vào năm 2022, trong khi xuất khẩu từ EU sang Kazakhstan tăng tới 268%.

Các quốc gia thành viên EU hiện đang thảo luận gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga, về cơ bản là để khắc phục các lỗ hổng, tìm cách tốt nhất nhằm loại bỏ việc lách luật và chuyển hướng buôn bán các sản phẩm bị cấm.

Theo đó, ông Josep Borrell cho biết, các đề xuất đang được thảo luận sẽ nằm trong số các biện pháp ngăn chặn khác, cho phép chống lại các thực thể cố tình phá vỡ các biện pháp của EU. Nhưng khu vực này vẫn bảo lưu nguyên tắc không áp dụng các biện pháp trừng phạt với các đối tượng bên ngoài phạm vi lãnh thổ.

Chẳng hạn, EU cũng đã thảo luận về một trường hợp cụ thể, đó là việc Ấn Độ mua dầu ngày càng nhiều từ Nga, nhưng đồng thời cũng xuất khẩu nhiều hơn các sản phẩm dầu mỏ sang EU, trong đó, các sản phẩm tinh chế có rất nhiều khả năng được sản xuất từ nguồn dầu giá rẻ của Nga.

Trên thực tế, Ấn Độ cũng như Trung Quốc, đang nhập khẩu khối lượng dầu Nga - lớn hơn bao giờ hết từ khi G7 đưa ra mức trần giá vào cuối năm 2022. Họ có quyền làm như vậy bởi mức chiết khấu khá “béo bở”.

Các số liệu cho thấy, nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga đã tăng từ 1,7 triệu thùng/tháng vào tháng 1/2022 lên 63,3 triệu thùng/tháng vào tháng 4/2023. Hay nói cách khác, trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine, tỷ trọng dầu của Nga trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ là 0,2%, nhưng tỷ lệ đó đã tăng lên 36,4%, khi ghi nhận vào tháng trước.

Về việc này, Phó Chủ tịch EC Josep Borrell thẳng thắn chỉ ra, đây chắc chắn là một sự gia tăng đáng chú ý, nhưng chúng ta phải rõ ràng. “Người ta không thể đổ lỗi hay đặt câu hỏi về quyền của Ấn Độ có được làm như vậy hay không, bởi vì các nhà mua hàng Ấn Độ không phải đối tượng phải tuân theo luật pháp châu Âu”, ông Josep nói.

Nhìn nhận vấn đề theo cách lạc quan hơn, ông Borrell cho rằng, giới hạn giá năng lượng của G7 nhằm mục đích giảm doanh thu dầu mỏ của Nga và cùng với đó là hạn chế các phương tiện tài chính của Kremlin nhằm tài trợ cho chiến dịch quân sự. “Nhưng như tôi đã nói, Việc Ấn Độ mua dầu của Nga là chuyện bình thường. Và nếu, nhờ những hạn chế của chúng tôi về năng lượng, Ấn Độ có thể được mua dầu với giá rẻ hơn nhiều, thì tức là doanh thu của Nga cũng đã giảm đáng kể”.

Mục tiêu "chỉnh đốn" nội bộ?

Vấn đề hiện đang được tranh cãi liên qua nhiều hơn đến việc cần phải làm gì tiếp theo và bởi ai?

Một thực tế khác không thể phủ nhận, đó là Ấn Độ đang xuất khẩu ngày càng nhiều hơn các sản phẩm dầu tinh chế, dựa trên nguồn dầu mỏ của Nga. EU muốn ngăn chặn chính xác việc nhập khẩu những sản phẩm có nguồn gốc như vậy.

Ở đây một lần nữa những con số đã cho thấy rõ, xuất khẩu các sản phẩm tinh chế như nhiên liệu máy bay hoặc dầu diesel từ Ấn Độ sang EU đã tăng từ 1,1 triệu thùng vào tháng 1/2022 lên 7,4 triệu thùng vào tháng 4/2023. Về mặt logic, EU đang lo ngại điều này.

Trước đó, ông Oleg Ustenko, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, cũng đã có lý khi nói, họ có đủ bằng chứng cho thấy một số công ty quốc tế đang mua các sản phẩm dầu tinh chế có nguồn gốc từ dầu Nga và bán lại cho châu Âu…

Nhưng, một lần nữa, “người đáng trách” không phải là Ấn Độ. Sau khi dầu mỏ được tinh chế, những sản phẩm cuối cùng không còn được coi là của Nga mà là của Ấn Độ. Chúng tôi không thể ngăn cản các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ bán chúng cho một nhà điều hành EU hoặc cho một bên trung gian. Điều đó hoàn toàn hợp pháp.

Rõ ràng là về mặt thực tế, điều này làm suy yếu hiệu quả của các biện pháp hạn chế của chúng tôi. Chúng tôi ở EU không mua dầu của Nga, nhưng chúng tôi mua dầu diesel được tinh chế từ nguồn dầu Nga và từ một đối tác khác. “Việc này đã phá vỡ các biện pháp trừng phạt của EU. Các quốc gia thành viên nên thực hiện đầy đủ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga để đạt được mục tiêu”, ông Josep Borrell kêu gọi.

Nhưng cuối cùng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc này – người bán hay người mua?

"Khi tôi nêu vấn đề về việc Ấn Độ xuất khẩu các sản phẩm tinh chế dựa trên nguồn dầu giá rẻ hơn của Nga, không phải để chỉ trích Ấn Độ mà để nói rằng, chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước cách lách lệnh trừng phạt của chính các công ty EU - mua dầu tinh chế của Ấn Độ", vị Phó Chủ tịch EC nhấn mạnh.

Cuối cùng, theo ông Josep Borrell, từ câu chuyện thực tế này cho thấy, trước tiên phải xem xét cụ thể những việc các nhà điều hành kinh tế trong nội bộ EU đang làm. "Nếu các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang bán, đó là vì có các công ty châu Âu đang mua, trực tiếp hoặc thông qua trung gian. Chúng ta nên nhận thức rõ cuộc sống thực tế phức tạp như thế nào và cố gắng tìm kiếm các giải pháp trên cơ sở đó".

Vượt qua 'bài kiểm tra' phi USD hóa, vị thế thống trị của đồng USD vẫn khó bị lật đổ

Vượt qua 'bài kiểm tra' phi USD hóa, vị thế thống trị của đồng USD vẫn khó bị lật đổ

Sự thống trị của đồng USD đã trở thành một đặc trưng của thương mại toàn cầu trong hơn nửa thế kỷ qua. Có đầy ...

Giá vàng hôm nay 24/5/2023: Giá vàng đối mặt lực cản, tiếp tục 'bất lực' trước đồng USD, vàng còn giảm nữa?

Giá vàng hôm nay 24/5/2023: Giá vàng đối mặt lực cản, tiếp tục 'bất lực' trước đồng USD, vàng còn giảm nữa?

Giá vàng hôm nay 24/5/2023 bị đẩy về gần ngưỡng 1.950 USD/ounce, khi mọi con mắt đang đổ dồn về cuộc đàm phán trần nợ ...

Giá cà phê hôm nay 25/5/2023: Giá cà phê đồng loạt đảo chiều, giới đầu tư bi quan, Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp?

Giá cà phê hôm nay 25/5/2023: Giá cà phê đồng loạt đảo chiều, giới đầu tư bi quan, Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp?

Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) vẫn duy trì dự báo nguồn cung toàn cầu sẽ thiếu hụt khoảng 7,3 triệu bao trong năm ...

Nằm giữa ‘vùng cấm’ trừng phạt của EU, sức khỏe người khổng lồ hạt nhân Nga - Rosatom ra sao?

Nằm giữa ‘vùng cấm’ trừng phạt của EU, sức khỏe người khổng lồ hạt nhân Nga - Rosatom ra sao?

Trước khi gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga được châu Âu đưa ra bàn bạc, gã khổng lồ năng lượng hạt nhân - ...

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc: Đầu tàu châu Âu loay hoay trong 'tình tay ba' giữa đồng minh và đối tác

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc: Đầu tàu châu Âu loay hoay trong 'tình tay ba' giữa đồng minh và đối tác

Mỹ đã thành công trong việc thuyết phục người châu Âu, mà đầu tàu là Đức, "thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Trung ...

(theo eeas.europa.eu)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nhịp cầu cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Diễn đàn Nhịp cầu phát triển giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để phát triển bền vững.
Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt

Giá cà phê hôm nay 28/3/2024: Giá cà phê thế giới tiếp tục phá đỉnh, trong nước tăng mạnh 4 phiên liên tiếp, mối lo của cà phê Việt...
Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3: Dầu Brent và WTI cùng bật tăng; hôm nay xăng trong nước sẽ tăng bao nhiêu?

Giá xăng dầu hôm nay 28/3, giá dầu Brent và WTI cùng bật tăng. Trong nước, chiều nay giá xăng được dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động