Dòng chảy Kpop trong Hallyu

TGVN. Khi nhắc đến Hallyu không thể bỏ qua Kpop, ngành công nghiệp âm nhạc hàng đầu của xứ sở Kim chi có độ phủ sóng rộng khắp thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dong chay kpop trong hallyu Liên hoan K-Pop Thế giới 2019 - đắm chìm trong văn hóa Hàn Quốc
dong chay kpop trong hallyu 11 lý do để bạn chọn du học Hàn Quốc
dong chay kpop trong hallyu
Nhóm nhạc Big Bang chụp ảnh cùng người hâm mộ trong một concert ở Nhật Bản. (Nguồn: Twitter)

Hơn hai thập kỷ qua, khái niệm Hallyu (làn sóng Hàn Quốc) đã trở nên quen thuộc trên thế giới. Theo Quỹ Hàn Quốc, năm 2018 có khoảng 89 triệu người hâm mộ Hallyu trên toàn thế giới với 1.843 câu lạc bộ. Số lượng người hâm mộ tăng 22% so với năm 2017.

Tầm ảnh hưởng lớn

Trên thực tế, mọi người rất khó bỏ qua Kpop với những giai điệu tuyệt vời, cùng vũ đạo sôi động và hấp dẫn. Điển hình như Gangnam Style của Psy đã trở thành hiện tượng trên toàn cầu, là video âm nhạc (MV) đầu tiên đạt 1 tỷ lượt xem trên YouTube.

Hay MV Kill This Love của BLACKPINK đã phá vỡ kỷ lục YouTube trước đó của nữ ca sỹ Ariana Grande, với 56,7 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu tiên. MV Next của 4 cô gái tài năng này cũng đạt con số 55,4 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, kỷ lục này lại bị đánh bại một tuần sau đó bởi MV Boy With Luv của BTS với 74,6 triệu lượt xem trong một ngày.

Năm 2017, BTS lần đầu tiên trở thành tiêu điểm quốc tế khi họ đánh bại Justin Bieber, Shawn Mendes, Ariana Grande và Selena Gomez để giành Giải thưởng Nghệ sĩ xã hội hàng đầu Billboard Music. Năm 2018, việc tiếp tục chiến thắng ở giải thưởng này khẳng định tầm ảnh hưởng thế giới của nhóm nhạc này nói riêng và Kpop nói chung.

Ngoài ba cái tên trên, còn rất nhiều nhóm nhạc, nghệ sỹ của Hàn Quốc đã tạo ra xu hướng toàn cầu như Big Bang, TVXQ, 2NE1, EXO….

Công thức thành công

Nhắc tới sự thành công của Kpop, không thể không kể đến các chính sách hỗ trợ cùng nguồn ngân sách đầu tư lớn của Chính phủ Hàn Quốc trong việc tích cực thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí (trong đó có âm nhạc) phủ sóng trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, Chính phủ nước này huy động tất cả các ngành công nghiệp khác để duy trì và phát triển Hallyu.

Chẳng hạn, việc Hàn Quốc thành lập hơn 30 Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại trên 25 quốc gia khắp Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi để quảng bá Hallyu. Hay việc tài trợ 20-30% quỹ đầu tư 1 tỷ USD dành để “nuôi dưỡng” và xuất khẩu văn hóa đại chúng.

Chất lượng nghệ sỹ cũng là nhân tố quyết định thành công. Các công ty quản lý tìm kiếm tài năng thông qua các cuộc thi hoặc mạng xã hội. Ngay sau đó, những ngôi sao này phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt về khả năng ca hát, nhảy múa, diễn xuất và ngoại ngữ trong thời gian dài.

Song hành với việc đào tạo nghệ sỹ, các công ty này cũng luôn nghiên cứu, thay đổi nhiều loại hình sản phẩm và thể loại khác nhau, xây dựng các nhóm nhạc thần tượng với phong cách khác biệt và tiếp tục tạo ra nghệ thuật sáng tạo và các xu hướng.

Việc gặt hái nhiều thành công trên thị trường âm nhạc quốc tế cũng đòi hỏi các công ty giải trí thu âm các bài hát nhiều phiên bản bằng tiếng bản địa như Trung, Nhật, Anh… để các sản phẩm dễ hiểu và đến gần hơn với người hâm mộ quốc tế.

Cuối cùng, sự thành công của Kpop không thể thiếu sự hỗ trợ của các nền tảng phát trực tuyến như YouTube, Spotify và Apple Music… Nhờ các ứng dụng này, những bài hát hấp dẫn, giai điệu sôi động, vũ đạo sắc sảo, phong cách ấn tượng và ngoại hình thu hút của các thần tượng Hàn Quốc đã được hàng tỷ người trên thế giới biết đến.

dong chay kpop trong hallyu
Nhóm nhạc BTS tại lễ trao giải âm nhạc Billboard 2018 ở Las Vegas. (Nguồn: Getty Images)

Lợi ích kinh tế

Ba công ty hàng đầu Kpop (Big 3) gồm SM, JYP và YG đều có giá trị hàng tỷ USD. Theo một báo cáo năm 2017 của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, việc xuất khẩu Kpop đã khiến quy mô ngành công nghiệp âm nhạc nước này lên đến 5 tỷ USD. Từ đầu năm 2018 cho đến thời điểm hiện tại, ước tính Hallyu (trong đó có Kpop) đã mang về 15 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hyundai, với mỗi 1% tăng trưởng trong xuất khẩu sản phẩm văn hóa, xuất khẩu hàng tiêu dùng nói chung của Hàn Quốc cũng góp phần tăng thêm 0,03% cho kinh tế nước này. Một nghiên cứu của Đại học London cũng ước tính, với 1 USD chi cho Kpop, nền kinh tế Hàn Quốc sẽ nhận lại 5 USD. Con số thu về không chỉ từ âm nhạc, mà còn từ bán các mặt hàng khác của Hàn Quốc như điện thoại hay TV.

Theo trang thống kê Statista (Đức), trong năm 2018, chỉ riêng ban nhạc BTS đã đóng góp 4,65 tỷ USD (chiếm 0,3% GDP Hàn Quốc). Chính nhờ sự nổi tiếng của nhóm nhạc tài năng này, giá trị của công ty quản lý BigHit Entertainmen đang tăng lên hơn 1 tỷ USD.

Các nhóm nhạc hay ca sỹ nổi tiếng cũng có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây. Điển hình như khi nghệ sỹ có tác phẩm đứng đầu Billboard 200, hay số lượt xem trên YouTube đạt kỷ lục sẽ khiến giá cổ phiếu của các công ty giải trí tăng theo.

Bên cạnh đó, K-pop đã thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách quảng bá du lịch, thu hút du khách từ khắp nơi tới đây tham gia nhạc hội và trải nghiệm cảnh quan cũng như văn hóa nước này. Kpop cũng tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như các sản phẩm liên quan đến các ngôi sao Kpop, thời trang, thực phẩm, phẫu thuật thẩm mỹ, du lịch...

Nhu cầu học tiếng Hàn của người nước ngoài cũng tăng cao. Theo BBC, để hiểu lời bài hát nổi tiếng, người dân nhiều nước, từ Mỹ, Canada, Thái Lan đến Việt Nam, Trung Quốc… đã đổ đi học tiếng Hàn. Chính phủ Hàn Quốc cũng đóng vai trò tích cực khi thành lập khoảng 130 viện ngôn ngữ tại 50 quốc gia.

dong chay kpop trong hallyu

BTS tiếp tục lập thêm kỷ lục K-pop mới

TGVN. Nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS vừa trở thành nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc trụ vững trên bảng xếp hạng Billboard 200 danh ...

dong chay kpop trong hallyu

Bi Rain trở lại Việt Nam biểu diễn tại Đại nhạc hội hữu nghị Việt – Hàn

Nam ca sĩ Bi Rain sẽ cũng các nghệ sĩ Kpop hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam hội tụ tại Đại nhạc hội ...

dong chay kpop trong hallyu

MV đầu tay của nhóm nhạc Kpop Blackpink làm lu mờ hàng loạt kỷ lục trên YouTube

Nhóm nhạc K-pop Blackpink đang phá tan hàng loạt kỷ lục đã được thiết lập trên mạng xã hội chia sẻ video YouTube nhờ MV ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Đại sứ Đỗ Hoàng Long chỉ ra 5 ý nghĩa lớn từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Đại sứ Đỗ Hoàng Long chỉ ra 5 ý nghĩa lớn từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

Theo Đại sứ Đỗ Hoàng Long, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bulgaria Rumen Radev diễn ra khi Việt Nam-Bulgaria có nhiều bước phát triển quan trọng
Đại sứ Ukraine tuyên bố về Thế chiến III, Tổng thống Zelensky cầu viện phản ứng toàn cầu, Mỹ khẳng định không muốn đối đầu Nga

Đại sứ Ukraine tuyên bố về Thế chiến III, Tổng thống Zelensky cầu viện phản ứng toàn cầu, Mỹ khẳng định không muốn đối đầu Nga

Ukraine kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra những kết luận đúng đắn và chấm dứt xung đột ở giữa nước này và Nga trong gần 3 năm qua.
Gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ

Gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mông Cổ

Quan hệ giao lưu nhân dân Việt Nam-Mông Cổ đã phát triển qua nhiều thập kỷ, trở thành nền tảng vững chắc cho tình hữu nghị giữa hai nước.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/11 và sáng 23/11: Lịch thi đấu Bundesliga - Munich vs Augsburg; La Liga - Getafe vs Valladolid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/11 và sáng 23/11: Lịch thi đấu Bundesliga - Munich vs Augsburg; La Liga - Getafe vs Valladolid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/11 và sáng 23/11: Lịch thi đấu Bundesliga - Munich vs Augsburg; Ligue 1 - Paris Saint-Germain vs Toulouse...
Hướng dẫn cách làm video TikTok đơn giản và thu hút nhất

Hướng dẫn cách làm video TikTok đơn giản và thu hút nhất

Cách để làm video TikTok thu hút và lên xu hướng là gi? Hãy cùng khám phá 4 cách tạo video TikTok triệu view từ hình ảnh và video có ...
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong ...
Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

Australia: Ngành du lịch kỳ vọng tăng trưởng tốt nhờ công cụ mới

LIVE Framework là một công cụ tương tác, thân thiện với người dùng, giúp doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ truy cập thông tin kịp thời và chính xác.
Festival Huế 2024: Những trải nghiệm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Festival Huế 2024: Những trải nghiệm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Từ ngày 22-24/11, Tuần lễ du lịch Chăm sóc sức khỏe - Wellness Tourism Weekend sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội mùa Đông của Festival Huế 2024.
Nhật Bản: Trải nghiệm đặc biệt vào ban đêm với đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số

Nhật Bản: Trải nghiệm đặc biệt vào ban đêm với đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số

Những hành khách trên 'đoàn tàu nghệ thuật kỹ thuật số' chạy ban đêm ở Osaka (Nhật Bản) sẽ có dịp chiêm ngưỡng khung cảnh theo cách đặc biệt.
Tà Lài (Đồng Nai): Nơi giao thoa giữa văn hóa và thiên nhiên

Tà Lài (Đồng Nai): Nơi giao thoa giữa văn hóa và thiên nhiên

Tà Lài không chỉ nổi bật với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn là một địa phương giàu bản sắc văn hóa của tỉnh Đồng Nai.
Phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025, 6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm

Phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025, 6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm

Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Thái Lan tăng số ngày nghỉ lễ trong năm 2025 để kích cầu du lịch

Thái Lan tăng số ngày nghỉ lễ trong năm 2025 để kích cầu du lịch

Thái Lan sẽ có 21 ngày nghỉ chính thức, không kể ngày nghỉ bù, vào năm 2025 để để thúc đẩy du lịch và nền kinh tế nói chung.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Viện Pháp Việt Nam tổ chức các buổi hòa nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng Olivier Moulin, trong chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn.
Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Lễ hội Kanagawa giới thiệu những nét văn hóa độc đáo mang đậm màu sắc truyền thống Nhật Bản thông qua nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Quan họ với nhiều cơ chế đặc thù.
Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Một xác tàu đắm được các nhà nghiên cứu Na Uy phát hiện ra tại Hồ Mjøsa của nước này, được xác định là có niên đại khoảng 7 thế kỷ trước.
Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Mang tên 'Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản', bộ sưu tập độc đáo đến từ thượng hiệu lụa DeSilk đã được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'.
Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề 'Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc'.
Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh

Từ 11-30/11, nhiều hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của ...
Phiên bản di động