Sôi động hoạt động, dịch vụ du lịch
Năm nay, gia đình chị Mai Ngọc (Hoàng Mai, Hà Nội) đã quyết định lựa chọn Hạ Long để nghỉ lễ 2/9 thay vì những điểm đến quen thuộc như: Thái Lan, Malaysia hay Singapore như mọi năm. Chị Ngọc cho biết, khoảng cách từ Hà Nội đi Hạ Long đã được rút ngắn đáng kể (chỉ mất 1,5-2 giờ di chuyển), các resort, khách sạn 3-5 sao, khu tiện ích ngày càng nhiều, các trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí cũng ngay sẵn. “Hạ Long giờ đây không khác Bangkok hay Singapore, mọi tiện ích đều sẵn có”, chị Ngọc chia sẻ.
Dù vẫn còn một tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ, nhưng theo khảo sát các khách sạn từ 3-5 sao khu vực Bãi Cháy, TP Hạ Long, công suất buồng phòng đặt trước trong dịp này đã đạt khoảng 60%. Theo bà Đinh Thị Bích Hạnh, Trưởng Phòng Kinh doanh, khách sạn Hạ Long Pearl, đến thời điểm này, công suất buồng phòng của khách sạn đã đạt khoảng 70%. Tuy nhiên, từ nay cho đến ngày nghỉ lễ chính thức, chắc chắn công suất phòng sẽ đạt 100% bởi thông thường những đơn vị đặt trước khách sạn dài ngày chủ yếu là những đoàn khách đông người, các công ty lữ hành, còn lượng khách lẻ phải đến gần ngày nghỉ mới đặt.
Hạ Long đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách. (Nguồn: Báo Quảng Ninh) |
Bà Hạnh dự báo, dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay Quảng Ninh có nhiều sự kiện, hoạt động, sản phẩm du lịch mới được đưa vào khai thác phục vụ du khách trong Năm Du lịch quốc gia, Hạ Long vì vậy chắc chắn sẽ thu hút lượng khách du lịch đông hơn mọi năm
Năm nay, khu vực Bãi Cháy, lượng khách sạn, cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch tăng đột biến. Đặc biệt là loại hình căn hộ cho thuê (hometel) bùng nổ tại khu vực Hạ Long, xu hướng du khách cũng đang rất thích loại hình lưu trú này.
Báo cáo mới nhất của Công ty Bất động sản CBRE Việt Nam cho thấy, công suất phòng khách sạn tại Hạ Long thường xuyên đạt gần 80% đối với hạng 4 sao, khoảng 70% với hạng 5 sao. Giá phòng khách sạn hạng 4 sao gần 80USD/phòng/đêm (tương đương khoảng 1,6-1,8 triệu đồng/phòng/đêm). CBRE đánh giá hoạt động kinh doanh khách sạn của Hạ Long đang có kết quả tốt hơn Nha Trang, Đà Nẵng.
Về các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí, theo nhận định của các công ty lữ hành, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh sẽ tăng nhẹ so với mọi năm, đặc biệt trung tâm du lịch Hạ Long, trong đó có công viên Sun World Ha Long complex sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch. Bởi một số dịch vụ vui chơi giải trí của công viên vẫn đang nằm trong chương trình khuyến mãi, giảm giá từ ngày 10/8 - 30/9 và chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dân Quảng Ninh từ ngày 10/8 - 31/12.
Bứt phá từ cơ sở hạ tầng
Phương án thông xe cao tốc Hạ Long - Hải Phòng vừa được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công thống nhất trong chuyến công tác và làm việc với tỉnh Quảng Ninh ngày 11/8 vừa qua. Như vậy sau thời gian chờ đợi, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với chiều dài 24.6km, thiết kế 4 làn xe và được đầu tư hơn 13 nghìn tỷ đồng, sẽ thông xe vào đúng dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đi vào khai thác tháng 12/ 2018. (Nguồn: Soha) |
Sở dĩ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được kỳ vọng suốt thời gian qua bởi, khi cao tốc này đi vào vận hành, quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm 2/3 từ 75km xuống còn 25km. Chưa tính đến việc kết nối thuận lợi hơn với các vùng kinh tế động lực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, chỉ riêng việc rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hạ Long xuống 130km thay vì 180km, thời gian giảm từ 3.5 giờ còn 1.5 giờ đã mở ra vô số cơ hội giao thương và vận hội mới cho Hạ Long.
Tháng 12 tới đây, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đi vào khai thác, cùng với đó là cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đi vào vận hành. Khi đó, bài toán khó về giao thông, cơ sở hạ tầng, kết nối của Hạ Long sẽ được giải quyết hoàn toàn. Du lịch Hạ Long sẽ bước vào một chương mới bởi mọi yếu tố của một thủ phủ du lịch từ cảnh quan đến cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái du lịch đều đã hoàn thiện.
Chỉ 6 tháng đầu năm, du lịch Quảng Ninh đã bước vào cuộc bứt phá ngoạn mục với hơn 7,5 triệu du khách, tăng 26%. Trong đó, khách quốc tế là 2,46 triệu lượt, tăng 14%. Doanh thu du lịch đạt 12.787 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.