Đôi dòng về người lĩnh xướng 'Ngoại giao cây tre Việt Nam'

Nguyễn Văn Son
Nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội
Tết năm 2007, chiều 30, tôi nhận được cuộc điện thoại của Thư ký Chủ tịch Quốc hội “9 giờ sáng Mồng Một Tết, anh Trọng sẽ đến thăm và chúc Tết gia đình đấy nhé”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đôi dòng về người lĩnh xướng 'Ngoại giao cây tre Việt Nam'
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, tháng 5/2023. (Nguồn: quochoi.vn)

Tôi nói ngay “Vui quá, nhưng tôi đề nghị anh báo cáo và thu xếp để anh Trọng dành thời gian này cho người khác hoặc cho việc khác đi. Tôi biết anh Trọng không có nhiều thời gian. Đó là lòng thành của tôi mà”. Đồng chí Thư ký nói lại “Anh là người Tết này được anh Trọng đến thăm đấy. Đây là sự quan tâm và ưu tiên của anh Trọng cho công tác đối ngoại”.

Năm 2007 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XII, anh Trọng được bầu làm Chủ tịch Quốc hội. Năm ấy, tôi cũng được nhận nhiệm vụ Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, dù đã có 2 khóa X và XI là Ủy viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, nhưng không chuyên trách, vì vậy nhiệm vụ này vẫn là rất mới đối với tôi.

Tin liên quan
Sự phát triển của trường phái ‘Ngoại giao cây tre’ trong 90 năm qua ở Việt Nam Sự phát triển của trường phái ‘Ngoại giao cây tre’ trong 90 năm qua ở Việt Nam

Tuy nhiên, trên lĩnh vực công tác đối ngoại, đối với chúng tôi, anh Trọng không có gì xa lạ. Nhiều năm làm việc ở Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, tôi có nhiều dịp được làm việc với anh Trọng trong công tác đối ngoại. Ấy là từ khi anh làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản hay khi làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong nhiều hoạt động đối ngoại, nhất là khi đón các đoàn quốc tế vào nghiên cứu kinh nghiệm của Cách mạng Việt Nam.

Chúng tôi thường kiến nghị mời anh Trọng hội đàm, thông báo tình hình và kinh nghiệm của Việt Nam với bạn. Những nội dung thông báo, trao đổi, đối thoại của Anh được bạn bè quốc tế đánh giá cao, bởi tính khái quát sâu sắc, khúc chiết và dễ hiểu. Khách thú vị vì sự uyên bác, tinh tế toát lên từ phong cách giản dị, mộc mạc của Anh.

Được sự lãnh đạo và chỉ đạo của Anh, chúng tôi tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng một cách thuận lợi. Anh nhắc chúng tôi trong mỗi hoạt động đối ngoại đều cần thấm sâu và vận dụng sáng tạo bản sắc ngoại giao Hồ Chí Minh. Chúng ta thuận lợi vì đã có kim chỉ nam, nhưng cũng khó khăn nếu mình dễ dãi, giáo điều, đường mòn, lối cũ.

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia Nhật Bản: Đường lối ngoại giao của Việt Nam thể hiện trong sự linh hoạt và khiêm tốn

Anh Trọng rất quan tâm đến nghiên cứu tổng kết, kế thừa phát huy thành tựu và kinh nghiệm của các khóa trước, phát huy ưu thế của đối ngoại Quốc hội. Là vừa mang tính ngoại giao nhà nước, vừa mang tính đối ngoại nhân dân, hai vai nhịp nhàng trong tổng thể ba trụ cột đối ngoại là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân.

Theo chỉ đạo của Anh, Ủy ban Đối ngoại đã nhanh chóng xây dựng định hướng chương trình đối ngoại toàn khóa của Quốc hội, xây dựng chương trình kế hoạch hằng năm, 6 tháng, chuẩn bị kỹ nội dung các hoạt động đối ngoại lớn và được Anh cho ý kiến rất nhanh chóng.

Ủy ban Đối ngoại đã chủ động phối hợp tốt với các ngành, nhất là với Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, xây dựng chương trình chung tổng thể, phân vai rõ ràng, thông tin kịp thời, phối hợp nhịp nhàng trong tổ chức các hoạt động đối ngoại lớn, nhất là tổ chức các hội nghị quốc tế, các chuyến công tác của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tránh song hành, chồng chéo. Tính chuyên nghiệp của bộ máy cũng như chất lượng và hiệu quả công tác ngày càng được nâng lên.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Anh, ngoài nhiệm vụ thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại chung, góp phần tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho xây dựng và bảo vệ đất nước, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam, đối ngoại Quốc hội cần đi sâu hơn nữa phục vụ các mặt công tác của Quốc hội; nhất là công tác lập pháp, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam; tăng cường công tác giám sát, nhất là giám sát việc ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, tránh ký nhiều mà thực hiện ít, thực hiện thiếu hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN
Trường phái đối ngoại và ngoại giao 'cây tre Việt Nam' dựa trên nền tảng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh

Hoạt động đối ngoại đa phương của Quốc hội được mở rộng. Các tổ chức nghị viện quốc tế như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng Liên minh Nghị viện ASEAN (AIPA), Diễn đàn Đối tác Nghị viện Á-Âu (ASEP), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF) rất coi trọng thành viên tích cực là Việt Nam. Lần đầu tiên Việt Nam tham gia Ban Chấp hành IPU, Tổng Thư ký của tổ chức này hằng năm đến Việt Nam một, hai lần để phối hợp công tác, vận động Việt Nam đăng cai hội nghị quốc tế, coi trọng các sáng kiến của Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực hợp tác phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường,… tăng cường đối thoại về các vấn đề dân chủ, nhân quyền, tôn giáo,… làm cho bạn bè quốc tế hiểu Việt Nam hơn.

Đôi dòng về người lĩnh xướng 'Ngoại giao cây tre Việt Nam'
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV.(Nguồn VOV)

Các hoạt động đối ngoại của các tổ chức nghị sĩ hữu nghị, nữ nghị sĩ, nghị sĩ trẻ,… sôi nổi hơn, hầu hết các đại biểu của Quốc hội đều có điều kiện tham gia. Hoạt động đối ngoại nghị viện song phương ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác, tin cậy, với các nước láng giếng có chung biên giới, các nước trong khu vực, các nước lớn và các nước bạn bè truyền thống,… góp phần chủ động đưa hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng.

Anh Trọng rất quan tâm đến công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Trong các chuyến đi công tác, một trong các hoạt động đầu tiên của Anh là gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Anh lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, quan tâm chủ trương chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam hướng về quê hương, đất nước, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn tiếng Việt cho các thế hệ tiếp theo, xây dựng địa vị pháp lý của người Việt, chấp hành tốt luật pháp và hòa nhập vào cuộc sống của nước sở tại. Những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc của Anh với bà con để lại những ấn tượng sâu đậm về một nhà lãnh đạo minh triết mà giản dị, tự nhiên. Trước thái độ điềm đạm, thân tình, người được làm việc với Anh cảm thấy được khuyến khích, tự tin hơn.

Tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đã đánh giá: Hoạt động đối ngoại của Quốc hội đạt nhiều kết quả tốt, góp phần nâng cao vị thế của đất nước và Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế. Đối ngoại song phương được tăng cường, tạo sự chuyển biến tích cực trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước trong khu vực và thế giới; củng cố phát triển quan hệ với các nước láng giềng, các nước ASEAN, Đông Bắc Á; đẩy mạnh quan hệ với Hoa Kỳ, Nghị viện Châu Âu, Nghị viện nhiều nước thuộc Liên minh Châu Âu, đưa các mối quan hệ này đi vào thực chất, phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Tăng cường các hoạt động đối ngoại đa phương trên các diễn đàn khu vực và thế giới, đóng góp tích cực vào các diễn đàn, chủ động đề xuất các sáng kiến, những khuyến nghị nhằm thúc đẩy hợp tác có hiệu quả của các tổ chức này; một số sáng kiến được nghị viện các nước tán thành và đưa vào nghị quyết của Đại hội đồng, nhất là Quốc hội nước ta đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch và tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội đồng Liên Nghị viện Đông Nam Á 31, được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới nhiệm kỳ 2010-2011; đảm nhận cương vị chủ tịch nhóm ASEAN+3,… đã đánh dấu sự trưởng thành mạnh mẽ của ngoại giao nghị viện Việt Nam, góp phần thiết thực vào tiến trình hội nhập quốc tế của nước ta.

Đôi dòng về người lĩnh xướng 'Ngoại giao cây tre Việt Nam'

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thượng nghị sỹ John McCain và Thượng nghị sỹ Sheldon Whitehouse sang thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 8/8/2014. (Nguồn: TTXVN)

Đầu năm 2011, năm cuối của Khóa Quốc hội XII, anh Trọng được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Trở về với bản sắc Ngoại giao cây tre Việt Nam, sinh ra từ nông thôn Việt Nam, cuộc sống của chúng tôi như sinh ra từ tre vậy. Hầu như không có bất kỳ vật dụng nào thiếu tre, từ nhà cửa, cái nôi, gường ghế, rổ rá,… cho đến que tăm. Con người hòa quyện với tre và thấm đẫm tình tre, mang hồn cốt của tre, rất giống cây tre.

Đối với người đề xuất bản sắc Ngoại giao cây tre Việt Nam, gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển, tôi cảm nhận sâu sắc đây không phải là sáng kiến bột phát, ngẫu hứng, mà là tinh hoa được chưng cất ra từ một quá trình tôi luyện lâu dài cả lý luận và thực tiễn, đậm tình quê hương đất nước, con người Việt Nam. Tôi thấy người giống cây tre hơn cả - Vẻ đẹp của cây tre Việt Nam mộc mạc, không sơn phết - là anh Trọng.

Gần đây, có lần gặp Anh, Anh hỏi “Son vẫn ở chỗ mà Tết năm nào mình đã đến đấy chứ”. Lâu lắm rồi mà Anh vẫn còn nhớ, lạ thật.

Ngoại giao Việt Nam năm 2022: Phát huy mạnh mẽ bản sắc 'cây tre Việt Nam'

Ngoại giao Việt Nam năm 2022: Phát huy mạnh mẽ bản sắc 'cây tre Việt Nam'

Báo TG&VN trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp đầu ...

Trường phái đối ngoại và ngoại giao 'cây tre Việt Nam' dựa trên nền tảng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh

Trường phái đối ngoại và ngoại giao 'cây tre Việt Nam' dựa trên nền tảng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh

Sáng 18/5, Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm “Vận dụng tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh trong triển khai đường lối đối ngoại ...

Ngoại giao vì con người - Bài học về Ngoại giao qua những lần vinh dự gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngoại giao vì con người - Bài học về Ngoại giao qua những lần vinh dự gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Riêng tôi, một kiều bào Việt Nam sống xa quê hương đã 35 năm, rất vinh dự đã hai lần được tiếp xúc với Tổng ...

Về chính sách 'Ngoại giao cây tre Việt Nam'

Về chính sách 'Ngoại giao cây tre Việt Nam'

'Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã nói, ngoại giao luôn được sử dụng để ngăn chặn và tránh chiến ...

Tính thích đáng và sự phong phú của

Tính thích đáng và sự phong phú của "Ngoại giao cây tre"

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng chí của chúng ta, gần đây đã nhắc lại về tính thích đáng ...

Đọc thêm

Toyota Corolla Cross 2024 chính thức có mặt tại đại lý, giá từ 820 triệu đồng

Toyota Corolla Cross 2024 chính thức có mặt tại đại lý, giá từ 820 triệu đồng

Toyota Corolla Cross 2024 chính thức có mặt tại các đại lý để bàn giao đến tay khách hàng Việt. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Canada đề xuất dự luật chống sự can thiệp của nước ngoài

Canada đề xuất dự luật chống sự can thiệp của nước ngoài

Chính phủ Canada công bố một dự luật được mong đợi từ lâu nhằm hạn chế sự can thiệp của nước ngoài vào đời sống chính trị của quốc gia ...
Cách xem ảnh trên iCloud bằng điện thoại, máy tính đơn giản nhất

Cách xem ảnh trên iCloud bằng điện thoại, máy tính đơn giản nhất

Bạn đang muốn xem ảnh trên iCloud nhưng chưa biết phải làm cách nào. Bài viết này sẽ hướng dẫn chia tiết từng bước cách xem ảnh trên iCloud một ...
Chiến thắng Điện Biên Phủ - 'Thiên sử vàng' trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược

Chiến thắng Điện Biên Phủ - 'Thiên sử vàng' trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là thắng lợi lớn nhất của quân đội và nhân dân Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
Apple sẽ nhanh chóng sửa lỗi báo thức trên iPhone

Apple sẽ nhanh chóng sửa lỗi báo thức trên iPhone

Apple cho biết đã biết về những sự cố mà người dùng iPhone gặp phải với tính năng báo thức và sẽ nhanh chóng khắc phục.
Triệu hồi xe Chery Omoda 5 tại Malaysia sau lỗi gãy trục sau

Triệu hồi xe Chery Omoda 5 tại Malaysia sau lỗi gãy trục sau

Hãng xe Trung Quốc vừa thông báo triệu hồi xe đối với mẫu Chery Omoda 5 tại thị trường Malaysia sau lỗi gãy trục sau khi đang di chuyển.
Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Điện Biên Phủ dưới lăng kính của báo chí quốc tế

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu, nhiều cuộc hội thảo quốc gia và quốc tế, nhiều sách, báo được công bố có liên quan đến sự kiện Điện Biên Phủ.
Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Báo chí Lào: Chiến thắng Điện Biên Phủ là niềm tự hào của cả ba nước Đông Dương

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, báo chí Lào đã có các bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử đầy ý nghĩa với ba nước Đông Dương.
Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo chí Mexico ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của thế kỷ XX

Báo Mexico đã nhấn mạnh những yếu tố chìa khóa quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó có tinh thần đoàn kết.
Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Đàm phán hòa bình Israel - Hamas: Chưa có đột phá, ít nhiều đã hiểu ý nhau

Nhiều tháng qua đàm phán Israel - Hamas chưa có bước đột phá, tuy nhiên, hai bên dường như đang tiến lại gần hơn tiếng nói của nhau.
'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

'Gợi mở' những chiến lược cần có để tạo bước ngoặt trong ứng phó với chủ nghĩa khủng bố hiện đại

Báo Arab News của Saudi Arabia vừa đăng bài viết với nhan đề 'Thế giới làm thế nào để ứng phó với chủ nghĩa khủng bố'.
Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Giải mã các điểm đến trong chuyến công du châu Âu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chuyến thăm Pháp, Hungary và Serbia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tháng 5 được cho là sẽ tạo động lực cho quan hệ Trung Quốc-châu Âu.
Phiên bản di động