Hình ảnh mô phỏng máy bay phản lực siêu thanh Overture. (Nguồn: wsj.com) |
American Airlines cho biết, họ đã đặt cọc để mua 20 máy bay phản lực siêu thanh, tuy nhiên, hãng này từ chối cung cấp thông tin cụ thể về các điều khoản tài chính của thỏa thuận.
Đối tác của hãng là công ty chế tạo máy bay phản lực Boom Supersonic - đơn vị đang phát triển một loại máy bay phản lực có tên là Overture. Theo công ty, dòng sản phẩm họ đang phát triển này có thể chở 65-80 hành khách với tốc độ gần gấp đôi tốc độ âm thanh.
Loại máy bay phản lực siêu thanh này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Boom Supersonic gần đây đã tiết lộ một phiên bản “tinh chỉnh” của chiếc máy bay này và khẳng định đã hoàn thành một số thử nghiệm trong đường hầm gió.
Tuy nhiên, công ty vẫn chưa thực hiện bay thử nghiệm trên không, và những chiếc Overture đầu tiên dự kiến được đưa ra thị trường vào khoảng năm 2025.
Overture gợi nhớ đến Concorde, chiếc máy bay phản lực cực nhanh và cực kỳ đắt tiền, chở hành khách bay qua Đại Tây Dương với giá lên tới 10.000 USD/chỗ ngồi.
Concorde bị ngừng hoạt động vào năm 2003 vì lý do kinh tế. Loại máy bay phản lực ngốn nhiên liệu này quá ồn để bay qua đất liền vì tốc độ cao tạo ra những tiếng động chói tai, khiến nó bị loại khỏi các tuyến bay như từ London (Anh) đến New York (Mỹ).
Các chuyên gia cho biết, loại máy bay phản lực như Concorde không có khả năng mang lại lợi nhuận, một phần bởi hãng hàng không sẽ cần tìm đủ khách hàng sẵn sàng chi trả mức giá vé “khủng”.
Tuy nhiên, điều này vẫn không ngăn được Boom Supersonic, American Airlines và United Airlines - công ty đã công bố kế hoạch mua tới 15 máy bay phản lực của Boom Supersonic vào năm ngoái - đầu tư tiền và nỗ lực tiếp thị cho kế hoạch hồi sinh du lịch hàng không siêu thanh.
Boom Supersonic cho biết, các máy bay phản lực của công ty có thể đi vào hoạt động vào năm 2029 và mặc dù không thể đạt tốc độ tối đa khi bay trên đất liền, chúng vẫn có thể di chuyển nhanh hơn 20% so với máy bay thương mại hiện tại.
“Bay từ Miami đến London chỉ trong chưa đầy 5 giờ và từ Los Angeles đến Honolulu trong 3 giờ là rất có khả năng” - Boom Supersonic tuyên bố.
Chính phủ Mỹ đã thể hiện sự quan tâm đến việc hồi sinh máy bay phản lực siêu thanh. Cục Hàng không Liên bang nước này tuyên bố trên trang web rằng, họ đang nghiên cứu thiết lập các quy tắc mới về đường bay dành cho các loại máy bay như vậy, bao gồm cả mức độ tiếng ồn cho phép trên đất liền.