Du Xuân hữu nghị ở làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên

MINH ĐĂNG
Có dịp theo chân các bạn quốc tế trong chuyến du Xuân hữu nghị ở một làng nghề truyền thống của Hà Nội, tôi càng thêm cảm phục và tự hào về sự tinh tế của bàn tay nghệ nhân Việt, cũng như cảm nhận rõ sức sống mạnh mẽ của nghề thủ công…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cô Yoland Stefany (thứ hai, từ phải) say sưa chiêm ngưỡng những tác phẩm khảm trai tinh xảo. (Ảnh: Minh Đăng)
Cô Yoland Stefany (thứ hai, từ phải) say sưa chiêm ngưỡng những tác phẩm khảm trai tinh xảo ở làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên. (Ảnh: Minh Đăng)

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40 km về phía Nam, huyện Phú Xuyên nổi tiếng là cái nôi của nhiều làng nghề lâu đời, đặc biệt là những sản phẩm của các nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống có chỗ đứng trên thị trường trong nước và thế giới.

Bởi vậy, chuyến du Xuân hữu nghị đầu năm nay do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội kết hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức là một dịp để giới thiệu nét văn hóa của người Việt Nam và sự đa dạng về các nghề truyền thống của địa phương tới bạn bè quốc tế đang sinh sống tại Việt Nam.

Từng đặt chân đến nhiều nơi trên khắp Việt Nam, nhưng đây là lần đầu tiên cô Yoland Stefany - nhân viên Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội về Phú Xuyên. Chia sẻ với tôi, cô gái trẻ cảm thấy vui mừng và háo hức khi có cơ hội đến thăm làng nghề khảm trai nổi tiếng Chuyên Mỹ.

Ấn tượng Chuyên Mỹ

Nằm dọc ven sông Hồng, xã Chuyên Mỹ ấn tượng với du khách với các làng nghề khảm trai liền kề nhau san sát như Chuôn Thượng, Chuôn Trung, Chuôn Hạ, Chuôn Ngọ... thu hút đông đảo người lao động địa phương cũng như các vùng lân cận tham gia sản xuất.

Từ đôi bàn tay cần mẫn và tài hoa của các nghệ nhân, mỗi năm nghề khảm trai này xuất ra thị trường hàng triệu sản phẩm lớn nhỏ tinh xảo, đa dạng từ sập gụ, tủ, bàn ghế, khảm trai, hoành phi câu đối, tranh sơn mài...

Theo các nghệ nhân trong làng, Chuyên Mỹ khi xưa có các nghệ nhân lừng lẫy trong làng khảm cho triều đình Huế như cụ Văn Phú, Lý Mục, hay Cửu Phú, Nhiêu Minh, Phó Loan, sau này có cụ Nguyễn Văn Tố, Nguyễn Văn Nhiên và Trần Bá Chuyển.

Cái tài của các nghệ nhân là khảm vẽ truyền thần chân dung vua chúa hay các vị quan lại trong triều đình. Khảm vẽ theo tích thì cứ truyền nghề làm mãi cũng thành nhưng khảm vẽ truyền thần mới thể hiện được tài năng thật sự của người thợ tài hoa Chuyên Mỹ.

Với truyền thống đáng tự hào ấy, thanh niên trong xã hầu như không phải đi đâu xa. Họ học khảm, học khắc ngay tại làng, làm giàu bằng chính nghề cha ông truyền lại. Hơn thế nữa, lớp trẻ còn giỏi vận dụng công nghệ thông tin, thiết kế mẫu khảm mới đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Đại sứ Morocco tại Việt Nam Jamale Chouaibi và phu nhân tham quan làng khảm trai Chuyên Mỹ. (Ảnh: Tuấn Việt)
Đại sứ Morocco tại Việt Nam Jamale Chouaibi và phu nhân tham quan làng khảm trai Chuyên Mỹ. (Ảnh: Tuấn Việt)

Tham gia chuyến đi này, Đại sứ Morocco tại Việt Nam Jamale Chouaibi và phu nhân có cơ hội được chiêm ngưỡng các tác phẩm và trải nghiệm tận mắt các công đoạn làm khảm trai. Đại sứ bày tỏ sự ngạc nhiên vì từ những vỏ trai, vỏ ốc tưởng như vô dụng, những người thợ khảm có thể tạo ra các họa tiết tinh vi đến vậy. Qua đây mới hiểu nghề khảm trai không đơn thuần có đục đẽo, mài và lắp ráp theo khuôn mẫu nhất định. Đó còn là cả một quy trình bao gồm nhiều công đoạn mới tạo nên một sản phẩm khảm trai hoàn chỉnh.

Ngắm những bức tranh khảm tinh xảo về hoa, chim công phượng… tại nhà trưng bày của nghệ nhân Nguyễn Trọng Nghĩa, khách tham quan càng thấy rõ niềm say mê và sự kỳ công của người thợ này. Đặc biệt, trong không gian trưng bày trang trọng chính của ngôi nhà, người xem còn ấn tượng với bức khảm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp nở nụ cười hiền hậu.

Theo nghệ nhân Nguyễn Trọng Nghĩa, một trong những công đoạn quan trọng nhất của nghề khảm trai là “cẩn xà cừ” - nghệ nhân sẽ cưa nguyên liệu theo nét vẽ, đục gỗ và gắn những mảnh nguyên liệu họa tiết lên đó. Để họa tiết có độ bóng ánh lên màu sắc lung linh của vỏ trai, ốc đồng thời tạo linh hồn cho tranh, những tấm tranh gỗ sau khi “cẩn” sẽ được tỉa gọn, đánh bóng (hay còn gọi là mài khảm) rồi vẽ nét. Cuối cùng, những miếng trai được đính chặt vào mặt gỗ đã chạm sẵn khuôn hình tạo nên bức tranh hoàn chỉnh..

Có thể thấy, họa tiết trang trí trên khảm trai Chuyên Mỹ rất sinh động, đặc sắc. Những mảnh trai, vỏ ốc qua bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của những nghệ nhân đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao. Từ những bức tranh tinh xảo đến những chiếc gương soi, chiếc bút được khảm trai lấp lánh… được các vị khách quốc tế thích thú mua về làm quà tặng cho người thân, gia đình.

Những người thợ thủ công cần mẫn của làng khảm trai Chuyên Mỹ. (Ảnh: Tuấn Việt)
Những người thợ thủ công cần mẫn của làng khảm trai Chuyên Mỹ. (Ảnh: Tuấn Việt)

Hành trình kết nối văn hóa

Không chỉ phát triển các làng nghề truyền thống, huyện Phú Xuyên còn có 120 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó 38 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 82 di tích xếp hạng cấp thành phố.

Trong chuyến đi này, cô Yoland Stefany cùng đoàn còn được đến thăm chùa Ráng - một trong những ngôi chùa cổ, là điểm du lịch tâm linh được người dân địa phương và đông đảo khách thập phương đến chiêm bái. Bị hấp dẫn bởi văn hóa truyền thống và những yếu tố cổ xưa, cô gái đến từ Cuba bộc bạch: “Mỗi chuyến đi địa phương ở Việt Nam đều để lại trong tôi những kỷ niệm đáng nhớ bởi cuộc sống bình yên, món ăn ngon, sản phẩm thủ công tuyệt đẹp, con người thân thiện...”.

Bày tỏ niềm vinh dự được chào đón các đại biểu của hành trình du Xuân hữu nghị 2023 tại quê hương, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, ông Nguyễn Xuân Thanh cho biết, huyện hiện có 43 làng nghề được công nhận.

Bên cạnh việc xác định phát triển kinh tế là trung tâm thì việc giữ gìn, bảo tồn các di sản văn hóa là nhiệm vụ then chốt. Vì vậy, huyện luôn quan tâm bảo tồn, duy trì và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống, các di tích văn hóa lịch sử với kiến trúc độc đáo như chùa Ráng, nghệ thuật chạm khắc tiêu biểu có từ hàng trăm năm nay, các điệu hò, điệu múa…

Gắn bó với Việt Nam và sở hữu một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ Phú Xuyên, nhưng khi trực tiếp đến thăm các cơ sở sản xuất, Đại sứ Palestine Saadi Salama thực sự ấn tượng với sản phẩm phong phú khác và tay nghề tinh xảo của những nghệ nhân nơi đây.

Đại sứ Saadi Salama nhấn mạnh, huyện có thể tự hào vì các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hiện đã có mặt ở Palestine và nhiều quốc gia khác. Ông tin tưởng, những hoạt động hữu nghị như chuyến đi này sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội và làm cho những người nước ngoài hiểu hơn về con người, văn hóa và mảnh đất hơn một nghìn năm văn hiến này.

Có thể thấy, chuyến du Xuân ở ngoại thành Hà Nội đã đem đến cho bạn bè quốc tế nhiều trải nghiệm thú vị về những giá trị văn hóa đặc sắc và lòng mến khách của người dân Việt Nam, đồng thời có thể mở ra những cơ hội hợp tác mới cho làng nghề ở Phú Xuyên trong thời gian tới.

Theo phả đình làng Chuôn Ngọ (Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội), nghề khảm trai nơi đây xuất hiện từ khoảng thế kỷ XI-XIII. Ông tổ nghề hiện được thờ tại làng là Trương Công Thành - một vị tướng văn võ song toàn từng tham gia vào đội quân của Lý Thường Kiệt.

Tương truyền, Trương Công Thành là phó tướng tài ba của vua Lý, sau khi đánh đuổi quân xâm lược, ông được vua ban thưởng rất nhiều và đến cuối đời ông sống một cuộc sống phong lưu tao nhã, thường ngao du sơn thủy. Trong một lần tình cờ ra bờ suối, nhặt được những mảnh vỏ trai, vỏ ốc mang nhiều màu sắc óng ánh rất lạ, ông bèn đem về nhà nghiên cứu, thử lắp ghép những vật liệu đó và tạo ra các họa tiết hoa văn rất sinh động.

Dần dần, ông khai nghiệp cho người dân trong vùng, tạo nên nghề khảm trai cho người dân ở Chuôn Ngọ và làng nghề được phát triển rộng khắp ra toàn xã Chuyên Mỹ ngày nay.

Hành trình ý nghĩa của chương trình Du Xuân hữu nghị 2023

Hành trình ý nghĩa của chương trình Du Xuân hữu nghị 2023

Ngày 25//2, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) và Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Huyện ủy-UBND ...

Đại sứ Đinh Toàn Thắng tham dự phiên họp ra mắt của Nhóm hữu nghị Pháp-Việt Nam

Đại sứ Đinh Toàn Thắng tham dự phiên họp ra mắt của Nhóm hữu nghị Pháp-Việt Nam

Đại sứ Đinh Toàn Thắng đề nghị Nhóm hữu nghị Pháp-Việt Nam góp tiếng nói để Ủy ban châu Âu xem xét gỡ bỏ thẻ ...

Du Xuân 2023: Những điểm đến không thể bỏ lỡ

Du Xuân 2023: Những điểm đến không thể bỏ lỡ

Thăm cột cờ Lũng Cú, săn mây, ngắm rừng hoa mận, hoa đào nở rộ, khám phá thủ đô nghìn năm văn hiến hay tận ...

Tấp nập phiên chợ 'cả năm chỉ họp một lần' tại Nam Định

Tấp nập phiên chợ 'cả năm chỉ họp một lần' tại Nam Định

Đêm ngày mùng 7, rạng sáng ngày mùng 8 tháng Giêng, chợ Viềng lại được tổ chức thu hút đông đảo du khách và nhân ...

Rộn ràng Lễ hội Hương sắc Na Hang

Rộn ràng Lễ hội Hương sắc Na Hang

Tối 4/3, tại Quảng trường thị trấn Na Hang, UBND huyện Na Hang tổ chức khai mạc Lễ hội Hương sắc Na Hang năm 2023.

Đọc thêm

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại ...
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn ...
Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Điện mừng ông Aleksandr Lukashenko được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân toàn Belarus

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi điện chúc mừng ông Aleksandr Lukashenko.
Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Mong muốn UNESCO tiếp tục đồng hành với Hà Nội trong việc bảo tồn di sản của thành phố

Ngày 24/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO lần thứ 42 Simona-Mirela Miculescu.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Phiên bản di động