Đỉnh điểm căng thẳng Ba Lan-Ukraine: Quan hệ Kiev và Warsaw đang rạn nứt, sự thật ngũ cốc ‘gây nghiện’ từ Nga?

Minh Anh
Sự nổi giận của nông dân Ba Lan dường như đang lên tới đỉnh điểm, trong khi chính phủ Ukraine không ngừng chỉ trích Warsaw đang để sự việc đi quá xa, trong khi phớt lờ ngũ cốc Nga vẫn chảy vào thị trường nội địa nước này. Sự thật thì Ba Lan đang nhập khẩu bao nhiêu ngũ cốc từ Nga?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xe tải xếp hàng dài để qua biên giới Ba Lan-Ukraina tại ngã tư Dorohusk-Jagodzin, ở Brzezno, Ba Lan, 4/12/2023. (Nguồn: Getty Images)
Xe tải xếp hàng dài để qua biên giới Ba Lan-Ukraine trong cuộc biểu tình của nông dân tại ngã tư Dorohusk-Jagodzin, ở Brzezno, Ba Lan, 4/12/2023. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 6/3, sau nhiều ngày biểu tình ở biên giới với Ukraine, nông dân Ba Lan đã kéo nhau ra thủ đô Warsaw, bao vây Phủ Thủ tướng và Tòa nhà Quốc hội thực hiện biểu tình quy mô lớn, khiến cảnh sát phải sử dụng hơi cay và cả biện pháp bắt giữ.

Tin liên quan
Giá cà phê hôm nay 7/3/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng chưa từng có, trong nước khan hàng, Fed đánh tín hiệu hạ lãi suất Giá cà phê hôm nay 7/3/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng chưa từng có, trong nước khan hàng, Fed đánh tín hiệu hạ lãi suất

Diễn biến này đánh dấu sự leo thang trong các cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan vốn tức giận trước các chính sách của Liên minh châu Âu (EU), trong đó có việc nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine mà họ cho rằng - đe dọa sinh kế và tương lai của họ.

Thế khó xử của Thủ tướng Tusk

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo thường niên về kết quả 4 năm làm việc của chính phủ Ukraine, Thủ tướng nước này Denys Shmyhal lên tiếng chỉ trích “sự vô lý” của Ba Lan và cho rằng, Warsaw đang mất nhiều hơn Ukraine trong căng thẳng về vấn đề nông sản này. Theo ông, trong khi Kiev đã tìm được một số “đối tác tốt” như Romania, Moldova, Hungary và Slovakia, để bù đắp tổn thất do các vấn đề nảy sinh với Warsaw, cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan đang xói mòn sự đoàn kết.

Thủ tướng Ukraine cũng nhắc nhở Ba Lan lưu ý đến việc nhập khẩu đang diễn ra từ Nga và Belarus. Nhắc khéo rằng, Ba Lan đã phong tỏa đồng minh Ukraine, trong khi vẫn mua nông sản từ đối thủ Nga.

Thực tế, đúng là nhập khẩu ngũ cốc từ Nga sang Ba Lan đã tăng gấp đôi vào năm 2023, đây là mức tăng lớn thứ năm trong số các quốc gia thành viên EU. Tuy nhiên, chúng vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong lượng ngũ cốc nhập khẩu từ Ukraine vào Ba Lan, mặc dù lượng ngũ cốc này đã giảm hơn một nửa vào năm ngoái trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Warsaw và Kiev.

Dữ liệu này từ Cơ quan Thống kê của EU (Eurostat) được đưa ra trong bối cảnh một cuộc tranh luận mới về nhập khẩu nông sản của Ba Lan, với việc nông dân Ba Lan vào tháng trước đã phát động các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại ngũ cốc Ukraine mà họ cho là đang "làm ngập" thị trường.

Giới quan sát bình luận, các cuộc biểu tình của nông dân càng gây chia rẽ Ba Lan-Ukraine, đặt ra tình thế khó xử đối với Thủ tướng Donald Tusk - người vốn tự coi mình là đồng minh lớn nhất của Kiev trong cuộc xung đột quân sự với Nga.

Để xoa dịu “cơn giận” của nông dân, chính phủ của Thủ tướng Tusk một mặt cam kết thương lượng với EU nhằm tìm các hạn chế cứng rắn hơn đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine, đồng thời rút khỏi các phần của “Thỏa thuận xanh” EU. Mặt khác, ông Donald Tusk cho biết sẽ xem xét luật quốc gia nhằm cấm nhập khẩu từ Nga và Belarus - vì nó giống như hàng hóa của Ukraine, gây bất ổn cho thị trường Ba Lan và EU. Thậm chí, Thủ tướng Ba Lan còn nêu ý định theo đuổi lệnh cấm này trên toàn EU.

Sự xoay chuyển của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đang khiến giới chuyên gia và cộng đồng quốc tế đặt câu hỏi về cách ông sử dụng để dập tắt tình trạng bất ổn của nông dân. Bởi vì không có bằng chứng nào chứng minh rằng, hàng nhập khẩu của Nga - hay thậm chí của Ukraine - là nguyên nhân gây ra tai ương cho nông dân Ba Lan.

Cụ thể, hồi tháng 1, một quốc gia EU khác - Latvia, đã thúc đẩy lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Nga trên toàn khối nhưng đã thất bại, sau khi bị các nước khác lên tiếng phản biện rằng - lệnh cấm này sẽ quá tốn kém. Thực phẩm của Nga, không giống như năng lượng và một số mặt hàng xuất khẩu khác, không bị phương Tây trừng phạt. Nhiều nước thành viên EU như Tây Ban Nha, Italy vẫn là những người mua lớn.

Nhà kinh tế cấp cao Jakub Olipra tại Credit Agricole Bank Polska, bình luận, thông báo của Thủ tướng Tusk khó tạo ra bất kỳ sự thay đổi nào trên thực tế. Và khi ông tỏ ra lúng túng, thì sự tức giận của nông dân Ba Lan sẽ sâu sắc thêm sự rạn nứt giữa Warsaw và Kiev.

Ba Lan nhập khẩu bao nhiêu ngũ cốc từ Ukraine và Nga?

Dữ liệu của Eurostat cho thấy, vào năm 2023, Ba Lan đã nhập khẩu khoảng 12.700 tấn ngũ cốc của Nga (bao gồm kiều mạch, kê, hạt hoàng yến, bột mì và ngô), tăng so với 6.100 tấn của năm trước. Con số năm 2023 là mức cao nhất được Ba Lan ghi nhận kể từ năm 2018, khi nhập khẩu từ Nga đạt gần 20.700 tấn.

Tuy nhiên, nhập khẩu ngũ cốc của Nga năm ngoái chỉ chiếm 1,3% lượng ngũ cốc đến Ba Lan từ Ukraine - ở mức hơn 1 triệu tấn. Tuy nhiên, con số đó chưa bằng một nửa so với 2,4 triệu tấn ngũ cốc Ukraine nhập khẩu vào Ba Lan vào năm 2022 - năm Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine và các tuyến xuất khẩu ở Biển Đen bắt đầu bị phong tỏa.

Để bày tỏ sự ủng hộ đối với Kiev trong cuộc xung đột quân sự, EU đã nới lỏng các quy định về nhập khẩu và quá cảnh nông sản Ukraine. Điều này dẫn đến việc không chỉ nông dân ở Ba Lan, mà một số nước EU khác giáp Ukraine cũng cho rằng, sự bùng nổ nhập khẩu nông sản từ Ukraine đã khiến giá cả sụt giảm, khiến họ gặp khó khăn kinh tế nghiêm trọng.

Năm 2023, chính phủ Ba Lan nhiệm kỳ trước đã tạm thời đưa ra các lệnh cấm đơn phương đối với việc nhập khẩu và quá cảnh ngũ cốc Ukraine, bất chấp các chính sách thương mại chung của EU. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình của nông dân - bao gồm cả việc phong tỏa biên giới với Ukraine - vẫn tiếp tục diễn ra.

Về ngũ cốc Nga, Ba Lan bị các nhà lãnh đạo ở Kiev chỉ trích phong tỏa đồng minh Ukraine, trong khi vẫn mua nông sản từ đối thủ Nga. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, nông sản Nga giống như một mặt hàng ‘gây nghiện’, không chỉ Ba Lan, mà nhiều thành viên châu Âu vẫn đều đặn nhập khẩu ngũ cốc từ Nga. Đó cũng dễ hiểu, trong bối cảnh các nước đều cố gẳng bảo vệ an ninh lương thực quốc gia, đồng thời, ngũ cốc Nga cũng không phải là mặt hàng bị cấm lưu thông do xung đột Nga-Ukraine.

Và thực tế là, trên toàn EU nói chung, năm 2023 đã nhập khẩu 1,54 triệu tấn ngũ cốc từ Nga, tăng từ mức 970.000 vào năm 2022 và là con số hàng năm cao nhất kể từ năm 2018 (khi số lượng chỉ đạt hơn 2 triệu tấn).

Trong số các quốc gia có dữ liệu tại Eurostat, mức tăng nhập khẩu ngũ cốc của Nga lớn nhất trong năm ngoái được ghi nhận là Estonia (gần 1.600%), Italy (386%) và Hà Lan (138%). Ba Lan chứng kiến mức tăng lớn thứ năm trong khối, là 107,5%.

Về mặt tuyệt đối, nhập khẩu ngũ cốc Nga 12.700 tấn của Ba Lan cao thứ bảy trong EU, xếp sau các nước dẫn đầu là Italy (473.700 tấn), Latvia (420.000 tấn), Hy Lạp (264.600 tấn) và Tây Ban Nha (256.600 tấn).

Nhà kinh tế cấp cao Jakub Olipra bình luận, "người chiến thắng duy nhất trong cuộc chiến thương mại giữa các đồng minh là Tổng thống Nga Putin, khi ông dự đoán sức mạnh của Nga còn là - quốc gia xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới".

Giá cà phê hôm nay 7/3/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng chưa từng có, trong nước khan hàng, Fed đánh tín hiệu hạ lãi suất

Giá cà phê hôm nay 7/3/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng chưa từng có, trong nước khan hàng, Fed đánh tín hiệu hạ lãi suất

Tình trạng khan hàng đẩy giá cà phê trong nước tăng cao. Kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt nam lập kỷ lục khi vượt ...

Giá vàng hôm nay 6/3/2024: Giá vàng nhẫn 'rượt đuổi' theo vàng miếng, diễn biến lạ của thị trường trong nước, thế giới vượt 2.100 USD và còn tăng?

Giá vàng hôm nay 6/3/2024: Giá vàng nhẫn 'rượt đuổi' theo vàng miếng, diễn biến lạ của thị trường trong nước, thế giới vượt 2.100 USD và còn tăng?

Giá vàng hôm nay 6/3/2024: Giá vàng trong nước biến động ngoài dự đoán, liên tục tạo các bước nhảy bất ngờ, giá vàng miếng ...

Ukraine thúc Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ Nga trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng

Ukraine thúc Mỹ và phương Tây ‘tấn công tổng lực’ Nga trên mặt trận này, hiến kế thêm đòn trừng phạt, rốt ráo bịt các lỗ hổng

Nga đã thiệt hại ít nhất 400 tỷ USD, sau hơn 17.000 lệnh trừng phạt đánh váo các cá nhân và tổ chức, kể từ ...

Tổng thống Mỹ lại 'câu giờ' bằng dự luật chi tiêu ngắn hạn để tránh đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ lại 'câu giờ' bằng dự luật chi tiêu ngắn hạn để tránh đóng cửa chính phủ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/3 (giờ địa phương) đã ký phê chuẩn dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh nguy cơ đóng ...

Tổng thống Zelensky cảnh báo 'căng thẳng biên giới Ba Lan-Ukraine đã vượt xa vấn đề kinh tế và đạo đức'

Tổng thống Zelensky cảnh báo 'căng thẳng biên giới Ba Lan-Ukraine đã vượt xa vấn đề kinh tế và đạo đức'

“Tình hình ở biên giới Ukraine-Ba Lan, nơi hàng dài xe tải đang tắc nghẽn, từ lâu đã vượt ra ngoài phạm vi kinh tế ...

(theo Notesfrompoland, Politico)

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ do hỗ trợ bởi căng thẳng Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay 27/4, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần (ngày 26/4), giá dầu tăng nhẹ, được sự hỗ trợ bởi căng thẳng ở Trung Đông.
WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

WB: Kinh tế Việt Nam đang phục hồi

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của WB ghi nhận, tình hình kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Cơ hội hợp tác, giao thương cho các doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 lần thứ 28 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) từ 8-10/8.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động