Doanh nghiệp hết thời 'đánh cờ nước một'

Khánh An
Chuyến công tác "xuyên Việt, xuyên Tết” của Thủ tướng Chính phủ gửi thông điệp tích cực tới doanh nghiệp về những thay đổi mạnh mẽ trong điều hành. Hai năm “đánh cờ nước một” chính thức chấm dứt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

TS. Lê Duy Bình, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economia Việt Nam tin rằng, chuyến đi thực tế tới các công trình, dự án hạ tầng giao thông của Thủ tướng Chính phủ sẽ không phải là chuyến đi duy nhất trong năm nay.

“Thủ tướng đã chạm vào các vấn đề bức xúc nhất của đầu tư công, nên chắc chắn sẽ có những thay đổi tích cực trong tiến độ giải ngân, chất lượng dự án đầu tư công ngay trong năm 2022”, TS Lê Duy Bình chia sẻ.

Doanh nghiệp hết thời 'đánh cờ nước một'
TS. Lê Duy Bình, Chuyên gia kinh tế, Giám đốc Economia Việt Nam. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Thưa ông, điều gì khiến ông cảm nhận được những thông điệp đó?

Thủ tướng đã tới hiện trường các dự án, đã thấy được sự tạm bợ của Ban quản lý dự án Sân bay Long Thành, chỉ rõ phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2022 thì mới đưa sân bay vào hoạt động vào 2025 được, chứ không thể theo kế hoạch là 12/2024…

Thủ tướng cũng xác định giao nhiệm vụ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đầu tư các dự án cho phù hợp, kể cả giao cho địa phương chứ không chỉ là các Bộ, sau khi Ninh Bình làm tốt dự án Cao Bồ - Mai Sơn, hay Tiền Giang với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…

Khi Thủ tướng đã xác định các vướng mắc cụ thể như vậy, các Bộ, ngành và cả địa phương phải vào cuộc ngay, không thể chậm trễ trong triển khai. Bộ Giao thông – Vận tải đã lên “ghế nóng” rồi, phải chạy đua với thời gian, với công việc, đòi hỏi nhiều sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và sẽ kéo theo các Bộ, ngành liên quan cùng vào cuộc.

Tin liên quan
Cương quyết loại bỏ những dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, kém hiệu quả Cương quyết loại bỏ những dự án đầu tư công chưa thật sự cần thiết, kém hiệu quả

Đặc biệt, các vấn đề được đặt ra bao gồm cả rà soát hệ thống quy định, cơ chế, thể chế để có những đề xuất thay đổi căn bản, chứ không chỉ là những thay đổi mang tính kỹ thuật. Vừa rồi, Quốc hội, Chính phủ đã có một số sửa đổi quy định pháp luật, nhưng thực tế mới tháo gỡ một vài vướng mắc, nhưng để tạo ra những thay đổi thực sự, tạo cơ chế thuận lợi để các cơ quan công quyền dám nghĩ ra cái mới, dám làm hơn trách nhiệm thì cần những thay đổi mạnh mẽ về thể chế.

Cùng với áp lực phải thực hiện giải ngân khoản đầu tư công theo Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế 2022-2023, tôi tin là sẽ có những thay đổi lớn trong giải ngân đầu tư công trong năm nay.

Khi đầu tư công được kích hoạt mạnh mẽ, cùng với những thay đổi về cơ chế, chính sách, đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài cũng sẽ nhận được tác động lan tỏa.

Quan trọng là những trường hợp điển hình trong đầu tư công sẽ tạo thành hình mẫu cho các thay đổi mạnh mẽ trong các ngành, lĩnh vực khác, các vấn đề trong cải thiện môi trường kinh doanh, các vấn đề liên quan đến đất đai..., từ đó gửi thông điệp tích cực tới doanh nghiệp, người dân.

Sự lan tỏa này là điều mà tôi kỳ vọng hơn cả từ các thông điệp của người đứng đầu Chính phủ khi chọn đầu tư công là điểm kích hoạt trong năm 2022.

Cụ thể, ông có thể hình dung thế nào về những tác động lan tỏa này?

Ví dụ, khi các địa phương phải vào cuộc để thúc đẩy các dự án đầu tư hạ tầng, thì trách nhiệm sẽ không chỉ là giải phóng mặt bằng xong là xong trách nhiệm, mà cần phối hợp với chủ đầu tư, các nhà thầu trong cả giai đoạn triển khai dự án. Có thể là việc đảm bảo an toàn cho nhà thầu trong thi công, hay hỗ trợ thủ tục về khai thác, cung cấp nguyên vật liệu…

Vừa rồi, cũng có những thay đổi về thủ tục cấp phép khai thác mỏ đá, nhưng đó chỉ là vấn đề kỹ thuật. Các địa phương cần phải thực hiện các công việc hỗ trợ dự án trên nguyên tắc là vì lợi ích chung cả nền kinh tế, trong đó có lợi ích của địa phương.

Có nghĩa là sẽ phải có những thay đổi về thể chế để tạo nên động lực này cho các địa phương vì chúng ta sẽ còn đầu tư nhiều dự án chứ không chỉ làm một vài dự án trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Có thể nhắc lại chuyến đi của Thủ tướng Chính phủ vào khu vực TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng cuối năm ngoái. Ngay sau đó là những thay đổi trong chiến lược phòng chống dịch bệnh và sự ra đời của Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nền tảng quản trọng quyết định sự phục hồi nhanh và mạnh mẽ của doanh nghiệp trong vài tháng qua.

Ngay sau chuyến đi đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 8/2/2022 về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Các đầu việc có tên cụ thể đã được giao cho các bộ, ngành, địa phương với thời hạn rõ ràng.

Thông điệp cho thấy thời doanh nghiệp phải “đánh cờ nước một” do các văn bản điều hành thay đổi liên tục vì dịch bệnh đã chấm dứt, doanh nghiệp có thể an tâm triển khai các kế hoạch đầu tư trung hạn, dài hạn cho 5-10 năm tới. Đây cũng là cơ sở để tin rằng, môi trường kinh doanh năm nay sẽ có những thay đổi tích cực, hậu thuẫn cho các kế hoạch phục hồi và phát triển của doanh nghiệp.

Cho đến thời điểm này, ông nhìn nhận thế nào về năng lực phục hồi của doanh nghiệp Việt trong năm 2022?

Doanh nghiệp mạnh mẽ hơn những gì tôi nghĩ.

Số lượng doanh nghiệp thành lập tháng đầu tiên của năm 2022 là gần 13 ngàn doanh nghiệp, số quay trở lại hoạt động cùng gần bằng 20 ngàn doanh nghiệp. Tinh thần kinh doanh vẫn hừng hực ngay cả khi cả nền kinh tế vừa trải qua những ngày tháng có thể đen tối nhất. Trước đó, ngay trong lúc giãn cách, doanh nghiệp vẫn đảm bảo hàng hóa, sản phẩm cung cấp cho người dân, dành cho xuất khẩu...

Tôi sang Sri Lanka, Myanmar, mấy nước xung quanh, không cảm nhận được sự hừng hực này từ giới kinh doanh. Các chuyên gia Đức cũng chia sẻ với suy nghĩ này, họ nói thấy người Việt ai cũng sẵn sàng lao vào kinh doanh.

Đây chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phục hồi nhanh sau dịch, cũng là yếu tố thúc đẩy sự xoay chuyển của doanh nghiệp trong bối cảnh thay đổi nhanh và mạnh của nền kinh tế.

Tất nhiên, có những doanh nghiệp đã biến mất bên cạnh doanh nghiệp mới xuất hiện. Có thể nói dịch bệnh đã sàng lọc doanh nghiệp rất mạnh, rất căng thẳng và nhiều đau đớn, nhưng ở góc độ phát triển là tích cực. Ở Việt Nam, doanh nghiệp đóng cửa không đồng nghĩa với sự lụi bại của người kinh doanh, cảnh thất nghiệp kéo dài của người lao động vì cơ hội để bắt đầu lại, làm lại rất lớn. Đây là đặc điểm của các nền kinh tế đang phát triển, có sự năng động cao.

Chính chính lúc này, những chính sách hỗ trợ cho các kế hoạch phát triển dài hạn của doanh nghiệp, hỗ trợ, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp phục hồi và đứng dậy nhanh hơn, mạnh hơn.

So với môi trường kinh doanh – đầu tư trong khu vực, Việt Nam có những cải thiện không nhỏ, như thủ tục về hành chính, đất đai, thực hiện dự án nhanh hơn, nhưng doanh nghiệp cần hơn nữa chính sách hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, giảm bớt những rào cản cho doanh nghiệp thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, để doanh nghiệp dám thử nghiệm, sáng tạo nhiều hơn…

Tôi vẫn muốn nhắc lại, khi các cơ quan công quyền dám nghĩ ra cái mới, dám làm hơn trách nhiệm thì doanh nghiệp sẽ cảm nhận được ngay, sẽ tận dụng ngay các cơ hội để phát triển, đổi mới, sáng tạo...

Đầu năm, cả nước có 13.000 doanh nghiệp thành lập mới

Đầu năm, cả nước có 13.000 doanh nghiệp thành lập mới

Trong tháng 1/2022, cả nước có 13.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 192.300 tỷ đồng, tăng lần lượt ...

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Mỗi doanh nghiệp phải tự thay đổi để thích ứng với xu hướng kinh doanh mới, thói quen tiêu dùng mới

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Mỗi doanh nghiệp phải tự thay đổi để thích ứng với xu hướng kinh doanh mới, thói quen tiêu dùng mới

Chia sẻ với báo TG&VN, ĐBQH Phan Đức Hiếu (Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội) nêu quan điểm, để phục ...

(theo Báo Đầu tư)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Volkswagen mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Volkswagen của các dòng Polo 2018, Passat 2019, Tiguan 2021, T-Cross 2022, Tiguan 2022, Polo 2022, Touareg 2022, Touareg 2023, Teramont 2023, Virtus 2023, Viloran 2023 ...
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận trọng.
Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động