Kinh doanh mỹ phẩm có phẩm là lựa chọn nghề nghiệp đầu tiên của ông? Điều gì đã giúp ông nuôi dưỡng và giữ vững niềm đam mê xuyên suốt quá trình kinh doanh lĩnh vực làm đẹp? Đây có phải là bí quyết làm nên thành công của ông và Minh Châu Việt Nam?
Ông Cấn Tất Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Minh Châu Việt Nam. (Ảnh: NVCC) |
Trước khi đến với nghề làm đẹp, tôi xuất thân từ một kỹ sư khai khoáng - một nghề rất vất vả nhưng nếu bạn giỏi, cơ hội rất rộng mở. Bản thân tôi là một người không ngại khó ngại khổ, và được làm trong tập đoàn khoáng sản lớn là niềm mơ ước của bao bạn trẻ mới ra trường. Con đường của tôi khá rộng mở.
Tuy nhiên, một lần không may mắn với tôi, tôi đã bị bỏng khá nặng. Lúc đó với tôi gần như tuyệt vọng, bế tắc. Nhưng cũng thật tình cờ và may mắn có anh bạn thân của tôi đến nhà và giới thiệu cho tôi dòng sản phẩm phục hồi da bị bỏng. Dòng sản phẩm này được nhập khẩu từ Hong Kong.
Sau một thời gian dùng sản phẩm, phần bỏng nặng của tôi đã phục hồi. Thấy vậy, trong đầu tôi lúc đó lóe ra ý tưởng là tại sao một dòng sản phẩm tốt như thế, bản thân mình đã kiểm chứng trên chính phần cơ thể bỏng của mình, sao lại không giới thiệu cho những người có tình trạng bệnh giống mình. Niềm đam mê và tâm huyết để khẳng định thương hiệu Minh Châu Việt Nam trên thị trường cũng bắt nguồn từ đó.
Đâu là bí quyết của thương hiệu Minh Châu Việt Nam, thưa ông?
Bí quyết của Minh Châu Việt Nam chính là: bắt kịp xu hướng và luôn luôn đổi mới. Nắm bắt xu hướng trên thế giới, xem xét nhu cầu của khách hàng để cho ra những dòng sản phẩm đúng thời điểm, đúng nhu cầu. Khách hàng sẽ chán với những hình ảnh hay sản phẩm được lặp đi lặp lại trong suốt thời gian dài. Đổi mới hình ảnh, nâng cấp chất lượng sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng.
Trong lĩnh vực mỹ phẩm, chất lượng là yếu tố đặc biệt quan trọng. Bởi, chỉ cần 1 sản phẩm kém chất lượng, khách hàng sẽ bỏ bạn ngay lập tức. Sự thật luôn luôn đúng và bạn phải tôn trọng sự thật, tôn trọng khách hàng. Chỉ nên bán những sản phẩm chất lượng, nói đúng bản chất vốn có của sản phẩm. Tuyệt đối không “treo đầu dê, bán thịt chó”, vì như thế là bạn đang tự giết chết chính mình.
Vẻ đẹp tự nhiên luôn có giá trị bền vững và mỹ phẩm thiên nhiên luôn là lựa chọn hàng đầu. Mỗi sản phẩm của Minh Châu Việt Nam đều được nghiên cứu bởi các chuyên gia nước ngoài, chú trọng đến thành phần thiên nhiên, mang đến giải pháp chăm sóc làn da và sức khỏe cho phụ nữ dựa trên tiêu chí: an toàn và hiệu quả.
Hiện, đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng sâu rộng tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội, ông có giải pháp gì để duy trì và phát triển doanh nghiệp?
Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng sâu, rộng tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, kéo theo hàng loạt những vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, như thiếu hụt nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh, thị trường cung - cầu trong nước bị thu hẹp, hoạt động xuất, nhập khẩu bị đình trệ.
Những khó khăn này đã gây ra những gánh nặng cho doanh nghiệp. Để thích ứng với tình hình dịch Covid-19, Minh Châu Việt Nam đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới. Các giải pháp được Minh Châu thực hiện chủ yếu bao gồm: đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, chuyển đổi mặt hàng sản phẩm chủ lực, tích cực tìm kiếm thị trường mới cho nguyên liệu đầu vào cũng như tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra.
Đồng thời, Minh Châu Việt Nam cắt giảm chi phí sản xuất, chi phí vận hành doanh nghiệp, tối ưu hóa nhưng chi phí không cần thiết, thay vào đó là tăng và ưu tiên các chi phí cho nhân viên để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Mặt khác, chúng tôi còn tích cực đầu tư cho công tác nghiên cứu để chủ động tìm kiếm nguyên liệu và rà soát, tìm kiếm nguồn cung ứng, phù hợp để thay thế.
Về việc tìm kiếm thị trường, chúng tôi tích cực tìm kiếm thị trường mới, tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá để những điểm bán hàng có nguồn ra, đáp ứng như cầu thị trường.
Đối với các doanh nghiệp, kết nối các doanh nghiệp cùng khối, cùng ngành nghề để các doanh nghiệp liên kết, hỗ trợ nhau về dòng vốn lưu động, về các nguồn nguyên liệu cùng như các vấn đề xã hội để cùng nhau vượt qua đại dịch khó khăn.
Tiếp đó, chúng tôi áp dụng công nghệ số 4.0 vào quy trình sản xuất và quy trình vận hành doanh nghiệp để tối ưu hóa chi phí nhất có thể. Cuối cùng, chúng tôi tận dụng tối đa ưu đãi về thuế quan cũng như các chính sách về hỗ trợ của Nhà nước.
Ông Cấn Tất Lâm đang nghiên cứu sản phẩm mới. (Ảnh: NVCC) |
Là một doanh nghiệp trẻ, ông quan niệm thế nào về trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng của một doanh nhân?
Không chỉ cá nhân tôi mà tuyệt đại đa số doanh nhân Việt Nam đều có lòng yêu nước và trách nhiệm với cộng đồng. Họ sẵn sàng mang đến cho đồng bào mình những giá trị tốt đẹp nhất mà bản thân có thể làm được. Cái họ cần đó là sự minh bạch và công bằng để thực hiện những ước mơ tốt đẹp. Phải minh bạch trong điều hành, quản lý, minh bạch trong cách đối xử bình đẳng giữa các doanh nghiệp, minh bạch trong cuộc chiến chống tham nhũng, đặc biệt là những chính sách kinh tế phải có sự ổn định lâu dài.
Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt nhằm bảo vệ tối đa sự an toàn cho mỗi người dân và đảm bảo sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước, được nhân dân trong và ngoài nước đồng tình ủng hộ.
Là một doanh nhân trẻ, đã và đang có những đóng góp cho sự phát triển của đất nước, Minh Châu Việt Nam nhận thức sâu sắc trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19; ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19, cùng doanh nghiệp bạn bè hỗ trợ điểm dịch Bắc Giang. Chống dịch Covid-19 không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội của Minh Châu Việt Nam mà còn hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch.
Điều quan trọng tôi muốn gửi gắm là hãy trao cho doanh nhân lòng tin. Khi có lòng tin thật sự, tôi tin tưởng giới doanh nhân Việt Nam sẽ trở thành lực lượng nòng cốt phát triển đất nước để trong tương lai gần, Việt Nam sẽ sánh ngang tầm các quốc gia phát triển ở châu Á.
Xin cám ơn ông!