Dòng chảy Kpop trong Hallyu

TGVN. Khi nhắc đến Hallyu không thể bỏ qua Kpop, ngành công nghiệp âm nhạc hàng đầu của xứ sở Kim chi có độ phủ sóng rộng khắp thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dong chay kpop trong hallyu Liên hoan K-Pop Thế giới 2019 - đắm chìm trong văn hóa Hàn Quốc
dong chay kpop trong hallyu 11 lý do để bạn chọn du học Hàn Quốc
dong chay kpop trong hallyu
Nhóm nhạc Big Bang chụp ảnh cùng người hâm mộ trong một concert ở Nhật Bản. (Nguồn: Twitter)

Hơn hai thập kỷ qua, khái niệm Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) đã trở nên quen thuộc trên thế giới. Theo Quỹ Hàn Quốc, năm 2018 có khoảng 89 triệu người hâm mộ Hallyu trên toàn thế giới với 1.843 câu lạc bộ. Số lượng người hâm mộ tăng 22% so với năm 2017.

Tầm ảnh hưởng lớn

Trên thực tế, mọi người rất khó bỏ qua Kpop với những giai điệu tuyệt vời, cùng vũ đạo sôi động và hấp dẫn. Điển hình như Gangnam Style của Psy đã trở thành hiện tượng trên toàn cầu, là video âm nhạc (MV) đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube.

Hay MV Kill This Love của BLACKPINK đã phá vỡ kỷ lục YouTube trước đó của nữ ca sỹ Ariana Grande, với 56,7 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên. MV Next của 4 cô gái tài năng này cũng đạt con số 55,4 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, kỷ lục này lại bị đánh bại một tuần sau đó bởi MV Boy With Luv của BTS với 74,6 triệu lượt xem trong một ngày.

Năm 2017, BTS lần đầu tiên trở thành tiêu điểm quốc tế khi họ đánh bại Justin Bieber, Shawn Mendes, Ariana Grande và Selena Gomez để giành Giải thưởng Nghệ sĩ xã hội hàng đầu Billboard Music. Năm 2018, việc tiếp tục chiến thắng ở giải thưởng này khẳng định tầm ảnh hưởng thế giới của nhóm nhạc này nói riêng và Kpop nói chung.

Ngoài ba cái tên trên, còn rất nhiều nhóm nhạc, nghệ sỹ của Hàn Quốc đã tạo ra xu hướng toàn cầu như Big Bang, TVXQ, 2NE1, EXO….

Công thức thành công

Nhắc tới sự thành công của Kpop, không thể không kể đến các chính sách hỗ trợ cùng nguồn ngân sách đầu tư lớn của Chính phủ Hàn Quốc trong việc tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí (trong đó có âm nhạc) phủ sóng trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, Chính phủ nước này huy động tất cả các ngành công nghiệp khác để duy trì và phát triển Hallyu.

Chẳng hạn, việc Hàn Quốc thành lập hơn 30 Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại trên 25 quốc gia khắp Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi để quảng bá Hallyu. Hay việc tài trợ 20-30% quỹ đầu tư 1 tỷ USD dành để “nuôi dưỡng” và xuất khẩu văn hóa đại chúng.

Chất lượng nghệ sỹ cũng là nhân tố quyết định thành công. Các công ty quản lý tìm kiếm tài năng thông qua các cuộc thi hoặc mạng xã hội. Ngay sau đó, những ngôi sao này phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt về khả năng ca hát, nhảy múa, diễn xuất và ngoại ngữ trong thời gian dài.

Song hành với việc đào tạo nghệ sỹ, các công ty này cũng luôn nghiên cứu, thay đổi nhiều loại hình sản phẩm và thể loại khác nhau, xây dựng các nhóm nhạc thần tượng với phong cách khác biệt và tiếp tục tạo ra nghệ thuật sáng tạo và các xu hướng.

Việc gặt hái nhiều thành công trên thị trường âm nhạc quốc tế cũng đòi hỏi các công ty giải trí thu âm các bài hát nhiều phiên bản bằng tiếng bản địa như Trung, Nhật, Anh… để các sản phẩm dễ hiểu và đến gần hơn với người hâm mộ quốc tế.

Cuối cùng, sự thành công của Kpop không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng phát trực tuyến như YouTube, Spotify và Apple Music… Nhờ các ứng dụng này, những bài hát hấp dẫn, giai điệu sôi động, vũ đạo sắc sảo, phong cách ấn tượng và ngoại hình thu hút của các thần tượng Hàn Quốc đã được hàng tỷ người trên thế giới biết đến.

dong chay kpop trong hallyu
Nhóm nhạc BTS tại lễ trao giải âm nhạc Billboard 2018 ở Las Vegas. (Nguồn: Getty Images)

Lợi ích kinh tế

Ba công ty hàng đầu Kpop (Big 3) gồm SM, JYP và YG đều có giá trị hàng tỷ USD. Theo một báo cáo năm 2017 của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, việc xuất khẩu Kpop đã khiến quy mô ngành công nghiệp âm nhạc nước này lên đến 5 tỷ USD. Từ đầu năm 2018 cho đến thời điểm hiện tại, ước tính Hallyu (trong đó có Kpop) đã mang về 15 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hyundai, với mỗi 1% tăng trưởng trong xuất khẩu sản phẩm văn hóa, xuất khẩu hàng tiêu dùng nói chung của Hàn Quốc cũng góp phần tăng thêm 0,03% cho kinh tế nước này. Một nghiên cứu của Đại học London cũng ước tính, với 1 USD chi cho Kpop, nền kinh tế Hàn Quốc sẽ nhận lại 5 USD. Con số thu về không chỉ từ âm nhạc, mà còn từ bán các mặt hàng khác của Hàn Quốc như điện thoại hay TV.

Theo trang thống kê Statista (Đức), trong năm 2018, chỉ riêng ban nhạc BTS đã đóng góp 4,65 tỷ USD (chiếm 0,3% GDP Hàn Quốc). Chính nhờ sự nổi tiếng của nhóm nhạc tài năng này, giá trị của công ty quản lý BigHit Entertainmen đang tăng lên hơn 1 tỷ USD.

Các nhóm nhạc hay ca sỹ nổi tiếng cũng có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Điển hình như khi nghệ sỹ có tác phẩm đứng đầu Billboard 200, hay số lượt xem trên YouTube đạt kỷ lục sẽ khiến giá cổ phiếu của các công ty giải trí tăng theo.

Bên cạnh đó, K-pop đã thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách quảng bá du lịch, thu hút du khách từ khắp nơi tới đây tham gia nhạc hội và trải nghiệm cảnh quan cũng như văn hóa nước này. Kpop cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như các sản phẩm liên quan đến các ngôi sao Kpop, thời trang, thực phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ, du lịch...

Nhu cầu học tiếng Hàn của người nước ngoài cũng tăng cao. Theo BBC, để hiểu lời bài hát nổi tiếng, người dân nhiều nước, từ Mỹ, Canada, Thái Lan đến Việt Nam, Trung Quốc… đã đổ đi học tiếng Hàn. Chính phủ Hàn Quốc cũng đóng vai trò tích cực khi thành lập khoảng 130 viện ngôn ngữ tại 50 quốc gia.

dong chay kpop trong hallyu

BTS tiếp tục lập thêm kỷ lục K-pop mới

TGVN. Nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS vừa trở thành nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc trụ vững trên bảng xếp hạng Billboard 200 danh ...

dong chay kpop trong hallyu

Bi Rain trở lại Việt Nam biểu diễn tại Đại nhạc hội hữu nghị Việt – Hàn

Nam ca sĩ Bi Rain sẽ cũng các nghệ sĩ Kpop hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam hội tụ tại Đại nhạc hội ...

dong chay kpop trong hallyu

MV đầu tay của nhóm nhạc Kpop Blackpink làm lu mờ hàng loạt kỷ lục trên YouTube

Nhóm nhạc K-pop Blackpink đang phá tan hàng loạt kỷ lục đã được thiết lập trên mạng xã hội chia sẻ video YouTube nhờ MV ...

Đọc thêm

SEA Games 33: Golf Thái Lan trước thời cơ viết tiếp chương vàng

SEA Games 33: Golf Thái Lan trước thời cơ viết tiếp chương vàng

Hơn hai thập kỷ qua, golf Thái Lan luôn giữ vị thế cường quốc tại Đông Nam Á, 12 kỳ SEA Games gần nhất, đều giành ít nhất hai huy ...
Sách thiếu nhi: Nhịp cầu thúc đẩy giao lưu văn hoá - giáo dục Việt Nam và New Zealand

Sách thiếu nhi: Nhịp cầu thúc đẩy giao lưu văn hoá - giáo dục Việt Nam và New Zealand

Sự kiện ra mắt sách thiếu nhi New Zealand tại Việt Nam mang đến một cách tiếp cận mới mẻ trong hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia.
Điện mừng nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan

Điện mừng nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan

Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan, các lãnh Việt Nam đã gửi điện chúc mừng.
Lằn ranh tập 26: Chấn lộ clip nóng

Lằn ranh tập 26: Chấn lộ clip nóng

Lằn ranh tập 26, Chấn bị Thiệu đe dọa bằng clip nóng, gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ gia đình và công việc.
Tin thế giới 5/12: NATO đứng trước mối đe dọa hỗn hợp, Singapore triệt phá đường dây lừa đảo, Mỹ bán hơn 3.400 quả bom BLU-111 cho Canada

Tin thế giới 5/12: NATO đứng trước mối đe dọa hỗn hợp, Singapore triệt phá đường dây lừa đảo, Mỹ bán hơn 3.400 quả bom BLU-111 cho Canada

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin tức đáng chú ý 24h qua.
Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Các Thành phố học tập biến việc học thành nhịp sống thường ngày, nâng kỹ năng lao động đến thích ứng kỷ nguyên AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Du lịch Phuket lạc quan khi bước vào mùa cao điểm kỷ lục

Ngành du lịch Phuket kỳ vọng mùa cao điểm kéo dài tới quý I/2026 đạt kết quả tốt nhất trong 5 năm qua, chi tiêu du khách tăng, thời gian lưu trú dài.
Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Bật mí 8 hoạt động trải nghiệm 'siêu thực' nhất cho chuyến du hí mùa Đông

Cùng khám phá 8 hành trình mùa Đông đặc sắc nhất để mỗi chuyến đi là một cuộc phiêu lưu độc nhất vô nhị.
Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Trải nghiệm và truyền thống của Giáng sinh châu Âu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU năm nay vào ngày 6/12 (TP. Hồ Chí Minh) và ngày 14/12 (Hà Nội).
Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Du khách quốc tế dự kiến tới Việt Nam trong năm 2025 vượt xa mức kỷ lục trước đại dịch

Năm 2025, Việt Nam dự kiến đón hơn 20 triệu lượt khách quốc tế, vượt xa mức kỷ lục 18 triệu lượt trước đại dịch.
Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Sợi dây chuyền ngọc lục bảo giữa núi rừng Nam Kinh

Cung điện Mỹ Linh nằm dưới chân núi Tử Kim, thuộc quận Huyền Vũ, cách trung tâm thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) khoảng 6km.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Nhiều tác phẩm xuất sắc của điện ảnh Ba Lan được chiếu miễn phí tại Việt Nam

Tuần phim Ba Lan tại Việt Nam 2025 sẽ mang đến cho khán giả 7 bộ phim đa thể loại, phản ánh văn hóa, xã hội và con người Ba Lan đương đại.
Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 khép lại, mở rộng cơ hội hợp tác sáng tạo cho Thủ đô

Photo Hanoi’25 – Biennale Nhiếp ảnh quốc tế đã bế mạc với những đánh giá tích cực về vai trò của sự kiện trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa.
Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Từ khoảnh khắc 'theo dấu mặt trời' đến hành trình sẻ chia và lan tỏa yêu thương tới đồng bào miền Trung

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán sách ảnh 'Nguồn sống' trong ba ngày 28-30/11 được sử dụng để ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Tết Việt giữa lòng Tây Australia và những tấm lòng hướng về miền Trung

Quảng trường Forrest Place ở trung tâm thành phố Perth, tràn ngập không khí của Xuân Quê hương 2025 của người Việt tại Tây Australia.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn được số hóa bằng công nghệ quét 3D để bảo tồn di sản bền vững

Khu đền tháp Mỹ Sơn đang được triển khai số hóa toàn diện bằng công nghệ quét 3D, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, bảo tồn và quảng bá di sản văn hóa.
Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Hà Nội giới thiệu bốn hành trình du lịch di sản với nền tảng số hóa hiện đại

Bốn tuyến khám phá di sản Thủ đô ứng dụng bản đồ số, mã QR và nền tảng H-Heritage đã được ra mắt ngày 3/12, mở ra phương thức tiếp cận mới cho du khách.
Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của 'đất nước triệu voi'

Ẩn mình giữa lòng tiểu vùng sông Mekong, Lào hiện lên như một miền đất của sự tĩnh tại, nguyên sơ và sâu lắng.
Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ hướng tới điểm đến di sản hàng đầu nhân kỷ niệm 15 năm UNESCO ghi danh

Thành nhà Hồ – công trình kiến trúc đá độc đáo bậc nhất Việt Nam tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Thanh Hóa.
Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Vương cung thánh đường Thánh John Lateran – Di sản tôn giáo hơn 1.700 năm ở Italy

Được xây dựng từ năm 314, Vương cung thánh đường Thánh John Lateran (Basilica di San Giovanni in Laterano) có tuổi đời hơn cả Thánh Peter tại Vatican.
Phiên bản di động