Định hình tương lai của phụ nữ Việt Nam, hòa bình và an ninh

Phương Hà
Việc Việt Nam triển khai xây dựng Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, hoà bình và an ninh (2024-2030) có nhiều ý nghĩa quan trọng, tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với Chương trình nghị sự Phụ nữ, hòa bình và an ninh của Liên hợp quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Định hình tương lai của phụ nữ Việt Nam với hòa bình và an ninh
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo tham vấn quốc gia về dự thảo Chương trình hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh, ngày 6/11, tại Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Việt)

Nghị quyết 1325 - nền tảng xuyên suốt

Chia sẻ tại Hội thảo tham vấn quốc gia về dự thảo Chương trình hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh ngày 6/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đã dẫn lời Charles Fourier, nhà tư tưởng người Pháp đầu thế kỷ XIX cho rằng “giải phóng phụ nữ là thước đo trình độ giải phóng xã hội”. Cùng với tư tưởng đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhận định “Nói phụ nữ là nói phân nửa xã hội. Nếu không giải phóng phụ nữ thì không giải phóng một nửa loài người”.

Thực tế lịch sử đã cho chúng ta thấy, tăng cường vai trò của phụ nữ gắn liền với sự phát triển và tiến bộ của xã hội loài người. Chỉ khi phụ nữ được trao quyền, được bình đẳng, chỉ khi tiếng nói và kinh nghiệm của phụ nữ được coi trọng và nâng cao thì các giải pháp mới thực sự mang tính toàn diện, bền vững và lâu dài.

Với nhận thức và tư duy đó, theo Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, phong trào đấu tranh vì quyền của phụ nữ và bình đẳng giới đã đạt nhiều bước tiến quan trọng, trong đó phải kể đến thành tựu về Chương trình nghị sự về Phụ nữ, hoà bình và an ninh (PNHBAN).

Nghị quyết 1325 (2000) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã đánh dấu sự ra đời của Chương trình nghị sự quan trọng này, với 2 mục tiêu: Bảo đảm tốt hơn các quyền của phụ nữ, trẻ em gái và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong mọi mặt giai đoạn của tiến trình giải quyết xung đột, xây dựng hoà bình.

Hai năm sau khi Nghị quyết 1325 được thông qua, Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), khi đó có tên là UNIFEM, đã tiến hành đánh giá độc lập và thu thập thông tin về vai trò của phụ nữ trong xây dựng hoà bình ở những quốc gia chịu ảnh hưởng của xung đột.

Báo cáo này nhấn mạnh tầm quan trọng, sự cấp thiết của việc chuyển hoá khuôn khổ quốc tế về PNHBAN thành các hành động cụ thể ở từng quốc gia, khu vực. Bởi vậy, từ năm 2002, HĐBA LHQ đã đưa ra các khuyến nghị về việc thực hiện Nghị quyết 1325 thông qua các “chương trình hành động quốc gia" (CTHĐQG).

Đến năm 2005, Đan Mạch là quốc gia đầu tiên xây dựng CTHĐQG PNHBAN. Hiện nay, có 107 quốc gia thành viên LHQ (chiếm khoảng 55%) đã thông qua CTHĐQG PNHBAN; trong đó, 56 quốc gia có CTHĐQG đầu tiên về PNHBAN, 27 quốc gia có CTHĐQG thế hệ hai, 15 quốc gia có CTHĐQG thế hệ thứ ba. 6 quốc gia đã có bốn CTHĐQG PNHBAN và 2 quốc gia đang triển khai CTHĐQG thứ năm về vấn đề này.

Định hình tương lai của phụ nữ Việt Nam với hòa bình và an ninh
Các nữ quân nhân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 lên đường tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. (Ảnh: QT)

Hành trình hiện thực hóa mục tiêu

Suốt chiều dài lịch sử, Việt Nam đã có nhiều trải nghiệm về chủ đề PNHBAN. Phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước, tạo dựng nên truyền thống bản sắc của người Việt nói chung và truyền thống riêng của phụ nữ Việt Nam “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Theo Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, chính những trải nghiệm đó đã thúc đẩy Việt Nam có những ưu tiên quan trọng cho việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế kể từ lần đầu tham gia HĐBA LHQ năm 2008-2009.

Việt Nam đã ghi dấu ấn quan trọng khi chủ trì thúc đẩy HĐBA thông qua Nghị quyết 1889 (2009) về vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh hậu xung đột - được coi là 1 trong 4 Nghị quyết trụ cột của Chương trình nghị sự PNHBAN của HĐBA.

Việt Nam là một trong các nước sớm ký kết và phê chuẩn Công ước Chống mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ (CEDAW) và tích cực tham gia vào các diễn đàn đa phương về bình đẳng giới với nhiều sáng kiến cụ thể, đặc biệt các sáng kiến của Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ trên nhiều lĩnh vực như phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, quyền phụ nữ ven biển và biến đổi khí hậu…

Việt Nam hiện cũng là nước có tỷ lệ nữ chiến sĩ tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình của LHQ ở mức cao, đạt 16%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của LHQ là 4%.

Và trong năm 2020, cũng tại Hà Nội, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị quốc tế kỷ niệm 20 năm thực hiện Nghị quyết 1325 của HĐBA LHQ, sự kiện toàn cầu duy nhất trong năm kỷ niệm, đồng thời thông qua Cam kết hành động Hà Nội, với 75 nước đồng bảo trợ, trong đó kêu gọi các nước xây dựng CTHĐQG về PNHBAN.

Tuy vậy, Việt Nam cũng hiểu rằng chặng đường hiện thực hoá mục tiêu bình đẳng giới nói chung và chương trình nghị sự phụ nữ, hoà bình và an ninh nói riêng còn đứng trước nhiều thách thức. Dù chiến tranh trôi qua đã lâu, người dân và nhất là phụ nữ Việt Nam vẫn đối mặt với nguy cơ thường nhật cũng như những hậu quả nặng nề do bom mìn, vật nổ và chất độc hoá học/dioxin còn sót lại, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh thường nhật và sinh kế của hàng triệu người…

Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá, việc Việt Nam triển khai xây dựng CTHĐQG về PNHBAN vào thời điểm này có nhiều ý nghĩa quan trọng, tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với Chương trình nghị sự PNHBAN, tạo cộng hưởng cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế thúc đẩy Chương trình nghị sự này.

CTHĐQG về PNHBAN hướng tới mục tiêu thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực hoà bình và an ninh, góp phần duy trì hoà bình, an ninh và sự phát triển bền vững của quốc gia và trên phạm vi quốc tế.

Chương trình hành động này bao gồm 4 mục tiêu chính: Tăng cường sự tham gia đầy đủ, có ý nghĩa của phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực chính trị đối ngoại, quốc phòng, an ninh, bảo đảm an toàn xã hội, xử lý và ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống của quốc gia, cũng như trong gìn giữ hoà bình, an ninh quốc tế; Phòng ngừa và ứng phó tốt hơn với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt trong bối cảnh sự cố, thảm họa; Tăng cường lồng ghép giới trong hoạt động cứu trợ và phục hồi, bao gồm khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa, khắc phục hậu quả chiến tranh và trong thích ứng với biến đổi khí hậu; Phát huy vai trò và tiếng nói của Việt Nam trong thúc đẩy Chương trình nghị sự về PNHBAN ở các diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại ASEAN và LHQ.

CTHĐQG sau khi được xây dựng sẽ bổ sung và hoàn thiện các khuôn khổ chính sách về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt sẽ là khuôn khổ tổng thể đầu tiên về nội dung này trong lĩnh vực hoà bình và an ninh, với những mục tiêu và giải pháp cụ thể để thúc đẩy hơn nữa các hành động vì PNHBAN, nhất là trước những thách thức mới nổi, các thách thức an ninh phi truyền thống.

Định hình tương lai của phụ nữ Việt Nam với hòa bình và an ninh
“Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta không chỉ định hình một tài liệu mà chúng ta đang định hình tương lai của phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam", Quyền Trưởng đại diện tổ chức UN Women nhấn mạnh về tầm quan trọng của CTHDDQG về PNHBAN của Việt Nam.

Việt Nam luôn có "bạn đồng hành"

Chia sẻ tại Hội thảo này, bà Caroline Nyamayemombe, Quyền Trưởng đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam đánh giá cao việc Việt Nam xây dựng CTHĐQG về PNHBAN.

Bà Caroline Nyamayemombe cho rằng, đây là hành động hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam trong triển khai Cam kết hành động Hà Nội đạt được tại Hội nghị năm 2020, đó là công nhận vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong việc tạo lập hòa bình và phát triển bền vững.

Theo bà Caroline Nyamayemombe, thời gian qua, Việt Nam đã tăng cường sự tham gia đối với phụ nữ, tăng cường hội nhập, thể hiện cách tiếp cận quan trọng để phụ nữ chung tay giải quyết xung đột, có cam kết nhất quán để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. “LHQ sẽ đồng hành trên con đường này đối với Việt Nam”, bà Caroline Nyamayemombe nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội thảo, các đại diện ngoại giao đến như nhiều nước trên thế giới có chung đánh giá cao về việc Việt Nam xây dựng CTHĐQG về PNHBAN.

Chia sẻ về kinh nghiệm của Indonesia – quốc gia đã thực hiện Chương trình hành động quốc gia này được 10 năm, đại diện phòng Chính trị của Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam cho biết, bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác quốc tế về PNHBAN, Indonesia đặc biệt chú trọng tới việc tham gia của cấp địa phương, cơ sở trong chương trình này, đây được coi là những hạt nhân quan trọng nhất để đạt được thành công của Chương trình ở cấp quốc gia, lớn dần là khu vực và quốc tế.

Là quốc gia đang thực hiện CTHĐQG về PNHBAN ở thế hệ thứ 5, Na Uy cũng có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đại diện từ Đại sứ quán Na Uy nhấn mạnh rằng, việc tạo ra một quy chuẩn đánh giá việc thực hiện chương trình rất quan trọng, tạo ra một hệ quy chiếu hoạt động xuyên suốt từ địa phương đến trung ương. Do vậy, Việt Nam cũng cần lưu ý đến yếu tố này trong cách triển khai Chương trình hành động của mình.

Như vậy, có thể thấy rõ vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của CTHĐQG về PNHBAN của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Như lời Quyền Trưởng đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam khẳng định: “Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta không chỉ định hình một tài liệu mà chúng ta đang định hình tương lai của phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam cũng như hòa bình và an ninh của chính đất nước các bạn".

Một Việt Nam tự tin, chủ động, nhân văn và hòa hiếu

Một Việt Nam tự tin, chủ động, nhân văn và hòa hiếu

Trong một năm tình hình thế giới có những biến động khó lường như năm 2022, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên ...

Việt Nam chủ động, tích cực đóng góp vào các nỗ lực thúc đẩy y tế toàn cầu

Việt Nam chủ động, tích cực đóng góp vào các nỗ lực thúc đẩy y tế toàn cầu

Việt Nam đề cao sự cần thiết phải tăng cường phòng chống các dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các nước

Sáng ngày 27/2, tại Geneva, Thụy Sỹ, nhân dịp tham dự Phiên họp cấp cao Khóa họp lần thứ 52 Hội đồng Nhân quyền Liên ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến San Francisco, bắt đầu chuyến tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc, làm việc tại Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến San Francisco, bắt đầu chuyến tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc, làm việc tại Hoa Kỳ

Sáng nay 18/9, theo giờ Hà Nội (khoảng 16h45, ngày 17/9 theo giờ địa phương), chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn ...

Việt Nam - xuyên suốt tinh thần ‘hành động’ vì sự phát triển bền vững

Việt Nam - xuyên suốt tinh thần ‘hành động’ vì sự phát triển bền vững

Thời gian tiến tới các SDG không còn nhiều và trước những bộn bề ngổn ngang thách thức, Việt Nam sẽ về đích với những ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Xem nhiều

Đọc thêm

Cristiano Ronaldo, Sadio Mane lập công, đưa Al Nassr vào chung kết Cup Nhà vua Saudia Arabia

Cristiano Ronaldo, Sadio Mane lập công, đưa Al Nassr vào chung kết Cup Nhà vua Saudia Arabia

Cristiano Ronaldo tỏa sáng rực rỡ với cú đúp cùng pha lập công của Mane đem về chiến thắng 3-1 cho Al Nassr ở bán kết Cup Nhà vua Saudi ...
Thu được thiết bị hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga mang ra mở triển lãm

Thu được thiết bị hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga mang ra mở triển lãm

Triển lãm ở Moscow của Nga, bao gồm xe tăng và xe bọc thép của nhiều nước phương Tây cung cấp cho Ukraine.
OECD có kế hoạch xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

OECD có kế hoạch xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)

Tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng ngày 2-3/5, OECD có kế hoạch xây dựng ‘Các hướng dẫn mới’ này để giải quyết thông tin sai lệch do AI tạo ...
Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Giá vàng 'lùi bước', nhà đầu tư đã chốt lời, vẫn ở vị thế có thể tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 2/5/2024: Giá vàng 'lùi bước', nhà đầu tư đã chốt lời, vẫn ở vị thế có thể tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay 2/5/2024 ghi nhận thị trường thế giới lao dốc không phanh, trong nước cầm chừng.
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.500 – 98.500 đồng/kg.
Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 2/5/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 2/5 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 2/5/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga sẽ được xét xử vào ngày 7/5

Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ.
Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Thực hiện dự án thiện nguyện ‘Xây trường vùng cao’ cho học sinh nghèo tỉnh Sơn La

Câu lạc bộ Vì cộng đồng iGo vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm và trao quà nằm trong dự án 'Xây trường vùng cao' cho Trường tiểu học Mường Bám II.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

Lao động di cư: Một động lực quan trọng cho tăng trưởng của ASEAN

Lao động di cư là một trong những đặc thù, động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế và phát triển ở cả nước xuất cư và nước nhập cư trong ASEAN.
Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Nữ thanh niên dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo ở Hà Giang

Đời sống kinh tế-xã hội của huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì dần đổi thay nhờ tinh thần vươn lên thoát nghèo của những thanh niên dân tộc thiểu số.
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam: Hành trình 12 năm đi tìm công lý nhiệm màu, còn ngày mai là còn 'chiến đấu'

'Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác'.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số

Thành phố Hồ Chí Minh: Thúc đẩy quyền của đồng bào dân tộc thiểu số

Thời gian qua, triển khai quan điểm, chính sách về quyền của đồng bào dân tộc thiểu số, TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những thành tựu quan trọng.
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo quốc gia...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động