Đồng Nhân dân tệ bất ngờ 'trúng đạn', kinh tế Trung Quốc tăng thách thức

Linh Chi
Trung Quốc có thể mất đi hỗ trợ chính cho tăng trưởng kinh tế trong năm nay khi người dân đổ xô du lịch nước ngoài và xuất khẩu tiếp tục giảm mạnh do suy thoái toàn cầu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đồng Nhân dân tệ bất ngờ 'trúng đạn', kinh tế Trung Quốc tăng thách thức
Nhiều người Trung Quốc sẽ đổi đồng Nhân dân tệ lấy ngoại tệ để đi du lịch, dẫn đến dòng vốn chảy ra nước ngoài nhiều hơn. (Nguồn: Bloomberg)

Sau khi đạt mức cao nhất trong 14 năm, gần 420 tỷ USD vào năm ngoái, thặng dư tài khoản vãng lai - thước đo rộng nhất về thương mại hàng hóa và dịch vụ - tại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thu hẹp mạnh trong năm nay.

Các nhà kinh tế được hãng Bloomberg khảo sát dự đoán, thặng dư tài khoản vãng lai sẽ suy yếu xuống 1,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong năm nay, giảm từ mức 2,3% vào năm 2022.

Sự sụt giảm không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế mà còn gây áp lực đến đồng Nhân dân tệ. Ít xuất khẩu hơn có nghĩa là "túi tiền" của đất nước sụt giảm. Trong khi đó, du lịch nước ngoài tăng mạnh có nghĩa là nhiều người Trung Quốc sẽ đổi đồng Nhân dân tệ lấy ngoại tệ để chi tiêu, dẫn đến dòng vốn chảy ra nước ngoài nhiều hơn.

Tăng thách thức

Sức mạnh xuất khẩu của Trung Quốc trong thời kỳ đại dịch là một trong những yếu tố hỗ trợ chính cho nền kinh tế và tài khoản vãng lai. Xuất khẩu hàng hóa kỷ lục và cán cân thương mại cao nhất mọi thời đại vào năm ngoái đã giúp bù đắp cho tình trạng sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản và tác động từ các biện pháp hạn chế vì Covid-19.

Khu vực xuất khẩu của đất nước này cung cấp hơn 180 triệu việc làm. Sự chậm lại trong thương mại trong năm nay sẽ làm giảm thu nhập của các doanh nghiệp và hộ gia đình, đồng thời làm tăng thêm những thách thức mà nền kinh tế lớn thứ hai phải đối mặt trong việc mở rộng nhu cầu trong nước.

Nhà kinh tế trưởng Dan Wang của Ngân hàng Hang Seng Trung Quốc nhận định: “Rất có khả năng Trung Quốc sẽ chứng kiến ​​thâm hụt thương mại vào năm 2023. Điều này kéo tốc độ tăng trưởng GDP sụt giảm, khiến lợi nhuận và việc làm trong lĩnh vực sản xuất sụt giảm theo”.

Nhà kinh tế này cho biết thêm, cán cân thương mại đảo ngược cũng sẽ ảnh hưởng đến kỳ vọng đối với đồng Nhân dân tệ, làm tăng tính biến động trên thị trường tài chính.

Thương mại hàng hóa và dịch vụ đã đóng góp thêm 0,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP năm ngoái, nâng tổng mức mở rộng của nền kinh tế trong năm lên 3%.

Đón tin tốt từ kinh tế Trung Quốc, thế giới lại Đón tin tốt từ kinh tế Trung Quốc, thế giới lại 'run
Tin liên quan

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, thương mại không còn là lực cản đối với tăng trưởng kể từ năm 2018 khi chiến tranh thương mại với Mỹ nổ ra.

Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc Wang Tao tại UBS Group AG dự đoán, xuất khẩu ròng hàng hóa và dịch vụ có thể khiến tăng trưởng GDP trong năm nay giảm khoảng 0,5%.

Tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước cho thấy, bức tranh thương mại tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mờ dần từ cuối năm ngoái, với mức thặng dư hàng hóa giảm 10% trong quý IV/2022 so với một năm trước.

Về phía dịch vụ, thâm hụt thương mại trong quý cuối cùng của năm 2022 đã tăng 89% so với một năm trước, lần đầu tiên mức thâm hụt này gia tăng kể từ cuối năm 2018.

Mặc dù quy mô thâm hụt vẫn chưa bằng một nửa mức trước đại dịch nhưng có khả năng tình hình sẽ xấu đi hơn nữa khi người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Mua ngoại tệ cho thương mại dịch vụ đã tăng trong tháng 12/2023 lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố báo cáo cho thấy, Trung Quốc đang đối mặt với một loạt vấn đề kinh tế dài hạn được cho là sẽ ảnh hưởng bất lợi đến tăng trưởng, bao gồm dân số lão hoá và tổng năng suất lao động tăng chậm lại.

Nhóm chuyên gia thực hiện báo cáo của IMF cũng nhấn mạnh, mặt hạn chế của mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư của Trung Quốc. Trong mô hình này, dòng vốn khổng lồ được rót vào các doanh nghiệp quốc doanh và lĩnh vực bất động sản. Theo báo cáo, việc đặt trọng tâm vào những khu vực kém năng suất như vậy đẩy cao nguy cơ nợ công chồng chất.

Quỹ này nhấn mạnh: "Triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong ngắn hạn đang bị phủ bóng bởi những yếu tố như căng thẳng địa chính trị và cuộc cạnh tranh khốc liệt toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ.

Nếu không có nỗ lực cải cách, dân số lão hoá và năng suất suy giảm có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong dài hạn. Những yếu tố chèn ép này cho thấy sự cần thiết phải tái cân bằng khỏi mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư và có mức phát thải carbon cao sang một mô hình tăng trưởng bền vững hơn, cụ thể là dựa vào tiêu dùng".

Trung Quốc điều chỉnh hoạt động cho vay nước ngoài
Sự sụt giảm tài khoản vãng lai không chỉ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế mà còn gây áp lực đến đồng Nhân dân tệ. (Nguồn: Reuters)

Nhân dân tệ "trúng đạn"

Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhập khẩu, gây áp lực lên thặng dư tài khoản vãng lai và đồng Nhân dân tệ khi nhiều ngoại tệ chảy ra khỏi đất nước.

Mặc dù các thị trường tài chính đã phục hồi nhờ sự lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng triển vọng vẫn không chắc chắn.

Ông Le Xia, nhà kinh tế trưởng châu Á tại Banco Bilbao Vizcaya Argentaria SA cho hay: “Nếu sự phục hồi của Trung Quốc không như kỳ vọng của người dân hoặc một số rủi ro tài chính leo thang, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tránh xa các tài sản bằng đồng Nhân dân tệ.

Song song với đó, các nhà đầu tư cũng sẽ trở nên miễn cưỡng hơn trong việc đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ đối với các thị trường mới nổi bao gồm cả Trung Quốc nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất".

Thời gian qua, các quan chức đã tìm cách hạ thấp những lo ngại về tăng trưởng và thay vào đó nhấn mạnh việc cải thiện niềm tin vào nền kinh tế.

Tháng trước, Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Guo Shuqing cho biết, tăng trưởng kinh tế sẽ trở lại con đường bình thường “khá nhanh” và đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục tăng giá trong trung và dài hạn .

Ông Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc Đại lục và Bắc Á tại Standard Chartered Plc nhận định: “Tôi không nghĩ rằng, thặng dư thương mại giảm sẽ là mối lo ngại đối với chính phủ nếu điều đó phản ánh nhu cầu trong nước mạnh hơn.

Chính phủ có thể tiếp tục khuyến khích đầu tư nước ngoài, bao gồm cả thu hút đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp. Điều này sẽ ngăn chặn sự tách rời khỏi các nền kinh tế phương Tây".

Giật mình với số tiền người dân Trung Quốc tiết kiệm năm 2022

Giật mình với số tiền người dân Trung Quốc tiết kiệm năm 2022

Do các biện pháp hạn chế vì Covid-19, năm 2022, người dân Trung Quốc đã ở nhà nhiều hơn và tiết kiệm được số tiền ...

Kinh tế Trung Quốc ‘vượt rào’ chiếm vị trí dẫn đầu công nghệ toàn cầu, từ ‘đường làng’… đến vũ trụ

Kinh tế Trung Quốc ‘vượt rào’ chiếm vị trí dẫn đầu công nghệ toàn cầu, từ ‘đường làng’… đến vũ trụ

"Trung Quốc trên con đường hướng tới dẫn đầu toàn cầu về công nghệ và các lệnh trừng phạt mới của Mỹ".

Nhà đầu tư đặt cược vào Trung Quốc sẽ làm hồi sinh kinh tế toàn cầu

Nhà đầu tư đặt cược vào Trung Quốc sẽ làm hồi sinh kinh tế toàn cầu

Christy Tan, chiến lược gia về đầu tư tại Viện Franklin Templeton cho biết, thế giới đều đang chờ đợi một cuộc suy thoái ở ...

Khủng hoảng nhân khẩu học là 'cú đánh mạnh' vào nền kinh tế Trung Quốc

Khủng hoảng nhân khẩu học là 'cú đánh mạnh' vào nền kinh tế Trung Quốc

Wang Pei'an, Phó Giám đốc Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Trung Quốc cho rằng nước này cần các chính sách khuyến khích người ...

Điểm danh những 'cạm bẫy' đang bủa vây nền kinh tế Trung Quốc

Điểm danh những 'cạm bẫy' đang bủa vây nền kinh tế Trung Quốc

Báo Mainichi ngày 12/2 dẫn phân tích của Giáo sư Rumi Aoyama, Viện Nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương, Đại học Waseda cho rằng nền ...

(theo Bloomberg)

Xem nhiều

Đọc thêm

Từ năm 2025, Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ độc thân về vùng nông thôn để kết hôn

Từ năm 2025, Nhật Bản sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ độc thân về vùng nông thôn để kết hôn

Chính phủ Nhật Bản mới đây đã thông qua kế hoạch hỗ trợ tài chính cho những phụ nữ độc thân chuyển từ 23 quận ở Tokyo về các vùng ...
Gia vị Việt Nam 'gây thương nhớ' tại Hội chợ quốc tế Italy

Gia vị Việt Nam 'gây thương nhớ' tại Hội chợ quốc tế Italy

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti truyền thống hàng năm đã trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp và bạn ...
Nhà bom Quảng Trị: Độc lạ và nhân văn

Nhà bom Quảng Trị: Độc lạ và nhân văn

Công trình Nhà bom Quảng Trị như một biểu tượng về ý chí đấu tranh của quân và dân Việt Nam trong các cuộc chiến tranh vệ quốc.
Đại sứ quán Lào tại Pháp chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Đại sứ quán Lào tại Pháp chúc mừng Quốc khánh Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã đón đoàn Đại sứ quán Lào đến thăm và chúc mừng nhân dịp 79 năm Quốc khánh.
Phát hiện thi thể 6 con tin ở Gaza, Tổng thống Biden khẳng định Hamas sẽ phải 'trả giá'

Phát hiện thi thể 6 con tin ở Gaza, Tổng thống Biden khẳng định Hamas sẽ phải 'trả giá'

Ngày 1/9, quan chức Hamas Izzat al-Rishq đổ lỗi cho Israel về cái chết của các con tin, cho rằng Israel không sẵn lòng đạt được thỏa thuận ngừng bắn ...
Nhóm song tấu đến từ Karlsruhe lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm song tấu đến từ Karlsruhe lưu diễn tại Việt Nam

Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cùng nhóm song tấu đến từ Karlsruhe đang lên kế hoạch cho chuyến lưu diễn với các buổi biểu diễn tại Hà Nội, ...
Gia vị Việt Nam 'gây thương nhớ' tại Hội chợ quốc tế Italy

Gia vị Việt Nam 'gây thương nhớ' tại Hội chợ quốc tế Italy

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế về ớt và gia vị Rieti truyền thống hàng năm đã trở nên quen thuộc với các doanh nghiệp và bạn bè Italy.
Đảm bảo hoạt động lưu thông biên mậu xuyên suốt dịp lễ 2/9

Đảm bảo hoạt động lưu thông biên mậu xuyên suốt dịp lễ 2/9

Dịp Quốc khánh 2/9, hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra sôi động.
Giá cà phê hôm nay 1/9/2024: Giá cà phê robusta nóng 'hừng hực', nhà nhập khẩu châu Âu chạy đua với Quy định EUDR

Giá cà phê hôm nay 1/9/2024: Giá cà phê robusta nóng 'hừng hực', nhà nhập khẩu châu Âu chạy đua với Quy định EUDR

Giá cà phê hôm nay 1/9/2024: Giá cà phê robusta nóng 'hừng hực', nhà nhập khẩu châu Âu chạy đua với Quy định EUDR...
Giá xăng dầu hôm nay 1/9: Dầu Brent và WTI cùng lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 1/9: Dầu Brent và WTI cùng lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay 1/9, kết thúc một tuần biến động với cả dầu Brent và WTI cùng lao dốc.
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút nguồn lực kiều bào

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh thu hút nguồn lực kiều bào

Nguồn lực từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trở thành nguồn ngoại lực to lớn trên nhiều khía cạnh mà tỉnh Vĩnh Phúc đang hướng tới.
Giá heo hơi hôm nay 1/9: Duy trì ổn định; ngành sản xuất thịt heo đối mặt với nguy cơ hạ cấp

Giá heo hơi hôm nay 1/9: Duy trì ổn định; ngành sản xuất thịt heo đối mặt với nguy cơ hạ cấp

Nhìn chung, giá giao dịch heo hơi hôm nay vẫn duy trì ổn định. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh, thành dao động trong khoảng 61.000 - 67.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội đề xuất tăng diện tích tách thửa tối thiểu, khởi công siêu dự án 90ha, điều kiện để người nước ngoài được cho thuê nhà

Bất động sản mới nhất: Hà Nội đề xuất tăng diện tích tách thửa tối thiểu, khởi công siêu dự án 90ha, điều kiện để người nước ngoài được cho thuê nhà

Hà Nội đề xuất diện tích tối thiểu 50m2 mới được tách thửa, Vingroup khởi công siêu dự án 90ha tại Đông Anh… là những tin bất động sản mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giá đất Đà Lạt sau điều chỉnh, yêu cầu kiểm tra dự án nghìn tỷ, điều kiện người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

Bất động sản mới nhất: Giá đất Đà Lạt sau điều chỉnh, yêu cầu kiểm tra dự án nghìn tỷ, điều kiện người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

Điều kiện người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam, Lâm Đồng sắp điều chỉnh bảng giá đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hà Nội đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây thêm hơn 8.300 căn nhà ở xã hội

Hà Nội đầu tư gần 6.000 tỷ đồng xây thêm hơn 8.300 căn nhà ở xã hội

Baoquocte.vn. Thành phố Hà Nội sẽ có thêm 6 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích gần 13 ha tại quận, huyện: Ba Đình, Long Biên, Thanh Trì, Thạch Thất.
Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bất động sản mới nhất: Chấn chỉnh công tác đấu giá đất, Hà Nội duyệt 6 dự án nhà ở xã hội, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình

Bn hành công điện chấn chỉnh công tác đấu giá đất, trường hợp duy nhất được cấp sổ đỏ hộ gia đình… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Xuyên đêm đấu giá đất ở Hà Nội, giá nhà chênh lệch lớn so với thu nhập, TPHCM khảo sát ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh

Bất động sản mới nhất: Xuyên đêm đấu giá đất ở Hà Nội, giá nhà chênh lệch lớn so với thu nhập, TPHCM khảo sát ý kiến về bảng giá đất điều chỉnh

Thị trường trái phiếu địa ốc sôi động, xuyên đêm đấu giá đất tại Hà Nội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Giao dịch bất động sản quý II/2024: Đất nền tăng, giá chung cư có dấu hiệu chững do tâm lý người mua chờ đợi

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2024.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/8: Đâu là cặp tiền tệ nhạy cảm nhất?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/8: Đâu là cặp tiền tệ nhạy cảm nhất?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/8 ghi nhận đồng USD bật tăng nhờ dữ liệu kinh tế mới của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/8: USD xuống đáy hơn một năm, Bảng Anh hưởng lợi nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/8: USD xuống đáy hơn một năm, Bảng Anh hưởng lợi nhất

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/8 ghi nhận USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/8: Đồng USD rời đỉnh 8 tháng, Yen Nhật nổi trội

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/8: Đồng USD rời đỉnh 8 tháng, Yen Nhật nổi trội

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/8 ghi nhận, đồng USD đã tăng từ mức thấp nhất trong 8 tháng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/8: Đồng USD rớt mạnh, vị thế dẫn đầu vẫn nguyên vẹn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/8: Đồng USD rớt mạnh, vị thế dẫn đầu vẫn nguyên vẹn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/8 ghi nhận chỉ số Dollar Index dừng ở mức 100,68.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8: USD phục hồi từ đáy 13 tháng, thị trường tự do đã 'bay' tới 2,7%

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8: USD phục hồi từ đáy 13 tháng, thị trường tự do đã 'bay' tới 2,7%

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/8 ghi nhận đồng USD phục hồi từ mức thấp nhất trong 13 tháng so với đồng EUR.
Cuộc thi The Audit Race 2024 chính thức quay trở lại với cơn sốt Adrenaline!

Cuộc thi The Audit Race 2024 chính thức quay trở lại với cơn sốt Adrenaline!

Tháng 8 này, bạn đã sẵn sàng chìm vào cơn sốt Adrenaline bất tận của mùa giải mới hay chưa?
Phiên bản di động