TIN LIÊN QUAN | |
Hiện tường kỳ thú ở Hàn Quốc: Mặt biển tách làm đôi, lộ ra con đường nối liền hai đảo | |
Cận cảnh khu chợ ngay cạnh đường sắt nguy hiểm nhất thế giới |
Đường ray được xây trên con đập xuyên biển. (Nguồn: Shutterstock) |
Đập Hindenburgdamm là tuyến đường dài 11km nối đảo Sylt phía Bắc Frisian tới lục địa Schleswig-Holstein, ngoài khơi nước Đức. Nơi này mở cửa vào năm 1927 dành riêng cho vận tải đường sắt.
Trước đó, đảo Sylt vốn là vùng đất hoàn toàn khác biệt. Phương tiện duy nhất tới đảo là tàu thủy, mất ít nhất 6 tiếng di chuyển, nhưng vẫn phải phụ thuộc vào thời tiết. Đặc biệt những ngày sóng lớn, việc di chuyển khó khăn hơn. Vào ngày Đông, phần lớn mặt biển đóng băng, gần như ít người vượt qua nổi.
Khu nghỉ dưỡng Westerland trên đảo Sylt trở nên nổi tiếng hơn vào đầu những năm 20 của thế kỷ trước, đòi hỏi việc di chuyển tới đảo cần thuận tiện. Điều này khiến giới cầm quyền Đức lên kế hoạch làm đường sắt xuyên biển.
Kế hoạch ban đầu là xây dựng một tuyến đường sắt từ cảng tại Hoyerchleuse đến đảo, nhưng sau Thế chiến thứ I, Đức buộc phải nhượng lại Hoyerchleuse cho Đan Mạch, trong khi đó, đảo Sylt vẫn là một phần của Đức.
Do biên giới thay đổi, tuyến đường sắt trên bản vẽ bị tách thành 2 phần, một phần thuộc lãnh thổ Đức, phần kia lại thuộc Đan Mạch. Bởi vậy các kiến trúc sư buộc phải thiết kế lại tuyến đường sao cho nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Đức.
Tàu vượt xuyên biển - Công trình độc đáo của người Đức. (Nguồn: Flickr) |
Từ năm 1923, quá trình làm đường sắt trên biển bắt đầu. 4 năm tiếp theo, công nhân và phương tiện vận chuyển đưa hơn 3 triệu m³ cát và đất sét, 120 tấn đá từ đất liền ra biển để đắp đập. Con đập có chiều dài 11km. Đập được đặt theo tên của Tổng thống Đức lúc bấy giờ - ông Paul von Hindenbur. Ông cũng là người khai trương đường sắt vào ngày 1/6/1927.
Trong 45 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động, đập Hindenbur chỉ có một làn đường ray duy nhất. Đến năm 1972 người ta mở rộng đường ray thứ 2. Ngày nay, hơn 100 chuyến tàu hỏa di chuyển trên đập xuyên biển mỗi ngày. Trong đó, nửa số chuyến tàu để vận chuyển xe hơi của hành khách.
Nếu có dịp đến Đức, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm ngồi tàu hỏa xuyên biển tới đảo.
Những tuyến đường sắt ấn tượng trên thế giới Những đường tàu chạy xuyên nhà, xuyên biển hay xuyên lục địa… là những tuyến đường sắt kỳ quặc nhất trên thế giới. |
Tàu hỏa xa hoa nhất thế giới bán vé 10.000 USD/lượt Hành trình 4 ngày trên con tàu hạng sang của Nhật có thể tốn đến 10.000 USD/người với hành trình từ Tokyo đến Hokkaido và ... |
Những nhà ga tàu hỏa mới nhất tại Anh Với ước tính số lượng hành khách đi du lịch bằng tàu hỏa sẽ tăng gấp đôi trong 25 năm tới, mạng lưới đường sắt ... |