Đường biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển Việt Nam-Lào

Nguyễn Hồng Thao
Baoquocte.vn. Đường biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Lào có chiều dài 2.337,459km, được chia thành 3 vùng rõ rệt về mặt địa hình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đường biên giới hòa bình, hợp tác và phát triển Việt - Lào
Cuộc họp thường niên lần thứ 30 giữa hai Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam-Lào tại thủ đô Vientiane, Lào, ngày 30/11/2020. (Nguồn: Bảo Chi)

Đường biên giới quốc gia giữa nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào có chiều dài 2.337,459km, trong đó đường biên giới trên bộ là 2.026,667km, đường biên giới trên sông, suối là 310,792km.

Đây là đường biên giới dài nhất của Lào, gần bằng tổng chiều dài biên giới với các nước láng giềng khác, với Trung Quốc (505 km), Myanmar (236 km), Campuchia (435 km) và Thái Lan (1.835 km).

Đây cũng là đường biên giới dài nhất của Việt Nam với các nước láng giềng. Biên giới Việt - Trung dài 1.499,6 km và biên giới Việt Nam - Campuchia dài khoảng 1.255 km (trong đó 84% đã phân giới cắm mốc).

Các tỉnh tiếp giáp

Biên giới Việt Nam - Lào đi qua mười tỉnh biên giới (với 31 huyện, 140 xã biên giới) của Việt Nam là Điện Biên, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam và Kon Tum; mười tỉnh biên giới của Lào là Phongsaly, Luang Prabang, Houaphanh, Xiangkhoang, Bolikhamsai, Khammouan, Savannakhet, Salavan, Sekong và Attapeu.

Điểm khởi đầu của đường biên giới ở vị trí ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc và kết thúc ở vị trí ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tỉnh Điện Biên (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Phongsaly, Luang Prabang (Lào). Có 3 huyện, 23 xã biên giới; 156 cột mốc tại 144 vị trí mốc và 26 cọc dấu tại 15 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 360 km.

Tỉnh Sơn La (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Luong Phrabang và Houaphanh (Lào). Có 6 huyện, 17 xã biên giới; 126 cột mốc tại 125 vị trí mốc và 11 cọc dấu tại 11 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 250 km.

Tỉnh Thanh Hóa (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Houaphanh (Lào). Có 5 huyện, 16 xã biên giới; 92 cột mốc tại 88 vị trí mốc và 13 cọc dấu tại 9 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 192 km.

Tỉnh Nghệ An (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Houaphanh, Xiangkhoang và Bolikhamsai (Lào). Có 6 huyện, 27 xã biên giới; 116 cột mốc tại 105 vị trí mốc và 44 cọc dấu tại 26 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 419 km.

Tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Bolikhamsai và Khammouan (Lào). Có 3 huyện, 8 xã biên giới; 53 cột mốc tại 53 vị trí mốc và 8 cọc dấu tại 8 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 145 km.

Tỉnh Quảng Bình (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Khammouan (Lào). Có 5 huyện, 9 xã biên giới; 61 cột mốc tại 61 vị trí mốc và 1 cọc dấu tại 1 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 186 km.

Tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào). Có 2 huyện, 18 xã biên giới; 68 cột mốc tại 62 vị trí mốc và 35 cọc dấu tại 23 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 182 km.

Tỉnh Thừa Thiên Huế (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Salavan và Sekong (Lào). Có 1 huyện, 12 xã biên giới; 37 cột mốc tại 37 vị trí mốc và 7 cọc dấu tại 5 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 68 km.

Tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Sekong (Lào). Có 2 huyện, 14 xã biên giới; 60 cột mốc tại 60 vị trí mốc và 7 cọc dấu tại 7 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 115 km.

Tỉnh Kon Tum (Việt Nam) tiếp giáp với tỉnh Sekong và Attapeu (Lào). Có 2 huyện, 7 xã biên giới; 65 cột mốc tại 57 vị trí mốc và 16 cọc dấu tại 8 vị trí. Đường biên giới dài khoảng 150 km.

Biên giới Việt Nam - Lào là một vùng hoàn toàn đồi núi cao, hiểm trở và phức tạp với độ cao trung bình thay đổi từ 1.500-1.800 m, có 18 ngọn núi cao trên 2000 mét, cao nhất là ngọn Phu Xai Lai Leng, với độ cao 2.711 m, thấp nhất là các đồi cao khoảng 300m tại khu vực Lao Bảo (Quảng Trị).

Ba vùng địa hình

Về mặt địa hình, biên giới có thể được chia thành 3 vùng rõ rệt.

Bắt đầu từ ngã ba biên giới phía Bắc, biên giới Việt Nam-Lào đi theo đường phân thuỷ chính trên một đoạn dài khoảng hơn 200 km về phía Đông Nam đến gần Điện Biên Phủ, từ đó đi theo một đoạn ngắn, dọc theo các dãy núi chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.

Ở phía Bắc Điện Biên Phủ, biên giới trùng hợp với sông Na Mèo, sau đó đi đến Nậm Nưa với các sông nhánh khoảng 30 km trước khi gặp đường sống núi phân thuỷ ở Tây Nam Nậm Nưa. Từ đây biên giới lại chạy theo hướng Tây Bắc-Đông Nam và đường phân thuỷ chính ở phía Nam sông Mã.

Từ phía Bắc Sầm Nưa, biên giới vòng lên phía Bắc để đi theo sông Mã và nhánh của con sông này trước khi đi ngược lên đường phân thuỷ phía Bắc con sông. Sau đó biên giới lại đi theo các đường rất phức tạp, gặp hệ thống sông Cả, đi theo cả đường phân thuỷ và các nhánh sông rồi cắt ngang đường quốc lộ số 7.

Tin liên quan
Ba bài học trong quá trình giải quyết công tác biên giới lãnh thổ Ba bài học trong quá trình giải quyết công tác biên giới lãnh thổ

Nhìn chung, ở phía Bắc biên giới đi theo đường phân thuỷ chính dọc theo hướng Tây Bắc - Đông Nam với độ cao trung bình thay đổi từ 1500 m đến 1800 m. Nhiều sông suối chạy cắt ngang các thung lũng, các núi đá vôi và sa thạch, làm địa hình bị chia cắt rất phức tạp. Đất đai khô cằn, hẹp giữa núi đá nên hầu như toàn vùng này dân cư rất thưa thớt, phần lớn chỉ là các dân tộc thiểu số.

Vùng thứ hai được đặc trưng bởi biên giới đi theo dãy Trường Sơn. Nửa phần phía Nam của đường biên giới đi theo đường phân thuỷ của dãy Trường Sơn. Dãy núi này trải dài từ phía Tây Bắc đến Đông Nam, đi song song với sông Mekong.

Nói một cách chính xác, vùng này không phải bao gồm chỉ có các dãy núi mà đó là một tập hợp các cao nguyên bị ăn mòn sâu với những đỉnh núi lẻ nhô cao. Trường Sơn Đông dốc đứng. Trường Sơn Tây về phía Lào thoai thoải hơn.

Từ vĩ tuyến 16030’ ngang với Thakhek (Lào), Phong Nha, Quảng Bình (Việt Nam) là vùng núi đá vôi, có các thung lũng nằm bao bọc xung quanh các đỉnh núi dốc đứng, nhiều hang động nổi tiếng như Phong Nha-Kẻ Bàng, Sơn Đoòng.

Từ quốc lộ 9 nối Quảng Trị của Việt Nam với Savannakhet của Lào, vùng biên giới là núi đá hoa cương và đất ba-zan bằng phẳng.

Địa hình tiếp theo về phía Nam là nơi núi cao hiểm trở, khó qua lại nhất của dãy Trường Sơn. Có những núi cao trên 2000m. Đây là khu vực được khảo sát ít nhất trên bán đảo Đông Dương.

Về phía Lào, dãy Trường Sơn chạy song song với ba cao nguyên sa thạch gián đoạn nhưng khá rộng là cao nguyên Cam Mong (Đông Bắc Thakhek), Kha Leng (Đông Nam Thakhek) và Tạ Hồi (Đông Bắc Salavan). Khu vực này dân cư đông hơn và có ý nghĩa chiến lược đối với các hoạt động quân sự giữ đất, giữ người của lực lượng Pathét Lào trong chiến tranh.

Khu vực cuối cùng của biên giới Việt Nam - Lào là vùng đất nhấp nhô với các quả đồi tròn và các đỉnh núi dốc đứng lẻ loi. Các dòng dung nhan mỏng rải khắp cao nguyên dốc thoai thoải. Vùng này trải dài từ vĩ tuyến 160 cho đến Kon Tum, ngã ba biên giới phía Nam.

Hệ thống sông suối

Hệ thống sông suối chạy cắt ngang và dọc theo biên giới.

Ở phía Bắc từ đỉnh Khoan La San đến Phu Luông, các sông suối nhỏ, mang tính địa phương ít liên quan đến hệ thống sông lớn của hai nước. Do địa hình phức tạp nên lượng nước thay đổi lớn theo mùa. Mùa mưa lượng nước nhiều, cao, dòng chảy mạnh.

Các sông suối biên giới thuộc các tỉnh miền Trung (Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh) lớn hơn các sông suối ở phía Bắc cả về chiều dài và chiều rộng, thường có mối liên hệ trực tiếp với các hệ thống sông lớn như sông Cả, sông Mã, sông Chu. Độ dốc của dòng chảy lớn do vậy nó cũng chịu tác động mạnh mẽ hơn của quá trình xâm thực của dòng chảy, đặc biệt là về mùa mưa.

Địa hình các khu vực sông suối biên giới ở đây tương đối ổn định, bờ sông dốc được cấu tạo bởi đá mẹ là chủ yếu, đoạn bờ sông được hình thành do phù sa thường rất nhỏ hẹp.

Quá trình xâm thực dòng chảy ở đây chủ yếu theo chiều sâu và sạt lở đất đá do đất trượt về mùa mưa. Các sông suối biên giới thuộc các tỉnh Trung bộ (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) có lưu vực sông tương đối lớn, độ dốc lớn và bờ sông thường do phù sa bồi tụ, nên vào mùa mưa khi dòng chảy lưu lượng lớn thường gây ra lũ quét, xói lở bờ.

Một số đoạn đi qua địa hình dạng gò đồi thấp có độ cao chênh lệch ít nên giữ được dòng chảy khá ổn định. Các sông suối biên giới ở các tỉnh Trường Sơn Nam (Quảng Nam, Kon Tum) đi qua địa hình rất phức tạp, khe núi có độ dốc tương đối lớn nên tiết diện dòng chảy hẹp nhưng khá ổn định.

Vùng biên giới Việt - Lào chịu sự chi phối của gió mùa điển hình ở Đông Nam Á, phân chia thành hai mùa tương đối rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.

Hình ảnh cột mốc ngã ba biên giới 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia (Ngã ba Đông Dương) thuộc khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. (Nguồn: ngochoi.kontum.gov.vn)
Hình ảnh cột mốc ngã ba biên giới 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia (Ngã ba Đông Dương) thuộc khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. (Nguồn: ngochoi.kontum.gov.vn)

Mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 11, mùa khô từ tháng 12 năm trước đến hết tháng 3 năm sau. Khí hậu, thời tiết giữa Bắc và Nam, giữa Tây và Đông rất khác nhau và rất khắc nghiệt.

Mùa nóng thì rất nóng, mùa mưa thì mưa nhiều, nhiệt độ trung bình hàng năm từ 200C độ đến 250C (tháng nóng nhất là tháng 4 nhiệt độ trung bình là 300C, tháng lạnh nhất là tháng 12, nhiệt độ trung bình là 260C).

Lượng mưa trung bình hàng năm từ 2030mm đến 3050mm (lượng mưa tối đa thường vào tháng 7, tháng 8 với trên 500mm mỗi tháng).

Khí hậu nhiệt đới gió mùa làm độ ẩm tương đối cao. Nhiều khu vực biên giới thường xuyên có mây mù che phủ, thậm chí có một số nơi mây mù che phủ quanh năm.

Trừ vài ngoại lệ, như ở các thung lũng có sông chảy qua, toàn vùng biên giới đều có rừng rậm che phủ. Ở những nơi ẩm ướt, đất dày, rừng mưa nhiệt đới thực sự chiếm ưu thế.

Ở những nơi đất xốp hoặc khô cạn, rừng gió mùa phát triển nhiều.

Do địa hình khu vực biên giới phần lớn là núi cao hiểm trở và kinh tế xã hội kém phát triển nên hệ thống giao thông đi lại qua biên giới còn rất khó khăn và hạn chế. Ngoài một số tuyến đường quốc lộ, còn lại chủ yếu là các đường đất, đường mòn, đường sông rất hạn chế, đường sắt không có.

Dự án đường tuần tra biên giới Việt-Lào 2007-2021 đã góp phần cải thiện giao thông và phát triển kinh tế-xã hội cho các vùng biên giới.

Hợp tác Việt Nam-Philippines ở Biển Đông: Đối tác chiến lược và trách nhiệm

Hợp tác Việt Nam-Philippines ở Biển Đông: Đối tác chiến lược và trách nhiệm

Việt Nam và Philippines tổ chức giao lưu thường kỳ về nhân sự, chuyên môn, văn nghệ và thể thao tại các điểm đóng quân ...

Việt Nam-Hà Lan: Tăng cường hợp tác phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam-Hà Lan: Tăng cường hợp tác phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

Ngày 10/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman.

Bài viết cùng chủ đề

Đường biên hòa bình

Đọc thêm

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

ASEAN, New Zealand hướng tới cột mốc 50 quan hệ đối thoại vào năm 2025

Đối thoại ASEAN-New Zealand lần thứ 31 chia sẻ cam kết chung nhằm tăng cường và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa ...
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động