Dòng chảy Kpop trong Hallyu

TGVN. Khi nhắc đến Hallyu không thể bỏ qua Kpop, ngành công nghiệp âm nhạc hàng đầu của xứ sở Kim chi có độ phủ sóng rộng khắp thế giới.
TIN LIÊN QUAN
dong chay kpop trong hallyu Liên hoan K-Pop Thế giới 2019 - đắm chìm trong văn hóa Hàn Quốc
dong chay kpop trong hallyu 11 lý do để bạn chọn du học Hàn Quốc
dong chay kpop trong hallyu
Nhóm nhạc Big Bang chụp ảnh cùng người hâm mộ trong một concert ở Nhật Bản. (Nguồn: Twitter)

Hơn hai thập kỷ qua, khái niệm Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) đã trở nên quen thuộc trên thế giới. Theo Quỹ Hàn Quốc, năm 2018 có khoảng 89 triệu người hâm mộ Hallyu trên toàn thế giới với 1.843 câu lạc bộ. Số lượng người hâm mộ tăng 22% so với năm 2017.

Tầm ảnh hưởng lớn

Trên thực tế, mọi người rất khó bỏ qua Kpop với những giai điệu tuyệt vời, cùng vũ đạo sôi động và hấp dẫn. Điển hình như Gangnam Style của Psy đã trở thành hiện tượng trên toàn cầu, là video âm nhạc (MV) đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube.

Hay MV Kill This Love của BLACKPINK đã phá vỡ kỷ lục YouTube trước đó của nữ ca sỹ Ariana Grande, với 56,7 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên. MV Next của 4 cô gái tài năng này cũng đạt con số 55,4 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, kỷ lục này lại bị đánh bại một tuần sau đó bởi MV Boy With Luv của BTS với 74,6 triệu lượt xem trong một ngày.

Năm 2017, BTS lần đầu tiên trở thành tiêu điểm quốc tế khi họ đánh bại Justin Bieber, Shawn Mendes, Ariana Grande và Selena Gomez để giành Giải thưởng Nghệ sĩ xã hội hàng đầu Billboard Music. Năm 2018, việc tiếp tục chiến thắng ở giải thưởng này khẳng định tầm ảnh hưởng thế giới của nhóm nhạc này nói riêng và Kpop nói chung.

Ngoài ba cái tên trên, còn rất nhiều nhóm nhạc, nghệ sỹ của Hàn Quốc đã tạo ra xu hướng toàn cầu như Big Bang, TVXQ, 2NE1, EXO….

Công thức thành công

Nhắc tới sự thành công của Kpop, không thể không kể đến các chính sách hỗ trợ cùng nguồn ngân sách đầu tư lớn của Chính phủ Hàn Quốc trong việc tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí (trong đó có âm nhạc) phủ sóng trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, Chính phủ nước này huy động tất cả các ngành công nghiệp khác để duy trì và phát triển Hallyu.

Chẳng hạn, việc Hàn Quốc thành lập hơn 30 Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại trên 25 quốc gia khắp Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi để quảng bá Hallyu. Hay việc tài trợ 20-30% quỹ đầu tư 1 tỷ USD dành để “nuôi dưỡng” và xuất khẩu văn hóa đại chúng.

Chất lượng nghệ sỹ cũng là nhân tố quyết định thành công. Các công ty quản lý tìm kiếm tài năng thông qua các cuộc thi hoặc mạng xã hội. Ngay sau đó, những ngôi sao này phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt về khả năng ca hát, nhảy múa, diễn xuất và ngoại ngữ trong thời gian dài.

Song hành với việc đào tạo nghệ sỹ, các công ty này cũng luôn nghiên cứu, thay đổi nhiều loại hình sản phẩm và thể loại khác nhau, xây dựng các nhóm nhạc thần tượng với phong cách khác biệt và tiếp tục tạo ra nghệ thuật sáng tạo và các xu hướng.

Việc gặt hái nhiều thành công trên thị trường âm nhạc quốc tế cũng đòi hỏi các công ty giải trí thu âm các bài hát nhiều phiên bản bằng tiếng bản địa như Trung, Nhật, Anh… để các sản phẩm dễ hiểu và đến gần hơn với người hâm mộ quốc tế.

Cuối cùng, sự thành công của Kpop không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng phát trực tuyến như YouTube, Spotify và Apple Music… Nhờ các ứng dụng này, những bài hát hấp dẫn, giai điệu sôi động, vũ đạo sắc sảo, phong cách ấn tượng và ngoại hình thu hút của các thần tượng Hàn Quốc đã được hàng tỷ người trên thế giới biết đến.

dong chay kpop trong hallyu
Nhóm nhạc BTS tại lễ trao giải âm nhạc Billboard 2018 ở Las Vegas. (Nguồn: Getty Images)

Lợi ích kinh tế

Ba công ty hàng đầu Kpop (Big 3) gồm SM, JYP và YG đều có giá trị hàng tỷ USD. Theo một báo cáo năm 2017 của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, việc xuất khẩu Kpop đã khiến quy mô ngành công nghiệp âm nhạc nước này lên đến 5 tỷ USD. Từ đầu năm 2018 cho đến thời điểm hiện tại, ước tính Hallyu (trong đó có Kpop) đã mang về 15 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hyundai, với mỗi 1% tăng trưởng trong xuất khẩu sản phẩm văn hóa, xuất khẩu hàng tiêu dùng nói chung của Hàn Quốc cũng góp phần tăng thêm 0,03% cho kinh tế nước này. Một nghiên cứu của Đại học London cũng ước tính, với 1 USD chi cho Kpop, nền kinh tế Hàn Quốc sẽ nhận lại 5 USD. Con số thu về không chỉ từ âm nhạc, mà còn từ bán các mặt hàng khác của Hàn Quốc như điện thoại hay TV.

Theo trang thống kê Statista (Đức), trong năm 2018, chỉ riêng ban nhạc BTS đã đóng góp 4,65 tỷ USD (chiếm 0,3% GDP Hàn Quốc). Chính nhờ sự nổi tiếng của nhóm nhạc tài năng này, giá trị của công ty quản lý BigHit Entertainmen đang tăng lên hơn 1 tỷ USD.

Các nhóm nhạc hay ca sỹ nổi tiếng cũng có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Điển hình như khi nghệ sỹ có tác phẩm đứng đầu Billboard 200, hay số lượt xem trên YouTube đạt kỷ lục sẽ khiến giá cổ phiếu của các công ty giải trí tăng theo.

Bên cạnh đó, K-pop đã thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách quảng bá du lịch, thu hút du khách từ khắp nơi tới đây tham gia nhạc hội và trải nghiệm cảnh quan cũng như văn hóa nước này. Kpop cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như các sản phẩm liên quan đến các ngôi sao Kpop, thời trang, thực phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ, du lịch...

Nhu cầu học tiếng Hàn của người nước ngoài cũng tăng cao. Theo BBC, để hiểu lời bài hát nổi tiếng, người dân nhiều nước, từ Mỹ, Canada, Thái Lan đến Việt Nam, Trung Quốc… đã đổ đi học tiếng Hàn. Chính phủ Hàn Quốc cũng đóng vai trò tích cực khi thành lập khoảng 130 viện ngôn ngữ tại 50 quốc gia.

dong chay kpop trong hallyu

 

BTS tiếp tục lập thêm kỷ lục K-pop mới

TGVN. Nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS vừa trở thành nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc trụ vững trên bảng xếp hạng Billboard 200 danh ...

dong chay kpop trong hallyu

 

Bi Rain trở lại Việt Nam biểu diễn tại Đại nhạc hội hữu nghị Việt – Hàn

Nam ca sĩ Bi Rain sẽ cũng các nghệ sĩ Kpop hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam hội tụ tại Đại nhạc hội ...

dong chay kpop trong hallyu

 

MV đầu tay của nhóm nhạc Kpop Blackpink làm lu mờ hàng loạt kỷ lục trên YouTube

Nhóm nhạc K-pop Blackpink đang phá tan hàng loạt kỷ lục đã được thiết lập trên mạng xã hội chia sẻ video YouTube nhờ MV ...

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

dai hoi dai bieu dang bo quan doi lan thu xi dien ra tu ngay 27 309

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI diễn ra từ ngày 27-30/9

Chiều 22/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức họp báo giới thiệu về Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
covid 19 o viet nam chieu 229 tron 20 ngay khong co ca mac trong cong dong hon 23000 nguoi dang cach ly chong dich

Covid-19 ở Việt Nam chiều 22/9: Tròn 20 ngày không có ca mắc trong cộng đồng, hơn 23.000 người đang cách ly chống dịch

Trong ngày có 10 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng số ca khỏi tại Việt Nam lên 957 bệnh nhân.
sau thanh cong cua sputnik v nga len ke hoach ra mat vaccine covid 19 moi vao thang 10

Sau thành công của Sputnik-V, Nga lên kế hoạch ra mắt vaccine Covid-19 mới vào tháng 10

Nga dự kiến sẽ đăng ký thêm một loại vaccine Covid-19 tiềm năng thứ 2 trước ngày 15/10 tới, sau thành công của vaccine Covid-19 Sputnik-V.
du bao thoi tiet dem nay va ngay mai 22 239 bac bo troi chuyen mat mua vua mua to co noi mua rat to mien trung ngay nang

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (22-23/9): Bắc Bộ trời chuyển mát, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; miền Trung ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội, nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, gió nhẹ, cảnh bão ngập lụt khu ...
tin bong da chieu 229 liverpool va real madrid quyet dau gianh mbappe man utd mua calvert lewin

Tin bóng đá chiều 22/9: Liverpool và Real Madrid quyết đấu giành Mbappe, Man Utd mua Calvert-Lewin

Thông tin bóng đá thế giới hấp dẫn trong 12 giờ qua trên Báo Thế giới & Việt Nam.
ngoai truong my hoan nghenh anh phap duc len tieng ve bien dong

Ngoại trưởng Mỹ hoan nghênh Anh, Pháp, Đức lên tiếng về Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 21/9 hoan nghênh việc Anh, Đức và Pháp bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông tại Liên hợp ...
linh thuy danh bo cua nga se duoc trang bi xe chien dau bmp nang cap tinh nang noi

Lính thủy đánh bộ của Nga sẽ được trang bị xe chiến đấu BMP nâng cấp tính năng nổi

Quân đội Nga đang xem xét việc trang bị xe BMP-3F cho lính thủy đánh bộ, các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói với báo Izvestia.
thu tuong gui thong diep tham gia phien hop cap cao ky niem 75 nam thanh lap lien hop quoc

Thủ tướng gửi thông điệp tham gia phiên họp cấp cao kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc

Trong thông điệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò không thể thiếu của Liên hợp quốc với tư cách là trung tâm điều phối hành động của ...
nga khai man tap tran kavkaz 2020 trung quoc iran belarus gui quan tham du an do rut lui

Nga 'khai màn' tập trận Kavkaz-2020, Trung Quốc-Iran-Belarus gửi quân tham dự, Ấn Độ rút lui

Cuộc tập trận quân sự Kavkaz-2020 sẽ diễn ra từ ngày 21-26/9 có sự tham gia của hơn 80.000 binh sĩ.
bao my danh gia cao suc manh doan ket xa hoi cua viet nam trong cuoc chien chong covid 19

Báo Mỹ đánh giá cao sức mạnh đoàn kết xã hội của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19

Tạp chí Counter Punch của Mỹ nêu bật tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19.
ngam nhung dai lua vang o mu cang chai canh tuong moi nam chi co mot lan

Ngắm những 'dải lụa vàng' ở Mù Cang Chải - cảnh tượng mỗi năm chỉ có một lần

Cứ vào trung tuần tháng 9 - đầu tháng 10 hàng năm, khách du lịch lại nườm nượp rủ nhau đi khám phá 'mùa vàng' ở Mù Cang Chải.
mo cua don khach quoc te nhung quy tac dac biet duoc ap dung

Mở cửa đón khách quốc tế: Những quy tắc đặc biệt được áp dụng

Dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát ở một số nước. Các điểm du lịch hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á đang dần mở cửa đón du khách quốc tế một cách thận ...
han quoc mo lai duong mon du lich trong khu phi quan su dmz

Hàn Quốc mở lại đường mòn du lịch trong Khu phi quân sự DMZ

Con đường mòn đi bộ ở biên giới phía Tây ngăn cách hai miền Triều Tiên sẽ được mở cửa trở lại cho dân chúng vào ngày 22/9 tới.
mua vang hoang su phi

Mùa vàng Hoàng Su Phì

Dưới nắng Thu nhè nhẹ, mùa vàng Hoàng Su Phì hiện ra trước mắt như một bức tranh thiên nhiên kì thú, khiến du khách đắm say.
nha van hoa huu ngoc phac hoa van hoa phuong tay ky i

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Phác họa văn hóa phương Tây (kỳ I)

Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp - La Mã, yếu tố Do Thái - Kito giáo và chủ nghĩa duy lý về khoa học.
nha van hoa huu ngoc mac ngon nghi gi ky cuoi

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Mạc Ngôn nghĩ gì? (kỳ cuối)

Tác phẩm của Mạc Ngôn nói lên đời sống nhân dân, văn hóa độc đáo của Trung Quốc và nếp sống của dân tộc...
nha van hoa huu ngoc mac ngon nghi gi ky i

Nhà văn hóa Hữu Ngọc: Mạc Ngôn nghĩ gì? (kỳ I)

Trong các tác phẩm, Mạc Ngôn khai thác nguồn gốc nông dân của gia đình, ghi lại những câu chuyện do người bà yêu dấu kể cho ông nghe thủa bé thơ...
nhung loi noi lam nen lich su ho chi minh va loi keu goi toan quoc khang chien

Những lời nói làm nên lịch sử: Hồ Chí Minh và lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến

Ta hãy cùng ôn lại tình hình đất nước từ khi Việt Nam tuyên ngôn độc lập, để rõ hoàn cảnh ra đời của lời kêu gọi ấy.
Phiên bản di động