📞

Dùng bia thay tiền đi khắp châu Á

09:59 | 20/09/2012
Câu chuyện liên quan đến một hãng bia nổi tiếng và những công ty nước giải khát ở châu Á, xung quanh việc chứng minh giá trị to lớn của những chai bia tưởng chừng như bé nhỏ. Một nhà phiêu lưu mạo hiểm người Texas, Mỹ mới đây đã khiến câu chuyện còn đi xa hơn nữa bằng cách đi du lịch bụi hơn 5.000 cây số mà trong tay chỉ có bia để làm vật trao đổi.
Justin Bratton du lịch bụi với ba lô đầy bia trên vai.

Nhà phiêu lưu mạo hiểm này có tên là Justin Bratton, mới chỉ 30 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Texas, Mỹ. Anh đã thực hiện cuộc hành trình Shangdu ở Nội Mông đến Bangkok, lần theo hành trình mà Marco Polo đã đi hồi thế kỷ 13. Điểm đặc biệt của hành trình này là anh đã thực hiện chuyến đi mà không mang theo tiền, chỉ có hàng chục chai bia dùng để trao đổi, giao dịch mua bán thay cho việc trả phí đi lại, thông tin và những việc cần thiết cho chuyến đi. Một đoàn làm phim theo sát anh để liên tục ghi hình, anh cũng liên lạc thường xuyên với những nhà sản xuất của hãng bia để sắp xếp cho chiếc ba lô đựng bia anh mang theo luôn đầy.

Bratton, tuy là người Mỹ nhưng còn là một người mẫu diễn viên làm việc ở Bangkok, Thái Lan. Cũng giống như rất nhiều người đi “du lịch ba lô” ở Đông Nam Á, anh luôn biết cách nhờ lòng tốt của mọi người để hỏi đường và xin nghỉ trọ ở những chỗ rẻ. Đối với anh, cuộc phiêu lưu này hoàn toàn khác lạ, “chuyến đi được dàn dựng khiến tôi chẳng còn cách nào khác là phải thoát ra khỏi cuộc sống tiện nghi thoải mái vốn có của mình. Chỉ có một mình tôi phải xoay xở tất cả”. Đương nhiên, dù vậy anh vẫn có một đội của hãng bia luôn bám theo không xa.

Trong hành trình phiêu lưu của mình, người ta thấy anh phải xoay xở với mọi phương tiện. Nào cưỡi cừu ở Mông Cổ, cưỡi lạc đà ở Trung Quốc, ngồi xe chở hoa quả ở Việt Nam, nhảy lên xuồng hoặc cưỡi ngựa, và anh chỉ có bia để đáp tạ lại bất kỳ sự trợ giúp nào.Toàn bộ hành trình từ Nội Mông đến Bangkok đã được hoàn thành trong hai tuần. Bratton thừa nhận rằng anh đã phải bay hai chuyến trong cuộc hành trình của mình dù không nêu cụ thể là chuyến nào, từ đâu tới đâu.

Dù không có chút khả năng giao tiếp nào bằng tiếng Trung Quốc hay tiếng Việt Nam và cũng chưa bao giờ du lịch Đông Nam Á trước đó, Bratton vẫn thành công trong hành trình vốn được dự kiến là rất ảm đạm của mình. Anh cho rằng điều quan trọng là anh đã sử dụng bia để mua bán, trao đổi lấy thực phẩm, chỗ ăn ở cho bản thân. “Tôi khởi đầu ở Nội Mông, nơi mà người dân rất thích bia. Vì thế mọi chuyện khá thuận lợi. Lúc đầu tôi rất tự tin, nhưng sau khi bị từ chối một vài lần, tôi bắt đầu rất lưỡng lự và lo lắng”, anh cho biết. Nhưng cuối cùng mọi việc đã hoàn tất. Và đích đến của Bratton là một bữa tiệc ấm áp ở Bangkok vào ngày 18 tháng 8, nơi có hơn 10 nghìn người dự tiệc đều mặc đồ trắng đợi anh. Buổi tiệc kéo dài tới 6 giờ sáng và Bratton là tâm điểm của sự kiện.

Quan chức hãng bia tiếp cận Bratton hỏi về hành trình thám hiểm. Họ đoán rằng vẻ ngoài đẹp trai và quyến rũ có lẽ đã giúp ích cho anh trên đường đi. Mục đích của chuyến đi là để quảng bá việc tên tuổi của hãng này đã đi xa đến đâu, và rằng sản phẩm của họ đã đi vòng quanh châu Á. Để tiếp tục quảng bá thương hiệu, họ đã gắn lên chiếc ba lô bụi bặm của Bratton một logo của hãng. Nhà phiêu lưu mạo hiểm này hy vọng chuyến đi thú vị của anh có thể được dựng thành phim một ngày nào đó.

Thành Châu (Theo World Street Journal)