Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp du lịch cần có những giải pháp mới, chủ động hơn để thoát khỏi cơn khủng hoảng trầm trọng hiện nay của thị trường du lịch. Năm qua, dù dịch bệnh hoành hành khắp thế giới nhưng một số nơi, một số quốc gia du lịch vẫn duy trì hoạt động qua việc tổ chức các sự kiện trực tuyến, du lịch ảo, hội thảo, hội nghị trực tuyến…
Khách du lịch quốc tế tại phố cổ Hội An. (Nguồn: Tổng cục Du lịch) |
Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch cung cấp “hộ chiếu vaccine”, “giấy thông hành xanh” giúp người dân tự do đi lại, tìm lối thoát cho ngành Du lịch và Hàng không đang gặp khó khăn, dù ý tưởng này đang còn nhiều tranh cãi.
Trong khu vực ASEAN, Thái Lan cũng đã thông báo mở lại thị trường du lịch quốc tế từ tháng 7/2021. Singapore đón khách quốc tế có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS- CoV- 2 và Indonesia cũng đã công bố sẽ mở cửa Bali với “Hành lang không Covid”, Chính phủ Indonesia đồng thời sẽ triển khai gói vay ưu đãi với tổng trị giá 670 triệu USD nhằm thúc đẩy phục hồi du lịch Bali…
“Nếu không làm tốt, làm ngay từ bây giờ, chúng ta sẽ bị động và mất thị trường. Các doanh nghiệp du lịch và Hiệp hội thành viên cần phải chủ động hơn, làm hết sức mình, khắc phục khó khăn để HHDL Việt Nam báo cáo, đề xuất Chính phủ cho thí điểm đón khách quốc tế trở lại từ quý 3 hoặc quý 4 năm 2021”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu ý kiến.
Đồng ý với nhận định tình hình của lãnh đạo Hiệp hội, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, cho rằng dư luận thế giới đánh giá rất cao việc phòng, chống dịch của Việt Nam, cộng với việc có vaccine, nếu biết cách làm, Việt Nam có thể sẽ là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thu hút nhiều khách quốc tế khi thị trường mở lại.
“Việt Nam cần trao đổi với các nước để đưa ra các tiêu chí để đón khách quốc tế ngay. Đồng thời, nghiên cứu thị trường xem tập trung vào thị trường nào, ưu tiên thị trường nào, sản phẩm nào để phục vụ khách, nhu cầu của khách thay đổi ra sao, khách mong muốn gì? Thậm chí, cần tính toán kỹ việc đón đoàn đầu tiên thế nào, tiêu chí đón ra sao, quy trình đón và nếu có rủi ro thì xử lý thế nào…”, ông Nguyễn Văn Tấn nhấn mạnh.