EU áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc. (Nguồn: Emodnet) |
Trong quyết định cuối cùng được công bố, Ủy ban châu Âu xác nhận, khối 27 thành viên sẽ áp dụng mức thuế mới cao nhất tới 35,3%, cao hơn so với mức 10% hiện nay đối với ô tô điện nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Cụ thể, thuế đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ là 17% đối với ô tô của BYD, 18,8% đối với ô tô của Geely và 35,3% đối với ô tô của SAIC thuộc sở hữu nhà nước.
Geely có các thương hiệu bao gồm Polestar và Volvo của Thụy Điển, trong khi SAIC sở hữu MG của Anh, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu.
Quyết định sẽ trở thành luật sau khi được công bố trên công báo chính thức của EU vào hôm nay (30/10) và sẽ có hiệu lực từ ngày mai 31/10.
Cuối tuần qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các cuộc đàm phán kỹ thuật giữa hai bên đã được nối lại nhằm đi đến một giải pháp dừng đánh thuế hoặc giảm thuế, đổi lại các công ty đồng ý với mức giá tối thiểu khi bán xe điện ở khối 27 thành viên.
Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã thất bại trong bối cảnh bất đồng về cách thực hiện một thỏa thuận như vậy. Dự kiến, đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp tục, ngay cả sau khi thuế mới được áp dụng.
* Ngay sau khi EU ra thông báo trên, Bộ Kinh tế Đức lên tiếng ủng hộ các cuộc đàm phán với Trung Quốc và hy vọng có một giải pháp ngoại giao để giảm thiểu căng thẳng thương mại.
Theo bộ trên, Berlin cam kết duy trì thị trường mở và đang tiếp tục nỗ lực đạt được kết quả đàm phán với Bắc Kinh.
“Chính phủ Liên bang ủng hộ thị trường mở. Bởi vì Đức nói riêng, với tư cách là một nền kinh tế kết nối toàn cầu, phụ thuộc vào điều này”, Bộ Kinh tế Đức cho biết.