📞

Đưa thương mại điện tử Việt Nam 'vươn ra biển lớn'

16:48 | 04/12/2019
TGVN. Ngày 4/12, “Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới” với chủ đề "Vươn ra biển lớn" được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam.
Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Nguồn: Vietnamfinance)

Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling (AGS) tổ chức. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, đại diện các cơ quan, ban ngành, các đối tác chiến lược và đại diện AGS khu vực Đông Nam Á.

Hội nghị Thương mại điện tử Xuyên biên giới là sự kiện thường niên chính của AGS tại châu Á, được tổ chức tại nhiều nước trong khu vực, nhằm kết nối, cung cấp kiến thức và những kinh nghiệm cơ bản để người bán hàng có thể phát triển mạng lưới của mình trên kênh thương mại điện tử. Tại Việt Nam, Hội nghị đã quy tụ gần 2.000 người bán hàng từ nhiều lĩnh vực khác nhau trên toàn quốc tham gia.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc AGS Đông Nam Á, Australia và New Zealand Bernard Tay cho biết, Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt, Việt Nam có lợi thế đáng kể trong sản xuất, cũng như có một đội ngũ lao động với nhiều tài năng trẻ và một cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ. Dựa trên những yếu tố này, AGS sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các công cụ và dịch vụ để hỗ trợ người bán hàng tại Việt Nam tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như thúc đẩy xuất khẩu qua các kênh trực tuyến.

Theo chiến lược năm 2020, AGS sẽ tăng cường hỗ trợ người bán hàng tại Việt Nam thông qua việc củng cố hệ sinh thái các nhà cung cấp dịch vụ; đẩy mạnh các mặt hàng có thế mạnh của người bán hàng tại Việt Nam như sản phẩm gia dụng và đồ làm bếp; đồ thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng...; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác chiến lược tại Việt Nam như Vietrade, T&T Group, IDEA, VECOM...

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đánh giá cao các hoạt động hợp tác với AGS. Ông Vũ Bá Phú cho rằng, những hoạt động này đã góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nói chung và sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. "Việc thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ là nền tảng vững chắc cho các kế hoạch chiến lược dài hạn và sâu sắc hơn giữa Vietrade và AGS cùng tiến lên phía trước”, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương (đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại) và Amazon (đầu mối là Amazon Global Selling), đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác hai bên cũng như những nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp và người bán hàng nội địa đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu trong năm 2020.

Theo nội dung Biên bản ghi nhớ, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling sẽ cùng thực hiện các chương trình hợp tác chính như: Xuất khẩu thông qua thương mại điện tử, phát triển thương hiệu Việt Nam trên Amazon, đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam về thương mại điện tử, trưng bày gian hàng chung...

Điểm nhấn của sự kiện lần này là triển lãm “Mỗi Làng Một Sản Phẩm”, là nơi những người tham gia được đắm mình trong một không gian văn hóa Việt Nam với nhiều sản phẩm sản xuất tại Việt Nam có chất lượng cao như cà phê, trà, hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, cũng như các sản phẩm văn hóa truyền thống như áo dài, nón lá, và nhạc cụ dân tộc.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị, 6 phiên hội thảo cơ bản và nâng cao đã được tổ chức để cung cấp thông tin hữu ích và thảo luận với các chuyên gia quốc tế và người bán hàng về thành công trên Amazon. Các chủ đề cho mỗi phiên hội thảo bao gồm từ đăng ký tài khoản, chương trình Fulfillment by Amazon (FBA), chính sách thuế, quảng cáo, cho đến chuỗi hội thảo gợi ý bán hàng. Đây là cơ hội tốt để người bán hàng mở rộng mạng lưới và học tập kinh nghiệm, đồng thời phát triển kinh doanh và xuất khẩu trên toàn cầu.