Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu phát biểu tại Hội thảo trực tuyến. |
Hội thảo có sự tham dự của Đại sứ Phạm Sanh Châu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu và đại diện gần 200 hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành và khách sạn.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Đại sứ Phạm Sanh Châu bày tỏ băn khoăn, trăn trở về việc có nên tổ chức hội thảo du lịch vào thời điểm dịch bệnh tại Ấn Độ đang tăng cao với hơn 5 triệu ca nhiễm Covid-19 và Chính phủ Việt Nam vẫn chưa chủ trương thúc đẩy du lịch quốc tế.
Tuy nhiên, Đại sứ nhận định, đây là thời điểm “chín muồi” để tái lập kết nối các doanh nghiệp hai nước, phân tích và đánh giá tiềm năng và các cơ hội, và kích hoạt kế hoạch chuẩn bị thúc đẩy du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
Đại sứ cho biết, trong năm 2019, Đại sứ quán đã tổ chức 6 roadshow du lịch và có Tháng Việt Nam với hơn 35 hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại và quảng bá văn hóa Việt Nam. Cũng trong năm 2019, nhờ sự vận động kiên trì của Đại sứ quán, Việt Nam và Ấn Độ đã đưa vào hoạt động đường bay thẳng kết nối Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với New Delhi và Mumbai vào tháng 10 (do Indigo mở) và tháng 12 (Vietjet). Với tiềm năng sẵn có, phương tiện di chuyển thuận lợi và thông tin quảng bá sâu rộng, 2020 đã có thể là năm bùng nổ du lịch Việt - Ấn nếu không có Covid-19.
Trong 4 tháng vừa qua, Đại sứ quán cũng tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân tại Ấn Độ quay lại Việt Nam. Hiện sứ quán cũng cố gắng đưa các nhà đầu tư, chuyên gia Ấn Độ tới Việt Nam để thúc đẩy sản xuất. Đại sứ nhấn mạnh, hiện tại là thời điểm hợp để thảo luận về thúc đẩy du lịch, đặc biệt cho dịp lễ Diwali của người Ấn Độ trong tháng 10/2020 và Tết nguyên đán của người Việt Nam trong tháng 2/2021.
Thay mặt cho Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Phó Tổng Cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh trong những năm qua, trao đổi khách giữa hai nước tăng nhanh. Giai đoạn 2016-2019, khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng trung bình 25% một năm và khách Việt Nam đến Ấn Độ tăng trung bình 17% một năm. Năm 2019, trao đổi khách giữa hai nước đã đạt gần 200 nghìn lượt.
Trong đó, khách Việt Nam đi du lịch Ấn Độ đạt gần 30 nghìn lượt và khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt khoảng 170 nghìn lượt. Hai bên kỳ vọng đến năm 2022, trao đổi khách hai chiều Việt Nam - Ấn Độ đạt 500 nghìn lượt.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tống Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam tại Hội thảo. |
Việt Nam đã quyết định nối lại 6 đường bay định kỳ với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Campuchia, Lào từ ngày 15/9. Chuyên gia và khách nhập cảnh mục đích công vụ làm việc dài ngày tại Việt Nam đang được xem xét giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống 5 ngày.
Từ tháng 9, Chính phủ Việt Nam cũng đã cho phép chuyên gia và khách nhập cảnh mục đích ngoại giao, công vụ dưới 14 ngày không cần cách ly. Tuy nhiên, tất cả các khách nhập cảnh phải tuân thủ nghiêm ngặt, đầy đủ các quy định về phòng chống Covid-19. Việc mở cửa thí điểm này sẽ tiếp tục được xem xét mở rộng với các thị trường du lịch trọng điểm, tiềm năng khác của Việt Nam, trong đó có Ấn Độ, khi điều kiện cho phép. Hoạt động du lịch quốc tế nói chung được kỳ vọng sẽ sớm được hồi phục trong năm 2021.
Ông Hà Văn Siêu cũng đưa ra một số gợi ý cho doanh nghiệp, cụ thể như xây dựng chính sách linh hoạt về đặt cọc, hoãn, hủy tour của khách du lịch; các công ty hàng không, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch cần có các thỏa thuận hợp tác chặt chẽ với nhau, chia sẻ cập nhật thông tin, cùng nhau vượt qua khó khăn và hợp tác kết nối chuẩn bị kế hoạch hành lang du lịch an toàn, quảng bá xúc tiến du lịch an toàn sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.
Các đại biểu tham dự Hội thảo. |
Đại diện các phòng thương mại và doanh nghiệp Việt Nam Ấn Độ đã có bài phát biểu về ứng dụng kết nối du lịch, tiềm năng du lịch, các tour du lịch tâm linh, du lịch golf… Các đại biểu tham dự hội nghị đánh giá cao về ý tưởng táo bạo, cách suy nghĩ và tổ chức sáng tạo, và các bài phát biểu đúng và trúng vấn đề các doanh nghiệp quan tâm. Việc tạo nền tảng doanh nghiệp trao đổi trực tiếp với nhau (B2B) cũng là nét mới, góp phần thúc đẩy các liên kết thực chất.
Hội thảo trực tuyến “Triển vọng du lịch Việt Nam - Ấn Độ hậu Covid-19” ngày 17/9/2020 là sự kiện thứ 3 trong gồm chuỗi các hội thảo trực tiếp và trực tuyến trong khuôn khổ “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Ấn 2020” về các ngành, lĩnh vực nhiều tiềm năng hợp tác song phương nhất như du lịch, đầu tư, xúc tiến thương mại về trái cây, vật liệu xây dựng, dệt may và y tế.
| Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Ấn Độ: Kết nối lĩnh vực Dệt may và Y tế TGVN. Ngày 10/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ khai trương sáng kiến Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Ấn 2020 và phối ... |
| Ấn Độ luôn là một phần trong câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam TGVN. Báo TG&VN trân trọng giới thiệu chia sẻ của Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma nhân dịp kỷ niệm ... |
| Việt Nam-Ấn Độ phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều đạt 15 tỷ USD TGVN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư là hợp tác trọng ... |