Facebook đã mở tính năng Đọc báo tức thời (Instant Articles) để nội dung các bài báo mạng có thể xuất hiện ngay trong tin nhắn Messenger của người dùng.
Trước đây, muốn đọc báo mạng, người ta phải bấm vào các đường link liên kết đến các trang web, nhưng từ nay, mạng xã hội này sẽ cho người dùng đọc báo ngay lập tức.
Facebook cho biết trong một thông cáo báo chí: “Việc mất nhiều thời gian để tải nội dung một bài báo trên di động là một trải nghiệm tồi, đặc biệt đối với những người không có kết nối internet tốc độ cao. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một nền tảng, nơi mà bạn có thể đọc các tin tức nóng hổi nhất với tốc độ nhanh nhất”.
Sự thay đổi này sẽ có ngay lập tức trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, và sẽ xuất hiện trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS trong tương lai gần. Nó hứa hẹn mang lại cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn, và tăng vị thế của Facebook trong mối quan hệ với các nhà xuất bản.
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và các đồng sự. (Nguồn: Facebook) |
Do Facebook đã chính thức mở cửa Instant Articles, tất cả các nhà xuất bản trên thế giới đều có thể sử dụng tính năng này. Họ có thể lưu trữ nội dung các bài viết của mình ngay trên Facebook, thay vì chỉ được dẫn các link liên kết như trước đây.
Hiện đã có hơn 10 nhà xuất bản, các tờ báo lớn như New York Times và NBC News, và nhiều trang web tin tức có số lượng người đọc rất lớn đã sử dụng Instant Articles. Tính năng này giúp người sử dụng “ở lại” với Facebook lâu hơn.
Thời khi một người dùng ở lại trên Facebook, các quảng cáo có thể được hiển thị nhiều hơn, các chi tiết về thói quen, sở thích của người dùng có thể được tập hợp để Facebook biết thêm thông tin về sở thích của mọi người. Đây là tất cả những loại thông tin mà Facebook thu thập để tìm hiểu thói quen của mỗi người dùng. Những việc này nhằm đem lại thêm doanh thu cho cả Facebook và các nhà xuất bản liên kết với họ.
Facebook thu hút các nhà xuất bản bằng cách sẵn sàng chia sẻ doanh thu quảng cáo trên các bài viết. Nếu đó là các quảng cáo của nhà xuất bản đăng trên bài viết của mình, họ có thể giữ 100% doanh thu. Nếu đó là các quảng cáo do Facebook bán, các nhà xuất bản có thể giữ 70% doanh thu. Vì lý do này mà một số nhà xuất bản như Washington Post và Mic đã đăng tải gần như toàn bộ nội dung của mình lên nền tảng Instant Articles.
Hiện nay rất nhiều các nhà xuất bản đã và đang phụ thuộc vào Facebook, bằng cách chia sẻ các đường link liên kết đến bài viết của mình trên mạng xã hội này nhằm làm tăng lượng view.