📞

Đưa sản phẩm OCOP của Cà Mau vươn xa, chinh phục thị trường trong nước và thế giới

Vân Anh 16:00 | 02/10/2024
Cà Mau đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng các sản phẩm từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hướng đến chinh phục các thị trường trong nước và quốc tế.
Các sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau. (Nguồn: Thương hiệu và Công luận)

Hơn 5 năm triển khai, Chương trình OCOP đã có sức lan tỏa sâu rộng đến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao.

Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao.

Tạo đột phá cho các sản phẩm OCOP

Nhờ lợi thế địa lý đặc thù với hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt là hệ sinh thái rừng ngập mặn, rừng tràm và các vùng nuôi trồng thủy sản rộng lớn, Cà Mau "rộng đường" phát triển các sản phẩm OCOP.

Những sản phẩm OCOP của tỉnh nổi bật như: mắm cá lóc U Minh, tôm khô, cua Cà Mau và các sản phẩm từ cây dược liệu như mật ong rừng U Minh Hạ.

Huyện Ngọc Hiển, huyện cực Nam có nhiều thế mạnh về thuỷ sản, nổi tiếng với 21 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 1 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Các sản phẩm OCOP đều là các đặc sản, vốn là thế mạnh của địa phương, như: Tôm khô, bánh phồng tôm, ba khía muối, mắm cá sơn...

Để có được thành quả đó, huyện tích cực giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các điểm du lịch, điểm bán đặc sản, tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại…

Trong khi đó, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất còn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng, thông qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội…Cũng từ đây, các chủ thể không chỉ chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã mà những thông tin về sản phẩm cũng được nêu chi tiết rõ ràng để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Từ khi các sản phẩm OCOP được bán trên môi trường mạng, lượng tiêu thụ sản phẩm của huyện tăng từ 20-30% so với cách bán hàng truyền thống.

Sản phẩm dưa bồn bồn đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh chinh phục thị trường bằng chất lượng ổn định. (Ảnh: Gia Bách)

Với tỉnh Cà Mau nói chung, để tạo đột phá, tỉnh đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng tầm các sản phẩm OCOP. Một trong những yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP là cải tiến quy trình sản xuất.

Các cơ sở sản xuất OCOP trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang được hỗ trợ về kỹ thuật và máy móc hiện đại để nâng cao năng suất, giảm giá thành sản phẩm mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Song song với đó, việc đào tạo và nâng cao trình độ cho người dân cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh.

Các hộ dân, các cơ sở sản xuất đang được khuyến khích tham gia các khóa đào tạo về quy trình sản xuất an toàn, cách tiếp cận thị trường và kỹ năng quản lý kinh doanh. Nhờ đó, người dân không chỉ cải thiện được quy trình sản xuất mà còn có khả năng tự tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP cũng được địa phương đặc biệt chú trọng. Các sản phẩm OCOP của Cà Mau không chỉ được cải tiến về chất lượng mà còn được thiết kế bao bì bắt mắt, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại.

Tỉnh cũng đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tham gia các hội chợ quốc tế để quảng bá sản phẩm ra thế giới.

Sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát FARM đã đầu tư nhiều hơn về mẫu mã, bao bì nhầm tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

Tiếp tục nâng chất sản phẩm

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho hay, năm 2024, quyết tâm của tỉnh sẽ phấn đấu hỗ trợ và nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm đạt 4-5 sao. Hiện nay, địa phương đang tập trung hướng dẫn chủ thể hoàn thiện hồ sơ tham gia chương trình theo kế hoạch đề ra.

Theo đó, ước thực hiện đến cuối năm nay, địa phương sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hoá ít nhất 40 sản phẩm, trong đó công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3-4 sao (có ít nhất 1 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng/du lịch sinh thái/điểm du lịch được công nhận sản phẩm OCOP), dự kiến nâng tổng số sản phẩm được công nhận trên địa bàn tỉnh đạt 168 sản phẩm; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại, như: hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Để cụ thể hóa những mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định 928/QĐ-UBND, ngày 09/5/2024 về phân công sở, ngành, địa phương thực hiện nhiệm hỗ trợ nâng hạng sản phẩm OCOP đạt 5 sao trên địa bàn tỉnh năm 2024-2025.

Trong đó, chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể hoàn thiện các tiêu chí đảm bảo yêu cầu về mở rộng quy mô nhà xưởng, trang bị máy máy, thiết bị sản xuất hiện đại; quy trình sản xuất tiên tiến; bao bì, mẫu mã thiết kế đẹp, khoa học, cung cấp các thông tin cần thiết sản phẩm; hoàn thiện đầy đủ các chứng nhận cần thiết theo tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bánh phồng tôm của HTX Tân Phát Lợi (H.Ngọc Hiển, Cà Mau). (Ảnh: Gia Bách)

Thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy và lan tỏa việc nâng chất các sản phẩm OCOP, tỉnh triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể như:

Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp và các hộ sản xuất đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất, chế biến và bảo quản sản phẩm.

Đặc biệt, việc phát triển các sản phẩm từ tôm sinh thái và cua sinh thái Cà Mau đang được đẩy mạnh, với mục tiêu không chỉ giữ gìn môi trường tự nhiên mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững của thế giới.

Song song với đó, việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là giải pháp giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm OCOP. Các hộ dân, các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp đang được khuyến khích liên kết với nhau trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Điều này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn tạo ra các sản phẩm đồng đều về chất lượng, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường.

Ngoài ra, chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu trong quản lý và quảng bá sản phẩm OCOP. Tỉnh Cà Mau đã triển khai các chương trình hỗ trợ các cơ sở sản xuất OCOP xây dựng website, tham gia các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee để giới thiệu và bán sản phẩm.

Các chiến dịch quảng bá trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo cũng đang được tăng cường để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Việc nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu giúp các sản phẩm OCOP của Cà Mau vươn xa, chinh phục thị trường trong và ngoài nước, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.