Làng nghề vàng bạc Châu Khê: Khi lửa nghề vươn xa

Minh Hòa
Hơn nửa thế kỷ, những ngọn lửa khò ở làng nghề vàng bạc Châu Khê (Hải Dương) vẫn cần mẫn cháy, tạo nên những sản phẩm tinh xảo - vươn ra chinh phục thị trường thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vợ chồng anh chị Hạnh Sửa và chị Hương Giang, Việt kiều Đức. (Ảnh: Minh Hòa)
Vợ chồng anh chị Hạnh Sửa và chị Hương Giang, Việt kiều Đức. (Ảnh: Minh Hòa)

Các làng nghề vàng bạc ở Việt Nam vốn không ít, nhưng đưa tôi đến quyết định về thăm làng nghề Châu Khê chính từ lời ngợi khen “có cánh” của một khách hàng của làng nghề - Việt kiều Dương Thị Hương Giang - sống tại Ludwigshafen (Rhein, Đức).

Giơ cho tôi xem chiếc nhẫn đôi có đính viên ruby đỏ, chị nói: “Chiếc nhẫn này có nguyên mẫu là một sản phẩm của Đức và được người thợ Châu Khê thay đổi một số chi tiết theo nguyện vọng của tôi để tạo nên một sản phẩm ưng ý như thế này. Chiếc nhẫn này khớp với chiếc nhẫn mà chồng tôi đang đeo, nhưng viên ruby đỏ lại nằm trên tay tôi – tượng trưng cho người giữ lửa trong gia đình”.

Ngắm cặp nhẫn của anh chị và nguyên mẫu mà chị chụp lại ở Đức, tôi thấy thực sự khâm phục trước tay nghề của người thợ Châu Khê và quyết định cùng chị về thăm làng nghề trong một ngày cuối tuần trời nắng đẹp.

Từ người lính đến doanh nhân

Chỉ mất khoảng hơn một giờ đồng hồ di chuyển từ trung tâm Hà Nội theo Quốc lộ 5 cũ, rẽ phải ở Quán Gỏi, chúng tôi đã có mặt ở Châu Khê, Hải Dương.

Không giống như những làng nghề khác, Châu Khê chẳng ồn ào, náo nhiệt, cũng không bụi bặm nhưng chỉ hai chữ “vàng bạc” đã toát lên sự bề thế, sang trọng của làng nghề. Theo đánh giá của các chuyên gia chế tác vàng bạc thì người Châu Khê có đóng góp lớn đối với nghề kim hoàn trong nước nhờ sự khéo léo của đôi bàn tay kết hợp cùng sự sáng tạo, bí quyết riêng của mỗi nghệ nhân. Trong gần mấy trăm thợ chính của làng thì có đến hai phần ba đạt tay nghề bậc 4, bậc 5/7, được cấp chứng chỉ của ngành kim hoàn Việt Nam.

Chị Hương Giang dẫn tôi đến thẳng xưởng chế tác của vợ chồng anh chị Hạnh Dung – người đã làm ra cặp nhẫn vô cùng ưng ý cho chị. Chén trà đưa chuyện ngược thời gian, tôi thấy câu hát “tay anh trổ vàng, tay em chạm bạc…” như ứng với chuyện đời – chuyện nghề của vợ chồng anh lính Đào Văn Hạnh và chị Nguyễn Thị Sửa vậy.

Anh Hạnh kể: “Tôi hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 1991. Trở về nhà, tôi suy nghĩ rất nhiều về kế sinh nhai bởi đã lập gia đình thì phải an cư. Ông bà ta nói, “của bề bề không bằng nghề trong tay”. Chẳng phải tìm đâu xa, trong xã có làng nghề Châu Khê nổi tiếng với nghề làm vàng bạc có truyền thống hơn 500 năm của cha ông - vốn từng được triều đình nhà Lê tín nhiệm đưa lên lập xưởng đúc bạc tại kinh thành Thăng Long và làm nên con phố Hàng Bạc bây giờ. Nửa thế kỷ người làng sống được với nghề thì mình cũng sống được”.

Nghĩ vậy, anh Hạnh bắt đầu “cơm đùm, cơm nắm” đi tìm thầy để học việc. Những năm 80, 90 của thế kỷ trước, làng nghề Châu Khê nổi tiếng nhưng chỉ có một số gia đình làm nghề và họ thường ít truyền nghề ra ngoài. Để học nghề, học viên phải trả phí rất cao và thời gian học tính bằng vài năm. Học viên vừa mất học phí, lại vừa phải làm không công trong xưởng của thầy dạy. Anh Đào Văn Hạnh đi học việc với học phí 5 triệu đồng (khoảng một cây vàng khi đó) và mỗi tháng đóng 25kg gạo cho nhà chủ.

Là người sáng dạ, lại cộng thêm tính kiên trì, chịu khó của một người lính, anh quan sát rất kỹ những gì thầy làm trong suốt ba ngày. Anh bảo: “Cách thầy làm, lời thầy truyền đạt mình rất nhớ. Tại sao lại đạp bễ thế này? Tay khò, chân đạp thế nào cho nhịp nhàng và đúng kỹ thuật? Lúc nào thì đạp bễ nhát gừng và tay uốn lượn ra sao? Từng chi tiết mình nhớ lại trong đầu. Biết cách làm là một phần, nhưng làm thế nào để không bị hao nguyên liệu khi chế tác cũng rất quan trọng. Nếu anh làm đẹp, làm tốt nhưng lại hao quá nhiều vàng, bạc thì tiền bù vào còn quá tiền công”.

Vốn là người nhạy bén, khéo tay, chỉ sau thời gian ngắn, anh Hạnh đã có thể gia công thành thạo những sản phẩm phổ biến trên thị trường.

Sáng tạo liên tục

Ai khởi nghiệp chẳng khó khăn trăm bề, nhất là nghề vàng bạc lại cần vốn nhiều. Vợ chồng anh Hạnh bàn nhau vay mượn gia đình, anh em, bạn bè để có vốn làm ăn. Nhờ chăm chỉ và sáng tạo, những sản phẩm vàng bạc của xưởng anh, sau này lấy tên xưởng là Kim Dung và cái tên Kim Dung bắt đầu từ đây cũng vươn ra chinh phục thị trường các tỉnh thành trong nước. Khi tay nghề đã ổn định, anh Hạnh giúp các anh chị em trong gia đình học nghề và dạy cả các học viên trong thôn.

Chị Sửa nhớ lại: “Đến đầu những năm 2000, xưởng của gia đình tôi đã rất phát triển và nhận được nhiều mối hàng. Nhớ năm đó, khi có dự án cải tạo đình làng, chúng tôi cùng các anh em tập hợp, bàn bạc để làm công đức cho đình làng một số sản phẩm nạm vàng, bạc và tạo tác các ngai, kiệu tại đình. Sau đó, chúng tôi thành lập Hợp tác xã kim hoàn, được Đài Truyền hình Bình Giang về đưa tin và làm phóng sự về nghề kim hoàn tại địa phương, rồi được tham gia Hội Doanh nhân tiêu biểu của huyện… Cứ thế, các mối quan hệ mở rộng dần, thị trường cũng mở rộng dần ra, sản phẩm của mình tốt và tinh xảo nên được tạo đà để vươn rộng”.

Nhờ cần cù, chăm chỉ và sáng tạo, xưởng vàng bạc của anh chị đã sản xuất nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú và ý nghĩa, gắn liền với văn hóa dân gian như tượng Phật Bà Quan âm độ mạng, đồng tiền hoa mai, hoa đào hay các mẫu chữ cái... Ngoài sự tinh xảo và mới mẻ, anh chị luôn hướng về các mẫu biểu tượng với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, may mắn, bình an và hạnh phúc cho người dùng... Nhờ đó, những sản phẩm của xưởng chinh phục được những khách hàng khó tính.

Chị Sửa nhớ lại khi thành lập xưởng chế tác tại Hà Nội: “Thế giới đã thay đổi nhiều, mình là người thợ làng nghề nhưng cũng phải tiếp cận những công nghệ hiện đại. Các mẫu mã cần có sự sáng tạo liên tục để gây ấn tượng được với khách đến với cửa hàng, tạo nên được thương hiệu cho doanh nghiệp”.

Cùng quan điểm với anh chị, hộ chế tác kim hoàn của bà Nguyễn Thị Mừng ở Châu Khê cũng là một trong những xưởng đi đầu trong việc cải tiến công nghệ chế tác để cho ra lò những sản phẩm ngày càng tinh xảo hơn. Thay vì “cháy hàng” - hàn các gọng vàng, bạc cho khít bằng xăng theo cách truyền thống, hộ bà Mừng dùng công nghệ mới, hiệu quả hơn nhiều mà lại an toàn. Ở giai đoạn đầu, các sản phẩm được chế tác thô sơ, các mối hàn đen xì, nhưng qua nhiều công đoạn thì các sản phẩm ngày càng chau chuốt, tinh xảo.

Anh Đào Văn Hạnh miệt mài giữ lửa làng nghề. (Ảnh: Minh Hòa)
Anh Đào Văn Hạnh miệt mài giữ lửa làng nghề. (Ảnh: Minh Hòa)

Nhìn ra biển lớn

Hơn mười năm trước, cái duyên tình cờ đã đưa Việt kiều Dương Thị Hương Giang đến với xưởng chế tác này. Chị Giang nhớ lại: “Hồi đó, tôi đến chọn mua sản phẩm ở xưởng và thấy những nét chạm, trổ trên từng sản phẩm tinh xảo quá. Tôi mới đặt hàng theo mẫu mình thích như nhẫn, dây chuyền, vòng tay bông tai… Tôi vốn thích trang phục và trang sức theo phong cách riêng nên thường gửi ảnh về cho xưởng với góp ý thay đổi ở chi tiết này, chi tiết kia. Đến khi nhận sản phẩm, tôi vô cùng hài lòng vì nó vừa tinh xảo, vừa đúng ý, lại vừa không có cái thứ hai trên thế giới”.

Chị Hương Giang cho biết: “Có lần tôi xem được bảo tàng ở Đức, thấy có cặp nhẫn tình nhân vô cùng ấn tượng. Tôi bèn chụp lại và gửi về cho nhà chế tác. Tôi thường không bao giờ yêu cầu làm theo nguyên mẫu mà sẽ thay đổi một số chi tiết nào đó cho phù hợp với mình hoặc cho người mà tôi định tặng… Thế mà khi nhận cặp nhẫn do Kim Dung gửi sang, tôi hoàn toàn kinh ngạc: đôi nhẫn được làm thủ công gắn đá quý ruby tự nhiên trong hình trái tim. Mỗi chiếc nhẫn mang một nửa trái tim, nên khi ghép lại sẽ tạo thành một trái tim hoàn chỉnh, với viên đá ruby đỏ nằm ở phần nhẫn của nữ - mang ý nghĩa là người giữ lửa cho gia đình. Chúng tôi vô cùng hài lòng!”.

Ngày nay, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, các khách hàng của Kim Dung nói riêng và các xưởng chế tác Châu Khê ngày càng đa dạng và đến từ nhiều nước trên thế giới. Sản phẩm vàng bạc Châu Khê đã và đang dần tiếp cận với các khách hàng ở Đức, Czech hay Lào, Thái Lan…

Tôi tin, những người thợ chân chính như anh Hạnh, chị Sửa hay bà Mừng sẽ tìm được hướng đi triển vọng cho những sản phẩm kim hoàn chất lượng cao của mình, đưa sản phẩm của Châu Khê vươn xa.

Tôn vinh những phụ nữ thầm lặng nghề ve chai tại Hà Nội

Tôn vinh những phụ nữ thầm lặng nghề ve chai tại Hà Nội

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày 18/10, VietCycle cùng Unilever Việt Nam đã phối hợp tổ chức sự kiện tôn vinh những phụ ...

Việt Nam qua lăng kính các nghệ sĩ nổi tiếng của Venezuela

Việt Nam qua lăng kính các nghệ sĩ nổi tiếng của Venezuela

Ngày 7/10, Hội Nghệ sĩ Venezuela phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela và Hội Hữu nghị Việt Nam-Venezuela tổ chức khai ...

Khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022

Khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022

Tối 20/5, Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 đã được khai mạc trọng thể ở quảng trường trước ...

Bước chuẩn bị cho Năm Du lịch Xanh tại Quảng Nam

Bước chuẩn bị cho Năm Du lịch Xanh tại Quảng Nam

Năm Du lịch Quốc gia 2022, Quảng Nam được Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phê duyệt và chọn đây là nơi ...

Làng nghề La Xuyên - tinh hoa của đất và người

Làng nghề La Xuyên - tinh hoa của đất và người

2021 - một năm đầy sóng gió vì đại dịch Covid-19. Nhưng, thích nghi và phát triển, đó là những điều mà thế giới nói ...

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Bộ GD&ĐT mở hệ thống để thí sinh thực hành đăng ký dự thi trực tuyến

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Xin hỏi các bước để đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện như thế nào? - Độc giả Xuân Thanh
Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Tổng hợp 60 câu điểm liệt thi giấy phép lái xe ô tô

Thi giấy phép lái xe ô tô sẽ có bao nhiêu câu điểm liệt và các câu điểm liệt như thế nào? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. xổ số ngày 25 tháng 4

XSMN 25/4 - xổ số miền Nam thứ 5. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4.
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. SXMT 25/4
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ số ngày 25/4
XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số hôm nay 24/4/2024. xổ số ngày 24 tháng 4

XSMN 24/4 - xổ số ngày 24 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 24/4/2024. XSMN thứ 4. SXMN 24/4. xổ số hôm nay 24/4.
Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 24/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 24/4 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 24/4/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
Phiên bản di động