Dự thảo Luật Nhà giáo: Không nên quy định quá cứng nhắc về dạy thêm, học thêm

Phi Yến
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực, chính đáng. Vì vậy, phải có hành lang pháp lý, quy định pháp luật để không thể trục lợi được.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải việc cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa
Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, thời gian qua kể từ khi có Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, các địa phương rất quan tâm nhưng cũng có biến tướng... (Nguồn: Quốc hội)

Sáng nay (9/6), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Quy định về dạy thêm, học thêm tiếp tục được nhiều thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận.

Dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm

Tóm tắt báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức nên việc tuyển dụng phải tuân thủ quy định pháp luật về viên chức liên quan đến căn cứ, nguyên tắc, điều kiện đăng ký dự tuyển… Dự thảo Luật không quy định lại các nội dung này mà chỉ nhấn mạnh một số đặc thù trong tuyển dụng nhà giáo như nội dung tuyển dụng căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp, phương thức tuyển dụng phải có thực hành sư phạm.

Về thẩm quyền, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng không quy định cụ thể thẩm quyền tuyển dụng đối với nhà giáo cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên… mà thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Cũng theo ông Nguyễn Đắc Vinh, điều động và thuyên chuyển là các chính sách có tính chất, mục đích, yêu cầu khác nhau. Điều động là do cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhằm giải quyết yêu cầu thực tiễn đặt ra như khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên; hỗ trợ nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục. Theo đó, cần sự chấp hành của cá nhân nhà giáo và cơ sở giáo dục liên quan. Trong khi, việc thuyên chuyển xuất phát từ nguyện vọng cá nhân của nhà giáo, bởi vậy cần sự đồng thuận của nơi đến và nơi đi.

Gộp hai chính sách có thể gây nhầm lẫn trong thực thi, làm sai lệch tính chất của chính sách. Dự thảo Luật hiện giao Chính phủ quy định chi tiết thẩm quyền điều động, trình tự, thủ tục điều động và thuyên chuyển nhà giáo. Việc phải có thời gian thông báo trước, cân nhắc về khoảng cách địa lý khi điều động, việc bổ sung cơ chế phúc khảo, quy trình khiếu nại của nhà giáo đối với quyết định điều động... là những nội dung chi tiết trong tổ chức triển khai, sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Đáng chú ý, đối với chính sách tiền lương, phụ cấp, chính sách hỗ trợ, chính sách thu hút, trọng dụng nhà giáo, ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập là viên chức. Do vậy, lương của nhà giáo thực hiện theo thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Việc quy định nhà giáo được hưởng lương, phụ cấp xếp cao nhất là thể chế hóa chủ trương của Đảng tại Kết luận số 91-Kl/TW của Bộ Chính trị. Nội dung này cơ bản không trái với tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương.

Việc quy định tiền lương của nhà giáo khu vực ngoài công lập bảo đảm không thấp hơn khu vực công lập có thể ảnh hưởng đến chính sách xã hội hóa giáo dục, vi phạm nguyên tắc tự nguyện, tự chủ của cơ sở giáo dục ngoài công lập. Do vậy, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng tiền lương của nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Với ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, về vấn đề này, Thường trực Ủy ban báo cáo, dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan. Bộ GD&ĐT hiện đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó đã quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy thống nhất cao dự thảo Luật, đồng thời góp ý vào khoản 2 Điều 8 về quyền của nhà giáo được “tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học thành lập, hoạt động trong lĩnh vực phát triển khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ theo quy định của pháp luật”.

Theo ông Lê Quang Huy, quy định như vậy thì “chưa đủ", nếu được nên có một điều, khoản trong luật quy định cụ thể hơn về quyền này. Sau đó trên cơ sở này, giao cho Chính phủ quy định chi tiết về quyền này, như vậy sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải việc cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại phiên tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. (Nguồn: Quốc hội)

Không nên quy định quá cứng về dạy thêm

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã ban thông tư hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, trong đó đã thể hiện rõ nội dung cấm nhà giáo dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực, chính đáng. Vì vậy phải có hành lang pháp lý, quy định pháp luật để không thể trục lợi được.

Bà Hải bày tỏ trăn trở và cho biết, định nghĩa học thêm, dạy thêm trong phần dự thảo luật không nêu. "Tôi tra ở trên mạng thì dạy thêm là hoạt động giáo viên hoặc người có chuyên môn tổ chức dạy ngoài giờ chính khóa, ngoài chương trình học chính tại trường học nhằm giúp học sinh một số môn nội dung, trong đó có các hình thức dạy tại nhà, dạy tại trung tâm, dạy online...", bà Hải cho biết.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu cho biết, thời gian qua kể từ khi có Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm, các địa phương rất quan tâm nhưng cũng có biến tướng. Có nhiều thầy cô dạy online qua các phần mềm zoom, google meet mà vẫn thu tiền. Vì vậy, rất khó quản lý việc dạy thêm tại nhà.

Quy định nêu "không ép buộc dưới mọi hình thức", bà Hải đặt vấn đề "thế nào là ép buộc" bởi dù có văn bản cụ thể không ép buộc nhưng thực tế "có ép buộc người ta viết đơn tự nguyện để học".

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu phân tích tại sao bác sĩ có khám ngoài giờ, không có khái niệm "khám thêm" bởi có bệnh thì đi khám bệnh hoặc bệnh chưa khỏi thì đi khám ngoài. "Học trên lớp chưa đủ hoặc muốn học tốt hơn thì ra ngoài học thêm, việc học thêm này thu phí hay không thu phí", bà Hải nói và gợi mở nên có quy định rõ hơn về học thêm.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đồng tình cần phải cấm việc ép đi học thêm dưới mọi hình thức. Ông đề nghị cơ quan soạn thảo cần có biện pháp phân định rạch ròi biểu hiện giữa ép buộc hoặc không ép học thêm, trên cơ sở tôn trọng quyền được học tập của học sinh và phụ huynh. Dẫn chứng Thông tư 29, ông Phương bày tỏ không đồng tình khi Bộ GD&ĐT cấm giáo viên dạy thêm với học sinh chính khóa của mình.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, một học sinh nghe bài giảng trên lớp có thể tiếp thu được 70% kiến thức nếu em đó có khả năng tiếp thu tốt. Nhưng có học sinh chỉ hiểu được 50% thậm chí 30-40% và không phải ai nghe giảng xong cũng thuộc bài, hiểu bài.

Theo ông Phương, Bộ GD&ĐT quy định cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa để cho chặt chẽ, nhưng lại không ổn. Bởi nhiều học sinh, các em chỉ muốn nghe giảng từ cô giáo của mình chứ không muốn học cô khác.

"Cô giáo trực tiếp dạy mới là người thường xuyên tiếp xúc, hiểu biết trình độ, khả năng học sinh đến đâu. Không nên quy định quá cứng, chỉ cần không ép buộc là được", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói.

Không được ép buộc học thêm dưới mọi hình thức

Giải trình sau đó, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, dạy thêm, học thêm chỉ khu biệt trong đối tượng được nêu rõ định nghĩa tại Thông tư 29. Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông.

Theo Bộ trưởng GD&ĐT, tại dự thảo luật về những điều nhà giáo không được làm quy định không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Quy định này, trước hết thể hiện quan điểm về đạo đức nhà giáo hơn là quy định mang tính chất chuyên môn.

Về việc tại sao quy định không được ép học sinh học mà giáo viên dạy chính ở trên lớp tham gia học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải, trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo đã phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa. Nếu trong giờ chính khóa giáo viên không hoàn thành được thì không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình. Nếu để người đó lại mang về nhà dạy tiếp nội dung thuộc trách nhiệm công vụ đã phải làm dẫn đến biến tướng, khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ của mình.

Đối với học sinh học giỏi, học yếu, chuẩn bị thi tốt nghiệp, giáo viên được phép dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường và đã quy định rõ. Việc này nhằm thực hiện nghiêm trách nhiệm công vụ để giáo viên hoàn thành trách nhiệm của mình.

Bạc Liêu công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10

Bạc Liêu công bố điểm thi, điểm chuẩn lớp 10

Tối 3/6, Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu đã công bố điểm thi lớp 10 năm học 2025-2026.

Năm nay, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội bỏ tổ hợp khối C trong xét tuyển

Năm nay, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội bỏ tổ hợp khối C trong xét tuyển

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội vừa thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, theo đó, có ...

Hà Nội dự kiến hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học

Hà Nội dự kiến hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học

UBND TP Hà Nội dự kiến trong năm học 2025 - 2026 sẽ chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho ...

Nhiều trường bỏ xét tuyển đại học khối C, Bộ GD&ĐT yêu cầu bảo đảm quyền lợi thí sinh

Nhiều trường bỏ xét tuyển đại học khối C, Bộ GD&ĐT yêu cầu bảo đảm quyền lợi thí sinh

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đã trao đổi với các trường và lưu ý các cơ sở đào tạo có sự điều chỉnh tổ ...

Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 công lập năm 2025

Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 công lập năm 2025

Từ ngày 7 đến 8/6, gần 103.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội chính thức bước vào lớp 10 các trường THPT công lập ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Ba địa phương Thái Lan gia nhập mạng lưới 425 Thành phố học tập của UNESCO

Các Thành phố học tập biến việc học thành nhịp sống thường ngày, nâng kỹ năng lao động đến thích ứng kỷ nguyên AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Mùa Đông tới Cửu Trại Câu

Khu danh thắng Cửu Trại Câu (Tứ Xuyên, Trung Quốc) vừa đón trận tuyết đầu mùa
Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Những ngày gần đây, giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng kinh tế nước này đang lâm vào suy thoái.
Dự báo thời tiết ngày mai (6/12): Bắc Bộ trời rét, sáng sớm có sương mù; phía Bắc duyên hải Nam Trung Bộ mưa rào rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai (6/12): Bắc Bộ trời rét, sáng sớm có sương mù; phía Bắc duyên hải Nam Trung Bộ mưa rào rải rác

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (6/12) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Điện ảnh Việt Nam tìm cơ hội bứt phá từ hợp tác với nước Pháp

Trong không khí sôi động của Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Thủ đô Paris, Tọa đàm Việt-Pháp đã trở thành diễn đàn trao đổi quan trọng.
Khai mạc Giải chạy biểu trưng của TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục lan tỏa tinh thần ‘Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội’

Khai mạc Giải chạy biểu trưng của TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục lan tỏa tinh thần ‘Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội’

Ngày 5/12, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc và họp báo Giải Marathon quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8.
Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển chung tay với Việt Nam thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc

Thụy Điển đóng góp 205 triệu SEK (tương đương khoảng 19,5 triệu USD) cho Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc (CERF) trong năm 2025.
Lâm Đồng: Nhiều điểm ngập mới ở các địa phương ven biển, nước lũ trong đêm dâng nhanh và đột ngột

Lâm Đồng: Nhiều điểm ngập mới ở các địa phương ven biển, nước lũ trong đêm dâng nhanh và đột ngột

Nước lũ dâng cao kết hợp triều cường làm xuất hiện nhiều điểm ngập mới tại các khu dân cư, tuyến phố ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng.
Tỉnh Lâm Đồng: Mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao, thực hiện di dời nhiều hộ dân

Tỉnh Lâm Đồng: Mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao, thực hiện di dời nhiều hộ dân

Tối 4/12, lực lượng công an phong tỏa tuyến đường quốc lộ 1A do ngập sâu đoạn qua địa bàn xã Hàm Thắng (tỉnh Lâm Đồng).
Triển khai vùng khí thải thấp: Hà Nội trước ngưỡng cửa chuyển mình xanh

Triển khai vùng khí thải thấp: Hà Nội trước ngưỡng cửa chuyển mình xanh

Trong nhịp sống sôi động của đô thị hơn nghìn năm tuổi, Hà Nội luôn mang trong mình khát vọng trở nên văn minh, hiện đại và đáng sống hơn.
Tỉnh Khánh Hòa khởi công xây nhà cho hộ dân bị sập hoàn toàn do thiên tai

Tỉnh Khánh Hòa khởi công xây nhà cho hộ dân bị sập hoàn toàn do thiên tai

UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ khởi công xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại hoàn toàn do thiên tai tại xã Diên Điền, sớm ổn định cuộc sống.
Người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 mấy ngày?

Người lao động được nghỉ Tết Dương lịch 2026 mấy ngày?

Tết Dương lịch 2026 vào thứ Năm nên người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày theo quy định của Bộ luật Lao động.
Năm món canh giàu magie, dễ nấu, phù hợp hỗ trợ giấc ngủ sâu và liền mạch

Năm món canh giàu magie, dễ nấu, phù hợp hỗ trợ giấc ngủ sâu và liền mạch

Một bát canh nóng, chọn đúng nguyên liệu giàu magie, không chỉ giúp làm dịu cơ thể mà còn là liệu pháp tự nhiên hỗ trợ giấc ngủ ngon.
Hướng dẫn pha chế 4 loại đồ uống giúp giữ ấm cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trong mùa Đông

Hướng dẫn pha chế 4 loại đồ uống giúp giữ ấm cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng trong mùa Đông

Trà gừng nghệ, sữa nghệ, nước chanh ấm mật ong hay nước ép táo với chút quế vừa dễ pha vừa giúp tăng cường miễn dịch, bồi bổ sức khỏe ngày Đông.
Việt Nam quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Việt Nam quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030

Việt Nam triển khai mạnh mẽ các hoạt động theo hướng tiếp cận toàn diện, cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ dự phòng, xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS.
Ba kiểu ăn sáng có thể khiến thận phải hoạt động quá mức

Ba kiểu ăn sáng có thể khiến thận phải hoạt động quá mức

Những món ăn sáng nhanh tưởng như vô hại nhưng lại âm thầm gây áp lực lên thận, làm tăng nguy cơ tổn thương nếu duy trì thường xuyên.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI: Lan tỏa sức mạnh nhân ái

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI: Lan tỏa sức mạnh nhân ái

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ VI, giai đoạn 2025 - 2030 đã diễn ra sáng 23/11 tại Hà Nội với chủ đề: “Đổi mới, ...
Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Hướng dẫn một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ

Sau mưa lũ, có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.
Phiên bản di động