Đoàn khách Mỹ du lịch Việt Nam, tháng 4/2022. (Nguồn: VnExpess) |
Mỹ là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, đứng thứ 5 trong các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Khách Mỹ cũng có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.
Giai đoạn 2015-2019 chứng kiến sự tăng trưởng liên tục của lượng khách Mỹ đến Việt Nam. Năm 2015, ngành du lịch đón 491 nghìn khách Mỹ và đến năm 2019 con số này là 746 nghìn khách, tăng 1,5 lần. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015-2019 đạt 11%/năm.
Sau đại dịch Covid-19, thị trường khách Mỹ hồi phục nhanh chóng với 717 nghìn lượt năm 2023, phục hồi khoảng 96% so với năm 2019. 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã đón được 529 nghìn lượt khách Mỹ, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn 1,7% so với thời điểm trước dịch.
Nhìn chung, khách Mỹ đến Việt Nam có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Kết quả điều tra thông tin khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2019 của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho thấy, chi tiêu bình quân một lượt khách Mỹ là 1.570,8 USD, thời gian lưu trú bình quân là 12 ngày, cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của khách quốc tế đến Việt Nam (chi tiêu 1.074 USD, lưu trú 8,1 ngày).
Thị trường khách Mỹ đến Việt Nam phục hồi nhanh chóng sau dịch Covid-19 (Nguồn: Tổng hợp từ số liệu Tổng cục Thống kê) |
Việt Nam có tiềm năng lớn thu hút thị trường khách Mỹ nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, di sản văn hóa lịch sử phong phú và ẩm thực đặc sắc. Đặc biệt, các địa danh nổi tiếng của Việt Nam đã được chọn làm bối cảnh quay cho một số bộ phim của điện ảnh Mỹ, trong đó phải kể đến bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng ở vịnh Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình. Đây là cơ hội rất tốt để hình ảnh Việt Nam đến gần với thị trường Mỹ cũng như lan tỏa ra toàn thế giới qua góc nhìn của điện ảnh.
Từ ngày 23-25/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”.
Đây là điểm nhấn trong kế hoạch xúc tiến quảng bá năm 2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thông qua chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Tiềm năng tăng trưởng trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới là rất lớn với việc hai nước đã chính thức nâng tầm quan hệ ngoại giao lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9 năm ngoái, nhiều doanh nghiệp Mỹ cũng đã đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, Vietnam Airlines đã mở đường bay thẳng kết nối hai nước.
Chương trình Xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam lần này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho việc giao lưu, hợp tác với các đối tác Mỹ thúc đẩy du lịch thông qua điện ảnh, quảng bá hình ảnh, thương hiệu Việt Nam tại Mỹ và trên thế giới.