Du lịch nghĩa là rời khỏi nhà

Kha Ninh
TGVN. Hay chia sẻ trải nghiệm tuyệt vời của Jessica Nabongo - người phụ nữ da màu đầu tiên ghé thăm mọi quốc gia trên thế giới...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi Hai người phụ nữ Việt có mặt trong '50 vẻ đẹp' của phụ nữ thế giới
nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi Người phụ nữ đứng sau "Tổng thống tự phong" Venezuela
nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi
Jessica Nabongo ở Ubud, Bali, Indonesia. (Nguồn: Forbes)

Lớn lên tại Detroit, Jessica Nabongo sở hữu hai hộ chiếu Mỹ và Ugandan. Trong suốt hai năm rưỡi, Nabongo đã ghi lại hành trình du lịch đến 195 quốc gia thành viên Liên hợp quốc và các nước quan sát viên như Vatican và Palestine trên tài khoản Instagram và blog cá nhân nổi tiếng Catch Me If You Can. Cô đã thám hiểm ngoài khơi bờ biển Colombia, khám phá những ngôi chùa Phật giáo ở Myanmar và trải nghiệm máy bay tư nhân trong chuyến đi đến Art Basel ở Miami…

Cô gái 35 tuổi cho rằng, các chuyến đi của cô mang ý nghĩa là câu chuyện điển hình trong ngành công nghiệp viết blog du lịch đã bão hòa. Ngoài việc miêu tả các trải nghiệm một cách trung thực, Nabongo còn sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm giáo dục người theo dõi về những chuyến đi chuẩn mực, lên án phân biệt chủng tộc và bài trừ người ngoại quốc, hay khuyến khích hoạt động tự chăm sóc bản thân khi có cuộc sống bận rộn...

Tạp chí Forbes đã trò chuyện cùng Nabongo để khám phá những điều cô học được trong chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới.

Bạn nhận ra mình muốn tới mọi quốc gia trên thế giới vào thời điểm nào?

Tôi là một người yêu địa lý và rất hứng thú với các địa danh từ rất lâu. Tôi luôn nghĩ rằng mình sẽ làm điều đó vào sinh nhật thứ 40. Năm 2017, tôi quyết định bắt đầu chuyến du lịch vòng quanh thế giới và hoàn thành vào tháng 10/2019 - khi tôi 35 tuổi.

Quốc gia nào bạn gặp khó khăn nhất khi đến thăm?

Không khó để ghé thăm hầu hết các quốc gia, miễn là bạn có mối liên hệ địa phương và xin được thị thực. Sẽ có một vài thách thức khi bạn đến một số khu vực, chẳng hạn như Nam Thái Bình Dương, thực sự khó khăn khi tìm kiếm các chuyến bay đáp đến một số quốc gia nhỏ mà không quay trở lại Fiji hoặc Australia. Ngoài ra, có những nơi không thực sự an toàn, hay xảy ra xung đột như Syria, Yemen hay Afghanistan.

Nhưng cũng rất may mắn khi người dân địa phương ở những nơi tôi đặt chân đều rất hào phóng, thân thiện và hiếu khách. Tôi không cảm thấy một chút bất tiện nào bởi mọi người rất nhiệt tình giúp đỡ khách du lịch. Thậm chí tôi có thể đến Triều Tiên bằng hộ chiếu Uganda.

Mọi trải nghiệm trên Instagram của bạn đều đáng kinh ngạc nhưng vẫn có những khoảnh khắc khó khăn. Làm cách nào bạn có thể vượt qua các thử thách đó?

Tôi muốn kể về trải nghiệm ở Mali, một nơi rất tuyệt vời. Họ có nền lịch sử và văn hóa lâu đời, điển hình như thành phố cổ Timbuktu và nghề dệt may hay nghệ thuật và âm nhạc truyền thống.

Tôi đã lên kế hoạch sáu ngày ở Mali, nhưng khi đến nơi, tôi thực sự thất vọng vì không thể tìm thấy bất cứ tài xế nào và rất khó thăm thú xung quanh. Tôi thầm nghĩ, sao mình lại gặp phải những việc này? Thật không dễ dàng gì khi du lịch một mình ở một đất nước không có cơ sở hạ tầng du lịch mà bản thân không biết tiếng địa phương.

Cuối cùng tôi đã liên hệ với một nhiếp ảnh gia ở thủ đô Bamoko. Anh ấy giới thiệu tôi với một số người dân địa phương và kể về những gì tôi đang làm. Lúc đầu, họ tỏ thái độ kiểu “Gì cơ?”, sau đó trở nên phấn khích. Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời khi nhận được sự hỗ trợ của mọi người ở một nơi xa lạ.

Đối với tôi mà nói, đây là một bước ngoặt trong năm nay. Mali mới chỉ là đất nước thứ 165 nên tôi còn một chặng đường dài còn dang dở. Đây chính là động lực khiến tôi quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình.

nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi
Jessica Nabongo ở Meroe, Sudan. (Nguồn: Forbes)

Bạn nghĩ có thực tế không khi những người khác thử sức với những việc bạn đã làm?

Hãy tìm ra lý do tại sao bạn khát khao đi du lịch. Tôi nghĩ rằng một phần của nỗi ám ảnh này là câu chuyện trên các phương tiện truyền thông xã hội về việc từ bỏ công việc, du lịch khắp thế giới và trở thành một người “du mục kỹ thuật số”.

Tôi không nghĩ rằng mọi người cần dành toàn thời gian cho chuyến đi vì sẽ rất mệt mỏi. Mặt khác, du lịch đem lại nhiều điều mới mẻ và giúp bạn trưởng thành theo nhiều cách khác nhau.

Bạn có lời khuyên nào cho những người chỉ đơn thuần muốn đi du lịch nhiều hơn?

Đi du lịch có nghĩa là rời khỏi nhà của bạn. Bạn không nhất thiết phải đi qua nửa kia trái đất. Bạn có thể đi du lịch trong khoảng cách một trăm dặm từ nhà đến một thành phố mới ở tiểu bang hoặc ghé thăm bang kế cận. Dự kiến, tôi sẽ ghé thăm 15 bang còn lại của Mỹ.

Việc trả lời những câu hỏi như “Tại sao bạn muốn đi du lịch?” hay “Làm thế nào để bạn cảm nhận văn hóa?” sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm trong từng chuyến đi. Với tôi, đó là vì tôi luôn tò mò về cuộc sống và văn hóa hàng ngày của người dân địa phương. Tôi muốn nhìn thấy những điều chân thực mà mọi người làm mỗi ngày trong các bối cảnh văn hóa khác nhau.

Và tất nhiên, chi phí du lịch khá tốn kém. Nhưng nếu bạn muốn tham quan những địa điểm mới và không quá kén chọn, hãy thử đi những nơi bạn chưa nghĩ đến.

Hãy đưa ra lời khuyên cho những phụ nữ đi du lịch một mình?

Nếu bạn đi một mình, đầu tiên, hãy chọn nơi bạn cảm thấy thoải mái, có thể là một số điểm du lịch nổi tiếng bởi bạn sẽ không muốn ở một nơi mà bạn thấy không thoải mái hay lo lắng khi đi bộ trên các đường phố.

Mặt khác, cho dù nơi đó khác biệt về ngôn ngữ, chỉ cần bạn cảm thấy thoải mái, tự tin thì bạn sẽ vượt qua mọi rào cản để có những trải nghiệm tuyệt vời.

Món ăn yêu thích mà bạn khám phá trong những chuyến du lịch là gì?

Georgia có nền ẩm thực tuyệt vời. Tôi không hề mong đợi việc mình bị hấp dẫn bởi các món ăn cho đến khi được thưởng thức đồ ăn Georgia ở Kiev. Hương vị của các món ăn nơi đây thật khó quên. Georgia cũng chính là quê hương của rượu vang. Tất cả điều đó tạo nên một trong những trải nghiệm ẩm thực yêu thích của tôi khi du lịch địa danh này.

Ngoài ra, nền ẩm thực của Ethiopia, Sénégal, Trinidad và Tobago nằm trong danh sách 10 quốc gia ẩm thực hàng đầu của tôi.

nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi
Điểm đến ở Kyrgyzstan. (Nguồn: Forbes)

Liệu bạn có cảm thấy việc du lịch trở nên khó khăn hơn khi là một phụ nữ da màu?

Mọi người thường hỏi tôi những câu hỏi như: Lựa chọn địa điểm nào là tốt nhất cho một người phụ nữ da màu? Tôi hiểu vì sao mọi người hỏi như vậy, nhưng đây là một câu hỏi không phù hợp. Tôi là người da màu đã đi đến mọi quốc gia trên thế giới. Hiển nhiên, không có một quốc gia nào khi tôi đặt chân đến sẽ có suy nghĩ “người da màu không nên đến nơi đó”.

Nếu có bất kỳ trải nghiệm không tốt nào, tôi sẽ dừng lại và nghĩ: Có phải vì mình là người da màu? Chắc chắn rằng, màu da của tôi không phải là toàn bộ nguyên nhân khiến tôi có những trải nghiệm xấu.

Dĩ nhiên, màu da của tôi khiến người ta dễ nhận ra tôi là người châu Phi. Đôi lúc, tôi gặp khó khăn khi làm thủ tục ở sân bay vì người ta đinh ninh tôi làm giả hộ chiếu Mỹ hay khi tôi sử dụng hộ chiếu Uganda, vấn đề sẽ nằm ở việc tôi là người gốc Phi.

Tôi có một màu da rất tối, mái tóc ngắn và tôi thường dùng màu son đỏ. Ngay cả ở Mỹ, cũng có lúc người ta nhìn chằm chằm vào tôi. Khi đến các nước Trung Á, điều tồi tệ nhất chính là cảm giác bị nhìn ngó. Ở Uzbekistan, mọi người đều săm soi tôi. Hay khi đến Ấn Độ, mọi người cứ tìm cách chụp ảnh với tôi.

Cuối cùng, cảm giác người da màu phải chịu đựng ở Mỹ không giống bất kỳ nơi nào tôi từng đến. Tôi đã bị cảnh sát ở Miami chĩa súng vào người. Rất ít khả năng xảy ra việc đó ở bất cứ nơi nào khác Mỹ - có thể 191 quốc gia.

Bạn có dự định gì sau khi đã hoàn thành những chuyến đi?

Các chuyến đi giúp tôi gặp được nhiều người mà mình yêu quý. Sau khi nghỉ ngơi một tháng, tôi sẽ tiếp tục hành trình khám phá các điểm đến.

Thời gian gần đây, tôi ra mắt trang web thương mại điện tử The Catch. Hy vọng sự ra mắt này sẽ giúp tôi khởi động lại dự án công ty du lịch Jet Black sau khi tự mình lựa chọn thị trường và tổ chức các chuyến đi đến các quốc gia yêu thích của tôi.

Địa điểm đầu tiên là kế hoạch đến Jordan vào tháng 4/2020.

nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi

Hai người phụ nữ Việt có mặt trong '50 vẻ đẹp' của phụ nữ thế giới

Cuộc thi ảnh #Women2019 Photo Contest tổ chức bởi ứng dụng kết nối cộng đồng nhiếp ảnh thế giới - AGORA Images vừa công bố ...

nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi

Bahamas: Người phụ nữ mở cửa, bật nhạc và điều hòa cho gần 100 con chó vào trú bão Dorian

Trong khi người dân quần đảo Bahamas gồng mình chống chọi với cơn bão mạnh nhất lịch sử nước này, một phụ nữ vẫn hào ...

nguoi phu nu da den dau tien ghe tham moi quoc gia tren the gioi

Irena Sendler - Người phụ nữ cứu sống 2.500 trẻ em Do Thái khỏi phát xít Đức

Bất chấp nguy hiểm, an toàn và tính mạng của bản thân, Irena Sendler - một phụ nữ Ba Lan đã liều mình đi sâu ...

(theo Forbes)

Đọc thêm

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền Nam thứ 5.
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động