![]() |
| Hôm nay (26/11), Quốc hội biểu quyết thông qua 4 Luật. (Ảnh: Phạm Kiên) |
* Buổi sáng: Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, tiến hành các nội dung: Biểu quyết thông qua 4 Luật, bao gồm: Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; Luật Tương trợ tư pháp về hình sự.
Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Buổi chiều: Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.
* Trước đó, ngày 25/11, thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, phải chú trọng về chất lượng đào tạo thay vì chạy đua thành lập trường đại học.
Phó Thủ tướng Thường trực nêu một “điểm yếu” tồn tại nhiều nhiệm kỳ, đó là chủ trương đúng nhưng thực hiện lại có vấn đề, dẫn đến nhiều chủ trương đúng đã không đi vào cuộc sống hoặc chậm đi vào cuộc sống.
“Lần này, Bộ Chính trị yêu cầu khắc phục bằng được tồn tại này”, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, thực trạng này xuất phát từ việc không thể chế hóa được, không bố trí được nguồn lực; tổ chức thực hiện không quyết liệt và không tháo gỡ được những vấn đề nóng, điểm nghẽn khi thực hiện các chủ trương, đường lối trong các nghị quyết của Trung ương.
Lần này, ngay sau khi Bộ Chính trị có 2 nghị quyết quan trọng về y tế và giáo dục, Chính phủ đã được yêu cầu đồng thời xây dựng Chương trình Mục tiêu quốc gia để báo cáo Quốc hội. Mục đích là để bố trí nguồn lực, tập trung vào những vấn đề lớn, chủ trương lớn và các chương trình dự án lớn.
Trong giáo dục, những tồn tại được chỉ ra bao gồm nặng về hình thức, chất lượng không cao và đào tạo không gắn với nhu cầu thực tiễn. Điều này dẫn đến tỷ lệ rất lớn những người có trình độ cao đi làm việc trái nghề.
Trong chủ trương đầu tư hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục đại học, một trong những mục tiêu đặt ra là có các trường đại học lọt vào top đầu của thế giới. Nghị quyết cũng đặt ra vấn đề tiếng Anh được xem như phổ thông và tập trung đào tạo kỹ năng mềm, khắc phục tình trạng "học vẹt".
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, chúng ta đang có một hệ thống chạy đua thành lập trường đại học, được xem như một tiêu chí xếp hạng tỉnh. Việc này khiến nhiều nơi vội vàng lắp ráp tiêu chí để biến cao đẳng thành trường đại học. Do đó, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị chương trình phải giải quyết cho được thực trạng chạy đua thành lập trường đại học.
“Bộ Chính trị không đặt ra câu chuyện phải xây dựng 100 hay 200 trường đại học. Thay vào đó, cần tập trung xây dựng lại các tiêu chí của trường đại học đạt chuẩn quốc tế. Các trường đại học nếu không đủ chuẩn sẽ tự sáp nhập, tự giải thể”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.
Nghị quyết chủ trương không cho phép các trường đại học không chuyên đào tạo một số lĩnh vực; thí dụ, chỉ có trường y mới được đào tạo bác sĩ. Phó Thủ tướng Thường trực cũng nêu lên thực trạng hiện nay, Việt Nam có hơn 90 Khoa Luật tại các trường không chuyên; do đó, tới đây không cho phép các trường không chuyên đào tạo cử nhân luật, chỉ cho phép dạy luật như một môn phối hợp.
Cùng với đó, chất lượng sau đại học cũng cần được chấn chỉnh nhằm khắc phục tình trạng Giáo sư kiêm nhiệm, ghi tên ở 9-10 trường nhưng cả năm không đến trường, không thực chất tham gia giảng dạy, dẫn đến việc "không thực chất" về con số.
Mặc dù đã có một số trường như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Bách Khoa đã đạt top 200, mục tiêu lần này là vươn tới top 100 và tăng số lượng trường đạt chuẩn. Điều quan trọng hơn nữa là vấn đề về chất lượng phải bảo đảm để sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, nghị quyết đặc biệt hướng tới mục tiêu người được đào tạo sau khi ra trường có chất lượng như xã hội mong muốn, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là bước đi nhằm hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, là 1 trong 3 đột phá chiến lược đã được xác định.
| Đã cho ý kiến về 21 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10 Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, sáng 1/10, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động ... |
| Hội nghị toàn thể lần thứ 10 Hội Luật quốc tế châu Á bế mạc tại Hà Nội: Khẳng định vai trò tiên phong trong củng cố luật pháp quốc tế Hội nghị toàn thể lần thứ 10 của Hội Luật quốc tế châu Á (AsianSIL) đã bế mạc tại Hà Nội. Đây là lần đầu ... |
| Đại biểu Quốc hội: Cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong giải ngân vốn đầu tư công Tại phiên thảo luận sáng 21/10, đa số các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bày tỏ thống nhất, đồng thuận cao với báo cáo của ... |
| Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung báo cáo Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế Sáng 31/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã báo cáo ... |
| Đại biểu Quốc hội: Nhà báo là người đi vào các điểm nóng của sự thật, pháp luật cần bảo vệ tương xứng Chiều 24/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án ... |
