📞

Facebook quét hàng loạt tài khoản quảng cáo của người dùng Việt

Trung Hiếu 14:59 | 22/09/2022
Các nhà làm dịch vụ và chạy quảng cáo trên Facebook tại Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng bị nền tảng này khóa hàng loạt tài khoản.
Facebook đang quét hàng loạt tài khoản quảng cáo của người dùng Việt. (Ảnh minh họa)

Việc truy quét này diễn ra thường xuyên và ảnh hưởng đến cả những người dùng không vi phạm, khiến kế hoạch quảng cáo của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.

Việc mạng xã hội Facebook quét, xóa tài khoản quảng cáo của người dùng Việt Nam đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, trong một tháng trở lại đây, tình trạng này có chiều hướng gia tăng. Nhiều tài khoản “sạch”, không có dấu hiệu vi phạm cũng bị Meta (công ty mẹ của Facebook) xử lý.

“Kháng cáo, đặt câu hỏi, nhân viên Facebook chỉ trả lời như văn mẫu, thông báo rằng tài khoản bị khóa vì quảng cáo vi phạm tiêu chuẩn. Dữ liệu đưa ra chung chung, người dùng cũng không biết làm cách nào để xử lý”, một chuyên gia Marketing online nói.

Qua chia sẻ của ông Nguyễn Anh Ninh, người làm dịch vụ Facebook, thị trường Việt Nam bị Facebook xếp vào nhóm đặc biệt, do nhiều người vi phạm, trong đó có nhiều người dùng tài khoản Facebook không chính chủ để chạy quảng cáo.

Theo ông Ninh, Meta còn áp dụng chính sách riêng cho đối tác Việt Nam, giới hạn số tiền nợ và yêu cầu đặt cọc khi mua quảng cáo đối với những người dùng chọn chính sách thanh toán sau khi chạy quảng cáo.

Trước đó, tháng 6/2021, 4 người Việt bị Facebook khởi kiện vì sử dụng thủ thuật để lợi dụng để chạy quảng cáo trái phép và bị cáo buộc hỗ trợ cho các hành vi lừa đảo online. Theo Facebook, ước tính quảng cáo trái phép mà nhóm này đã chạy có giá trị hơn 36 triệu USD. Sau đó Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản.

Tài khoản quảng cáo là một dạng tài khoản hình thành trên nền tảng Facebook cá nhân nhưng không có hồ sơ. Đồng thời, loại hình này không được cấp một số quyền tương tác. Tài khoản này được tạo ra nhằm mục đích quản lý các chiến dịch quảng cáo thực hiện trên Facebook.

Có hai dạng tài khoản quảng cáo, gồm cá nhân và doanh nghiệp. Dạng người dùng chủ yếu bị truy quét gần đây phần nhiều thuộc nhóm cá nhân.

(theo Sputnik)